Theo ban tổ chức, Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu được tổ chức từ năm 2023, năm nay hội chợ có quy mô lớn nhất so với các năm trước, chào đón gần 200 nhà mua hàng quốc tế, doanh nghiệp đến từ thị trường Trung Quốc, Hàn Quốc, Ấn Độ, Malaysia…
![]() |
Ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM nhấn mạnh đến TPHCM cần phát triển xuất khẩu theo hướng Xanh - Sạch - Số |
Ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, định hướng hội chợ năm nay tập trung chiến lược xuất khẩu theo hướng “Xanh - Sạch - Số” để thích ứng với yêu cầu của thị trường toàn cầu. Quy mô của hội chợ lớn hơn so với các năm trước khi thu hút gần 200 nhà mua hàng quốc tế, hội chợ năm nay nhận thấy sự hiện diện đông đảo đoàn khách đến từ thị trường Trung Quốc, Hàn Quốc là những thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam.
Đặc biệt, hội chợ năm nay ghi nhận số lượng nhà mua hàng quốc tế cao kỷ lục, với hơn 50 đoàn thương nhân từ các thị trường trọng điểm. Trong đó, đoàn doanh nghiệp Trung Quốc tham dự đông nhất, với hơn 60 doanh nghiệp đến từ các tỉnh Quảng Đông, Phúc Kiến, Chiết Giang...
“Tôi tin rằng với thị hiếu tiêu dùng và ưa chuộng nông sản chất lượng của Việt Nam, đặc biệt những sản phẩm mới từ yến, sâm tại hội chợ năm nay. Cùng với kinh nghiệm, lợi thế trong phát triển những sản phẩm này nhất là sâm của Hàn Quốc, các nhà mua hàng đến từ thị trường Trung Quốc, Hàn Quốc và thị trường quốc tế khác sẽ kết nối những cơ hội hợp tác cùng doanh nghiệp Việt Nam” - ông Dũng nói.
![]() |
Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) phát biểu tại buổi lễ |
Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) cho biết, thời gian tới Bộ Công thương sẽ nỗ lực hỗ trợ các địa phương, đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp Việt về thông tin thị trường, làm cầu nối giao thương hỗ trợ cũng như giải quyết khó khăn vướng mắc trong quá trình kinh doanh. Hy vọng hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu sẽ mở ra kênh trao đổi thông tin nhanh chóng toàn diện, hiệu quả.
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Văn Dũng cho biết thêm, thành phố đang ưu tiên đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm có giá trị gia tăng cao, đặc biệt là nhóm hàng đặc sản vùng miền gắn với yếu tố chỉ dẫn địa lý và tiêu chuẩn quốc tế. “Với sản phẩm như yến, sâm, dược liệu – chỉ cần làm tốt câu chuyện thương hiệu và kết nối hệ thống phân phối quốc tế, chúng ta hoàn toàn có thể chiếm lĩnh phân khúc cao cấp tại các thị trường khó tính”, ông nhận định.
![]() |
Bà Lý Kim Chi - Chủ tịch Hiệp hội Lương thực TP.HCM đang thử tham gia livestream bán hàng |
TPHCM đặt mục tiêu trong 3 năm tới sẽ tăng gấp đôi số lượng doanh nghiệp vừa và nhỏ có năng lực xuất khẩu, thông qua hỗ trợ công nghệ, tiêu chuẩn hóa sản phẩm và xúc tiến thương mại đa kênh. Hội chợ lần này chính là bước đệm quan trọng trong chiến lược ấy – nơi để doanh nghiệp “thử sức” ở sân chơi toàn cầu.
Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho biết, có 42 tỉnh ở Việt Nam đang nuôi chim yến, với hơn 22.000 nhà yến, chủ yếu tập trung ở các tỉnh như Kiên Giang, Bình Định, Khánh Hòa và Lâm Đồng. Sản lượng tổ yến của nước ta là khoảng 150 tấn, với giá trị trên 600 triệu USD. Dự kiến đến năm 2030, sản lượng yến của Việt Nam có thể đạt 350 – 400 tấn/năm, với giá trị khoảng trên 1 tỷ USD.
![]() |
Khách hàng đang thăm quan trải nghiệm gian hàng của Aqua Farm |
Hàng Việt Nam ngày càng được tin dùng, các sản phẩm yến là một trong những sản phẩm chủ lực xuất khẩu của thị trường TP.HCM cũng như của Việt Nam. Ông Phạm Viết Thành – Giám đốc điều hành Công ty Aqua Farm thương hiệu Yến sào nest100 cho biết: Công ty hiện có hơn 40 dòng sản phẩm từ yến phục vụ cho người già, trẻ em, phụ nữ... Trong thị trường yến còn lẫn lộn vàng thau Yến sào Nest100 luôn sản xuất ra sản phẩm tự nhiên nhất nhờ kiểm soát tốt nguồn nguyên liệu tại Khánh Hòa.
![]() |
Khách hàng trẻ đang thưởng thức các vị cà phê của An Thái Group |
An Thái Group tham gia hội chợ lần này mang đến triển lãm trên 10 danh mục sản phẩm đa dạng từ cafe hạt pha may, cà phê pha phin, và cafe hoà tan với đa dạng mùi vị như dừa, sầu riêng, hương chồn, collagen... và công ty chuyên nhận gia công với những doanh nghiệp vừa và nhỏ có đơn hàng tối thiểu tù 50-100kg, ông Thành Lễ - Giám đốc Marketing An Thái Group cho biết.
Ngoài ra, hội chợ còn có sự đồng hành trưng bày sản phẩm tiêu biểu từ nhiều địa phương trên cả nước bao gồm Bình Dương, Bình Định, Đắk Lắk , Đồng Tháp, Hậu Giang, Kiên Giang, Lào Cai, Long An, Ninh Thuận, Phú Thọ, Sóc Trăng, Tây Ninh, Tiền Giang, Trà Vinh, Vĩnh Long… với đa dạng chủng loại hàng hóa, từ nông sản, thực phẩm chế biến đến các mặt hàng thủ công mỹ nghệ, sản phẩm OCOP đặc sắc.
![]() |
Các khách hàng quan tâm tìm hiểu các sản phẩm từ Tỉnh Nghệ An |
Chị Ngọc Khánh đang lựa chọn các sản phẩm chăm sóc da, tóc từ thảo dược thiên nhiên của Công ty TNHH Hằng Moon (Nghệ An) cho biết: Chị rất tin dùng các sản phẩm từ thiên nhiên đặc biệt là những sản phẩm từ quê hương chị.
Hàng loạt các hoạt động xúc tiến B2B trực tiếp cũng như gián tiếp thông qua hội chợ cũng như các sàn điện tử và lần đầu tiên sàn thương mại điện tử Arobid (Việt Nam) giúp các các doanh nghiệp tham gia hội chợ tăng được đơn hàng sau khi hội chợ kết thúc vì được triển lãm 1 năm miễn phí trên sàn thương mại điện tử arobid.com.