Chủ nhật 25/05/2025 14:29
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Tin vui từ ngành xuất khẩu: Mực, bạch tuộc sang Nhật Bản đã có sự hồi phục

02/07/2023 22:25
Các sản phẩm mực, bạch tuộc của Việt Nam đã được xuất khẩu sang 65 thị trường, các thị trường tiêu thụ chính đều đồng loạt giảm 2 con số, trừ thị trường Nhật Bản.

VASEP cho biết, 5 tháng đầu năm 2023 xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam đạt hơn 240 triệu USD, giảm 13% so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng tháng 5.2023, xuất khẩu sản phẩm này đạt 52 triệu USD, giảm 18% so với cùng kỳ. Các sản phẩm mực, bạch tuộc của Việt Nam đã được xuất khẩu sang 65 thị trường. Top 10 thị trường nhập khẩu lớn nhất gồm Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Trung Quốc và Hồng Kông, Italy, Mỹ, Malaysia, Đài Loan, Tây Ban Nha và Pháp.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Do tác động của lạm phát và suy thoái kinh tế toàn cầu làm giảm nhu cầu tiêu thụ từ các thị trường nên doanh nghiệp xuất khẩu mực, bạch tuộc tiếp tục phải đối mặt với bất lợi về giá thành nguyên liệu khai thác, thời tiết không thuận lợi cho hoạt động đánh bắt. Đồng thời, vì thẻ vàng IUU chưa gỡ được khiến sản lượng đánh bắt không ổn định, dẫn đến giá nguyên liệu tăng cao, chi phí nguyên vật liệu tăng. Điều này làm giảm sức cạnh tranh của doanh nghiệp.

Xuất khẩu mực, bạch tuộc sang các thị trường tiêu thụ chính đồng loạt giảm 2 con số trừ Nhật Bản. Đơn cử, Hàn Quốc là thị trường nhập khẩu mực, bạch tuộc lớn nhất của Việt Nam, chiếm tỷ trọng 35%. 5 tháng đầu năm nay, xuất khẩu mực, bạch tuộc sang Hàn Quốc đạt 84 triệu USD, giảm 13%.

Nhật Bản là thị trường nhập khẩu mực, bạch tuộc đơn lẻ lớn thứ 2 của Việt Nam, chiếm tỷ trọng 27%. So với thị trường Hàn Quốc, XK mực, bạch tuộc của Việt Nam sang Nhật Bản có tín hiệu tích cực hơn. 5 tháng đầu năm 2023, XK mực, bạch tuộc sang thị trường này đạt 64 triệu USD, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2022.

Sản lượng khai thác mực, bạch tuộc nội địa của Nhật ngày càng giảm trong khi nhu cầu của Nhật Bản tăng đối với các sản phẩm mực, bạch tuộc ăn liền, tiện lợi do lối sống hiện đại, bận rộn, ít thời gian nấu nướng. Đây là yếu tố tác động tích cực tới XK mực, bạch tuộc của Việt Nam sang Nhật Bản.

Ngọc Phi (TH)

Tin bài khác
Kết nối nguồn lực, mở rộng thị trường để nâng tầm sản phẩm vùng cao

Kết nối nguồn lực, mở rộng thị trường để nâng tầm sản phẩm vùng cao

Sáng ngày 24/5, tại tỉnh Lai Châu, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phối hợp với UBND tỉnh Lai Châu tổ chức Hội nghị “Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử nâng tầm sản phẩm trung du và miền núi phía Bắc” năm 2025.
Sản phẩm địa phương vùng trung du và miền núi phía Bắc: Cơ hội nào để nâng tầm?

Sản phẩm địa phương vùng trung du và miền núi phía Bắc: Cơ hội nào để nâng tầm?

Trong 2 ngày 24 và 25/5/2025, tại tỉnh Lai Châu sẽ diễn ra chuỗi sự kiện thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử, với chủ đề: “Nâng tầm sản phẩm vùng trung du và miền núi phía Bắc”.
Bộ Công Thương Việt Nam làm việc với 4 tập đoàn lớn của Mỹ

Bộ Công Thương Việt Nam làm việc với 4 tập đoàn lớn của Mỹ

Người đứng đầu Bộ Công Thương vừa có buổi làm việc với các tập đoàn hàng đầu của Mỹ là SpaceX, Google, Excelerate, Lockheed Martin. Cuộc gặp diễn ra trong bối cảnh Đoàn đàm phán của Việt Nam đang ở Mỹ, làm việc với các cơ quan liên quan của nước này về đàm phán thương mại song phương.
Nhiều sản phẩm công nghệ cao của tỉnh Chiết Giang Trung Quốc được giới thiệu tại China Homelife Vietnam

Nhiều sản phẩm công nghệ cao của tỉnh Chiết Giang Trung Quốc được giới thiệu tại China Homelife Vietnam

Tại Triển lãm China Homelife Vietnam 2025 vừa diễn ra mới đây, các sản phẩm công nghệ cao của tỉnh Chiết Giang đã thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng Việt Nam.
Long An "trải thảm đỏ" đón doanh nghiệp Liêu Ninh(Trung Quốc): Kỳ vọng hợp tác sâu rộng trên nhiều lĩnh vực

Long An "trải thảm đỏ" đón doanh nghiệp Liêu Ninh(Trung Quốc): Kỳ vọng hợp tác sâu rộng trên nhiều lĩnh vực

“Long An luôn sẵn sàng hợp tác trên tinh thần thiện chí, thực chất và cùng có lợi, đặc biệt chú trọng đến việc xây dựng các cơ chế hợp tác ổn định, lâu dài với doanh nghiệp và chính quyền các địa phương Trung Quốc”.
Vải thiều vào mùa rộ: Sản lượng tăng, xuất khẩu rộng cửa

Vải thiều vào mùa rộ: Sản lượng tăng, xuất khẩu rộng cửa

Niên vụ vải 2025 ghi nhận mùa bội thu khi thời tiết thuận lợi suốt quá trình sinh trưởng, sâu bệnh được kiểm soát hiệu quả, giúp sản lượng tăng 30% và nhiều vùng đạt chuẩn xuất khẩu quốc tế.
Khai mạc Triển lãm quốc tế về máy móc, thiết bị công nghiệp lần thứ 21

Khai mạc Triển lãm quốc tế về máy móc, thiết bị công nghiệp lần thứ 21

Từ ngày 14 - 16/ 5, tại Hà Nội diễn ra “Triển lãm quốc tế về máy móc, thiết bị, công nghệ và sản phẩm công nghiệp lần thứ 21” (VINAMAC EXPO 2025). Đây là sự kiện quan trọng nhằm giới thiệu và trình diễn công nghệ, sản phẩm tiên tiến trong lĩnh vực cơ khí, máy móc, thiết bị công nghiệp và khoáng sản của Việt Nam và quốc tế.
Long An và Liêu Ninh (Trung Quốc) ký kết hợp tác hữu nghị, mở ra triển vọng phát triển toàn diện

Long An và Liêu Ninh (Trung Quốc) ký kết hợp tác hữu nghị, mở ra triển vọng phát triển toàn diện

Ngày 12 và 13/5/2025, đoàn công tác tỉnh Long An đã có chuyến thăm và làm việc thành công tại tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc tăng cường quan hệ hữu nghị và mở rộng hợp tác giữa hai địa phương mỗi nước.
Tăng cường kết nối đầu tư Việt – Mỹ: Cơ hội vàng từ sự kiện “Kết nối với Việt Nam: Hợp tác - chia sẻ - phát triển”

Tăng cường kết nối đầu tư Việt – Mỹ: Cơ hội vàng từ sự kiện “Kết nối với Việt Nam: Hợp tác - chia sẻ - phát triển”

Sự kiện “Kết nối với Việt Nam” bên lề SelectUSA 2025 mở ra cơ hội đầu tư chiến lược cho doanh nghiệp Việt tại Hoa Kỳ với nhiều hỗ trợ thực chất.
Bà Rịa- Vũng Tàu: Chuẩn bị chu đáo cho Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh năm 2025

Bà Rịa- Vũng Tàu: Chuẩn bị chu đáo cho Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh năm 2025

Hướng tới mục tiêu thu hút hiệu quả nguồn lực đầu tư trong và ngoài nước, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang tích cực triển khai công tác chuẩn bị cho Hội nghị Xúc tiến đầu tư năm 2025. Đây là sự kiện quan trọng, được kỳ vọng sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác chiến lược, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội toàn diện, bền vững của địa phương.
SelectUSA 2025: Cơ hội vàng cho doanh nghiệp Việt Nam chinh phục thị trường Hoa Kỳ

SelectUSA 2025: Cơ hội vàng cho doanh nghiệp Việt Nam chinh phục thị trường Hoa Kỳ

Tham gia Hội nghị Đầu tư SelectUSA 2025, hơn 100 doanh nghiệp Việt Nam đã có cơ hội kết nối, mở rộng đầu tư tại Mỹ – thị trường chiến lược toàn cầu với nhiều tiềm năng vượt trội.
Chuyến bay đầu tiên của Red Wings từ Kazan (Nga) hạ cánh tại Cam Ranh

Chuyến bay đầu tiên của Red Wings từ Kazan (Nga) hạ cánh tại Cam Ranh

Sáng 12/5, tại Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh, Công ty TNHH Fun and Sun Việt Nam phối hợp với Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh và các đơn vị liên quan tổ chức đón chuyến bay đầu tiên của hãng hàng không Red Wings từ thành phố Kazan (Nga) đến Khánh Hòa.
Đoàn công tác Lào thăm và làm việc với các doanh nghiệp Thanh Hóa

Đoàn công tác Lào thăm và làm việc với các doanh nghiệp Thanh Hóa

Trong thời gian vừa qua, hai Đảng, Nhà nước Việt Nam – Lào, hai tỉnh Thanh Hóa – Hủa Phăn đã có nhiều hoạt động nhằm thắt chặt mối quan hệ hữu nghị đặc biệt trên tất cả các lĩnh vực. Sự kiện đoàn công tác của Ủy ban Mặt trận Lào Xây dựng Đất nước tỉnh Hủa Phăn tới thăm và làm việc với các doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa góp phần quan trọng phát triển mối quan hệ hai nước láng giềng.
Khai mạc Triển lãm quốc tế chuyên ngành y dược Việt Nam lần thứ 32

Khai mạc Triển lãm quốc tế chuyên ngành y dược Việt Nam lần thứ 32

Triển lãm quốc tế chuyên ngành y dược Việt Nam lần thứ 32 (VIETNAM MEDI-PHARM 2025) chính thức khai mạc vào sáng ngày 8/5. Triển lãm góp phần thúc đẩy nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ và đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực y tế, đưa nền khoa học y học Việt Nam tiếp cận với thế giới.
VINUT: Mang tinh túy nông sản Việt chinh phục thế giới qua Amazon

VINUT: Mang tinh túy nông sản Việt chinh phục thế giới qua Amazon

Với hơn 10 năm kinh nghiệm sản xuất & xuất khẩu, cùng với việc hợp tác chặt chẽ với các vùng nguyên liệu trái cây trải dài các tỉnh thành, 6 nhà máy với công suất 8 triệu lít/ngày, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về vệ sinh an toàn thực phẩm, VINUT đã nỗ lực mở rộng đầu ra cho nông sản Việt, trở thành thương hiệu nước giải khát “made-in-Vietnam” được yêu thích tại thị trường Mỹ trên Amazon.