Tesla và thương hiệu Trung Quốc chiếm vị trí trung tâm tại triển lãm xe hơi Munich

11:22 05/09/2023

Tesla và các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã giới thiệu các mẫu xe điện mới nhất của họ tại hội chợ ô tô Munich hôm thứ Hai, hạ gục các đối thủ châu Âu khi sự cạnh tranh trong lĩnh vực này ngày càng gay gắt.

Ảnh minh họa
Tesla khoe Model 3 cập nhật khi quay trở lại IAA lần đầu tiên sau một thập kỷ. Ảnh AFPnews

Tesla và các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã đặt một bước chân quan trọng vào sân chơi ô tô điện châu Âu khi họ giới thiệu các mẫu xe mới tại hội chợ ô tô Munich vào ngày thứ Hai. Đây là một cuộc đua cạnh tranh ngày càng ác liệt trong ngành công nghiệp xe điện, và sự chuyển đổi toàn ngành sang công nghệ này đã thể hiện rõ tại triển lãm di động IAA của Đức, một trong những sự kiện lớn nhất thế giới.

Mercedes-Benz, một thương hiệu xe hơi hàng đầu của Đức, đã hé lộ ý tưởng CLA, một dòng xe hoàn toàn điện với phạm vi hoạt động lên đến 750 km. Trong khi đó, BMW đã giới thiệu thế hệ mới của dòng xe điện "Neue Klasse" (Lớp mới). Renault cũng không ở sau khi ra mắt mẫu SUV nhỏ gọn hoàn toàn điện Scenic.

Tuy nhiên, sự chú ý tại triển lãm không chỉ dành riêng cho các thương hiệu châu Âu. Tesla, nhà sản xuất xe điện hàng đầu của Mỹ do Elon Musk sở hữu, đã quay trở lại IAA sau 10 năm, với mẫu xe Model 3 dành cho thị trường đại chúng. Sự hiện diện của Tesla tại Munich được xem là một biểu hiện rõ ràng của sự cạnh tranh ngày càng tăng trong thị trường xe điện, đặc biệt là từ Trung Quốc.

Những nhà sản xuất Trung Quốc, đã chiếm được một thị trường lớn tại quê nhà, đang tỏ rõ sự quyết tâm khi tham gia triển lãm này với hy vọng thu hút khách hàng châu Âu bằng những mẫu xe điện giá rẻ hơn. Các thương hiệu như BYD, Leapmotor và Geely đã góp mặt tại triển lãm với 41% đơn vị triển lãm có trụ sở chính tại Trung Quốc.

Lợi thế chi phí sản xuất thấp giúp các nhà sản xuất Trung Quốc cung cấp các mẫu xe điện với giá hấp dẫn, trong khi các công ty châu Âu phải cân nhắc khả năng cạnh tranh trước áp lực từ đối thủ Trung Quốc. Giám đốc điều hành Mercedes-Benz, Ola Kallenius, nhấn mạnh rằng việc duy trì khả năng cạnh tranh là quan trọng và không nên đề xuất giảm giờ làm việc hoặc giảm lương để đối phó với sự cạnh tranh.

Cũng có dấu hiệu cho thấy các đối thủ Trung Quốc sẽ gặp khó khăn khi giữ giá cạnh tranh ở châu Âu do chi phí vận chuyển, hải quan và mạng lưới phân phối. Tuy nhiên, Volkswagen vẫn dự đoán rằng họ có thể cắt giảm chi phí để đưa xe điện có giá cạnh tranh trên thị trường châu Âu trong nửa sau của thập kỷ.

Quá trình chuyển đổi sang xe điện không chỉ đối mặt với thách thức từ sự biến động về chuỗi cung ứng do đại dịch, mà còn với giá năng lượng tăng cao sau cuộc xung đột ở Ukraine và tình hình kinh tế toàn cầu không ổn định.

Mặc dù doanh số bán ô tô tại EU đã có sự tăng trưởng đều đặn trong 12 tháng qua, nhưng vẫn thấp hơn khoảng 20% so với mức trước đại dịch do lạm phát và lãi suất cao hơn.

Hội chợ ô tô Munich dự kiến sẽ thu hút khoảng 700.000 du khách, và Thủ tướng Đức Olaf Scholz cũng dự kiến tham quan triển lãm vào thứ Ba.

Phượng Cát