Thế hệ trẻ kiếm hàng triệu USD từ TikTok

10:21 12/12/2020

Với nội dung chủ đạo là các clip hát nhép, vũ điệu, hành động hài hước dạng ngắn, Tiktok đã gây cơn sốt trong đời sống giới trẻ. Nền tảng này đã tạo ra một thế hệ triệu phú trẻ tuổi hoàn toàn mới, trong đó có những người thậm chí còn chưa đủ tuổi uống rượu.

Có hàng trăm nhà sáng tạo nội dung làm giàu từ TikTok.

Có hàng trăm nhà sáng tạo nội dung làm giàu từ TikTok.

Mức độ phổ biến của mạng xã hội video TikTok đang tiếp tục tăng lên trong đại dịch Covid-19, khi mọi người buộc phải ở nhà và tìm cách “giết thời gian” trên smartphone.

Với nội dung chủ đạo là các clip hát nhép, vũ điệu, hành động hài hước dạng ngắn, ứng dụng này đã gây cơn sốt trong đời sống giới trẻ. Từ đây cũng tạo nên các ngôi sao tuổi teen, những người chỉ cần vài tháng là thu hút hàng chục triệu lượt theo dõi, hàng tỷ lượt thích.

Khác với YouTube, TikTok hiện không chạy quảng cáo và trả tiền trực tiếp cho các nhà sáng tạo nội dung. Nhưng các ngôi sao trên nền tảng này vẫn có cách để kiếm tiền, chẳng hạn như bán hàng, quảng cáo cho các thương hiệu, giới thiệu các tài khoản mạng xã hội khác. Ngoài ra, các TikToker cũng có thể nhận tiền ảo từ người dùng, sau đó đổi thành tiền thật

Phần mềm Tiktok đón nhận sự yêu thích của đông đảo người trẻ tại Mỹ.
Phần mềm Tiktok đón nhận sự yêu thích của đông đảo người trẻ tại Mỹ.

Theo thống kê từ TikTok, cứ ba người Mỹ sử dụng smartphone, có một người dùng TikTok. Với gần 690 triệu người dùng hàng tháng trên toàn cầu, rõ ràng, đây gần như là ứng dụng "vô đối" xét về khả năng lan truyền, lượng người theo dõi và cơ hội phát triển sự nghiệp của người dùng, bất chấp việc bị chỉ trích các vấn đề liên quan đến bảo mật dữ liệu. Nền tảng này đã tạo ra một thế hệ triệu phú trẻ tuổi hoàn toàn mới, trong đó có những người thậm chí còn chưa đủ tuổi uống rượu.

Kiếm tiền dựa trên đam mê sở thích cá nhân

Michael Le, 20 tuổi, chuyên đăng các video nhảy giải trí trên TikTok, nhận được 42,5 triệu lượt theo dõi và hơn 1,2 tỷ lượt thích cho các video của anh. Le gần đây đã mua một ngôi nhà ở Los Angeles sau khi chuyển đến từ Florida.

Michael Le có 42,5 triệu người theo dõi trên TikTok.
Michael Le có 42,5 triệu người theo dõi trên TikTok.

Le hiện sống và làm việc cùng 7 người khác, trong đó có mẹ và các anh em của mình. Triệu phú trẻ tuổi chia sẻ: "Tôi thấy tài chính của mình đang rất ổn nhờ có những bước đi thông minh. Tài sản của tôi đang ở mức 7 con số". Nguồn thu nhập chính của Le thông qua quan hệ đối tác với nhiều thương hiệu trên TikTok, với thu nhập từ 20.000 - 50.000 USD cho một bài đăng. Anh đã làm việc với các thương hiệu như Amazon Prime Video, Bliss Skincare, Bang Energy, Postmate, Safeguard Soap và Tums.

"Chuyện đó thực sự rất ngẫu nhiên, với bất kỳ thương hiệu nào quyết định hợp tác với tôi. Tôi thực sự cởi mở với mọi thứ. Nếu một thương hiệu muốn quảng bá sản phẩm, tôi thường sẽ cho họ biết liệu nó có quá thương mại hóa hay không và tôi sẽ cung cấp cho họ ý kiến của mình. Nếu họ vẫn nhất quyết với kế hoạch ban đầu, tôi có thể sẽ tăng tỷ lệ thù lao. Nhưng nếu điều gì đó quá ép buộc đối với tôi, tôi sẽ không làm", Le cho biết.

Giống ở hầu hết các nền tảng giải trí khác, các ngôi sao bắt đầu đăng nội dung nhằm mục đích giải trí, nhiều người trong số họ bắt đầu bằng tiền thân của TikTok là musical.ly. Le đã bắt đầu đăng nội dung trên Musical.ly từ năm 2015, nhưng không có nhiều sức hút như trên TikTok hiện nay.

"Những nhà sáng tạo trên TikTok đang ngày trở nên chuyên nghiệp hơn, tạo ra nội dung thu hút hơn. Tôi từng chỉ sử dụng TikTok để đăng lại các video từ Instagram và YouTube nhằm quảng cáo chéo. Sau đó, trong lần đầu tiên tôi đích thân thực hiện nội dung TikTok tại nhà, lượng người theo dõi của tôi đã tăng từ 600.000 lên một triệu trong một tuần. Điều đó đã thay đổi quan điểm của tôi mãi mãi", Le chia sẻ.

Giống như Le, chặng đường trở thành ngôi sao trên TikTok của Loren Gray cũng tương tự. Cô ca sĩ 18 tuổi vừa mua một ngôi nhà ở Los Angeles này có 49,8 triệu người theo dõi trên TikTok. Đối với những bài đăng quảng bá một lần, cô tính phí từ 20.000 – 40.000 USD.

Ngôi sao trên TikTok - Loren Gray.
Ngôi sao trên TikTok - Loren Gray.

Sau thành công với mạng video ngắn vui nhộn, Loren Gray bắt đầu tham gia vào con đường ca hát chuyên nghiệp. Cô ra mắt đĩa đơn đầu tiên có tên Can't Do It vào tháng 5/2019.

Một số bài hát của cô, bao gồm "Queen", "Alone" và "Cake" đều là giai điệu phổ biến trong các video TikTok.

"Tôi có một lượng khán giả gắn bó trên các mạng xã hội nhưng âm nhạc là một trò chơi hoàn toàn khác. Với âm nhạc ở đây, bạn nhận được sự lan truyền nhưng hầu như không có mấy người nghe tích cực. Tôi chắc chắn đã có một khởi đầu thuận lợi nhờ TikTok, nhưng tôi vẫn phải xây dựng con đường của riêng mình", Gray cho biết

Ngoài ra, Loren Gray còn nhận được đề cử Teen Choice Awards và People's Choice Awards. Đây là các giải thưởng dành cho ngôi sao trẻ trên mạng xã hội.

Tiềm năng đi cùng với thách thức

Đầu năm nay, TikTok đã xác định được ít nhất 1/3 số người dùng của mình ở độ tuổi từ 14 tuổi trở xuống. Tháng 7 vừa qua, nền tảng này đã thành lập một quỹ trị giá 200 triệu USD, cho phép những người sáng tạo nội dung từ 18 tuổi trở lên kiếm tiền từ quảng cáo trên nền tảng.

Le cùng một số nhân vật có ảnh hưởng trên TikTok đã được phép tiếp cận sớm quỹ người sáng tạo. Anh cho biết đã làm việc với một người quản lý tại TikTok để hoàn thành các giao dịch sớm nhất có thể. Đối tượng dưới 18 tuổi vẫn có thể kiếm tiền thông qua giao dịch cá nhân nhưng không tiếp cận được với quỹ hỗ trợ của TikTok.

Cũng giống như các đối thủ Facebook và YouTube, mô hình kinh doanh của TikTok phụ thuộc rất nhiều vào quảng cáo. Theo The Information, trong năm 2019, TikTok đạt doanh thu từ 200 triệu - 300 triệu USD trên toàn thế giới và dự kiến sẽ kiếm được 500 triệu USD từ Mỹ trong năm nay. Tuy nhiên, đây vẫn là con số khiêm tốn so với ByteDance. Công ty dự kiến sẽ kiếm được 27 tỷ USD từ quảng cáo trong năm nay.
Evan Horowitz, CEO của công ty sáng tạo Movers + Shakers có trụ sở tại Los Angeles cho biết: "TikTok là một nền tảng dành cho thế hệ Z, với phần lớn trong số họ vẫn dưới 18 tuổi. Do đó, cơ hội làm việc với một thương hiệu lần đầu tiên chắc chắn sẽ rất đáng nhớ"
Thời điểm hiện tại, nhân vật thành công nhất trên TikTok là Charli D’Amelio, cô gái 16 tuổi sở hữu 100 triệu người theo dõi. Theo số liệu của Influencer Marketing Hub, Charli D'Amelio có thể kiếm được từ 31.000 USD đến 52.000 USD cho mỗi bài đăng trên TikTok, con số đáng mơ ước đối với bất kỳ ngôi sao giải trí nào. Một số nguồn đăng khác cho biết có những bài chi phí tới 100.000 USD cho mỗi bài đăng.
Charli D’Amelio.
Charli D’Amelio..

Tuy nhiên không phải ai cũng đạt được thành tích như vậy và nhận các hợp đồng quảng cáo béo bở. Để có thêm thu nhập, nhiều người đã đa dạng hóa các nền tảng để sáng tạo nội dung như Triller, Likee đồng thời đăng bài trên YouTube, Instagram.

Mong muốn đa dạng hóa này có thể xuất phát từ mối đe dọa đối với sự tồn tại của TikTok trong thời gian gần đây. Chính quyền ông Trump gọi TikTok là mối đe dọa an ninh quốc gia và thậm chí dọa cấm ứng dụng này tại Mỹ. Về phần mình, TikTok cho rằng lệnh cấm là không công bằng. Dù TikTok bị giám sát gắt gao nhưng đại diện và những người sáng tạo nội dung vẫn tỏ ra lạc quan về tương lai của nền tảng.

Bất chấp sự giám sát gắt gao dành cho TikTok, những người sáng tạo và đại diện của nền tảng vẫn lạc quan về tương lai của mình. "Chúng tôi tin tưởng TikTok vẫn sẽ vẫn tồn tại. Tôi nghĩ đang có những khúc mắc, nhưng TikTok là một con mèo có 9 mạng - nó sẽ tiếp tục quay trở lại. Cuối cùng, nó sẽ ổn định. Những gì đang diễn ra trên TikTok đang ngày càng mạnh mẽ, nó thực sự sẽ tiếp tục phát triển và phát triển", Horowitz, CEO của Movers + Shakers cho biết.

Tuy nhiên, Le cho biết anh rất lo lắng về số phận của TikTok, một phần vì 2,26 triệu người đăng ký trên YouTube và 2,3 triệu người theo dõi trên Instagram không đủ sức cân bằng lại 42 triệu người theo dõi anh trên nền tảng này. Anh thừa nhận rằng người dùng TikTok sẽ chuyển sang nền tảng khác nếu ứng dụng này biến mất, nhưng chắc chắn người dùng lúc đó sẽ đặt ra một tiêu chuẩn mới cho mạng xã hội.

"Hiện tại tôi không thể so sánh TikTok với bất cứ ứng dụng nào tương đồng. Ứng dụng thay thế phải hoàn hảo, đặc biệt là đủ cạnh tranh với một thứ tốt và mang tính cách mạng như TikTok", Le nói.

TH