Thái Nguyên quyết liệt xử lý triệt để vi phạm trật tự xây dựng Thái Nguyên: Chạy đua vận hành bộ máy mới |
Sau quyết định sáp nhập hai tỉnh Thái Nguyên và Bắc Kạn, một giai đoạn phát triển mới đang mở ra cho khu vực trung du miền núi phía Bắc. Với diện tích tự nhiên hơn 8.375 km² và dân số gần 1,8 triệu người, Thái Nguyên sau hợp nhất không chỉ có cơ hội mở rộng không gian phát triển, mà còn đứng trước một thách thức quan trọng: quy hoạch lại toàn diện hệ thống hạ tầng xã hội đô thị để bảo đảm sự đồng bộ, hợp lý và phù hợp với đặc điểm kinh tế - xã hội, địa hình - dân cư mới của toàn tỉnh.
![]() |
Thái Nguyên sau sáp nhập sẽ ra sao trong bản quy hoạch đô thị mới? (Ảnh: Minh họa) |
Không thể phủ nhận rằng việc tổ chức lại bộ máy hành chính cấp tỉnh là cơ hội thuận lợi để cải cách quy hoạch đô thị theo hướng khoa học, đồng thời giải quyết dứt điểm những tồn tại về hạ tầng mà người dân hai tỉnh vốn đang phải chịu đựng nhiều năm qua. Tại TP. Thái Nguyên – trung tâm chính trị - hành chính của tỉnh mới – người dân phản ánh nhiều về tình trạng thiếu công viên cây xanh, thiếu các trung tâm văn hóa, thể thao quy mô lớn và các công trình dịch vụ chất lượng cao. Trong khi đó, ở TP. Bắc Kạn, cơ sở vật chất y tế, giáo dục chưa theo kịp nhu cầu ngày càng tăng của người dân. Vì vậy, một quy hoạch tích hợp, đa chức năng, hướng tới sự hài hòa giữa kỹ thuật và xã hội là yêu cầu bắt buộc đối với các cơ quan quản lý thời gian tới.
Điều cần đặc biệt lưu ý trong quy hoạch đô thị hậu sáp nhập là phải đi trước một bước, lấy con người làm trung tâm, đáp ứng đồng thời ba yếu tố: tiện ích – kết nối – bền vững. Đô thị không thể chỉ là nơi cư trú, mà phải trở thành không gian sống – làm việc – giải trí hài hòa. Hạ tầng kỹ thuật như giao thông, cấp điện, cấp thoát nước cần được thiết kế song hành với hạ tầng xã hội. Ví dụ, quy hoạch một khu dân cư mới thì đồng thời phải có phương án bố trí trường học, trạm y tế, sân chơi trẻ em và công viên cây xanh. Nếu không, tình trạng thiếu dịch vụ công, quá tải bệnh viện, ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường sẽ tiếp tục tái diễn như bài học nhãn tiền ở nhiều đô thị lớn trong cả nước.
Một vấn đề nan giải đang được đặt ra là sự thiếu hụt bãi đỗ xe trong nội đô TP. Thái Nguyên. Theo phản ánh của người dân, tốc độ gia tăng phương tiện cá nhân sau khi mở rộng đô thị đang vượt xa năng lực hạ tầng hiện hữu. Vì thế, các nhà quy hoạch cần nhanh chóng nghiên cứu xây dựng các bãi đỗ xe ngầm hoặc tổ hợp giao thông tĩnh, đồng thời tính đến nhu cầu di chuyển liên kết giữa trung tâm hành chính tỉnh với các vùng xa sau sáp nhập. Khoảng cách địa lý từ các xã vùng sâu của Bắc Kạn đến TP. Thái Nguyên sẽ là rào cản nếu không có quy hoạch giao thông công cộng hiệu quả.
![]() |
Sau sáp nhập tỉnh Thái Nguyên hướng đến quy hoạch các đô thị bền vững. (Ảnh: Internet) |
Quy hoạch nhà ở dân dụng cũng là một trọng điểm cần kiểm soát chặt. Sự tự phát trong xây dựng nhà ở hoặc cơi nới không phép sẽ khiến bức tranh đô thị trở nên manh mún, lộn xộn. Muốn làm tốt điều này, các cấp chính quyền cần tăng cường kiểm tra hiện trạng, lập quy hoạch chi tiết cho từng khu vực, công bố rộng rãi và lấy ý kiến cộng đồng trước khi triển khai thực hiện. Bên cạnh đó, cần nâng cao chất lượng các đồ án quy hoạch và thiết kế đô thị bằng cách mời gọi các nhà tư vấn uy tín, kết hợp chuyên gia quy hoạch, kiến trúc, kỹ sư xây dựng cùng hợp tác để khai thác tối đa thế mạnh địa hình, cảnh quan tự nhiên và văn hóa bản địa.
Phát triển đô thị sau sáp nhập không đơn thuần là bài toán xây thêm nhà, thêm đường mà là câu chuyện tổng thể về tổ chức không gian sống, tạo ra một đô thị hiện đại, xanh, thông minh, có bản sắc và đáng sống. Muốn vậy, mọi quyết định về quy hoạch đều cần dựa trên dữ liệu thực tiễn, khảo sát kỹ lưỡng và có chiến lược dài hạn gắn với mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Quy hoạch hạ tầng xã hội đô thị sau sáp nhập là thách thức nhưng cũng là thời cơ vàng để Thái Nguyên khẳng định vai trò đầu tàu vùng trung du miền núi phía Bắc. Một quyết sách sáng suốt hôm nay sẽ là nền tảng cho một đô thị đáng sống mai sau.