Thứ hai 23/12/2024 02:04
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thị trường

Tình hình ngành hạt tiêu Ấn Độ cuối năm 2021 đầu 2022

01/01/2022 10:17
Ấn Độ là quốc gia sản xuất và tiêu thụ hạt tiêu hàng đầu thế giới với nhu cầu nội địa khổng lồ - mang đến những cơ hội cho xuất khẩu hạt tiêu Việt trong 2022.

Hạt tiêu Tellicherry của Ấn Độ

Hạt tiêu Tellicherry của Ấn Độ. (Ảnh: The Reluctant Trading Experiment)

Cụ thể, giá tiêu Ấn Độ bắt đầu tăng kể từ đầu mùa lễ hội và tăng hơn 5% trong một tuần qua lên 511 Rs/kg. Các thương nhân và nhà xuất khẩu kỳ vọng giá sẽ vẫn ở mức cao cho đến khi mùa thu hoạch bắt đầu vào đầu năm sau. Mùa thu hoạch tiêu bắt đầu từ tháng 12 và kéo dài đến tháng 3 năm sau. Giá tiêu Ấn Độ bắt đầu tăng trong vài tháng qua do nhu cầu tiêu thụ trong nước tăng lên. Với mức tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá tiêu Ấn Độ đã vượt mức 500 Rs/kg, đây là mức giá cao nhất trong vòng 4 năm trở lại đây kể từ năm 2017.

Giới chuyên môn Ấn Độ cho biết, sự tăng giá này một phần cũng do lo ngại về sản lượng sẽ suy giảm trong vụ thu hoạch tới bởi khí hậu khắc nghiệt ảnh hưởng tới sản lượng thu hoạch tiêu. Karnataka là bang sản xuất tiêu chính của Ấn Độ, tiếp theo là Kerala. Không giống như các nước sản xuất hạt tiêu khác, giá hạt tiêu Ấn Độ chủ yếu được quyết định bởi nhu cầu trong nước, chiếm tỷ trọng lớn trong sản lượng hàng năm khoảng 60.000 tấn.

Bên cạnh đó, một nguyên nhân cũng được cho là nhân tố đẩy giá tiêu lên cao là do trước đây nhiều lô hàng nhập khẩu tiêu bất hợp pháp từ Việt Nam qua Myanmar đến thị trường phía bắc Ấn Độ. Tuy nhiên, kể từ khi chính phủ mới lên nắm quyền ở Myanmar, thì hoạt động kinh doanh trái phép này đã bị dừng lại, khiến nguồn hàng càng trở nên khan hiếm.

Trong những năm qua, giá tiêu Ấn Độ cao hơn so với giá tiêu của Việt Nam, Sri Lanka, thúc đẩy hoạt động nhập khẩu tiêu từ hai quốc gia này. Khiến cho hoạt động xuất khẩu hạt tiêu của Ấn Độ bị đình trệ khoảng 16.000 đến 17.000 tấn. Kết quả là Ấn Độ đã trở thành nước nhập khẩu ròng hạt tiêu. Nhập khẩu hạt tiêu để xuất khẩu ở mức 22.469 tấn trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 9 năm 2021, tăng 37% so với cùng kỳ năm 2020.

Thị phần tiêu của Ấn Độ trong xuất khẩu hiện nay rất thấp do giá cao. Không giống như Việt Nam và Brazil, những nước phụ thuộc vào xuất khẩu, Ấn Độ có một thị trường tiêu thụ nội địa rộng lớn. Việc tăng giá cước và tình trạng thiếu container đã ảnh hưởng đến các chuyến hàng vận chuyển tiêu, giá cước vận chuyển hàng hóa sang Mỹ đã tăng cao. Thị phần tiêu của Ấn Độ trong xuất khẩu hiện nay rất thấp do giá cao. Không giống như Việt Nam và Brazil, những nước phụ thuộc vào xuất khẩu, Ấn Độ có một thị trường tiêu thụ nội địa rộng lớn. Việc tăng giá cước và tình trạng thiếu container đã ảnh hưởng đến các chuyến hàng vận chuyển tiêu, giá cước vận chuyển hàng hóa sang Mỹ đã tăng gấp 5 lần lên 15.000 USD/container, Mỹ đang tìm kiếm nguồn cung từ Brazil.

Giới chuyên môn đánh giá rằng, cơ hội xuất khẩu hạt tiêu Việt sang Ấn Độ là vẫn rất khả quan nhưng cần sự nghiên cứu thị trường kỹ càng của doanh nghiệp xuất khẩu và các mối quan hệ đối tác vững chắc lâu dài với các nhà nhập khẩu ở quốc gia Nam Á này.

Đỗ Nhung

Tin bài khác
Hà Nội: Tháng Khuyến mại Hà Nội năm 2024 chính thức được khai mạc

Hà Nội: Tháng Khuyến mại Hà Nội năm 2024 chính thức được khai mạc

Tối 19/12, đã diễn ra Lễ khai mạc chương trình Tháng Khuyến mại Hà Nội năm 2024 tại Quảng trường La Mã, Khu đô thị An Bình City, quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội.
Hà Nội: Sắp diễn ra Lễ hội mua sắm 2024 tại Sóc Sơn

Hà Nội: Sắp diễn ra Lễ hội mua sắm 2024 tại Sóc Sơn

Từ ngày 20 – 24/12, sẽ diễn ra Lễ hội mua sắm 2024 nhằm quảng bá văn hóa gắn kết du lịch tại Khu đất đấu giá Dược Thượng, Tiên Dược huyện Sóc Sơn, TP. Hà Nội.
TP. Hồ Chí Minh: 500 nhãn hàng hiệu giảm giá đến 80% tại City sale đợt 2

TP. Hồ Chí Minh: 500 nhãn hàng hiệu giảm giá đến 80% tại City sale đợt 2

Nhằm kích cầu tiêu dùng cuối năm, sự kiện khuyến mãi hàng hiệu có khoảng 500 nhãn hàng tham gia giảm giá đến 80% với voucher hàng tỷ đồng được tặng trực tiếp tại các điểm bán hàng.
Khởi động đăng ký Gian hàng Quốc gia Việt Nam trên Alibaba.com giai đoạn 2025-2026

Khởi động đăng ký Gian hàng Quốc gia Việt Nam trên Alibaba.com giai đoạn 2025-2026

Alibaba.com - nền tảng hàng đầu trong lĩnh vực thương mại điện tử (TMĐT) toàn cầu dành cho doanh nghiệp (B2B) chính thức khởi động quy trình tuyển chọn, cho phép các nhà bán hàng đăng ký Gian hàng Quốc gia Việt Nam trên Alibaba.com giai đoạn 2025-2026
Triển lãm Quốc tế Café Show, Trà Viet Nam 2025

Triển lãm Quốc tế Café Show, Trà Viet Nam 2025

Ngày 17-19/4/2025 tại Trung tâm Triển lãm & hội nghị Sài Gòn SECC, TPHCM sẽ diễn ra Triển lãm quốc tế chuyên ngành trà, cà phê, thực phẩm và đồ uống tại Việt Nam - Café Show, Trà Viet Nam 2025.
ITPC tổ chức nhiều sự kiện thương mại thúc đẩy tiêu dùng

ITPC tổ chức nhiều sự kiện thương mại thúc đẩy tiêu dùng

Hàng loạt sự kiện xúc tiến thương mại, giao thương kinh tế được Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM (ITPC) tổ chức nhằm đưa các sản phẩm OCOP, làng nghề, hàng thực phẩm đến với người tiêu dùng trong và ngoài nước.
Tây Ninh: Hơn 200 gian hàng tham gia Hội chợ đặc sản vùng miền và sản phẩm tiêu biểu vùng Đông Nam Bộ

Tây Ninh: Hơn 200 gian hàng tham gia Hội chợ đặc sản vùng miền và sản phẩm tiêu biểu vùng Đông Nam Bộ

Hội chợ do Sở Công Thương Tây Ninh tổ chức từ 12 - 16/12/2024, tại số 436, đường 30/4, khu phố 3, phường 3, thành phố Tây Ninh (Khách sạn Hòa Bình cũ).
Thúc đẩy hợp tác du lịch giữa Quảng Ninh và Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc)

Thúc đẩy hợp tác du lịch giữa Quảng Ninh và Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc)

Ngày 9/12, Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh tổ chức chương trình hợp tác giữa doanh nghiệp du lịch Quảng Ninh (Việt Nam) và Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc).
Khai mạc Hội nghị quốc tế về du lịch nông thôn 2024: Nhiều chủ đề hấp dẫn

Khai mạc Hội nghị quốc tế về du lịch nông thôn 2024: Nhiều chủ đề hấp dẫn

Hội nghị đặt mục tiêu xác định những thách thức và cơ hội trong phát triển du lịch nông thôn, đồng thời xây dựng các chính sách hướng tới sự bền vững, bảo tồn tài nguyên thiên nhiên và di sản văn hóa, tạo sinh kế cho cộng đồng.
Tuần lễ du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu 2024: Nhiều chương trình tours miễn phí, giảm giá

Tuần lễ du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu 2024: Nhiều chương trình tours miễn phí, giảm giá

Tuần lễ du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu 2024 hứa hẹn thu hút lượng lớn du khách trong và ngoài nước đến với TP. Vũng Tàu và huyện Xuyên Mộc được diễn ra từ 27 – 29/12/2024.
Long An thúc đẩy hợp tác quốc tế, đón đầu làn sóng đầu tư từ châu Âu

Long An thúc đẩy hợp tác quốc tế, đón đầu làn sóng đầu tư từ châu Âu

Sau chuyến công tác thành công tại châu Âu, tỉnh Long An đang tiếp tục củng cố vị thế là điểm đến đầu tư hấp dẫn tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long bằng các buổi làm việc quan trọng với các tập đoàn hàng đầu.
Khai mạc Hội chợ ngành thực phẩm, đồ uống và các giải pháp về đóng gói bao bì

Khai mạc Hội chợ ngành thực phẩm, đồ uống và các giải pháp về đóng gói bao bì

Ngày 05/12/2024, Hội chợ ngành thực phẩm, đồ uống và các giải pháp về đóng gói bao bì - Mekong food & drink show 2024 chính thức khai mạc tại Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại và Hội chợ triển lãm Cần Thơ.
Bàn vấn đề khai thác dữ liệu y tế hiệu quả tại Vietnam Medipharm Expo 2024

Bàn vấn đề khai thác dữ liệu y tế hiệu quả tại Vietnam Medipharm Expo 2024

Chuỗi hội thảo và tọa đàm tại Vietnam Medipharm Expo 2024 quy tụ nhiều chuyên gia hàng đầu, các nhà quản lý và đại diện doanh nghiệp thảo luận về chủ đề “Chuyển đổi số và khai thác dữ liệu y tế”.
Vốn đầu tư từ doanh nghiệp Đức tập trung vào công nghệ cao và năng lượng tái tạo

Vốn đầu tư từ doanh nghiệp Đức tập trung vào công nghệ cao và năng lượng tái tạo

Các khoản đầu tư của doanh nghiệp Đức vào Việt Nam đang tập trung vào nhiều lĩnh vực trọng điểm, bao gồm sản xuất, công nghệ cao, logistics và năng lượng tái tạo.
Xúc tiến thương mại cho ngành hàng quà tặng và đồ gia dụng Việt Nam

Xúc tiến thương mại cho ngành hàng quà tặng và đồ gia dụng Việt Nam

Triển lãm Quốc tế Quà tặng và Đồ gia dụng Việt Nam - IGHE 2024 quy tụ 200 doanh nghiệp với 300 gian hàng trên diện tích trưng bày 10.000 m², tập trung giới thiệu năm nhóm ngành hàng chính.