Tháng 5/2024, Viettel Global đạt cột mốc lần thứ 7 vươn lên vị trí dẫn đầu về thị phần dịch vụ tại một quốc gia ngoài lãnh thổ Việt Nam. Movitel – thương hiệu của Viettel tại Mozambique là cái tên đánh dấu cột mốc đó.
Bảy thương hiệu viễn thông Viettel Global đứng đầu tại các thị trường nước ngoài gồm: Movitel (Mozambique), Lumitel (Burundi), Telemor (Đông Timor), Metfone (Campuchia), Mytel (Myanmar), Unitel (Lào) và Natcom (Haiti).
Đại diện Viettel Global cho hay, trong 5 năm qua, doanh thu dịch vụ của Movitel tăng trưởng trên 20%. 4 tháng đầu năm 2024, mạng này cũng tăng trưởng 26,7 % so với cùng kì năm 2023. Lượng thuê bao cán mốc 11,7 triệu. Doanh thu ví điện tử e-Mola tăng trưởng tới 230 % so với cùng kỳ, lũy kế đạt gần 6 triệu thuê bao, đưa tỷ lệ thuê bao ví trên tổng thuê bao di động đạt 81 %.
Sau 12 năm kinh doanh tại Mozambique, đại diện doanh nghiệp đánh giá đây là một trong những thị trường khó chinh phục bậc nhất. Chiến lược dùng 4G như lợi thế của Viettel Global cũng như Tập đoàn đã tạo ra cú hích tăng trưởng tại quốc gia châu Phi này.
Trước đó, có những thị trường của Viettel Global vươn lên vị trí số 1 với tốc độ được đánh giá là "thần tốc". Tiêu biểu như Lumitel, thương hiệu của Viettel tại Burundi đã thực hiện một “kỳ tích” vươn lên vị trí số 1 chỉ sau 6 tháng kinh doanh. Đến nay, Lumitel đã chiếm lĩnh vị trí số 1 toàn diện về thị phần tất cả các lĩnh vực di dộng với 65%, ví điện tử với 81% và cố định băng rộng với 43%.
Telemor, thương hiệu Viettel tại Đông Timor, cũng chỉ mất vỏn vẹn 1 năm để chiếm thị phần số 1 “toàn diện” cả về hạ tầng và thuê bao. Metfone, thương hiệu Viettel tại Campuchia chỉ mất 2 năm để trở thành nhà mạng có thị phần lớn nhất, cho đến nay vẫn giữ vững vị thế với 42% thị phần dịch vụ di động và 62% dịch vụ cố định băng rộng. Đặc biệt, tại một thị trường bão hòa về viễn thông, Metfone vẫn đạt thành tích doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng cao nhất trong 9 năm trở lại đây.
Như vậy, với 10 thị trường đầu tư, Viettel Global có tới 7 thị trường nắm giữ vị trí số 1 về thị phần. Báo cáo thường niên năm 2023 của Viettel Global cho biết một con số ấn tượng khác: tăng trưởng doanh thu dịch vụ (sản phẩm viễn thông truyền thống và các dịch vụ số) đạt 22,1%, gấp 6 lần tăng trưởng bình quân của viễn thông thế giới. Đây là năm thứ 7 liên tiếp Viettel Global duy trì mức tăng trưởng doanh thu dịch vụ ở mức 2 con số.
Số liệu quý I/2024 cho thấy, các thị trường doanh nghiệp khai thác đều tăng trưởng cao, trong đó có 5 thị trường tăng trưởng 2 con số như Lumitel tại Burundi (29%), Unitel tại Lào (24%), Movitel tại Mozambique (22%), Natcom tại Haiti (18%), Metfone tại Campuchia (13%).
"Sự kiên định và thành công của Viettel là câu chuyện truyền cảm hứng cho nhiều doanh nghiệp Việt đi ra nước ngoài", Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nói, trong cuộc gặp gỡ với các giám đốc công ty thị trường của Viettel Global vào tháng 1/2024.
Theo đại diện doanh nghiệp, việc có những thị trường mới như Movitel tại Mozambique, Natcom tại Haiti vươn lên vị trí số 1, khẳng định chiến lược đúng đắn của Viettel Global khi đầu tư ra nước ngoài. Điều này cũng chứng tỏ "go global" là động lực tăng trưởng quan trọng trong chiến lược phát triển của Tập đoàn Viettel.
Không chỉ thắng lớn tại thị trường nước ngoài, cổ phiếu của Viettel Global tăng giá trong bối cảnh doanh nghiệp vừa công bố kết quả kinh doanh quý đầu năm nay. Theo đó, doanh thu của Viettel Global đạt 7.907 tỷ đồng, tiếp tục tăng trưởng 22%, lợi nhuận sau thuế đạt 1.633 tỷ đồng, tăng tới 175% so với cùng kỳ năm ngoái.
Viettel Global là doanh nghiệp được thành lập để thực hiện định hướng đầu tư ra nước ngoài của Tập đoàn Viettel. Khi thành lập, Viettel Global có vốn điều lệ 960 tỷ đồng thì đến nay con số này đã lên tới 30.438 tỷ đồng. Doanh nghiệp này nằm trong top 30 công ty viễn thông có số lượng khách hàng lớn nhất thế giới.
Tú Anh (T/h)