Thứ trưởng Bộ KHĐT giải thích việc rà soát quốc tịch cổ đông khi cấp phép bay với hãng IPP Air Cargo

10:14 02/10/2022

Tại phiên họp báo Chính phủ ngày 01/10, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương lý giải vì sao phải rà soát quốc tịch của cổ đông khi cấp phép bay với hãng hàng không chở hàng của ông Jonathan Hạnh Nguyễn.

Thứ trưởng cho biết, thứ nhất, việc xác định quốc tịch cổ đông để biết được tư cách của doanh nghiệp đó thuộc loại hình nào. "Theo quy định hiện hành của Luật Đầu tư và các văn bản hướng dẫn, thì trong một công ty có nhiều cổ đông mà có 2 cổ đông quốc tịch nước ngoài thì cách ứng xử khác, vì khi đó doanh nghiệp là doanh nghiệp nước ngoài. Giữa doanh nghiệp 100% vốn trong nước và doanh nghiệp có yếu tố nước ngoài là áp dụng chính sách khác nhau", Thứ trưởng lý giải.

Thứ hai, hiện theo quy định của Luật Quốc tịch 2014, một số trường hợp người Việt Nam mang 2 quốc tịch, và trong quy định về hướng dẫn Luật Đầu tư, thì cũng có các tình huống ứng xử với nhà đầu tư mang 2 quốc tịch, trong đó có quốc tịch Việt Nam để có các quy định trình tự thủ tục cụ thể đối với các trường hợp cụ thể.

"Do vậy, vấn đề đặt ra là xác định cổ đông đó, nhất là cổ đông sáng lập, cổ đông thành lập để có cách ứng xử phù hợp", Thứ trưởng khẳng định.

Công ty IPP Air Cargo có trụ sở tại TP. Hồ Chí Minh, có vốn điều lệ 300 tỷ đồng. 4 cổ đông của IPP Air Cargo gồm: Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Liên Thái Bình Dương (đại diện là ông Nguyễn Hạnh), Công ty TNHH Thương mại Duy Anh (đại diện là ông Nguyễn Phi Long) đều là doanh nghiệp 100% vốn từ nhà đầu tư quốc tịch Việt Nam. Bà Lê Hồng Thủy Tiên, ông Nguyễn William Hiếu là công dân Việt Nam nên IPP Air Cargo là doanh nghiệp 100% vốn Việt Nam, không có vốn đầu tư nước ngoài. 

Ảnh minh họa 

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn cho biết IPP Air Cargo vẫn dự kiến có chuyến bay đầu tiên vào tháng 11. IPP Air Cargo đã hoàn tất thủ tục thuê 4 máy bay B737 800BCF, trong đó có 1 chiếc đã xuất xưởng hồi cuối tháng 7 chỉ chờ hoàn thiện thủ tục, giấy phép để về Việt Nam.

Theo kế hoạch, mạng đường bay nội địa IPP Air Cargo sẽ bắt đầu từ trung tâm sản xuất như Cần Thơ, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Hải Phòng, Quảng Ninh... tới trung tâm vận chuyển hàng hóa Hà Nội, TP HCM để kết nối quốc tế khu vực Đông Bắc Á, Đông Nam Á, châu Âu...

PV

Đọc gì trên Tạp chí Doanh nghiệp & Hội nhập số Tháng 9 và Tháng 10/2022?