Tập đoàn công nghệ Nhật Bản Rakuten mới đây cho biết họ đã đồng ý cung cấp công nghệ viễn thông ảo 5G giá rẻ của mình cho nhà mạng không dây 1&1 của Đức, trong một thỏa thuận được cho là trị giá hơn 2 tỷ USD.
1&1, một công ty tương đối mới trong ngành viễn thông sẽ đại diện cho khách hàng đầu tiên áp dụng hoàn toàn công nghệ "virtualized network" (ảo hóa mạng- là quá trình kết hợp tài nguyên mạng phần cứng và phần mềm và chức năng mạng thành một thực thể quản trị dựa trên phần mềm duy nhất, một mạng ảo) của Rakuten. Rakuten đã giành được hợp đồng trong việc thiết kế, bảo trì và vận hành mạng.
Rakuten sẽ nhận được từ 250 tỷ yên đến 300 tỷ yên (tương đương 2,29 tỷ đô la và 2,74 tỷ đô la) trong 10 năm tới thông qua thương vụ này.
Công ty con Rakuten Mobile đã và đang nghiên cứu và phát triển công nghệ ảo hóa mạng, dự kiến sẽ giảm khoảng 40% chi phí bảo trì và vận hành. Nhà mạng coi công nghệ này là con át chủ bài để thành công trong lĩnh vực kinh doanh mạng không dây ra mắt năm ngoái.
Rakuten không chỉ có kế hoạch áp dụng công nghệ này trong hệ thống mạng nội địa của mình, tập đoàn này còn tìm cách cung cấp công nghệ này cho các nhà mạng ở nước ngoài.
1&1 là một nhà khai thác mạng ảo di động mượn kết nối từ cơ sở hạ tầng do các nhà cung cấp khác xây dựng. Công ty nắm giữ hơn 10 triệu hợp đồng chỉ riêng ở Đức.
Trong tương lai, 1&1 có kế hoạch khai trương mạng lưới độc lập của riêng mình và trở thành nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển lớn thứ tư ở Đức sau các công ty lớn như Deutsche Telekom- một công ty viễn thông của Đức có trụ sở chính tại Bonn và theo doanh thu là nhà cung cấp viễn thông lớn nhất ở Châu Âu.
Việc ảo hóa mạng định vị xử lý dữ liệu trong phần mềm đám mây, trái ngược với thiết bị chuyên dụng. Nhu cầu phần cứng giảm đi làm giảm chi phí duy trì mạng. Tại Mỹ, Dish Network sẽ triển khai mạng không dây ảo hóa của riêng mình trong năm nay.
Công nghệ 5G mới lạ của Rakuten đã được trao giải thưởng tại Mobile World Congress, ở Barcelona năm nay. Tập đoàn có kế hoạch mở rộng danh sách khách hàng và thu về doanh thu hơn 1 nghìn tỷ yên từ việc cung cấp công nghệ.
Doanh nghiệp thương mại điện tử trụ cột của Rakuten và chi nhánh tài chính của nó đã hoạt động tốt. Tuy nhiên, mảng kinh doanh di động vẫn chìm trong sắc đỏ do chi phí đầu tư cho việc xây dựng mạng lưới và các đợt khuyến mai vẫn phải tiêu tốn nhiều.
Các khoản đầu tư vào mảng kinh doanh di động đã khiến Rakuten là tập đoàn ghi nhận khoản lỗ ròng trong cả năm 2019 và 2020. Hiện tại, mảng di động gặp khó khăn trong việc thúc đẩy lợi nhuận vì phí không dây hàng tháng thấp, từ 2.980 yên đến miễn phí. Xuất khẩu công nghệ viễn thông đã trở nên cần thiết để Rakuten nhanh chóng thu được lợi nhuận từ mảng kinh doanh di động của mình.
Lyly