Thứ bảy 12/07/2025 14:49
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

"Thế cờ EVFTA" của hàng hiệu

15/10/2020 08:23
Trong khi EVFTA mang lại nhiều kỳ vọng cho dệt may xuất khẩu, các thương hiệu thời trang trong nước lại có thêm nhiều nỗi lo.

3 thương hiệu thời trang nước ngoài H&M, Zara và Uniqlo đang nhanh chóng mở rộng sự hiện diện tại thị trường Việt Nam và bước đầu có nhiều thành công. Cả 3 án ngữ tại 2 trung tâm thương mại Vincom và Parkson ngay trung tâm TP.HCM luôn nhộn nhịp khách qua lại.

Hàng hiệu ngoại thắng thế

Tổng Giám đốc Uniqlo Việt Nam Osamu Ikezoe cho biết, trong 3-5 năm tới, Uniqlo sẽ nhanh chóng mở rộng cửa hàng tại Hà Nội và TP.HCM. Việt Nam là quốc gia mang lại giá trị sản xuất lớn cho Uniqlo, với 3 tỉ USD hàng hóa được sản xuất mỗi năm để xuất khẩu đi nhiều nước. Hoạt động sản xuất của Uniqlo chủ yếu tại Trung Quốc, nhưng đang tăng cường sản xuất tại Việt Nam, Indonesia, Ấn Độ.

Trong khi đó, ông Fredrik Famm, Giám đốc Điều hành H&M khu vực Đông Nam Á, dự kiến Việt Nam trở thành thị trường thứ 68 của H&M toàn cầu. H&M sau 2 năm kinh doanh tại Việt Nam đã mở 6 cửa hàng tại Hà Nội và TP.HCM. Năm 2019 H&M đạt doanh thu tương đương với gần 1.100 tỉ đồng tại Việt Nam, tăng 60% so với năm 2018.

Theo Statista (Đức), quy mô thị trường thời trang Việt Nam năm 2019 ước đạt 5,6 tỉ USD, dự kiến trong giai đoạn 2019-2023 sẽ đạt mức tăng trưởng 8,8%/năm. Con số này phần nào cho thấy cơn khát hàng hiệu thời trang của người Việt Nam sẽ ngày càng tăng lên cùng với đà tăng trưởng của kinh tế tiêu dùng.

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn, Chủ tịch Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (Imex Pan Pacific Group - IPPG), cho biết ngay khi Hiệp định EVFTA có hiệu lực, người tiêu dùng sẽ hưởng lợi lớn vì thuế quan hàng hóa từ châu Âu vào Việt Nam sẽ giảm mạnh. Lâu nay, hàng thời trang châu Âu vào Việt Nam phải chịu thuế ít nhất 30% chưa kể 10% VAT. Trong khi những thị trường khu vực như Singapore, Hồng Kông là 0%. Điều này khiến cho du khách, cả người Việt trước đây đều bay sang các nước để mua sắm hàng hiệu.

 

Trong những nhóm hàng về dệt may và da giày, lộ trình thuế về 0% phải mất từ 3-7 năm, ngoại trừ mặt hàng túi xách ngay lập tức sẽ có thuế về 0%. Nhưng viễn cảnh các thương hiệu thời trang nước ngoài tràn ngập thị trường trong nước khi dỡ bỏ rào cản thuế là không còn xa xôi.

Zara, H&M hay Uniqlo nhanh chóng chứng minh sức hấp dẫn với người tiêu dùng Việt Nam và tiếp tục bỏ xa những chuỗi thời trang nội. Thực tế cho thấy những chuỗi thời trang đình đám một thời như Ninomaxx, N&M, Blue Exchange, PT 2000, Việt Thy... đang phải thu hẹp dần hoặc chuyển đổi kinh doanh. Dịch bệnh lây lan khiến ngành thời trang nội càng khó khăn hơn. Thị trường hiện nay chỉ còn vài cái tên của nhà đầu tư Việt Nam có chuỗi cửa hàng như IVY moda, Canifa, Hnoss...

Bà Cổ Huệ Anh đã bán lại thương hiệu Hnoss để gia nhập Seedcom với lý do: “Các thương hiệu thời trang tầm trung, có đâu đó vài chục cửa hàng, nếu không bán thì sẽ chết”. Hnoss nhận đầu tư để làm một cách bài bản và gia tăng sức cạnh tranh trong bối cảnh mới.

Cơ hội thay đổi tình thế

Mặc dù vậy, từ góc độ kinh doanh hàng hiệu, ông Johnathan Hạnh Nguyễn cho rằng: “Trong 3 năm nữa, Việt Nam sẽ có những khu mua sắm phi thuế quan - Factory Outlet. Những khu mua sắm này cực kỳ quan trọng bởi đấy là sức hút của ngành du lịch Việt Nam, có thể đón cả trăm triệu lượt khách mỗi năm. Người Việt sẽ không phải bay sang nước khác để mua sắm hàng hiệu nữa”.

 

Ông Bùi Việt Quang, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần May Sông Hồng, đánh giá, trong lĩnh vực dệt may, nếu các nhà xuất khẩu tận dụng được nguồn nguyên liệu sản xuất ở Việt Nam, họ có thể hưởng lợi và gia tăng xuất khẩu vào châu Âu.

Chẳng hạn, thương hiệu thời trang Giovanni được lợi ích từ việc mang nguyên phụ liệu của nước Ý, của EU đến Việt Nam sản xuất, tạo ra những sản phẩm có chất lượng cao để xuất khẩu trở lại thị trường EU. Điều này giúp Giovanni được hưởng ưu đãi thuế quan đến 2 lần.

Ông Lương Hữu Lâm, Giám đốc Thương hiệu Giovanni Group, cho rằng, EVFTA sẽ là cầu nối giúp doanh nghiệp tại Việt Nam tiếp cận nguồn nguyên phụ liệu từ châu Âu với mức giá và thuế cạnh tranh. “Viễn cảnh xa hơn, Việt Nam sẽ có cơ hội định vị thương hiệu thời trang về dệt may, da giày ở phân khúc cao cấp trên thế giới, chứ không chỉ là quốc gia chuyên gia công như hiện nay”, ông Lâm nhận định.

Ảnh: Quý Hoà
Ảnh: Quý Hoà

Theo đại diện Hiệp hội Dệt May Việt Nam, doanh nghiệp Việt Nam nhiều năm qua đã có kinh nghiệm gia công cho nhiều hãng thời trang lớn trên thế giới. Vì vậy, chất lượng của nhiều thương hiệu Việt không quá chênh lệch. Xu hướng các thương hiệu lớn trên thế giới đổ bộ vào Việt Nam sẽ tạo áp lực lớn cho các nhà sản xuất thời trang trong nước, buộc họ phải thay đổi theo hướng đa dạng hóa sản phẩm phục vụ mọi phân khúc, từ cao cấp đến bình dân.

Riêng trong mảng cao cấp, để tồn tại, các nhà sản xuất dệt may trong nước buộc phải có thương hiệu đủ mạnh để cạnh tranh. Ðại diện Euro Charm khuyến nghị, các nhà sản xuất càng nâng cấp sản phẩm (từ sản phẩm thô lên sản phẩm có thương hiệu) thì thu nhập của họ sẽ càng ổn định và sản phẩm của họ sẽ càng phổ biến hơn.

Việc cải tổ chuỗi cung ứng dệt may toàn cầu đang gây ra những thay đổi rất lớn trong ngành thời trang. Đây cũng là cơ hội vàng của các thương hiệu thời trang trong nước nếu họ biết tận dụng cơ hội hiếm hoi này để thay đổi tình thế.

Hà Cúc

Tin bài khác
Hãng hàng không Ethiopian Airlines khai trương đường bay thương mại đến Hà Nội

Hãng hàng không Ethiopian Airlines khai trương đường bay thương mại đến Hà Nội

Đường bay Hà Nội - Addis Ababa sẽ được Ethiopian Airlines khai thác với tần suất 4 chuyến mỗi tuần bằng tàu bay thân rộng hiện đại Boeing 787-800.
SeABank tổ chức “Ngày hội đổi rác lấy quà”: Lan tỏa lối sống xanh vì Hà Nội sạch đẹp

SeABank tổ chức “Ngày hội đổi rác lấy quà”: Lan tỏa lối sống xanh vì Hà Nội sạch đẹp

SeABank phối hợp URENCO tổ chức “Ngày hội đổi rác lấy quà”, lan tỏa lối sống xanh, nâng cao ý thức phân loại rác tại trụ sở số 25 Trần Hưng Đạo.
Travel + Leisure công bố Capella Hanoi trong danh sách “100 khách sạn tốt nhất thế giới” 2025

Travel + Leisure công bố Capella Hanoi trong danh sách “100 khách sạn tốt nhất thế giới” 2025

Tạp chí du lịch uy tín hàng đầu thế giới, Travel + Leisure, vừa công bố kết quả Giải thưởng World’s Best Awards 2025, trong đó Capella Hanoi là đại diện Việt Nam tại Hà Nội duy nhất vinh dự được xướng tên trong “Top 100 Khách sạn Tốt nhất Thế giới” và “Top 15 Khách sạn Thành phố hàng đầu châu Á”.
SeABankers Vì trẻ thơ - Một thập kỷ yêu thương khởi nguồn từ trái tim

SeABankers Vì trẻ thơ - Một thập kỷ yêu thương khởi nguồn từ trái tim

“Hành động nhỏ hôm nay, kỳ tích ngày mai”, 10 năm qua, chương trình “SeABankers Vì trẻ thơ” lan tỏa yêu thương, vun đắp tương lai thế hệ trẻ từ những nghĩa cử đẹp của cán bộ nhân viên SeABank.
Giải pháp NetZero Pallet: Tương lai của chuỗi cung ứng xanh

Giải pháp NetZero Pallet: Tương lai của chuỗi cung ứng xanh

Giải pháp NetZero Pallet carbon âm tính “Made in Vietnam” của AirX Carbon được Coca-Cola, Olam, Hyosung ứng dụng trong hệ thống kho vận hiện đại.
Tiềm năng của mô hình bất động sản liền kề sân golf

Tiềm năng của mô hình bất động sản liền kề sân golf

Với không gian độc bản, tiện ích đẳng cấp và tiềm năng gia tăng giá trị mạnh mẽ, những bất động sản tọa lạc cạnh sân golf như Newtown Diamond bên bờ biển Đà Nẵng thu hút tệp khách tinh hoa.
184 nhà phân phối amway hoàn tất khóa đào tạo tư vấn viên quản lý cân nặng BodyKey 2024

184 nhà phân phối amway hoàn tất khóa đào tạo tư vấn viên quản lý cân nặng BodyKey 2024

Amway Việt Nam – Thương hiệu hàng đầu về chăm sóc sức khỏe vừa tổ chức Lễ tốt nghiệp Tư vấn viên Quản lý Cân nặng BodyKey (BodyKey Mentor) 2024, đánh dấu cột mốc trưởng thành của 184 học viên là Nhà phân phối đã hoàn tất chương trình đào tạo Huấn luyện viên Quản lý Cân nặng theo định hướng chuyên sâu và bền vững.
Tài khoản số đẹp BAC A BANK đa dạng lựa chọn, khởi phát thành công

Tài khoản số đẹp BAC A BANK đa dạng lựa chọn, khởi phát thành công

Nhằm mang lại tiện ích khi giao dịch cho khách hàng, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) chính thức ra mắt dịch vụ cung cấp tài khoản số đẹp dành cho tất cả các đối tượng khách hàng là cá nhân và tổ chức, doanh nghiệp có nhu cầu.
Sun Solar Residence – Sống như VVIP giữa lõi trung tâm Đà Nẵng

Sun Solar Residence – Sống như VVIP giữa lõi trung tâm Đà Nẵng

Thức dậy đón ánh nắng sớm mai bên khung cửa view sông Hàn, tận hưởng bầu khí quyển trong lành, luyện tập thể thao từ phòng gym cho đến bể bơi vô cực trong tòa tháp, trải nghiệm dịch vụ, mua sắm ngay khối đế... Không cần phải đi xa, tòa tháp Sun Solar Residence mang đến không gian sống chuẩn VVIP, đầy đủ tiện ích mà giới tinh hoa luôn khao khát, ngay giữa lõi trung tâm thành phố Đà Nẵng.
Tự định hình diện mạo mới, Đồ Sơn trở thành siêu tổ hợp nghỉ dưỡng 4 mùa

Tự định hình diện mạo mới, Đồ Sơn trở thành siêu tổ hợp nghỉ dưỡng 4 mùa

Từ lâu, du lịch biển miền Bắc chỉ được nhắc tới vào mùa hè. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây xu hướng du lịch này đã thay đổi mạnh mẽ và đi đầu là Đồ Sơn - một điểm đến đang hút khách 4 mùa nhờ những chuyển mình sống động trong suốt thời gian qua.
Những giải pháp tuần hoàn sáng tạo giúp Tập đoàn TH “ghi điểm” tại giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á 2025

Những giải pháp tuần hoàn sáng tạo giúp Tập đoàn TH “ghi điểm” tại giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á 2025

Giải thưởng là sự ghi nhận cho những nỗ lực tiên phong và sáng kiến toàn diện của TH trong mô hình kinh tế tuần hoàn khép kín, hài hòa giữa phát triển kinh tế và môi trường, vì một tương lai bền vững cho Việt Nam và khu vực.
Trước giờ G sự kiện “Thu xăng - Đổi điện”: Người Hà Nội háo hức đợi “bung lụa” lên đời xe điện

Trước giờ G sự kiện “Thu xăng - Đổi điện”: Người Hà Nội háo hức đợi “bung lụa” lên đời xe điện

Chỉ còn ít ngày nữa, sự kiện “Thu xăng - Đổi điện” do VinFast tổ chức sẽ diễn ra tại Sân vận động Mỹ Đình (Hà Nội), mang tới cơ hội trải nghiệm và lên đời xe điện với loạt ưu đãi khủng cho đông đảo người dân.
Những dấu ấn tiên phong của TH trong tiêu dùng bền vững và giảm rác thải nhựa

Những dấu ấn tiên phong của TH trong tiêu dùng bền vững và giảm rác thải nhựa

Từ bỏ túi ni-lông dùng một lần trên toàn chuỗi phân phối, giảm hàng trăm tấn nhựa trong sản xuất mỗi năm, cho tới chiến dịch "Ngày không sử dụng túi ni-lông 2025", Tập đoàn TH đang kiên trì xây dựng một hành trình tiêu dùng bền vững và thân thiện với môi trường.
Đặc quyền ưu tiên cho chủ thẻ tín dụng BAC A BANK - phí giao dịch ngoại tệ chỉ từ 1%

Đặc quyền ưu tiên cho chủ thẻ tín dụng BAC A BANK - phí giao dịch ngoại tệ chỉ từ 1%

Mùa du lịch quốc tế đã tới, BAC A BANK dành tặng ưu đãi siêu hấp dẫn dành cho các tín đồ đam mê xê dịch: Áp dụng mức phí giao dịch ngoại tệ chỉ từ 1% đối với các giao dịch bằng ngoại tệ qua thẻ tín dụng quốc tế BAC A BANK.
Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn bắt tay Crystal Holidays mở rộng nguồn khách và quảng bá điểm đến

Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn bắt tay Crystal Holidays mở rộng nguồn khách và quảng bá điểm đến

Lễ ký kết hợp tác giữa Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn và Crystal Holidays diễn ra vào ngày 07/7/2025 tại Vân Đồn (Quảng Ninh), đánh dấu mối quan hệ hợp tác giữa hai doanh nghiệp, nhằm phát triển thương hiệu và kích cầu du lịch Quảng Ninh.