Thứ bảy 18/10/2025 21:23
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Tìm kiếm giải pháp cho sự phát triển Logistics xanh

14/06/2024 07:30
Ngành logistics xanh đã trở thành một xu hướng mới, nhằm giúp giảm thiểu tác động tiêu cực lên môi trường và tạo ra một hệ thống vận chuyển hiệu quả hơn.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Một hạ tầng giao thông và cơ sở hạ tầng thông minh là yếu tố quan trọng để phát triển logistics xanh. Việc đầu tư vào các công trình giao thông, cảng biển, sân bay và các trung tâm logistics hiện đại sẽ giúp cải thiện hiệu suất và giảm thiểu thời gian vận chuyển, từ đó giảm lượng khí thải và tiêu thụ năng lượng.

Ngoài ra, công nghệ đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển logistics xanh. Việc áp dụng các công nghệ thông minh như hệ thống quản lý kho, theo dõi vận chuyển và lộ trình, cũng như sử dụng phân tích dữ liệu và trí tuệ nhân tạo sẽ giúp tối ưu hóa quy trình vận chuyển, giảm lượng phế liệu và tăng cường sự hiệu quả trong việc sử dụng tài nguyên.

Để phát triển logistics xanh, cần khuyến khích sử dụng các phương tiện vận chuyển xanh như ô tô điện, xe tải chạy bằng năng lượng tái tạo, và xe đạp điện. Chính phủ và các tổ chức cần tạo ra chính sách và quy định khuyến khích sử dụng các loại phương tiện này thông qua việc cung cấp các ưu đãi thuế và hỗ trợ tài chính.

Do đó, hệ thống logistics đa phương thức, bao gồm kết hợp giữa đường bộ, đường sắt, hàng không và đường thủy, là một giải pháp quan trọng để phát triển logistics xanh. Việc tối ưu hóa việc kết nối giữa các phương thức vận chuyển này sẽ giúp giảm thiểu lượng khí thải và tăng cường hiệu suất vận chuyển.

Bên cạnh đó, giáo dục và tạo ý thức về logistics xanh là yếu tố quan trọng để nhân rộng phong trào này trong cộng đồng. Cần tổ chức các chương trình đào tạo, huấn luyện và nâng cao nhận thức cho các chuyên gia logistics về các giải pháp xanh và những lợi ích của chúng. Đồng thời, công chúng cũng cần được tạo ý thức về tầm quan trọng của logistics xanh và cách mọi người có thể đóng góp thông qua việc sử dụng dịch vụ và sản phẩm logistics xanh.

Như vậy, phát triển logistics xanh là một yêu cầu cấp bách trong việc đảm bảo sự phát triển bền vững của Việt Nam. Bằng cách đầu tư vào hạ tầng, sử dụng công nghệ thông minh, khuyến khích sử dụng các phương tiện vận chuyển xanh, xây dựng hệ thống logistics đa phương thức và tạo ý thức trong cộng đồng, chúng ta có thể xây dựng một ngành logistics hiệu quả và bền vững trong tương lai. Chính phủ, doanh nghiệp và cộng đồng cần hợp tác chặt chẽ để thúc đẩy việc triển khai các giải pháp này và đạt được mục tiêu phát triển logistics xanh ở Việt Nam.

Ông Tống Ngọc Phi, người phụ trách Ban chuyển đổi xanh và phát triển bền vững của Hiệp hội Logistics Hải Phòng, đã nhấn mạnh rằng, lợi ích từ việc chuyển đổi xanh và phát triển bền vững trong ngành logistics rất rõ ràng. Tuy nhiên, quá trình này vẫn đối mặt với nhiều khó khăn ở cả mức độ vĩ mô và vi mô, đồng thời ảnh hưởng đến cả cơ quan quản lý Nhà nước, địa phương và doanh nghiệp.

Theo ông Phi, trong lĩnh vực logistics ở Việt Nam, việc xác định cảng biển là trung tâm vận chuyển làm cho lưu lượng hàng hóa sau đó phải được phân phối vào đất liền, đặc biệt là vùng Đồng bằng sông Hồng và các tỉnh biên giới phía Bắc, Trung Bắc Bộ thông qua cửa ngõ Hải Phòng. Phương tiện vận tải chính ở đây thường là đầu kéo chạy bằng nhiên liệu hoá thạch, với khoảng 15.000 đầu kéo tại Hải Phòng và từ 10.000 đến 15.000 đầu kéo từ các tỉnh lân cận. Tổng số phương tiện xe đầu kéo ra vào TP. Hải Phòng đạt khoảng 25.000 - 30.000 phương tiện.

Ông Phi cho rằng, đối mặt với áp lực chuyển đổi từ nhiên liệu hoá thạch sang nhiên liệu xanh, đòi hỏi một vốn đầu tư lớn và không thể thực hiện ngay lập tức. Để giảm áp lực này và thực hiện chuyển đổi xanh cho hoạt động logistics của Hải Phòng, Hiệp hội Logistics Hải Phòng đã đưa ra chuỗi giải pháp cụ thể cho hiện tại và tương lai.

“Thực tế đã chứng minh rằng việc chuyển đổi sang quy trình phát triển logistics xanh và bền vững không chỉ là một xu hướng mà còn là một yếu tố không thể tránh khỏi. Việc chuyển đổi xanh và số hóa phải được thực hiện song song, tích hợp sâu vào các hoạt động của từng doanh nghiệp, cũng như các doanh nghiệp trong cùng một thành phố hoặc vùng lãnh thổ, như vùng Đồng bằng sông Hồng hoặc trên phạm vi toàn quốc, nhằm thúc đẩy sự đồng hành, kết nối trong việc thực hiện chuyển đổi xanh, số hóa và tiến tới kinh tế tuần hoàn”, ông Phi chia sẻ.

Nhân Hà

Tin bài khác
EVN khánh thành đường dây 500 kV Lào Cai – Vĩnh Yên, hoàn thành vượt tiến độ 8 tháng

EVN khánh thành đường dây 500 kV Lào Cai – Vĩnh Yên, hoàn thành vượt tiến độ 8 tháng

Ngày 17/10/2025, EVN khánh thành dự án đường dây 500 kV Lào Cai – Vĩnh Yên dài 229,5 km, tổng vốn hơn 7.410 tỷ đồng, hoàn thành sớm 8 tháng nhờ sự đồng lòng của các bên.
Đầu tư cho con người – điểm nhấn linh hoạt trong Dự thảo Luật Đầu tư, Kinh doanh

Đầu tư cho con người – điểm nhấn linh hoạt trong Dự thảo Luật Đầu tư, Kinh doanh

Dự thảo Luật Đầu tư Kinh doanh 2025, do Bộ Tài chính chủ trì xây dựng, được xem là bước ngoặt trong cải cách thể chế, khi chuyển từ “quản lý cấp phép” sang “quản lý rủi ro và hậu kiểm”, hướng tới môi trường đầu tư thông thoáng, minh bạch và linh hoạt trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu ngày càng gay gắt. Bên cạnh những điều chỉnh lớn về thủ tục, danh mục ngành nghề và cơ chế ưu đãi, khía cạnh “nhân lực trong đầu tư”, yếu tố quyết định hiệu quả dòng vốn và năng suất quốc gia, vẫn là khoảng trống cần được hoàn thiện.
Hoạt động của doanh nghiệp có vốn nhà nước đang được cải thiện

Hoạt động của doanh nghiệp có vốn nhà nước đang được cải thiện

Báo cáo của Chính phủ về tình hình đầu tư, quản lý và sử dụng vốn nhà nước tại doanh nghiệp năm 2024 cho thấy hiệu quả hoạt động của khu vực doanh nghiệp nhà nước (DNNN) đã có nhiều chuyển biến tích cực, song vẫn còn không ít tồn tại cần khắc phục.
BIC là nhà bảo hiểm chính cho dự án giao thông quan trọng tại Thanh Hoá

BIC là nhà bảo hiểm chính cho dự án giao thông quan trọng tại Thanh Hoá

Liên danh bảo hiểm - đứng đầu là Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) đã được Sở Xây dựng tỉnh Thanh Hoá lựa chọn để thực hiện bảo hiểm cho công trình đoạn Km2+351-Km11+743, thuộc dự án Đường giao thông từ ngã ba Voi, TP. Thanh Hóa (cũ) đi thành phố Sầm Sơn (cũ), tỉnh Thanh Hóa.
Thủy sản Mekong lý giải nguyên nhân lợi nhuận tăng mạnh quý III/2025

Thủy sản Mekong lý giải nguyên nhân lợi nhuận tăng mạnh quý III/2025

Thủy sản Mekong lý giải nguyên nhân chính dẫn đến mức tăng mạnh này là do trong kỳ, công ty đã tiêu thụ lượng cá tra nguyên liệu từ vùng nuôi đạt hiệu quả tốt, giúp cải thiện biên lợi nhuận gộp.
FPT kết nối cùng TR tặng thiết bị đo chức năng phổi ứng dụng AI cho các bệnh viện tại Việt Nam

FPT kết nối cùng TR tặng thiết bị đo chức năng phổi ứng dụng AI cho các bệnh viện tại Việt Nam

Tập đoàn TR (Hàn Quốc) thông qua kết nối từ Tập đoàn FPT đã triển khai trao tặng thiết bị đo chức năng phổi thông minh Spirokit – ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) – cho bệnh viện tại Việt Nam.
Ngân Tín Group và Emergy Oil LLC ký kết biên bản hợp tác chiến lược về cung ứng LNG

Ngân Tín Group và Emergy Oil LLC ký kết biên bản hợp tác chiến lược về cung ứng LNG

Ngày 14/10/2025 – Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Ngân Tín vừa chính thức ký kết Biên bản Ghi nhớ (MOU) với Công ty Emergy Oil LLC nhằm phối hợp trong lĩnh vực khai thác, buôn bán và chuyển giao công nghệ khí hóa lỏng (LNG).
Lê Gia Mao Trung Group: Hơn 3 thập kỷ phát triển và bước chuyển mình cho kỷ nguyên mới

Lê Gia Mao Trung Group: Hơn 3 thập kỷ phát triển và bước chuyển mình cho kỷ nguyên mới

Được thành lập từ năm 1990 với khởi đầu chỉ là một cửa hàng gạch men nhỏ, Lê Gia Mao Trung Group đã trải qua hơn 35 năm hình thành và phát triển. Đến nay, doanh nghiệp đã trở thành một trong những hệ thống siêu thị vật liệu xây dựng và nội thất cao cấp uy tín hàng đầu phía Nam, với quy mô ấn tượng gồm hai showroom trải nghiệm tại đường Tô Hiến Thành, Quận 10, TP.HCM, trưng bày hơn 5.000 mẫu sản phẩm đa dạng và hiện đại.
Cục Việc làm làm việc với Công ty Than Nam Mẫu về công tác an toàn vệ sinh lao động

Cục Việc làm làm việc với Công ty Than Nam Mẫu về công tác an toàn vệ sinh lao động

Sáng ngày 14/10, đoàn công tác của Cục Việc làm (Bộ Nội vụ) do Cục trưởng Vũ Trọng Bình dẫn đầu đã có buổi làm việc với Công ty Than Nam Mẫu (thuộc Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam) nhằm đánh giá tình hình thực hiện công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tại đơn vị.
Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa Nghiêm Xuân Thành: "Doanh nghiệp là thước đo hiệu quả chính quyền"

Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa Nghiêm Xuân Thành: "Doanh nghiệp là thước đo hiệu quả chính quyền"

Khánh Hòa tổ chức Hội nghị gặp mặt 300 doanh nghiệp, tôn vinh 17 tập thể và 12 cá nhân xuất sắc, đóng góp tích cực cho phát triển kinh tế - xã hội tỉnh.
Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10: Khát vọng kiến tạo thịnh vượng

Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10: Khát vọng kiến tạo thịnh vượng

Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10 là dịp tôn vinh bản lĩnh, khát vọng và trách nhiệm của doanh nhân Việt, những người góp phần xây dựng một Việt Nam hùng cường.
Chân dung loạt doanh nhân tỷ phú đứng sau các “đế chế” tài chính Việt

Chân dung loạt doanh nhân tỷ phú đứng sau các “đế chế” tài chính Việt

Họ là những doanh nhân nức tiếng trên thương trường Việt Nam, đứng sau sự vươn lên mạnh mẽ của nhóm công ty ở lĩnh vực tài chính - ngân hàng,
Doanh nhân Nguyễn Quốc Phú – Người âm thầm tiếp sức cho “Nồi cháo nhân ái 2 Tam Thắng”

Doanh nhân Nguyễn Quốc Phú – Người âm thầm tiếp sức cho “Nồi cháo nhân ái 2 Tam Thắng”

Không ồn ào, không phô trương, vào mỗi sáng thứ Năm hằng tuần, tại bệnh viện Đa khoa Vũng Tàu, phường Phước Thắng- TP. Hồ Chí Minh lại xuất hiện hình ảnh quen thuộc, những nồi cháo nóng hổi, từng hộp sữa, trái bắp luộc hoặc những chiếc bánh ngọt được trao tận tay bệnh nhân, người nhà bệnh nhân và người lao động nghèo. Đó là hoạt động ý nghĩa của “Nồi cháo nhân ái 2 Tam Thắng”, chương trình thiện nguyện đã duy trì trong thời gian, mang lại niềm vui và sự ấm áp cho hàng trăm lượt người.
Gian nan nghề rác thầm lặng: Câu chuyện về Công ty Hoài Thanh

Gian nan nghề rác thầm lặng: Câu chuyện về Công ty Hoài Thanh

Công việc thu gom rác thải chẳng phải là công việc nhẹ nhàng và nhàn hạ để ai cũng có thể làm được. Những người đã lựa chọn theo nghề này luôn phải gắn bó với sự nặng nhọc, độc hại, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng… Nhưng hơn ai hết, làm “ông chủ” của doanh nghiệp thu gom rác thải thì phải luôn đối mặt với rất nhiều trăn trở, lo toan.
Khu công nghiệp chuyên sâu Phú Mỹ 3: Tiên phong trở thành Khu công nghiệp sinh thái kiểu mẫu tại Việt Nam

Khu công nghiệp chuyên sâu Phú Mỹ 3: Tiên phong trở thành Khu công nghiệp sinh thái kiểu mẫu tại Việt Nam

Với định hướng phát triển bền vững và tận dụng tối đa lợi thế về vị trí, hạ tầng và mô hình vận hành hiện đại, Khu công nghiệp chuyên sâu Phú Mỹ 3 (KCNCS Phú Mỹ 3) đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu trở thành Khu công nghiệp sinh thái đầu tiên tại Việt Nam, theo khung pháp lý mới của Chính phủ và Bộ Tài Chính.