Thúc đẩy hợp tác Việt Nam - Nhật Bản trong lĩnh vực công nghệ thông tin

16:02 01/11/2023

Hiện nay, hơn 10 doanh nghiệp công nghệ Việt Nam đang hợp tác với Nhật Bản và thu hút hơn 1000 lao động. Các doanh nghiệp này bao gồm Rikkeisoft, VMO, VTI, Fujinet, Luvina và nhiều doanh nghiệp khác.

Ngày 31/10 đến 1/11, tại Hà Nội, Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) đã phối hợp cùng Hiệp hội Công nghiệp Dịch vụ Công nghệ Thông tin Nhật Bản (JISA) và Ủy ban Hợp tác Công nghệ Thông tin Việt Nam-Nhật Bản (VJC) tổ chức sự kiện "Ngày Công nghệ Thông tin Nhật Bản 2023" (Japan ICT Day 2023).

Sự kiện này bao gồm các hoạt động như hội thảo, thăm và làm việc với các tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam và các hoạt động mạng lưới hợp tác (networking) nhằm thúc đẩy hợp tác mạnh mẽ hơn giữa Việt Nam và Nhật Bản trong lĩnh vực công nghệ thông tin và chuyển đổi số.

Thúc đẩy hợp tác Việt Nam - Nhật Bản trong lĩnh vực công nghệ thông tin
Thúc đẩy hợp tác Việt Nam - Nhật Bản trong lĩnh vực công nghệ thông tin.

VINASA đã nhấn mạnh về sự phát triển đối tác của Việt Nam với Nhật Bản trong lĩnh vực công nghệ thông tin, với hơn 10 doanh nghiệp công nghệ Việt Nam đang hợp tác với Nhật Bản và thu hút hơn 1000 lao động. Các doanh nghiệp này bao gồm Rikkeisoft, VMO, VTI, Fujinet, Luvina và nhiều doanh nghiệp khác.

Các doanh nghiệp Việt Nam không chỉ tham gia vào các công việc phần mềm đơn giản mà còn tham gia vào các dự án chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ đám mây (Cloud), dữ liệu lớn (Big Data), trí tuệ nhân tạo (AI), chuỗi khối (Blockchain), thực tế ảo (VR/XR) và nhiều lĩnh vực công nghệ tiên tiến khác.

Theo ông Lê Quang Lương, Chủ tịch Ủy ban Hợp tác Công nghệ Thông tin Việt Nam-Nhật Bản, hai nước sẽ tập trung vào các dự án chuyển đổi số và nâng cao năng lực nhân lực trong thời gian tới. Các lĩnh vực hợp tác dự kiến sẽ phát triển mạnh mẽ, bao gồm sản xuất công nghiệp, công nghiệp ôtô, tài chính bảo hiểm, an toàn thông tin và công nghiệp bán dẫn.

Đối với các doanh nghiệp Nhật Bản, khu vực ASEAN và Việt Nam được coi là trọng tâm trong chiến lược toàn cầu của họ, với sự tập trung vào cung cấp sản phẩm toàn cầu, thuê ngoài nguồn lực, phát triển nguồn nhân lực và đầu tư nước ngoài. Quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư, du lịch và lao động giữa Nhật Bản và Việt Nam đã trở thành một phần quan trọng của mối quan hệ song phương.

PV (t/h)