Tham vọng của Tencent trên cuộc đua mở rộng dịch vụ đám mây tại thị trường châu Á

11:17 12/04/2021

Tập đoàn internet Trung Quốc Tencent Holdings đang gia tăng cổ phần trong cuộc đua với các công ty toàn cầu cho thị trường dịch vụ đám mây đang phát triển ở châu Á, với kế hoạch mở hai trung tâm dữ liệu ở Indonesia vào cuối năm nay.

Tencent Holdings sẽ xây dựng hầu hết các trung tâm dữ liệu mới của mình ở châu Á, bao gồm Hàn Quốc và Thái Lan, cũng như Trung Đông. Nó hiện đang vận hành 20 trung tâm dữ liệu bên ngoài Trung Quốc. © Reuters

Tencent Holdings hiện đang vận hành 20 trung tâm dữ liệu bên ngoài Trung Quốc. Ảnh: Reuters.

Công ty có trụ sở tại Thâm Quyến cho biết họ sẽ xây dựng hầu hết các trung tâm dữ liệu theo kế hoạch ở châu Á, bao gồm Hàn Quốc và Thái Lan,  Poshu Yeung, Phó chủ tịch cấp cao của Tencent Cloud International nói với Nikkei Asia trong một cuộc phỏng vấn.

Tencent vận hành 20 trung tâm dữ liệu bên ngoài Trung Quốc, với trung tâm đầu tiên được ra mắt ở châu Âu và Mỹ. Nhưng trong bối cảnh căng thẳng chính trị ngày càng tăng giữa Trung Quốc và các nước phương Tây, Yeung cho biết công ty có kế hoạch bổ sung thêm 30% đến 50% trung tâm dữ liệu vào cuối năm nay hầu hết ở khu vực Châu Á.

Trong đại dịch Covid-19, châu Á đã có tốc độ phát triển nhanh chóng trong lĩnh vực hội nghị trực tuyến, thương mại điện tử, giáo dục trực tuyến, chơi game và phát trực tiếp khi mọi người dành nhiều thời gian hơn ở nhà.

Để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng đối với các dịch vụ trực tuyến, các công ty công nghệ lớn như Google, Facebook, Amazon, Microsoft của Alphabet, cũng như công ty thương mại điện tử Trung Quốc như Alibaba Group đang chạy đua để xây dựng các trung tâm dữ liệu nhằm kiếm tiền từ các nền tảng kỹ thuật số ở thị trường châu Á. Theo nhà tư vấn bất động sản CBRE, đầu tư vào các trung tâm dữ liệu ở châu Á - Thái Bình Dương đã tăng gấp 4 lần lên 2,2 tỷ USD vào năm ngoái từ năm 2019.

Poshu Yeung, Phó chủ tịch cấp cao của Tencent Cloud International
Poshu Yeung, Phó chủ tịch cấp cao của Tencent Cloud International.

Trong số các quốc gia châu Á, Indonesia là một trong những chiến trường nóng nhất về dịch vụ đám mây. Google, Microsoft, Amazon và Facebook đã công bố kế hoạch xây dựng các trung tâm dữ liệu đầu tiên của họ tại quốc gia với dân số 270 triệu người. Alibaba cũng đã mở hai trung tâm dữ liệu ở Indonesia và có kế hoạch mở thêm một trung tâm thứ ba.

"Tôi nghĩ Indonesia thực sự là một trong những thị trường kinh doanh trên nền tảng đám mây phát triển nhanh nhất ở Đông Nam Á", Yeung nói. "Đây là lần đầu tiên chúng tôi ra mắt hai trung tâm dữ liệu trong cùng một năm tại cùng một thị trường. Nó cho thấy mức độ chúng tôi đánh giá cao thị trường địa phương này."

Trung tâm dữ liệu mới, nằm ở khu thương mại trung tâm của Jakarta, sẽ hỗ trợ một loạt các ngành, bao gồm dịch vụ tài chính, thương mại điện tử, giải trí, trò chơi và giáo dục. Cơ sở hạ tầng đám mây địa phương giúp giảm sự chậm trễ trong xử lý dữ liệu, cho phép các công ty tung ra các dịch vụ cạnh tranh hơn so với các công ty sử dụng cơ sở đám mây ở nước ngoài.

"Bằng cách thành lập các trung tâm dữ liệu của chúng tôi, sự hiện diện này sẽ giúp chúng tôi có thêm nhiều doanh nghiệp địa phương", Yeung nói.

Theo báo cáo năm 2019 của công ty nghiên cứu Gartner, Tencent là người chơi lớn thứ tư trên thị trường đám mây châu Á - Thái Bình Dương sau Alibaba, Amazon và Microsoft. 

Các khách hàng địa phương của Tencent bao gồm Bank Neo Commerce có trụ sở tại Jakarta, công ty sẽ sử dụng cơ sở dữ liệu của Tencent để hỗ trợ các dịch vụ ngân hàng kỹ thuật số của mình. Trong khi Yeung tin rằng công nghệ tài chính có tiềm năng phát triển lớn ở Đông Nam Á, ông nói rằng Tencent không có kế hoạch điều hành các dịch vụ ngân hàng ảo của riêng mình. Ông cho biết công ty cũng đang trao đổi với chính quyền địa phương để cung cấp hỗ trợ dữ liệu cho các dịch vụ công quốc gia.

Tencent đã cung cấp hỗ trợ công nghệ cho các sự kiện phát trực tiếp của nền tảng thương mại điện tử Shopee Singapore. Thời gian xem trang trực tiếp của Shopee hàng ngày tăng hơn 15 lần trong năm qua.

Bằng cách xây dựng các trung tâm dữ liệu của riêng mình, Tencent cũng đang tìm cách đẩy nhanh việc mở rộng ra nước ngoài các dịch vụ khác của tập đoàn, bao gồm ứng dụng âm nhạc Joox và nền tảng phát trực tuyến video WeTV tại các thị trường châu Á mới nổi.

"Thực tế là chúng tôi có rất nhiều doanh nghiệp của riêng mình và các công ty được đầu tư trên khắp thế giới, chúng tôi đang nhắm mục tiêu tiến vào thị trường Indonesia, việc có thêm trung tâm dữ liệu riêng tại đất nước này có ý nghĩ rất lớn trong chiến lược dài hạn của chúng tôi", Yeung nói.

Bảo Bảo (theo Nikkei Asia)