Tập đoàn KIDO (Mã: KDC) đã công bố kế hoạch đặt mục tiêu lãi trước thuế cao nhất trong vòng 7 năm tại cuộc họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023. Trong năm này, công ty đặt mục tiêu đạt doanh thu thuần 15.000 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 900 tỷ đồng, tăng lần lượt 20% và 76% so với kết quả thực hiện năm trước. Đây cũng là mức lợi nhuận trước thuế cao nhất của KIDO kể từ năm 2017.
Năm 2023 được coi là một năm quan trọng đối với KIDO, khi công ty tiến hành chiến lược tái cấu trúc doanh nghiệp theo 4 nhóm ngành, bao gồm dầu ăn, kem, bánh kẹo và nước mắm (và các loại nước chấm). Đồng sáng lập kiêm Tổng Giám đốc KIDO, ông Trần Lệ Nguyên, cho biết rằng, đây là bước đi nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc liên kết với các công ty đa quốc gia trong từng lĩnh vực.
Theo ông Nguyên, việc liên kết với các tập đoàn đa quốc gia sẽ giúp KIDO không chỉ tiêu thụ sản phẩm trong nước mà còn xuất khẩu đi nước ngoài. Điều này dự kiến sẽ mang lại tỷ suất lợi nhuận tốt hơn, đặc biệt là nếu tình hình giá nguyên vật liệu ổn định trong năm tới. Ông Nguyên hy vọng rằng, hiệu quả lợi nhuận sẽ tăng cao hơn nữa trong tương lai gần.
Ngoài ra, để đảm bảo tài chính và thúc đẩy sự phát triển, Hội đồng quản trị của KIDO đã đề xuất giảm tỷ lệ cổ tức đặc biệt năm 2022 từ 50% xuống còn 10% bằng tiền mặt. Quyết định này được đưa ra dựa trên tình hình thực tế và các kế hoạch đầu tư mới trong năm nay. Gần đây, KIDO đã hoàn tất việc mua lại 25% cổ phần của thương hiệu bánh bao Thọ Phát và dự kiến nâng tỷ lệ sở hữu tại Hùng Vương Plaza lên 76%.
Công ty dự kiến sẽ chi trả cổ tức đặc biệt trong quý III-IV/2023, sau khi hoàn tất việc phát hành cổ phiếu ESOP của năm 2022. Ngoài ra, HĐQT KIDO cũng đề xuất hủy phương án phát hành 25 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn cổ phần với tỷ lệ 10%. Thay vào đó, công ty dự định sử dụng 22.5 triệu cổ phiếu quỹ để chia sẻ cho cổ đông hiện hữu. Theo kế hoạch, tỷ lệ thực hiện dự kiến là 100:8.42434, tức là mỗi cổ đông sở hữu 100 cổ phiếu sẽ nhận được 8.42434 cổ phiếu quỹ.
Với các kế hoạch chi tiết và mục tiêu lợi nhuận cao, KIDO đang hướng đến một tương lai tươi sáng và định vị mình như một trong những tập đoàn hàng đầu trong ngành công nghiệp thực phẩm Việt Nam.
P.V (t/h)