Thứ hai 12/05/2025 01:06
Hotline: 024.355.63.010
Tài chính

Thương hiệu ngân hàng giá bao nhiêu

12/10/2020 00:00
Tuần qua, Tạp chí Forbes Việt Nam đã công bố danh sách 50 thương hiệu Việt Nam dẫn đầu năm 2019 với tổng giá trị đạt hơn 9,3 tỷ USD, tăng 1,2 tỷ USD so với danh sách công bố năm 2018. Trong đó 20 thương hiệu DN Việt Nam có giá trị trên 100 triệu USD.
Thương hiệu ngân hàng giá bao nhiêu

Ảnh minh họa

Xét theo ngành, lĩnh vực ngân hàng giá trị thương hiệu của Vietcombank là 246,5 triệu USD (tăng 68,6 triệu USD so với năm 2018) nằm trong top 10 thương hiệu dẫn đầu. Đây là năm thứ ba liên tiếp Vietcombank giữ vị trí này. Tiếp sau là BIDV được “định giá” 148 triệu USD; thương hiệu Techcombank ở mức 141,1 triệu USD; VietinBank đạt 139,9 triệu USD; và thương hiệu VPBank là 138,3 triệu USD.

Các thương hiệu mạnh của Việt Nam nói chung và của các ngân hàng nói riêng được Forbes Việt Nam định giá theo phương pháp đánh giá của Forbes (Mỹ), tính toán vai trò đóng góp của thương hiệu vào hiệu quả kinh doanh của DN. Những thương hiệu giá trị nhất là thương hiệu đạt mức doanh thu lớn trong các ngành mà thương hiệu đóng vai trò chủ đạo.

Sau khi lập danh sách sơ bộ hơn 100 công ty có thương hiệu mạnh, sản phẩm có độ phủ và mức độ nhận biết cao với người tiêu dùng, Forbes Việt Nam tính toán thu nhập trước thuế và lãi vay, sau đó xác định giá trị đóng góp của tài sản vô hình. Giá trị thương hiệu chung cuộc được xác định dựa trên chỉ số P/E (hệ số giữa thị giá và thu nhập trên mỗi cổ phần) trung bình ngành trong khu vực. Với công ty chưa niêm yết, Forbes Việt Nam áp dụng phương pháp so sánh với công ty cùng ngành, cùng quy mô đã niêm yết để xác định giá trị thương hiệu…

Đây đã là năm thứ 4 Forbes Việt Nam khảo sát, đánh giá và với sự hỗ trợ của cơ quan mẹ - Tạp chí Forbes Mỹ đã tồn tại trên 100 năm (theo wikipedia, Forbes được thành lập năm 1917 bởi B.C. Forbes) danh tiếng khắp toàn cầu, nhưng họ vẫn phải thừa nhận thực tế: Do phương pháp tính toán đòi hỏi dựa trên các số liệu tài chính, nên Forbes Việt Nam không có đủ cơ sở để xác định giá trị thương hiệu của một số DN lớn là công ty nhà nước không công bố số liệu tài chính hoặc các công ty tư nhân lớn không hợp tác cung cấp số liệu…

Với những DN được xếp hạng, có thể thấy cách tính giá trị thương hiệu của Forbes Việt Nam bao gồm cả định lượng (các số liệu tài chính) và cả định lượng (độ phủ và mức độ nhận biết cao với người tiêu dùng). Rất khó để nói yếu tố định tính hay định lượng quan trọng hơn trong cách tính của Forbes Việt Nam, nhưng xếp hạng của Forbes đã phần nào cho thấy uy tín thương hiệu của các ngân hàng Việt và uy tín, thương hiệu đó của ngân hàng phần nhiều được bồi đắp bởi sự tin tưởng của người tiêu dùng.

Hơn mười năm trước, nếu bạn đến những vùng 30a (61 huyện thuộc 20 tỉnh có số hộ nghèo trên 50% được áp dụng Chương trình hỗ trợ các huyện nghèo theo Nghị quyết 30a/2008/NQ-CP) và hỏi người dân về vay tiền ngân hàng thì họ sẽ mặc định bạn đang hỏi về Agribank hoặc Ngân hàng Chính sách xã hội. Cho dù trên địa bàn đã có mặt các điểm giao dịch của một số NHTM khác, nhưng từ rất lâu độ phủ sóng đến khắp bản làng vùng sâu, vùng xa đã khiến Agribank và Ngân hàng Chính sách xã hội “định vị” trong đời sống của người dân bản địa. Nhiều năm trước đây, nếu cần đến các dịch vụ tài chính - ngân hàng có yếu tố nước ngoài, người tiêu dùng sẽ nghĩ ngay đến Vietcombank. Hay ngày nay, TPBank lại nổi lên là ngân hàng đi đầu về ngân hàng số…

Với sự vận động của đời sống xã hội, yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng mỗi ngân hàng tìm cho mình hướng phát triển riêng. Song dù có đầu tư nhiều vào mảng nào thì ngân hàng cần nhất việc giữ uy tín, niềm tin với người tiêu dùng. Rất nhiều người không biết đến bảng xếp hạng thương hiệu của Forbes Việt Nam, cũng chẳng quan tâm vai trò của Moodys. Họ chọn đến ngân hàng nào nhiều khi chỉ là do người quen giới thiệu, thấy thuận tiện.

Và dù NHNN - đơn vị chủ quản của ngành Ngân hàng không được (và không thể) định giá thương hiệu nhưng nhiều năm qua, với sự kiên định trong thực hiện các mục tiêu, nói được làm được, NHNN đã duy trì, củng cố niềm tin của người dân vào ngành Ngân hàng, từ đó hỗ trợ các TCTD thực hiện thành công kế hoạch kinh doanh, đóng góp vào thành công chung của nền kinh tế.

Hà An

Tin bài khác
“Cá mập” thoái vốn khỏi Sacombank sau 1 tháng góp mặt

“Cá mập” thoái vốn khỏi Sacombank sau 1 tháng góp mặt

Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank - mã: STB) vừa cập nhật danh sách các cổ đông sở hữu từ 1% vốn điều lệ ngân hàng.
Khơi thông nguồn vốn tín dụng cho các lĩnh vực xanh

Khơi thông nguồn vốn tín dụng cho các lĩnh vực xanh

Thời gian qua, hệ thống ngân hàng đã tích cực thực hiện cấp tín dụng cho các ngành, lĩnh vực xanh, phát triển đa dạng các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng để thực hiện mục tiêu quốc gia về tăng trưởng xanh. Tuy nhiên, còn nhiều rào cản khiến quy mô tín dụng xanh chưa được như kì vọng.
Lãi suất ngân hàng ngày 10/5/2025: Agribank dẫn đầu nhóm Big4

Lãi suất ngân hàng ngày 10/5/2025: Agribank dẫn đầu nhóm Big4

Lãi suất ngân hàng ngày 10/5/2025, Agribank tiếp tục duy trì vị trí dẫn đầu nhóm Big4 với lãi suất tiết kiệm cao nhất lên đến 4,8%. Đồng thời, các ngân hàng cũng áp dụng lãi suất đặc biệt.
Lãi suất ngân hàng 9/5/2025: Bac A Bank tăng mạnh lãi suất huy động

Lãi suất ngân hàng 9/5/2025: Bac A Bank tăng mạnh lãi suất huy động

Lãi suất ngân hàng ngày 9/5/2025, Bac A Bank gây chú ý khi tăng mạnh lãi suất huy động, đặc biệt ở kỳ hạn dài. Các ngân hàng như ABBank, PVcomBank, HDBank cũng áp dụng lãi suất đặc biệt cao.
Lãi suất chỉ từ 3%/năm, HDBank kích hoạt 2 gói vay quy mô 35.000 tỷ đồng hỗ trợ doanh nghiệp tăng tốc và chuyển đổi số

Lãi suất chỉ từ 3%/năm, HDBank kích hoạt 2 gói vay quy mô 35.000 tỷ đồng hỗ trợ doanh nghiệp tăng tốc và chuyển đổi số

Nắm bắt thời điểm vàng trong mùa cao điểm sản xuất kinh doanh giữa năm, đồng thời thực hiện định hướng của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước trong chương trình tín dụng trọng điểm 500.000 tỷ đồng thúc đẩy đầu tư hạ tầng và công nghệ số – hai động lực tăng trưởng chiến lược giai đoạn 2025–2030, HDBank tiên phong triển khai hai gói tín dụng quy mô lên đến 35.000 tỷ đồng.
Ngân hàng Việt phân hóa mạnh: Ai tăng tốc, ai hụt hơi quý I/2025?

Ngân hàng Việt phân hóa mạnh: Ai tăng tốc, ai hụt hơi quý I/2025?

Quý I/2025 chứng kiến sự phân hóa rõ rệt trong tăng trưởng tài sản và tiền gửi giữa các ngân hàng, phản ánh chiến lược kinh doanh và khả năng hút vốn khác nhau.
MBS dự báo lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng của các ngân hàng thương mại

MBS dự báo lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng của các ngân hàng thương mại

Công ty Chứng khoán MBS vừa dự báo lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng của các ngân hàng thương mại cùng cái nhìn toàn diện về diễn biến thị trường tài chính – tiền tệ trong những tháng đầu năm và triển vọng những quý còn lại.
Đề xuất mở rộng phạm vi cấp tín dụng với khách hàng có nợ xấu bán cho VAMC

Đề xuất mở rộng phạm vi cấp tín dụng với khách hàng có nợ xấu bán cho VAMC

Một trong những nội dung đáng chú ý ngân hàng Nhà nước đề xuất là việc mở rộng phạm vi cấp tín dụng đối với các khách hàng đã từng có nợ xấu được bán cho VAMC.
Lãi suất ngân hàng ngày 8/5/2025: Điều chỉnh giảm các kỳ ngắn hạn

Lãi suất ngân hàng ngày 8/5/2025: Điều chỉnh giảm các kỳ ngắn hạn

Lãi suất ngân hàng ngày 8/5/2025 tiếp tục biến động trái chiều giữa các ngân hàng. Trong khi MB và Eximbank giảm kỳ hạn ngắn, nhiều ngân hàng khác vẫn duy trì mức lãi suất cao kỳ hạn dài.
Trái phiếu Chính phủ tháng 4/2025: Huy động thành công 42.427 tỷ đồng trên thị trường sơ cấp

Trái phiếu Chính phủ tháng 4/2025: Huy động thành công 42.427 tỷ đồng trên thị trường sơ cấp

Để đáp ứng nhu cầu vốn của ngân sách trung ương trong năm 2025, Kho bạc Nhà nước (KBNN) đã chủ động triển khai kế hoạch phát hành trái phiếu Chính phủ (TPCP) ngay từ đầu năm, đảm bảo sự phối hợp nhịp nhàng giữa chính sách tài khóa, tiền tệ và các chính sách vĩ mô.
Lãi suất ngân hàng ngày 7/5/2025: Nhiều biến động trái chiều

Lãi suất ngân hàng ngày 7/5/2025: Nhiều biến động trái chiều

Lãi suất ngân hàng ngày 7/5/2025, nhiều ngân hàng tiếp tục điều chỉnh theo hướng trái chiều. Eximbank giảm lãi ở kỳ hạn ngắn, nhưng tăng ở kỳ hạn dài.
BIDV triển khai định danh điện tử dành cho khách hàng tổ chức

BIDV triển khai định danh điện tử dành cho khách hàng tổ chức

Ngày 5/5/2025, BIDV chính thức ra mắt hệ thống định danh điện tử (eKYC) dành cho khách hàng tổ chức. Với giải pháp này, khách hàng tổ chức có thể thực hiện toàn bộ quy trình mở tài khoản và đăng ký dịch vụ ngân hàng điện tử của BIDV bằng phương thức trực tuyến.
Gia đình nữ đại gia âm thầm gom cổ phiếu ngân hàng ACB là ai?

Gia đình nữ đại gia âm thầm gom cổ phiếu ngân hàng ACB là ai?

Gia đình bà Ngô Thu Thúy bất ngờ nâng sở hữu tại ngân hàng ACB, giữa lúc thị trường tài chính biến động, làm dấy lên nghi vấn: Đơn thuần đầu tư tài sản hay bước đi chiến lược đầy toan tính?
Lãi suất ngân hàng ngày 6/5/2025: Techcombank điều chỉnh tăng lãi suất

Lãi suất ngân hàng ngày 6/5/2025: Techcombank điều chỉnh tăng lãi suất

Lãi suất ngân hàng ngày 6/5/2025, ghi nhận Techcombank tăng lãi suất huy động tại tất cả các kỳ hạn, đánh dấu sự điều chỉnh sau khi giảm lãi suất vào cuối tháng 4.
Lãi suất ngân hàng ngày 5/5/2025: Agribank vượt trội, ABBank lập kỷ lục

Lãi suất ngân hàng ngày 5/5/2025: Agribank vượt trội, ABBank lập kỷ lục

Lãi suất tiết kiệm tiếp tục biến động mạnh, với Agribank dẫn đầu nhóm Big4 ở nhiều kỳ hạn, trong khi ABBank gây chú ý với mức lãi suất đặc biệt lên tới 9,65%/năm cho khoản tiền gửi lớn.