Thứ năm 26/12/2024 21:59
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Thị trường bán lẻ xa xỉ toàn cầu và cơ hội của Việt Nam trong bối cảnh du lịch hồi phục

07/06/2024 08:07
Hiện nay, trên toàn cầu đang chứng kiến sự quay trở lại của các thương hiệu bán lẻ xa xỉ, nhờ vào sự hồi phục của ngành du lịch sau đại dịch.

Châu Á Thái Bình Dương - Điểm sáng thu hút các thương hiệu xa xỉ

Thị trường toàn cầu chứng kiến hoạt động mở cửa hàng mới của ngành hàng xa xỉ đang chậm lại. Tại Trung Đông và châu Âu, các thương hiệu gặp khó khăn trong việc tìm kiếm địa điểm phù hợp để mở cửa.

Thậm chí, ngôi sao sáng trước đại dịch của thị trường xa xỉ là Trung Quốc cũng bắt đầu có dấu hiệu giảm tốc. Mặc dù Trung Quốc vẫn dẫn đầu về số lượng cửa hàng xa xỉ mới, chiếm tỷ lệ 41% trên toàn cầu, nhưng tốc độ mở rộng đã giảm 12% trong năm 2023. Thực tế, thị trường Trung Quốc đang vào giai đoạn bão hoà sau thời gian bùng nổ năm 2021 – 2022. Theo báo cáo Triển vọng Bán lẻ xa xỉ toàn cầu năm 2024 được công bố bởi Savills, nguyên nhân được cho là do sự sụt giảm niềm tin của người tiêu dùng nội địa khiến các thương hiệu xa xỉ lo ngại về tiềm năng sinh lời tại thị trường này, dẫn đến giảm hứng thú mở thêm cửa hàng mới tại thị trường tỷ dân.

Trái lại, một số khu vực tích cực ghi nhận sự tăng trưởng số lượng cửa hàng xa xỉ, bao gồm Bắc Mỹ và khu vực CA - TBD – ngoại trừ Trung Quốc.

Các nước khác thuộc Châu Á -Thái Bình Dương, nổi bật là Nhật Bản, Singapore, Thái Lan, Ấn Độ và Việt Nam cũng đang ghi nhận sự gia tăng số lượng cửa hàng của các thương hiệu xa xỉ. Theo nghiên cứu kể trên, khu vực CA - TBD hiện chiếm 17% thị phần toàn cầu về lĩnh vực bán lẻ xa xỉ trong năm 2023. Theo ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội, động lực chính tạo ra mối quan tâm tích cực của các thương hiệu xa xỉ với thị trường CA -TBD là tốc độ phục hồi của ngành du lịch.

Ví dụ, tại Nhật Bản, Tập đoàn LVMH đã báo cáo mức tăng trưởng doanh thu 32% trong quý 1/2024 nhờ lượng khách du lịch tăng cùng tỷ giá hối đoái hấp dẫn. Trong bối cảnh đồng Yên Nhật đang yếu hơn so với các đồng tiền khác như Đô la Mỹ hay Euro, nên hàng xa xỉ nhập khẩu của Nhật Bản có mức giá tốt hơn cho khách du lịch nước ngoài, kích thích nhu cầu mua sắm nhiều hơn.

Ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội
Ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội.

Theo nhóm ngành, các thương hiệu thời trang và phụ kiện xa xỉ là những thương hiệu ghi nhận quá trình mở rộng tích cực nhất trong năm 2023. Trong đó, phân khúc trang sức chứng kiến sự tăng tốc trong việc gia tăng lượng cửa hàng mới, chiếm 63% tổng số cửa hàng mới trên toàn cầu trong năm 2023. Xu hướng này chủ yếu diễn ra tại khu vực Châu Á -Thái Bình Dương với sự tập trung chủ yếu ở các thị trường trưởng thành như Tokyo, Seoul và Hồng Kông.

Đồng thời, các thương hiệu thời trang xa xỉ mở rộng chọn lọc vào Việt Nam. Theo báo cáo Q4/2023 của Savills, giá trị thị trường bán lẻ cao cấp được dự báo tăng trưởng ở mức 3,2% đến năm 2028, và thời trang là phân khúc lớn nhất với giá trị thị trường dự kiến đạt 298,6 triệu USD vào năm 2024. Trong đó, trung tâm bán lẻ có diện tích cho thuê thêm lớn nhất. Xu hướng này vẫn duy trì đến quý 1/2024. Báo cáo quý 1/2024 của Savills cho thấy, điển hình tại thị trường Hà Nội, trung tâm mua sắm chiếm thị phần lớn nhất với 63% tỷ trọng nguồn cung, tương đương 1,1 triệu m2, theo sau là khu vực nội thành.

Xu hướng đổ bộ vào các điểm du lịch cao cấp của thương hiệu xa xỉ

Các thương hiệu xa xỉ luôn muốn tiếp cận nơi khách hàng sinh sống, vui chơi, đặc biệt tại các khu vực tập trung các điểm du lịch nghỉ dưỡng cao cấp - nơi thu hút đối tượng khách hàng tiềm năng. Do đó, khu resort nghỉ dưỡng là thị trường duy nhất không bị chậm lại trong việc mở cửa hàng mới.

Dù là du lịch mùa đông hay nghỉ dưỡng trên biển ngày hè, việc được tiếp cận với nhiều lựa chọn mua sắm vẫn là ưu tiên hàng đầu của du khách. Số lượng mở cửa hàng xa xỉ tại các thị trường resort nghỉ dưỡng đã tăng gấp đôi từ năm 2022 đến năm 2023, gần gấp bốn lần tỷ lệ trung bình toàn cầu trước đại dịch.

Các thương hiệu thời trang cao cấp Alexander McQueen, Balenciaga, Burberry, Bvlgari và Zimmerman đang nối bước các ông lớn trong ngành như LVMH, Richemont và Armani, bằng cách chọn đặt cửa hàng tại các điểm resort nghỉ dưỡng để tiếp cận gần hơn với khách hàng mục tiêu của họ.

Cửa hàng Alexander McQueen tại khu nghỉ dưỡng Four Seasons, Macau
Cửa hàng Alexander McQueen tại khu nghỉ dưỡng Four Seasons, Macau.

Theo ông Matthew, sự gia tăng các cửa hàng pop-up tại khu nghỉ dưỡng đến từ hai yếu tố: nhu cầu từ phía thương hiệu và sự gia tăng nguồn cung.

Các thương hiệu xa xỉ muốn tiếp cận khách hàng cao cấp tại khu nghỉ dưỡng. Trong khi các khu nghỉ dưỡng, khách sạn cao cấp ngày càng chú trọng tìm cách tận dụng tối đa không gian bất động sản của họ bằng cách tạo ra các cơ hội bán lẻ để đáp ứng nhu cầu khách hàng. Cửa hàng pop-up mang đến những cách tiếp cận đa dạng, giúp sự hiện diện tạm thời của thương hiệu tại các địa điểm nghỉ dưỡng trở thành trải nghiệm đáng nhớ và đáng chia sẻ cho mỗi khách hàng”, Giám đốc Savills Hà Nội phân tích.

Chưa kể, việc định vị và liên kết với các thị trường nghỉ dưỡng cũng cho phép các thương hiệu mở rộng phạm vi và danh mục sản phẩm của mình, phù hợp với nhu cầu của khách du lịch nghỉ dưỡng, ví dụ như đồ thể thao mùa đông, phụ kiện du lịch...

Ảnh minh họa

Cửa hàng pop-up đầu tiên của Loro Piana tại Zermatt, Thụy Sĩ.

Các thương hiệu xa xỉ đang không chỉ tập trung vào các cửa hàng pop-up được phát triển tạm thời, mà dần hướng đến đầu tư dài hạn vào một số khu nghỉ dưỡng được lựa chọn kĩ càng để tăng cường tương tác với khách hàng. Nghiên cứu của Savills cho thấy Aspen và Colorado (Hoa Kỳ) là nơi có nhiều cửa hàng xa xỉ lâu dài nhất, với 9 thương hiệu lớn từ Ralph Lauren đến Van Cleef & Arpels, Dior và Louis Vuitton.

Theo chuyên gia, việc tận dụng lượng khách du lịch đông đảo tại các khu nghỉ dưỡng theo mùa, kết hợp với việc điều chỉnh sản phẩm và hình ảnh cho phù hợp với văn hóa địa phương sẽ giúp các thương hiệu xa xỉ củng cố vị thế và xây dựng hình ảnh quốc tế mạnh mẽ hơn. Bằng cách thấu hiểu nhu cầu và sở thích của khách hàng tại từng khu vực, các thương hiệu có thể thu hút khách hàng tốt hơn và tạo dựng lòng trung thành với thương hiệu.

Xu hướng toàn cầu này dự kiến mang lại cơ hội tiềm năng cho các khu du resort nghỉ dưỡng tại Việt Nam trong thời gian tới.

Nghệ Nhân

Tin bài khác
Nhà cung cấp hàng đầu của Apple nỗ lực đa dạng hóa danh mục kinh doanh

Nhà cung cấp hàng đầu của Apple nỗ lực đa dạng hóa danh mục kinh doanh

Foxconn hiện đang nỗ lực đa dạng hóa nguồn doanh thu. Hiện tại, công ty đang dành sự quan tâm sang các lĩnh vực mới như xe điện, chất bán dẫn và robot.
Tổng công ty Điện lực miền Nam động thổ công trình đường dây 110kV Giao Long – Phú Thuận

Tổng công ty Điện lực miền Nam động thổ công trình đường dây 110kV Giao Long – Phú Thuận

Sáng ngày 26/12/2024, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) tổ chức động thổ Công trình đường dây 110 kV Giao Long - Phú Thuận và ký kết phối hợp với UBND tỉnh Bến Tre thực hiện hoàn thành các công trình lưới điện 110kV trọng điểm trên địa bàn tỉnh.
Đồng hành cùng Doanh nghiệp nông nghiệp công nghệ cao trở thành mũi nhọn của nền kinh tế

Đồng hành cùng Doanh nghiệp nông nghiệp công nghệ cao trở thành mũi nhọn của nền kinh tế

AHLĐ Thái Hương nhận định, trên cơ sở chính sách ngày càng rộng mở, các doanh nghiệp nông nghiệp công nghệ cao đang đứng trước cơ hội phát triển và bứt tốc để trở thành một trong những mũi nhọn của nền kinh tế.
Lạng Sơn có thêm 1.200 doanh nghiệp mới trong năm 2024

Lạng Sơn có thêm 1.200 doanh nghiệp mới trong năm 2024

Số doanh nghiệp thành lập mới tại Lạng Sơn năm 2024 tăng đột biến với 1.200 doanh nghiệp, đạt 200% kế hoạch, và tổng vốn đăng ký tăng 58%.
Vietjet Air muốn phát hành 2.000 tỷ đồng trái phiếu

Vietjet Air muốn phát hành 2.000 tỷ đồng trái phiếu

Vietjet Air công bố phát hành 2.000 tỷ đồng trái phiếu để tài trợ chi phí hoạt động và tái cấu trúc nợ, nhằm hướng tới tăng trưởng bền vững.
Highlands Coffee lãi gần 3 tỷ đồng mỗi ngày, lợi nhuận 756 tỷ đồng

Highlands Coffee lãi gần 3 tỷ đồng mỗi ngày, lợi nhuận 756 tỷ đồng

Highlands Coffee ghi nhận lợi nhuận 756 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm, tương đương gần 3 tỷ đồng mỗi ngày, bất chấp giảm nhẹ doanh số tại các cửa hàng cũ.
SCR sẽ huy động 850 tỷ đồng trái phiếu để đầu tư dự án Selavia Phú Quốc

SCR sẽ huy động 850 tỷ đồng trái phiếu để đầu tư dự án Selavia Phú Quốc

SCR thông qua việc phát hành 850 tỷ đồng trái phiếu để tài trợ cho dự án Selavia Phú Quốc, khu resort nghỉ dưỡng đẳng cấp với tổng vốn đầu tư lên tới 30.000 tỷ đồng.
Nissan có thể trở thành nạn nhân của cuộc

Nissan có thể trở thành nạn nhân của cuộc 'đại cắt giảm' nếu sáp nhập với Honda

So sánh với Renault, đối tác chiến lược lâu năm của Nissan, cựu CEO Nissan Carlos Ghosn nhận định rằng mối quan hệ này có sự bổ trợ tốt hơn nhiều so với Honda.
Stavian Hoá chất nhận giải thưởng Sao Vàng Đất Việt năm 2024

Stavian Hoá chất nhận giải thưởng Sao Vàng Đất Việt năm 2024

Stavian Hoá chất vinh dự nhận giải thưởng Sao Vàng Đất Việt năm 2024, thể hiện sự tăng trưởng và phát triển bền vững trước những thách thức của thị trường toàn cầu.
Natrumax hợp tác cùng NEXTPAY nhằm cung cấp giải pháp thanh toán số toàn diện

Natrumax hợp tác cùng NEXTPAY nhằm cung cấp giải pháp thanh toán số toàn diện

Natrumax đã ký kết với Tập đoàn chuyển đổi số NEXTPAY nhằm đưa giải pháp thanh toán hiện đại cho khách hàng của Natrumax từ khắp các tỉnh thành Việt Nam.
"Mở khóa" thị trường Halal: Đúc kết từ 27 năm kinh nghiệm xuất khẩu của Vinamilk

"Mở khóa" thị trường Halal: Đúc kết từ 27 năm kinh nghiệm xuất khẩu của Vinamilk

Với hơn 27 năm kinh nghiệm xuất khẩu, Vinamilk là một trong số ít doanh nghiệp có nhiều lợi thế khi thị trường Halal ngày càng rộng cửa. Ngoài việc thực hành sản xuất theo đúng tiêu chuẩn Halal, đại diện Vinamilk cho biết, lời cam kết với người tiêu dùng là yếu tố tiên quyết giúp doanh nghiệp trụ vững tại nhóm thị trường này.
Lợi nhuận SCIC ước đạt 11.140 tỷ đồng, gấp 1,66 lần so với mục tiêu

Lợi nhuận SCIC ước đạt 11.140 tỷ đồng, gấp 1,66 lần so với mục tiêu

SCIC vượt kế hoạch năm 2024 với lợi nhuận ước đạt 11.140 tỷ đồng, gấp 1,66 lần so với mục tiêu, ghi dấu bước tiến mạnh mẽ trong quản lý vốn nhà nước.
Sách Xanh tỉnh Bình Dương năm 2024: "Gọi tên" nhiều doanh nghiệp

Sách Xanh tỉnh Bình Dương năm 2024: "Gọi tên" nhiều doanh nghiệp

Sở Tài nguyên và Môi trường Bình Dương vừa công bố Sách Xanh tỉnh Bình Dương năm 2024 trong đó có 35 doanh nghiệp được ghi tên.
Đất Xanh huy động 1.800 tỷ đồng đầu tư cho bất động sản Hà An

Đất Xanh huy động 1.800 tỷ đồng đầu tư cho bất động sản Hà An

Tập đoàn Đất Xanh phát hành hơn 150 triệu cổ phiếu huy động hơn 1.800 tỷ đồng, tập trung vào công ty con Hà An, tiếp tục mở rộng mảng bất động sản tiềm năng.
BIC chi trả hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng tại Phú Thọ

BIC chi trả hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng tại Phú Thọ

Ngày 23/12/2024, Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) tổ chức chi trả quyền lợi bảo hiểm tai nạn và sức khỏe con người (BIC Bình An) cho thân nhân khách hàng P.Q.K tại tỉnh Phú Thọ.