Thứ sáu 07/11/2025 16:24
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Thị trường ô tô Việt Nam những tháng cuối năm tăng trưởng trở lại

13/12/2023 14:27
Ngoài cú hích ưu đãi 50% lệ phí trước bạ từ Chính phủ, một phần sức mua tăng lên cũng nhờ các hãng xe và các đại lý liên tiếp tung ưu đãi, giảm giá từ vài chục đến vài trăm triệu.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Theo báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng của toàn thị trường ô tô trong tháng 11 đạt 27.953 xe, bao gồm xe 22.451 du lịch; 5.318 xe thương mại và 184 xe chuyên dụng.

So với tháng trước, doanh số xe du lịch tăng 14%, xe thương mại giảm 5% và xe chuyên dụng tăng 30%.

Về xuất xứ, doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 18.092 xe, tăng 10% so với tháng trước và doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 9.861 xe, tăng 10% so với tháng trước.

Tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường ô tô tính đến hết tháng 11 đạt 263.249 xe, giảm 29% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, xe ô tô du lịch đạt 198.573 xe, giảm 31%; xe thương mại đạt 62.671 xe, giảm 16% và xe chuyên dụng đạt 2.005 giảm 57% so với cùng kỳ.

Xét theo nguồn gốc xe, trong khi doanh số của xe lắp ráp trong nước đạt 18.092 xe, thì xe nhập khẩu đạt 9.861 xe, đều tăng 10% so với tháng trước.

Ghi nhận theo báo cáo của TC Motor (Tập đoàn Thành Công) với thương hiệu ôtô Hyundai cho thấy, hãng tiếp tục nối tiếp đà tăng trưởng khi có tổng số lượng xe bán ra trên thị đạt 7.980 chiếc, tăng trưởng gần 7% so với tháng 10/2023.

Còn đối với hãng xe Việt VinFast, vì lý do đáp ứng yêu cầu của thị trường chứng khoán Mỹ nên kể từ tháng 8/2023 hãng chỉ công bố doanh số theo từng quý trong năm nên không công bố số liệu bán hàng hàng tháng như trước đây.

Về xếp hạng thị phần thương hiệu trên thị trường, Hyundai tiếp tục giữ vị trí đầu bảng với lượng bán 7.980 xe (tăng 7%). Toyota ở vị trí số 2 với 5.833 xe (tăng 44%) bán ra. Vị trí số 3 tiếp tục không thay đổi với KIA, bán được 4.138 xe (tăng 3%). Thay đổi xảy ra ở vị trí số 4 khi Ford bán được 3.922 xe (tăng 28%), đẩy Mazda xuống vị trí số 5 với 3.505 xe đã bán (giảm 11%).

Về mẫu xe bán chạy nhất tháng, Mazda CX-5 tiếp tục giữ vững ngôi vương với số lượng xe bán ra đạt 1.727 chiếc và duy trì tháng thứ tư liên tiếp là ôtô bán chạy nhất thị trường. Vị trí thứ 2 thuộc về Hyundai Accent với 1.686 xe bán ra; các vị trí khác lần lượt thuộc về: Toyota Vios với 1.556 xe, Mitsubishi Xpander bán 1.467 xe, Ford Ranger bán 1.463 xe, Hyundai Creta bán 1.218 xe, Kia Sonet 1.204 xe, Hyundai Tucson bán 1.177 xe, Toyota Veloz Cross bán 1.116 xe và Toyota Yaris Cross là 1.092 xe.

Như vậy, tính chung doanh số của VAMA và TC Motor trong tháng 11 vừa qua, toàn thị trường ôtô Việt Nam tiêu thụ 35.933 xe, nâng tổng doanh số 11 tháng năm 2023 lên 319.855 xe các loại được bàn giao cho khách hàng trong cả nước.

Với kết quả trên, có thể thấy, thị trường ô tô Việt Nam những tháng cuối năm có sự tăng trưởng bất ngờ trở lại. Điều này cho thấy người dân đã bắt đầu mạnh tay mua ô tô mới dịp cuối năm.

Một phần sức mua tăng lên cũng nhờ các hãng xe và các đại lý liên tiếp tung ưu đãi, giảm giá từ vài chục đến vài trăm triệu. Ngoài cú hích ưu đãi 50% lệ phí trước bạ từ Chính phủ, một số hãng xe còn ưu đãi tặng 50% còn lại đối với xe sản xuất trong nước hoặc 100% phí trước bạ đối với xe nhập khẩu. Tuy nhiên, so với cùng kỳ năm 2022, sức tiêu thụ ô tô mới vẫn giảm mạnh.

Dự báo trong tháng 12, thị trường ô tô Việt Nam sẽ tiếp tục đạt doanh số tăng cao, bởi đây là tháng cuối cùng ưu đãi 50% lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước còn hiệu lực, đồng thời cũng là dịp mua sắm cao điểm chuẩn bị đón Tết theo thông lệ thị trường hàng năm.

Phương Anh (t/h)

Tin bài khác
Doanh thu thương mại điện tử Việt Nam quý IV có thể chạm mốc gần 4 tỷ USD

Doanh thu thương mại điện tử Việt Nam quý IV có thể chạm mốc gần 4 tỷ USD

So với quý III, doanh thu thương mại điện tử và sản lượng dự kiến tăng lần lượt 1,35% và 8,14%, cho thấy sức mua trực tuyến tiếp tục duy trì đà tăng ổn định trong mùa cao điểm cuối năm.
Hà Nội tái cấu trúc thị trường thực phẩm tươi sống: Siết chặt quản lý giết mổ, truy xuất nguồn gốc

Hà Nội tái cấu trúc thị trường thực phẩm tươi sống: Siết chặt quản lý giết mổ, truy xuất nguồn gốc

Theo kế hoạch, đến năm 2030, 70% tổng lượng động vật tại Hà Nội sẽ được giết mổ theo hướng tập trung, công nghiệp, thay thế dần mô hình nhỏ lẻ.
TP. Hồ Chí Minh dự kiến thí điểm sàn giao dịch thịt heo từ tháng 12

TP. Hồ Chí Minh dự kiến thí điểm sàn giao dịch thịt heo từ tháng 12

Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh đang đề xuất triển khai thí điểm sàn giao dịch thịt heo từ tháng 12 tới đây, với mục tiêu minh bạch hóa giá cả, truy xuất nguồn gốc và kiểm soát chất lượng sản phẩm trên toàn chuỗi cung ứng.
Gia tăng khiếu nại trong thương mại điện tử: Hoàn tiền và khóa tài khoản chiếm tỷ lệ cao nhất

Gia tăng khiếu nại trong thương mại điện tử: Hoàn tiền và khóa tài khoản chiếm tỷ lệ cao nhất

Sự phát triển nhanh của thương mại điện tử Việt Nam trong năm 2025 không chỉ phản ánh đà tăng trưởng mạnh mẽ của nền kinh tế số, mà còn cho thấy những rủi ro ngày càng gia tăng đối với người tiêu dùng, đặc biệt trong các khâu thanh toán, vận chuyển và bảo đảm quyền lợi sau mua.
Vì sao giá điện vẫn chịu thuế VAT 10% và chưa thể áp dụng “một giá”?

Vì sao giá điện vẫn chịu thuế VAT 10% và chưa thể áp dụng “một giá”?

Bộ Tài chính vừa có phản hồi trước kiến nghị của cử tri tỉnh Lâm Đồng về việc bỏ thuế giá trị gia tăng (VAT) đối với giá điện và xây dựng cơ chế “một giá điện” để đảm bảo công bằng giữa các nhóm người sử dụng.
Ngành chăn nuôi đảm bảo nguồn cung thực phẩm dịp Tết Nguyên đán 2026

Ngành chăn nuôi đảm bảo nguồn cung thực phẩm dịp Tết Nguyên đán 2026

Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã tổ chức Hội nghị Phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm nhằm bàn giải pháp bảo đảm nguồn cung dịp cuối năm 2025 và Tết Nguyên đán 2026, hướng tới phát triển ngành chăn nuôi bền vững, ổn định.
Tiếp tục áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại với đường mía nhập khẩu từ Myanmar

Tiếp tục áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại với đường mía nhập khẩu từ Myanmar

Kết quả rà soát khẳng định doanh nghiệp nói trên không đáp ứng đủ điều kiện để được gỡ bỏ biện pháp phòng vệ thương mại theo Quyết định số 1514/QĐ-BCT.
Hàng không Việt Nam phục hồi ấn tượng, lượng khách bay tăng mạnh trong 9 tháng đầu năm

Hàng không Việt Nam phục hồi ấn tượng, lượng khách bay tăng mạnh trong 9 tháng đầu năm

Ngành hàng không Việt Nam tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tích cực, trở thành điểm sáng trong bức tranh kinh tế - du lịch năm 2025.
Giá phân bón có thể đảo chiều giảm trong 2026, lợi nhuận doanh nghiệp khó tránh áp lực

Giá phân bón có thể đảo chiều giảm trong 2026, lợi nhuận doanh nghiệp khó tránh áp lực

Sau đợt tăng mạnh trong nửa đầu năm 2025, giá phân bón — đặc biệt là urê và DAP — được dự báo sẽ hạ nhiệt vào năm 2026, đặt các nhà sản xuất trong nước trước thách thức duy trì biên lợi nhuận ở mức cao.
Loạt sản phẩm OCOP đặc trưng chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh An Giang lần I

Loạt sản phẩm OCOP đặc trưng chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh An Giang lần I

Hàng loạt sản phẩm OCOP, sản phẩm du lịch đặc trưng của tỉnh An Giang, như: Ngọc trai, thuỷ sản, gạo, khu - điểm du lịch… được trưng bày tại triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội tỉnh chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030 của tỉnh.
Ford Việt Nam triển khai chương trình tri ân khách hàng nhân dịp kỷ niệm 30 năm

Ford Việt Nam triển khai chương trình tri ân khách hàng nhân dịp kỷ niệm 30 năm

Như một lời cảm ơn sâu sắc đến khách hàng đã luôn đồng hành cùng Ford trên hành trình 30 năm phát triển vững mạnh tại Việt Nam, Ford Việt Nam cùng toàn bộ hệ thống đại lý trên toàn quốc chính thức triển khai chương trình “Đại tiệc sinh nhật mừng Ford 30 năm”, diễn ra từ ngày 1- 18/10 với tổng giá trị quà tặng lên đến 6 tỷ đồng bao gồm 830 giải thưởng công nghệ hấp dẫn.
Dự án lúa chất lượng cao, phát thải thấp: Đầu tư hạ tầng, kỹ thuật 405 triệu USD cho vùng đồng bằng sông Cửu Long

Dự án lúa chất lượng cao, phát thải thấp: Đầu tư hạ tầng, kỹ thuật 405 triệu USD cho vùng đồng bằng sông Cửu Long

Dự án do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp UBND các địa phương đề xuất có quy mô đầu tư lớn, triển khai đồng bộ các giải pháp kỹ thuật trên địa bàn 06 tỉnh, gồm: Tây Ninh, Đồng Tháp, Cần Thơ, An Giang, Cà Mau và Vĩnh Long.
Việt Nam lọt top 3 thị trường xe máy điện lớn nhất thế giới

Việt Nam lọt top 3 thị trường xe máy điện lớn nhất thế giới

Thị trường xe máy Việt Nam đang chứng kiến sự tăng trưởng ấn tượng trong năm 2025, đặc biệt nhờ sự bứt phá mạnh mẽ từ xe máy điện.
Ra mắt Cẩm nang khai thác tiềm năng ngành hàng Thực phẩm trên Amazon

Ra mắt Cẩm nang khai thác tiềm năng ngành hàng Thực phẩm trên Amazon

Amazon Global Selling Việt Nam vừa công bố ra mắt “Cẩm nang khai thác tiềm năng ngành hàng Thực phẩm trên Amazon”. Đây là bộ tài liệu chiến lược toàn diện được thiết kế tỉ mỉ nhằm cung cấp cho các nhà sản xuất và nhà cung cấp Việt Nam những hiểu biết sâu sắc dựa trên dữ liệu và các đề xuất thiết thực, giúp họ đạt được thành công trong thị trường thương mại điện tử toàn cầu, đặc biệt là trong ngành hàng thực phẩm đầy tiềm năng.
Việt Nam lên ngôi điểm đến ưa thích nhất của khách Trung Quốc

Việt Nam lên ngôi điểm đến ưa thích nhất của khách Trung Quốc

Tín hiệu bứt phá của du lịch Việt Nam được ghi nhận khi lượng khách Trung Quốc tăng mạnh, đưa Việt Nam lên vị trí điểm đến ưa thích nhất của thị trường khách lớn nhất thế giới.