Thứ năm 05/12/2024 08:57
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Thị trường xuất khẩu cà phê sang Anh rộng mở

22/12/2021 16:47
Anh quốc vốn được coi là đất nước của những người uống trà nhưng đã và đang thay đổi. Trong khi mức tiêu thụ trà đã giảm trong 10 năm qua từ 30 gam xuống còn 20 gam/người/tuần thì tiêu thụ cà phê lại tăng, nhất là trong giới trẻ.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Người dân Anh hiện uống tổng cộng khoảng 95 triệu tách cà phê mỗi ngày. Anh đang là thị trường tiêu thụ cà phê lớn thứ 5 châu Âu (sau Đức, Ý, Pháp và Tây Ban Nha). Tổng trị giá cà phê tiêu thụ tại Anh hàng năm khoảng 3,9 tỷ Bảng. Trong đó, cà phê hòa tan trị giá 757 triệu Bảng và cà phê rang xay trị giá 446,4 triệu Bảng. Khoảng 80% hộ gia đình Anh dùng cà phê hòa tan ở nhà với nhu cầu ước tính lên tới hơn 38 nghìn tấn (năm 2019), chiếm 41% toàn bộ thị trường cà phê Anh. Cà phê rang xay cũng khá phổ biến tại quốc gia này.

Anh quốc cũng là một thị trường lớn cho cà phê hữu cơ. Phát triển bền vững được coi là xu hướng tiêu dùng quan trọng nhất ảnh hưởng đến ngành cà phê Anh hiện nay. Bảo vệ môi trường và khả năng truy xuất nguồn gốc là những mối quan tâm chính của người tiêu dùng Anh. Thị trường Anh còn có loại cà phê thân thiện với chim nhưng đây chỉ là ngách nhỏ so với tổng thể ngành hàng.

Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang Anh đã tăng trưởng liên tục và đạt tới gần 40 ngàn tấn với trị giá gần 67,2 triệu USD trong năm 2019. Tuy nhiên, xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang Anh năm 2020 chỉ đạt 27.915 tấn (giảm 43,2%), trị giá hơn 48 triệu USD (giảm 38,9%) so với năm 2019. Nguyên nhân chính của sự sụt giảm này là do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, chính sách phong tỏa kéo dài của Chính phủ Anh khiến nhu cầu tiêu dùng cà phê giảm mạnh. Bên cạnh đó, cước vận tải đường biển từ Việt Nam sang Anh tăng cao cũng khiến nhiều nhà rang xay cà phê chuyển đơn hàng sang các nhà cung cấp tại Nam Mỹ và châu Phi.

Để xuất khẩu cà phê sang Anh thuận lợi, doanh nghiệp cần chú ý những điều sau đây. Về khẩu vị, người Anh không uống cà phê đậm đặc như cà phê đen của Việt Nam. Cà phê thành phẩm có mùi và vị mạnh quá sẽ khó bán ở thị trường Anh. Về bao bì, người Anh có thói quen đọc thông tin trên bao bì rất kỹ để xác định xem sản phẩm có thành phần gây dị ứng, pha chế như thế nào, có đạt các tiêu chí ESG không. Lời khuyên được đưa ra là doanh nghiệp cà phê Việt Nam nên chào bán các lô hàng nhỏ hơn nhưng có chất lượng đồng đều hơn; áp dụng công nghệ chế biến hiện đại để gia tăng chất lượng sản phẩm.

Mai Chi

Tin bài khác
Xúc tiến thương mại cho ngành hàng quà tặng và đồ gia dụng Việt Nam

Xúc tiến thương mại cho ngành hàng quà tặng và đồ gia dụng Việt Nam

Triển lãm Quốc tế Quà tặng và Đồ gia dụng Việt Nam - IGHE 2024 quy tụ 200 doanh nghiệp với 300 gian hàng trên diện tích trưng bày 10.000 m² với 5 nhóm hàng.
Doanh nghiệp Hàn Quốc muốn nhập khẩu sản phẩm nông, thủy sản Cà Mau

Doanh nghiệp Hàn Quốc muốn nhập khẩu sản phẩm nông, thủy sản Cà Mau

Các doanh nghiệp Hàn Quốc bày tỏ mong muốn nhập khẩu sản phẩm nông, thủy sản Việt Nam, đồng thời nghiên cứu phát triển mỹ phẩm và dược phẩm từ nguyên liệu đặc trưng của Cà Mau.
An Giang chuẩn bị tổ chức Diễn đàn Mekong Connect 2024

An Giang chuẩn bị tổ chức Diễn đàn Mekong Connect 2024

Ngày 17-18/12/2024, tỉnh An Giang sẽ tổ chức “Diễn đàn Mekong Connect 2024” tại Trường Đại học An Giang.
Xây dựng không gian quốc gia Việt Nam về sản phẩm OCOP

Xây dựng không gian quốc gia Việt Nam về sản phẩm OCOP

Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương đã tổ chức gian hàng sản phẩm OCOP Việt Nam tại Hội chợ thủ công mỹ nghệ quốc tế AF-L'ARTIGIANO IN FIERA 2024.
PVFCCo và PV GAS ký kết thỏa thuận hợp tác về nguồn khí, giá khí

PVFCCo và PV GAS ký kết thỏa thuận hợp tác về nguồn khí, giá khí

PV GAS và PVFCCo vừa ký kết Thỏa thuận hợp tác lâu dài về nguồn khí, giá khí với các nội dung định hướng mở ra nhiều cơ hội mới trong tương lai.
Thịt bò Wagyu Kuroge Nhật Bản tìm thị trường tại TP. HCM

Thịt bò Wagyu Kuroge Nhật Bản tìm thị trường tại TP. HCM

Bà Erena Ikoma, Phó giám đốc kỹ thuật Văn phòng Liên đoàn xuất khẩu thịt Kagoshima, chia sẻ Việt Nam là điểm đến quan trọng sau Đài Loan và Mỹ trong năm nay.
Cơ hội cho doanh nghiệp và hàng Việt vào thị trường Trung Đông

Cơ hội cho doanh nghiệp và hàng Việt vào thị trường Trung Đông

Vừa qua, tại TP.HCM đã diễn ra Hội thảo "Bước vào Dubai - Bước vào thị trường Trung Đông". Sự kiện là cầu nối quan trọng nhằm xúc tiến cơ hội đầu tư cho doanh nghiệp và tăng cường mối quan hệ đối tác giữa Việt Nam và các quốc gia trong khu vực trên nhiều lĩnh vực.
Ngày hội Du lịch "Văn hóa Chợ nổi Cái Răng" lần thứ VIII sắp diễn ra tại thành phố Cần Thơ

Ngày hội Du lịch "Văn hóa Chợ nổi Cái Răng" lần thứ VIII sắp diễn ra tại thành phố Cần Thơ

Ngày hội Du lịch “Văn hóa Chợ nổi Cái Răng” lần thứ VIII, năm 2024, sẽ được tổ chức tại thành phố Cần Thơ.
Hội chợ Kinh tế Thương mại và Du lịch biên giới Trung - Việt 2024

Hội chợ Kinh tế Thương mại và Du lịch biên giới Trung - Việt 2024

Bên lề Hội chợ Kinh tế Thương mại và Du lịch biên giới Trung - Việt 2024, nhiều hoạt động quan trọng đã diễn ra, như hội đàm kinh tế thương mại, logistics.
Tập đoàn Hirosawa kết nối, hợp tác với tỉnh Đồng Tháp

Tập đoàn Hirosawa kết nối, hợp tác với tỉnh Đồng Tháp

Vừa qua, Đoàn công tác từ Tập đoàn Hirosawa, do ông Sogawa Shiro – Chủ tịch Tập đoàn kiêm Phó Chủ tịch Hiệp hội các Doanh nghiệp vận tải và các trường đào tạo lái xe cơ giới Nhật Bản dẫn đầu, đã đến thăm tỉnh Đồng Tháp để trao đổi và đề xuất một số lĩnh vực hợp tác tiềm năng.
Dubai - Cửa ngõ bước vào các cơ hội đầu tư vượt trội

Dubai - Cửa ngõ bước vào các cơ hội đầu tư vượt trội

Chiều 26/11, tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo "Dubai - Cửa ngõ bước vào các cơ hội đầu tư vượt trội" nhằm xúc tiến cơ hội đầu tư cho doanh nghiệp Việt Nam vào thị trường UAE.
Đà Nẵng mời gọi doanh nghiệp hàng đầu thế giới về lĩnh vực vi mạch bán dẫn

Đà Nẵng mời gọi doanh nghiệp hàng đầu thế giới về lĩnh vực vi mạch bán dẫn

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh cùng các thành viên Đoàn công tác đã có chương trình làm việc với các doanh nghiệp bán dẫn hàng đầu thế giới tại Hoa Kỳ.
Công nghệ cao và tài chính xanh thu hút đầu tư từ doanh nghiệp Anh

Công nghệ cao và tài chính xanh thu hút đầu tư từ doanh nghiệp Anh

Bộ Công thương cho biết, tình hình thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) từ Vương quốc Anh sau khi Hiệp định UKVFTA đi vào thực thi từ năm 2021 khởi sắc rõ nét. Vương quốc Anh hiện đã đầu tư gần 4,5 tỷ USD vào Việt Nam với khoảng 560 dự án.
Đánh dấu 75 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Bulgaria: Kỳ vọng hợp tác kinh tế bứt phá

Đánh dấu 75 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Bulgaria: Kỳ vọng hợp tác kinh tế bứt phá

Tháng 2-2025 tới, Việt Nam và Bulgaria sẽ kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao - một hành trình đầy tin cậy và gắn bó giữa hai quốc gia.
Lào Cai đón Đoàn công tác Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga

Lào Cai đón Đoàn công tác Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Lào Cai Vũ Văn Cài khẳng định đây là sự kiện quan trọng thúc đẩy, gắn kết quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam với Liên bang Nga.