Thứ bảy 08/11/2025 17:34
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Thanh Hóa: Doanh nghiệp ngành Xây dựng cần một “cú hích” để vực dậy sau đại dịch Covid-19

30/06/2021 21:54
Cũng như mọi địa phương khác trong cả nước, kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát cho đến nay, hầu hết các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đều lâm cảnh khốn đốn, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp ngành Xây dựng.

Thi công dự án thành phần cao tốc Bắc –Nam tại Hà Trung

Thi công dự án thành phần cao tốc Bắc –Nam tại Hà Trung.

Trong những ngày cuối tháng 6 nắng nóng gay gắt, phóng viên Doanh nghiệp & Hội nhập gặp ông Hán Thành Tuấn - Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và xây dựng Tuấn Linh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Hoằng Hóa, ông cho biết: Hội Doanh nghiệp Hoằng Hóa có 200 hội viên, trong đó có khoảng 35% doanh nghiệp thuộc ngành Xây dựng, sử dụng thường xuyên khoảng 2.000 lao động. Kể từ hơn một năm nay, do tác động của đại dịch Covid-19, hầu hết các doanh nghiệp trên địa bàn đều hoạt động cầm chừng, cố gắng vượt qua khó khăn để “chờ thời” khi dịch đi qua. Tuy nhiên, đợt dịch này vừa qua lại đến đợt dịch khác, dịch vừa tạm ngớt lại bùng phát trở lại. Đáng buồn hơn, từ mấy tháng qua, giá vật liệu xây dựng tăng cao, đặc biệt là tôn, sắt thép đã khiến các doanh nghiệp càng thêm điêu đứng, nhiều người nợ nần chống chất phải bán tháo tài sản cá nhân để trả nợ vốn vay, thanh toán lương, bảo hiểm cho người lao động.

Đứng trước những khó khăn, ông Tuấn trải lòng, hầu hết các doanh nghiệp ở Hoằng Hóa đều thuộc loại doanh nghiệp nhỏ và vừa, tiềm lực tài chính và năng lực, quy mô có hạn. Nên đa phần các gói thầu nhận được đều có tổng mức đầu tư dưới 20 tỷ, thời hạn thi công, bàn giao dưới một năm, theo dạng hợp đồng trọn gói (không có phát sinh, điều chỉnh). Trong khi thực tế thì do nhiều nguyên nhân, nhất là về giải phóng mặt bằng, đa số các dự án thường bị chậm tiến độ (có những dự án đến hơn nửa năm vẫn chưa bàn giao được mặt bằng). Cùng với đó, giá vật tư xây dựng, nhân công, xăng dầu đều tăng cao, cụ thể như: Giá sắt, so với thời điểm quý III, IV năm 2020 đã tăng tới 30%, chênh lệch tới hàng chục nghìn đồng mỗi kg; giá đá dăm tăng từ 12.000 đồng/m3 lên trên 15.000 đồng/m3; đất san lấp từ 33.000 đồng/m3 lên trên 40.000 đồng/m3 (tại mỏ)... Ngoài giá cả vật tư tăng, do dịch bệnh nên quá trình thi công doanh nghiệp cũng phải áp dụng nghiêm túc quy định “5K” của ngành Y tế khiến phát sinh thêm một khoản chi phí đáng kể.

Về sự hỗ trợ của Nhà nước đối với doanh nghiệp, theo kế toán của Công ty Tuấn Linh cho biết: Đến nay, công ty mới chỉ được ưu tiên giảm 30% thuế thu nhập doanh nghiệp, được giãn thời gian nộp thuế giá trị gia tăng, ngoài ra chưa được tiếp cận các khoản vay hỗ trợ cũng như các ưu đãi khác.

Giống như các doanh nghiệp ngành Xây dựng tại huyện Hoằng Hóa, các doanh nghiệp cùng lĩnh vực tại huyện Hà Trung cũng đang lao đao vì đại dịch. Theo ông Mai Văn Quân - Giám đốc Công ty TNHH xây dựng Mai Quân, Chủ tịch Dội doanh nghiệp Hà Trung, Hội doanh nghiệp Hà Trung có 200 hội viên, trong đó có 100 thuộc ngành Xây dựng và bất động sản, sử dụng thường xuyên khoảng 2.000 lao động. Từ khi đại dịch bùng phát, hầu hết các doanh nghiệp đều lâm cảnh khó khăn chồng chất, nhất là từ năm 2021 đến nay, khi cơn “bão” giá vật tư nguyên liệu bùng phát. Theo ông Quân, khó khăn nhất đối với các doanh nghiệp trên địa bàn là về nguồn đất san lấp phục vụ cho các dự án, trong đó có dự án thành phần đường cao tốc Bắc – Nam qua địa bàn.

Sản xuất bê tông cấu kiện phục vụ công trình cao tốc Bắc-Nam tại Hà Trung
Sản xuất bê tông cấu kiện phục vụ công trình cao tốc Bắc-Nam tại Hà Trung.

Theo ước tính của ông Quân, nhu cầu về đất san lấp phục vụ cho các dự án xây dựng, gồm cả dự án đường cao tốc Bắc – Nam của huyện lên tới khoảng trên 4 triệu m3. Trong khi tại địa bàn huyện chỉ có 02 mỏ đất được cấp phép nhưng đã sắp hết trữ lượng. Do đó, vấn đề tìm nguồn đất phục vụ san lấp đang làm đau đầu hầu hết các doanh nghiệp, bởi nếu lấy đất “chui” là không thể vì sai chủng loại, không đảm bảo chất lượng, vi phạm Luật Tài nguyên - Khoáng sản. Lấy đúng mỏ theo quy định lại rất khó. Trong khi về giá cả, mức giá đất san lấp tại Hà Trung chỉ có 33.000 đồng/m3, nhưng giá thị trường lên tới 45.000 đồng/m3 (lỗ 12.000 đồng/m3, chưa kể cước phí vận chuyển).

Chung nỗi niềm với ông Chủ tịch Hội Doanh nghiệp huyện, một Giám đốc doanh nghiệp cho biết, công ty của ông trúng thầu một số hạng mục của Dự án đầu tư xây dựng Trung tâm Văn hóa – Thể thao huyện, có tổng mức xây lắp 60 tỷ đồng. Trong đó riêng phần san lấp cần 350.000m3 đất, theo áp giá của chủ đầu tư là 35.000 đồng/m3, trong khi công ty phải mua tại mỏ 45.000 đồng. Tính ra, chỉ riêng khoản đất san lấp, doanh nghiệp đã lỗ khoảng 400 triệu đồng (kể cả cước phí vận chuyển). Cộng thêm các khoản vật tư, nhân công... tính ra, khi hoàn thành thi công công trình này, nhà thầu cầm chắc lỗ khoảng 20%.

Trở lại câu chuyện với Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Hà Trung. Trước khó khăn về nguồn đất san lấp, ông Quân bày tỏ mong muốn, để gỡ khó một phần cho các doanh nghiệp xây dựng tại địa bàn, đề nghị UBND tỉnh và các cấp, ngành có thẩm quyền khẩn trương xem xét đưa vào quy hoạch, sớm hoàn thành thủ tục, cấp phép cho Hà Trung 3 – 4 điểm mỏ khai thác đất san lấp có trữ lượng dồi dào để phục vụ cho nhu cầu thực tế, nhất là phục vụ cho các dự án thành phần đường cao tốc Bắc – Nam qua huyện.

Như vậy, với thực tế trên, hơn lúc nào hết, cũng như các doanh nghiệp trong cả nước, các doanh nghiệp ngành Xây dựng Thanh Hóa đang rất cần một liều “doping” đủ mạnh để có thể hồi sinh trong dịch bệnh. Được biết, trước khó khăn của các doanh nghiệp, Đảng, Nhà nước, các ban, Bộ, ngành Trung ương, địa phương đã rất quan tâm và triển khai nhiều chính sách, giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ. Tuy nhiên, qua thực tế từ phản ánh của các doanh nghiệp ngành Xây dựng, nhiều chính sách, nhất là các gói cho vay ưu đãi vẫn chưa đến được nhiều với họ. Đáng buồn hơn, nhiều chủ doanh nghiệp dù rất muốn đề xuất, kiến nghị và bày tỏ nỗi niềm, nhưng lại ngại va chạm, sợ “mất lòng” nên không dám lên tiếng. Sự ngần ngại này phóng viên đã được hơn một lần cảm nhận mỗi khi điện thoại, liên hệ làm việc với các chủ doanh nghiệp, hầu hết họ đều tìm lý do thoái thác. Trong số đó, có người phóng viên đã từng gặp gỡ, đã hiểu nhau thì nói thẳng: “Mong anh thông cảm, nói ra lại bị hiểu lầm, đụng chạm, cho là hay kêu ca, bới móc. Không khéo vạ lây thì khổ”.

Rất mong với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của các cấp, ngành từ Trung ương đến địa phương tháo gỡ những “rào cản”, bất cập trong quá trình thực hiện đưa các chủ trương, chính sách hỗ trợ, giúp đỡ các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp ngành Xây dựng từng bước vượt qua khó khăn, thách thức .Qua đó, góp phần “tiếp sức” cho doanh nghiệp từng bước “hồi sinh” do hậu quả nặng nề của dịch Covid-19.

Quang Thắng – Đào Nguyên

Tin bài khác
Kết quả ấn tượng tại Thảo Cầm Viên Sài Gòn: Doanh thu gần 450 triệu đồng mỗi ngày

Kết quả ấn tượng tại Thảo Cầm Viên Sài Gòn: Doanh thu gần 450 triệu đồng mỗi ngày

Thảo Cầm Viên Sài Gòn (TCVSG) đã khẳng định vai trò không chỉ là điểm tham quan góp phần văn hóa – du lịch mà còn là thương hiệu dịch vụ có sức hút mạnh cho đô thị.
SHEIN – “Tân binh” thời trang nhanh và giải pháp cho thử thách toàn cầu

SHEIN – “Tân binh” thời trang nhanh và giải pháp cho thử thách toàn cầu

SHEIN – nền tảng thương mại điện tử chuyên về thời trang nhanh đang đứng trước một cuộc “ra mắt” đầy sóng gió tại kinh đô thời trang châu Âu: Paris (Pháp).
Ford Việt Nam mở rộng hợp tác và nâng tầm trải nghiệm dịch vụ tới khách hàng

Ford Việt Nam mở rộng hợp tác và nâng tầm trải nghiệm dịch vụ tới khách hàng

Ford Việt Nam và các đối tác bảo hiểm bao gồm Bảo hiểm Bảo Việt, Bảo hiểm BSH, Bảo hiểm DBV và Bảo hiểm Tasco ký kết Biên bản ghi nhớ thúc đẩy Chương trình Ford Ensure. Sự kiện này góp phần củng cố và phát triển chương trình Ford Ensure nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ bảo hiểm vật chất xe cho khách hàng.
VinFuture mùa đầu tiên giữa đại dịch Covid-19: Biểu tượng của hy vọng và đoàn kết

VinFuture mùa đầu tiên giữa đại dịch Covid-19: Biểu tượng của hy vọng và đoàn kết

Đầu năm 2022, khi thế giới vẫn chìm trong bóng đen của đại dịch Covid-19, khi những đường biên giới còn khép kín và tâm lý bất an lan rộng, Việt Nam lại mở ra một cánh cửa khác: cánh cửa của niềm tin và hy vọng. Lễ trao giải VinFuture mùa đầu tiên đã diễn ra trong bối cảnh ấy, không chỉ là sự kiện tôn vinh khoa học, mà còn là biểu tượng cho khát vọng vươn mình của Việt Nam.
Một biểu tượng ẩm thực toàn cầu - Maison Kayser đến Phú Quốc

Một biểu tượng ẩm thực toàn cầu - Maison Kayser đến Phú Quốc

Ngày 1/11, tại Thị trấn Hoàng Hôn (Phú Quốc), Tập đoàn Sun Group đã chính thức khai trương Eric Kayser- cửa hàng đầu tiên của Maison Kayser - thương hiệu bánh mì và bánh ngọt thủ công danh tiếng của Pháp, từng đoạt 14 giải thưởng quốc tế và được xem như một biểu tượng ẩm thực toàn cầu.
Bí mật đằng sau dòng sữa giành giải công nghệ châu Á của Vinamilk

Bí mật đằng sau dòng sữa giành giải công nghệ châu Á của Vinamilk

Vinamilk vừa tạo cú hích lớn tại Asian Technology Excellence Awards 2025 với bộ đôi công nghệ chưa từng có trong ngành sữa Đông Nam Á. Bí quyết đằng sau dòng sữa chất lượng cao Vinamilk Green Farm Cao đạm, không chỉ là dinh dưỡng – mà còn là năng lực ứng dụng công nghệ vào từng mắc xích sản xuất, từ nguyên liệu đến chế biến.
Cơ hội trúng vàng, nhận ưu đãi "khủng" khi mua xe Ford trong tháng 11

Cơ hội trúng vàng, nhận ưu đãi "khủng" khi mua xe Ford trong tháng 11

Ford Việt Nam và hệ thống Đại lý trên toàn quốc triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt “Thời điểm Vàng mua xe Ford”, mang đến cơ hội sở hữu xe Ford cùng nhiều phần quà giá trị. Chương trình diễn ra từ ngày 01/11 đến 15:00 ngày 22/11/2025 áp dụng cho tất cả các dòng xe Ford với tổng giá trị giải thưởng lên đến hơn 7 tỷ đồng.
Vinamilk: Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 tiến sát cột mốc 17 nghìn tỷ đồng

Vinamilk: Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 tiến sát cột mốc 17 nghìn tỷ đồng

Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 của Vinamilk đạt 16.968 tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ. Theo đó, tổng doanh thu hợp nhất lũy kế 9 tháng đạt 46.678 tỷ đồng, tăng 0,7% so với cùng kỳ. Cả hoạt động kinh doanh trong nước và nước ngoài của doanh nghiệp sữa hàng đầu Việt Nam đều tăng trưởng so với quý trước.
Vinmec khai trương phòng khám đa khoa quốc tế tại Vincom mega mall Royal Island (Hải Phòng)

Vinmec khai trương phòng khám đa khoa quốc tế tại Vincom mega mall Royal Island (Hải Phòng)

Hải Phòng, ngày 30/10/2025 - Hệ thống Y tế Vinmec chính thức khai trương Phòng khám Đa khoa Quốc tế Vinmec Royal Island, Hải Phòng. Ngay trong tuần khai trương, Vinmec Royal Island sẽ miễn phí khám Nội – Nhi – Sản; ưu đãi 50% giá các dịch vụ xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh.
Vinamilk thể hiện "Bản lĩnh Việt Nam - Vươn tầm Quốc tế" tại Hội chợ Mùa Thu 2025

Vinamilk thể hiện "Bản lĩnh Việt Nam - Vươn tầm Quốc tế" tại Hội chợ Mùa Thu 2025

Là thương hiệu sữa hàng đầu Việt Nam, luôn tiên phong trong việc đổi mới, sáng tạo nhằm nâng chuẩn chất lượng, Vinamilk mang đến Hội chợ Mùa Thu 2025 các sản phẩm mới, lan tỏa giá trị thương hiệu Việt Nam, thu hút đông đảo người tiêu dùng.
SeABank cán mốc lợi nhuận 6.739 tỷ đồng, vượt kế hoạch năm 2025 sau 9 tháng

SeABank cán mốc lợi nhuận 6.739 tỷ đồng, vượt kế hoạch năm 2025 sau 9 tháng

Kết thúc 9 tháng đầu năm 2025, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) đạt lợi nhuận trước thuế 6.739 tỷ đồng, tăng 49,5% so với cùng kỳ và hoàn thành sớm 104% kế hoạch năm 2025.
Herbalife Việt Nam lần thứ năm liên tiếp được vinh danh Top 10 công ty thực phẩm uy tín

Herbalife Việt Nam lần thứ năm liên tiếp được vinh danh Top 10 công ty thực phẩm uy tín

Herbalife Việt Nam, doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực dinh dưỡng và chăm sóc sức khỏe, vừa được xếp hạng trong Top 10 Công ty thực phẩm uy tín năm 2025, theo công bố từ Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report).
Kiên định, bền bỉ “Vì một Việt Nam khỏe mạnh – Vì tầm vóc Việt”

Kiên định, bền bỉ “Vì một Việt Nam khỏe mạnh – Vì tầm vóc Việt”

Tập đoàn TH luôn mong muốn đồng hành cùng Đảng, Chính phủ cũng như đồng hành cùng các cơ quan truyền thông truyền tải các chương trình dinh dưỡng, đặc biệt là dinh dưỡng học đường, đến mọi tầng lớp trong xã hội.
Tập đoàn nhựa Bình Thuận – Nhà tài trợ chính Long Son Charity Golf Tournament 2025

Tập đoàn nhựa Bình Thuận – Nhà tài trợ chính Long Son Charity Golf Tournament 2025

Tập đoàn Nhựa Bình Thuận (BPG) cùng SCG Việt Nam và Công ty TNHH Hóa dầu Long Sơn (LSP) vinh dự trở thành Nhà Tài Trợ Chính của Long Son Charity Golf Tournament 2025, diễn ra ngày 26/10/2025 tại Sân Golf Sonadezi Châu Đức.
Tập đoàn nhựa Bình Thuận bắt tay Mars Thái Lan hình thành liên doanh BMG – Khởi tạo giải pháp Pallet xanh cho mạng lưới logistics toàn cầu

Tập đoàn nhựa Bình Thuận bắt tay Mars Thái Lan hình thành liên doanh BMG – Khởi tạo giải pháp Pallet xanh cho mạng lưới logistics toàn cầu

Ngày 27/10/2025, tại Khách sạn The Park Nine Suvarnabhumi (Thái Lan), Tập đoàn Nhựa Bình Thuận (BPG) và Mars Pallet Tech Co., Ltd (MARS) đã chính thức ký Biên bản Ghi nhớ (MOU) thành lập liên doanh BPG Mars Global Plastic (BMG) – đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc phát triển giải pháp pallet và logistics toàn diện trên quy mô quốc tế.