Tăng quy mô thành công: Khi các startup đối mặt với mở rộng quốc tế

DNHN - Ngày càng nhiều các công ty tập trung vào quốc hữu hóa, chính sách bảo hộ đồng nghĩa với phần lớn doanh nghiệp mong muốn giảm thiểu rủi ro trong kinh doanh và vô tình trở thành rào cản xây dựng cũng như mở rộng thị trường ngoài nước của startup. Khó khăn chồng chất, các doanh nghiệp cần nhanh nhạy và mang tính chiến lược hơn khi theo đuổi mục tiêu phát triển.

Trong bối cảnh toàn cầu hóa, tiềm năng phát triển kinh doanh là vô hạn. Thế giới đã chứng kiến những xu hướng chưa từng có như tăng tốc công nghệ kỹ thuật số trải khắp các lĩnh vực như thương mại điện tử, video trực tuyến và rô bốt. Một khi thương mại điện tử và làm việc từ xa thành công sẽ mang lại nguồn lực lớn đi cùng nhiều cơ hội mới cho  nền kinh tế trên toàn cầu.  

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Toàn cầu hóa 4.0 – “bàn đạp” cho tăng trưởng

Toàn cầu hóa 4.0 là tương lai trong đó nền kinh tế toàn cầu sẽ được định hình chủ yếu thông qua sử dụng công nghệ. Trong bối cảnh các nước giàu mở cửa nhiều ngành dịch vụ nhằm cạnh tranh trực tiếp với các nước đang phát triển, nhiều doanh nghiệp hiện đang xem xét các chiến lược xuyên biên giới thay thế, sử dụng công nghệ mới nổi để quản lý rủi ro khi mở rộng quy mô.

Đối với các công ty khởi nghiệp, hoạt động trực tuyến xuyên biên giới là một chiến lược khả thi và rất hấp dẫn trong môi trường hiện tại. Toàn cầu hóa 4.0 sẽ chứng kiến sự tăng tốc của những xu hướng công nghệ mới cũng như xuất hiện thêm nhiều phương thức tiếp cận đa dạng nhằm tăng trưởng thị trưởng, tuyển dụng cũng như đặt ra khuôn khổ mới cho thế giới. ​​Vậy làm thế nào để các startup đưa ra quyết định sẵn sàng mở rộng quy mô ngoài biên giới đất nước. Jeffrey Paine đến từ Golden Gates Ventures, một quỹ công nghệ giai đoạn đầu đầu tư vào Đông Nam Á, cho biết điều này thường phụ thuộc vào người sáng lập. Những Founder có tham vọng thành lập một công ty toàn cầu ngay từ ngày đầu kinh doanh thường có sự chuẩn bị tốt hơn và điều này thể hiện ở khả năng lãnh đạo. Đây là nhóm người có khả năng thuyết phục giá trị của chiến lược nâng cao và cho biết cần những yếu tố nào để thành công.

Mở rộng quốc tế đầy thách thức

Về phần các startup đang mong muốn phát triển hoạt động sang những quốc gia mới, tốc độ, sự phức tạp trong cơ cấu của một công ty đa quốc gia và hòa nhập địa phương là điều cần lưu ý. Tuyển dụng cũng là một trong những điều kiện cần hàng đầu trong giai đoạn này. Bên cạnh đó, rủi ro liên quan đến pháp luật, nhân sự và thuế là không thể tránh khỏi. Giải quyết các điểm khó khăn như hình thành tổ chức, tuân thủ pháp luật... thôi chưa đủ. Dòng tiền cần phải luân chuyển bởi không thể kiểm soát bảng cân đối kế toán là một trong những “nhát dao” chí mạng dẫn đến mở rộng quy mô thất bại.

Ken Chen, Đồng sáng lập iCHEF, cho hay việc tìm kiếm các đối tác phù hợp vô cùng quan trọng. iCHEF đã tìm kiếm quan hệ đối tác ở các quốc gia như Malaysia, Singapore và  đạt thành công nhất định. Các đối tác giúp doanh nghiệp này tìm ra giải pháp tháo gỡ vô vàn những vấn đề phổ biến như thiết lập tổ chức và giấy phép lao động của nhân viên. Các chuyên gia đầu ngành cho rằng startup nên sớm lựa chọn và kết nối đối tác, nhóm dịch vụ đáp ứng yêu cầu của công ty, đặc biệt chú trọng đến nhóm người bản địa và hiểu các quy định địa phương. Đối tác là bên hiểu khả năng, tiềm lực phát triển và cam kết hợp tác, trong đó chung đam mê hoặc cùng một ngành nghề là lựa chọn đồng hành tuyệt vời.

Nghiên cứu và thẩm định là chìa khóa thành công

Đầu tư thời gian và công sức nghiên cứu sâu sắc về địa phương là “câu thần chú” mở ra “hang thần kỳ” cho các startup. Ngược lại, thiếu nghiên cứu hay chưa chuyên sâu trở thành lý do khiến các công ty khởi nghiệp gặp khó khăn khi chuyển sang một thị trường mới. Paine chỉ ra càng có nhiều dữ liệu và thông tin chi tiết về thị trường, doanh nghiệp càng có cơ hội thành công.

Tất nhiên mỗi công ty đều có mục tiêu riêng nhưng phải được điều chỉnh cho phù hợp thị trường nội địa. Thông thường quy tắc 70-30 sẽ được áp dụng với 70% hoạt động gốc và cộng thêm 30% yếu tố văn hóa phát triển tại địa bàn, xây dựng niềm tin vào cộng đồng địa phương. Tuy vậy, phát triển cái mới không có nghĩa là phá bỏ hoàn toàn cái cũ chẳng hạn như tuân thủ luật thuế và kế toán từng khu vực. Thiết lập nhằm điều chỉnh song song với sự phức tạp của các chính sách trong khi vẫn có thể quản lý dòng tiền là những gì các nhà đầu tư mạo hiểm nói riêng và giới kinh doanh nói chung mong muốn nhìn thấy ở các startup có kế hoạch mở rộng. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

 Xây dựng đội ngũ

Lộ trình thành công dựa trên việc đặt con người vào trung tâm của chiến lược mở rộng. Người sáng lập cần quyết định sẽ tự mình lãnh đạo hay thuê một chuyên gia tại quốc gia bản địa. Nhóm đầu tư mạo hiểm thống kê rằng thông tường một người sáng lập cần ít nhất từ 3-6 tháng duy trì sinh hoạt tại địa phương để hiểu được cách thức hoạt động xã hội. Trên tất cả, yếu tố quyết định thắng bại nằm ở xây dựng đội ngũ quốc tế. Ông Paine chia sẻ, các startup thường vấp ngã 1-2 lần trước khi kết hợp được đội ngũ ưng ý, do đó các bên cần có sẵn kế hoạch B cho đến khi hiểu tường tận về thị trường khu vực.

Bổ sung các chiến lược toàn cầu hóa, áp dụng công nghệ từ xa có thể giúp startup tập hợp nhân tài có đầy đủ nhóm trí tuệ và mạng lưới địa phương. Ngoài ra, nhà sáng lập phải cân nhắc giữa thành lập một công ty con có văn phòng chi nhánh hay chỉ cần một nhóm hoạt động là đủ. Doanh nghiệp còn non trẻ có thể tìm đến giải pháp quản lý rủi ro thông qua nền tảng EOR chuyên tuyển dụng hoặc đào tạo tuyển dụng PEO. Như vậy các công ty khởi nghiệp có điều kiện tập hợp nhanh chóng đội ngũ nhân viên đạt chất lượng.

Không những vậy, sự can thiệp của đầu tư mạo hiểm đóng một vai trò quan trọng trong giúo startup tiếp cận chuyên gia quốc tế. Các nhà cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp như Đối tác toàn cầu hóa cung cấp dịch vụ cho thuê và tìm kiếm tài năng mới trong ngày mà không cần phải tham gia vào quá trình hình thành tổ chức. Nền tảng Employer of Record do trí tuệ nhân tạo AI định hướng cho phép các công ty khởi nghiệp xây dựng hệ thống toàn cầu từ xa mà không gặp rắc rối khi thiết lập các thực thể mới. Từ bảng lương, phúc lợi cho đến hồ sơ thuế và luật của quốc gia cụ thể đều được cố vấn và EOR sẽ chịu mọi trách nhiệm.

Ngay cả đối với các công ty khởi nghiệp chỉ đơn giản là muốn thu hút nhân tài toàn cầu trong bối cảnh làm việc từ xa hậu Covid, PEO hay EOR mang lại cơ hội có một không hai. Đại dịch đã vô tình thúc đẩy công nghệ, phát hiện những khả năng chuyên biệt tạo điều kiện cho startup dễ dàng xây dựng đội ngũ đẳng cấp chỉ vỏn vẹn vài ngày.

TL

Tin liên quan