Thứ tư 22/01/2025 18:35
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thị trường

Thị trường ô tô Việt Nam những tháng cuối năm tăng trưởng trở lại

13/12/2023 14:27
Ngoài cú hích ưu đãi 50% lệ phí trước bạ từ Chính phủ, một phần sức mua tăng lên cũng nhờ các hãng xe và các đại lý liên tiếp tung ưu đãi, giảm giá từ vài chục đến vài trăm triệu.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Theo báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng của toàn thị trường ô tô trong tháng 11 đạt 27.953 xe, bao gồm xe 22.451 du lịch; 5.318 xe thương mại và 184 xe chuyên dụng.

So với tháng trước, doanh số xe du lịch tăng 14%, xe thương mại giảm 5% và xe chuyên dụng tăng 30%.

Về xuất xứ, doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 18.092 xe, tăng 10% so với tháng trước và doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 9.861 xe, tăng 10% so với tháng trước.

Tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường ô tô tính đến hết tháng 11 đạt 263.249 xe, giảm 29% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, xe ô tô du lịch đạt 198.573 xe, giảm 31%; xe thương mại đạt 62.671 xe, giảm 16% và xe chuyên dụng đạt 2.005 giảm 57% so với cùng kỳ.

Xét theo nguồn gốc xe, trong khi doanh số của xe lắp ráp trong nước đạt 18.092 xe, thì xe nhập khẩu đạt 9.861 xe, đều tăng 10% so với tháng trước.

Ghi nhận theo báo cáo của TC Motor (Tập đoàn Thành Công) với thương hiệu ôtô Hyundai cho thấy, hãng tiếp tục nối tiếp đà tăng trưởng khi có tổng số lượng xe bán ra trên thị đạt 7.980 chiếc, tăng trưởng gần 7% so với tháng 10/2023.

Còn đối với hãng xe Việt VinFast, vì lý do đáp ứng yêu cầu của thị trường chứng khoán Mỹ nên kể từ tháng 8/2023 hãng chỉ công bố doanh số theo từng quý trong năm nên không công bố số liệu bán hàng hàng tháng như trước đây.

Về xếp hạng thị phần thương hiệu trên thị trường, Hyundai tiếp tục giữ vị trí đầu bảng với lượng bán 7.980 xe (tăng 7%). Toyota ở vị trí số 2 với 5.833 xe (tăng 44%) bán ra. Vị trí số 3 tiếp tục không thay đổi với KIA, bán được 4.138 xe (tăng 3%). Thay đổi xảy ra ở vị trí số 4 khi Ford bán được 3.922 xe (tăng 28%), đẩy Mazda xuống vị trí số 5 với 3.505 xe đã bán (giảm 11%).

Về mẫu xe bán chạy nhất tháng, Mazda CX-5 tiếp tục giữ vững ngôi vương với số lượng xe bán ra đạt 1.727 chiếc và duy trì tháng thứ tư liên tiếp là ôtô bán chạy nhất thị trường. Vị trí thứ 2 thuộc về Hyundai Accent với 1.686 xe bán ra; các vị trí khác lần lượt thuộc về: Toyota Vios với 1.556 xe, Mitsubishi Xpander bán 1.467 xe, Ford Ranger bán 1.463 xe, Hyundai Creta bán 1.218 xe, Kia Sonet 1.204 xe, Hyundai Tucson bán 1.177 xe, Toyota Veloz Cross bán 1.116 xe và Toyota Yaris Cross là 1.092 xe.

Như vậy, tính chung doanh số của VAMA và TC Motor trong tháng 11 vừa qua, toàn thị trường ôtô Việt Nam tiêu thụ 35.933 xe, nâng tổng doanh số 11 tháng năm 2023 lên 319.855 xe các loại được bàn giao cho khách hàng trong cả nước.

Với kết quả trên, có thể thấy, thị trường ô tô Việt Nam những tháng cuối năm có sự tăng trưởng bất ngờ trở lại. Điều này cho thấy người dân đã bắt đầu mạnh tay mua ô tô mới dịp cuối năm.

Một phần sức mua tăng lên cũng nhờ các hãng xe và các đại lý liên tiếp tung ưu đãi, giảm giá từ vài chục đến vài trăm triệu. Ngoài cú hích ưu đãi 50% lệ phí trước bạ từ Chính phủ, một số hãng xe còn ưu đãi tặng 50% còn lại đối với xe sản xuất trong nước hoặc 100% phí trước bạ đối với xe nhập khẩu. Tuy nhiên, so với cùng kỳ năm 2022, sức tiêu thụ ô tô mới vẫn giảm mạnh.

Dự báo trong tháng 12, thị trường ô tô Việt Nam sẽ tiếp tục đạt doanh số tăng cao, bởi đây là tháng cuối cùng ưu đãi 50% lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước còn hiệu lực, đồng thời cũng là dịp mua sắm cao điểm chuẩn bị đón Tết theo thông lệ thị trường hàng năm.

Phương Anh (t/h)

Tin bài khác
Hà Nội: Hàng hóa dồi dào, sẵn sàng phục vụ Tết Ất Tỵ 2025

Hà Nội: Hàng hóa dồi dào, sẵn sàng phục vụ Tết Ất Tỵ 2025

Nhằm đảm bảo cung ứng hàng hóa dồi dào phục vụ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 không để xảy ra tình trạng khan hàng tăng giá, các doanh nghiệp đã xây dựng kế hoạch và ký kết các hợp đồng khai thác hàng hóa tăng trung bình từ 5-20% theo từng mặt hàng so với kế hoạch phục vụ Tết năm 2024.
Lý giải việc tiêu thụ xăng sinh học E5 ngày càng giảm

Lý giải việc tiêu thụ xăng sinh học E5 ngày càng giảm

Kể từ năm 2018, nhiên liệu xăng sinh học E5 đã được phân phối rộng rãi, tuy nhiên mức độ chấp nhận từ phía người tiêu dùng lại không như mong đợi.
Việt Nam rà soát cuối kỳ áp dụng chống bán phá giá với thép cán nguội

Việt Nam rà soát cuối kỳ áp dụng chống bán phá giá với thép cán nguội

Bộ Công Thương cam kết sẽ tiến hành quá trình rà soát cuối kỳ áp dụng chống bán phá giá với thép cán nguội một cách minh bạch, công bằng và đảm bảo các tiêu chí pháp lý theo quy định hiện hành.
Sẽ nghiên cứu cơ chế giá để tăng sức hấp dẫn cho xăng E5 RON92

Sẽ nghiên cứu cơ chế giá để tăng sức hấp dẫn cho xăng E5 RON92

Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam được đề nghị tham gia đề xuất các chính sách hỗ trợ phát triển nhiên liệu sinh học, bao gồm các ưu đãi về thuế, phí hoặc những hình thức hỗ trợ khác để giảm giá thành sản phẩm và nâng cao tính cạnh tranh.
Quyết định áp dụng biện pháp chống bán phá giá với tháp điện gió xuất xứ Trung Quốc

Quyết định áp dụng biện pháp chống bán phá giá với tháp điện gió xuất xứ Trung Quốc

Để khôi phục lại môi trường cạnh tranh công bằng giữa hàng hóa sản xuất trong nước và hàng nhập khẩu, Bộ Công Thương quyết định áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với sản phẩm tháp điện gió có xuất xứ từ Trung Quốc.
Sẽ rà soát biện pháp chống lẩn tránh phòng vệ thương mại với mía đường từ Myanmar

Sẽ rà soát biện pháp chống lẩn tránh phòng vệ thương mại với mía đường từ Myanmar

Trước đó, các biện pháp phòng vệ thương mại đã được áp dụng đối với sản phẩm đường mía nhập khẩu nhằm bảo vệ ngành sản xuất trong nước trước tình trạng bán phá giá và trợ cấp không công bằng.
Bà Rịa – Vũng Tàu: Tập trung vào thế mạnh du lịch tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP

Bà Rịa – Vũng Tàu: Tập trung vào thế mạnh du lịch tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP

Bà Rịa – Vũng Tàu quyết tâm phát triển sản phẩm OCOP theo chiều sâu, khai thác thế mạnh các địa phương đến với người tiêu dùng
Khai mạc Hội chợ đồ gỗ cuối năm 2024 tại Đồng Nai

Khai mạc Hội chợ đồ gỗ cuối năm 2024 tại Đồng Nai

Hội chợ đồ gỗ cuối năm 2024 là một sân chơi chuyên nghiệp, nơi các nhà sản xuất, nhà phân phối và đối tác quốc tế cùng gặp gỡ, kết nối và tìm kiếm cơ hội hợp tác.
Doanh số bán hàng tháng 11 của Ford Việt Nam cao nhất lịch sử

Doanh số bán hàng tháng 11 của Ford Việt Nam cao nhất lịch sử

Tháng 11 vừa qua là tháng bán lẻ kỉ lục của Ford với tổng cộng 5.593 xe, phá kỉ lục của tháng 10 liền trước và của tất cả các tháng trong lịch sử bán hàng của Ford tại Việt Nam.
Bà Rịa- Vũng Tàu: Không đánh đổi môi trường lấy kinh tế

Bà Rịa- Vũng Tàu: Không đánh đổi môi trường lấy kinh tế

Với chủ đề Vì biển đảo xanh, Ngày hội sống xanh tuyên truyền bảo vệ môi trường, phát triển bền vững biển đảo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu năm 2024 được diễn ra vào ngày 17/12 tại huyện Côn Đảo.
Phú Thọ: Tăng cường các hoạt động phát triển thị trường và kích cầu tiêu dùng

Phú Thọ: Tăng cường các hoạt động phát triển thị trường và kích cầu tiêu dùng

UBND tỉnh Phú Thọ vừa ban hành Văn bản số 5299/UBND-CNXD (ngày 4/12/2024), khởi động một loạt các biện pháp quan trọng nhằm thúc đẩy phát triển thị trường và kích cầu tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.
Quảng Nam tăng cường nhiều biện pháp phòng ngừa ngộ độc thực phẩm dịp lễ, tết

Quảng Nam tăng cường nhiều biện pháp phòng ngừa ngộ độc thực phẩm dịp lễ, tết

UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu các sở, ngành, địa phương tăng cường phòng ngừa ngộ độc thực phẩm trên địa bàn tỉnh, đặc biệt trong dịp Tết Dương lịch 2025, Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội Xuân 2025.
Tổng cục Hải quan: Buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới diễn biến phức tạp

Tổng cục Hải quan: Buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới diễn biến phức tạp

Theo báo cáo từ Tổng cục Hải quan, trong tháng 11 năm 2024, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, giảm về số vụ nhưng tăng về trị giá hàng hóa so với cùng kỳ năm 2023.
Hàng hóa Việt Nam trước sự thay đổi xu hướng tiêu dùng do thương mại điện tử

Hàng hóa Việt Nam trước sự thay đổi xu hướng tiêu dùng do thương mại điện tử

Để không bị tụt lại phía sau, các doanh nghiệp cần chủ động đón đầu các xu hướng tiêu dùng, tận dụng công nghệ và đổi mới sáng tạo nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.
Giải pháp, chiến lược cho ngành khách sạn phát triển bền vững

Giải pháp, chiến lược cho ngành khách sạn phát triển bền vững

Ông Nguyễn Đức Quỳnh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng, nhấn mạnh rằng trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt, hội thảo “Giải pháp và chiến lược cho ngành khách sạn” là cái nhìn toàn cảnh về thị trường, từ số liệu thống kê đến kế hoạch quảng bá.