Thứ bảy 20/12/2025 10:15
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Tận dụng lợi thế giá rẻ, Mixue tăng tốc thâm nhập vào thị trường Nhật Bản

30/10/2023 16:31
Mixue đã làm việc với Able Japan có trụ sở tại Tokyo để triển khai tại nước này và đã mở một cửa hàng gần Tokyo vào tháng 5. Hiện nay có khoảng 5 cơ sở cố định tính đến giữa tháng 10.
Khách hàng ghé thăm một chi nhánh của chuỗi Mixue Trung Quốc ở quận Ikebukuro của Tokyo
Khách hàng ghé thăm một chi nhánh của chuỗi Mixue ở quận Ikebukuro của Tokyo.

Theo Nikkei Asia, các chuỗi cửa hàng trà sữa và cà phê phân khúc thấp của Trung Quốc đang tăng tốc thâm nhập vào Nhật Bản, trong quá trình hướng ra toàn cầu.

Tháng 6, thương hiệu trà sữa và kem Mixue đã khai trương một cửa hàng tại khu thương mại và giải trí sầm uất Ikebukuro của Tokyo (Nhật Bản). Với 100 yên cho trà, 360 yên cho trà sữa trân châu và 160 yên cho kem tươi (gần 20.000 - 60.000 đồng), cửa hàng này của Mixue luôn đông đúc vào mỗi chiều cuối tuần. So với chuỗi trà sữa nổi tiếng của Đài Loan là Gong Cha, giá bán của Mixue tại Nhật Bản chỉ bằng 60%.

Một sinh viên 20 tuổi tại Đại học Rikkyo, gần với Ikebukuro cho biết: “Tôi tò mò khi thấy dòng người xếp hàng và một người bạn cũng đã uống đồ uống ở đây. Giá Mixue rẻ hơn Gong Cha và có vị rất ngon".

Mixue hiện được nhắc đến là một trong những thương hiệu trà sữa lớn nhất Trung Quốc với độ nhận diện cao. Trước khi có được danh tiếng vang dội như vậy, Mixue từng là một cửa hàng bán đá bào lạnh (bingsu) ở huyện Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam được ông Zhang Hongchao mở vào năm 1997.

Năm 2006, nhờ hiệu ứng từ thế vận hội Bắc Kinh, giá kem ốc quế bắt đầu tăng. Tận dụng cơ hội đó, ông chủ Mixue đã mở thêm một cửa hàng kem với mức giá chỉ 2 NDT (6.000 đồng)/cây. Công việc kinh doanh vô cùng phát đạt với những hàng khách dài xếp hàng mua kem.

Năm 2007, ông Zhang Hongchao quyết định mở quyền nhượng quyền thương mại. Chỉ trong một năm, hàng chục cửa hàng Mixue đã xuất hiện ở tỉnh Hà Nam – trụ sở chính của công ty.

Năm 2008, Mixue Bingcheng được thành lập, số lượng cửa hàng nhượng quyền cũng vượt 180. Công ty bắt đầu bán các sản phẩm chính là kem và trà sữa trân châu với mức giá cực rẻ. Tại Trung Quốc, một cốc trà sữa của Mixue chỉ được bán với giá 7 NDT (tương đương 0,97 USD). Thị trường nhận định, mức giá này chỉ bằng một nửa so với các thương hiệu nổi tiếng lúc bấy giờ, ví dụ như Good Me hay HeyTea.

Năm 2010, Mixue Bingcheng hợp tác cùng Zhengzhou Baodao Trading Co., Ltd. với tham vọng mở rộng nhượng quyền thương mại trên toàn Trung Quốc. Hai năm sau, Mixue Bingchen tiếp tục hoàn thiện các hệ thống hỗ trợ nhượng quyền. Bao gồm trung tâm R&D, nhà máy trung tâm, trung tâm kho bãi và hậu cần để tự cung ứng và vận chuyển sản phẩm.

Mixue hiện được nhắc đến là một trong những thương hiệu trà sữa lớn nhất Trung Quốc với độ nhận diện cao
Mixue hiện được nhắc đến là một trong những thương hiệu trà sữa lớn nhất Trung Quốc với độ nhận diện cao.

Sau thành công ở xứ sở tỷ dân, Mixue tiếp tục phát triển ở thị trường quốc tế. Hãng thông tấn Tân Hoa Xã của Trung Quốc đưa tin vào tháng 8 rằng hiện thương hiệu có hơn 30.000 địa điểm trên toàn thế giới bao gồm Indonesia, Singapore, Thái Lan,... và trong đó có cả Việt Nam.

Mixue đã làm việc với Able Japan có trụ sở tại Tokyo để triển khai tại nước này và đã mở một cửa hàng gần Tokyo vào tháng 5. Hiện nay có khoảng 5 cơ sở cố định tính đến giữa tháng 10, bao gồm cả ở Tokyo và Osaka.

Ông Fan Chunyi, Giám đốc điều hành của Able Japan cho biết: “Lợi thế của Mixue nằm ở mức giá thấp. Có tiềm năng lớn hơn cho đồ uống làm từ trà so với đồ uống làm từ cà phê ở Nhật Bản. Chúng tôi đặt mục tiêu mở rộng đến khoảng 15 địa điểm vào cuối năm 2023 và lên 1.000 địa điểm vào khoảng năm 2028 - tập trung vào các cửa hàng nhượng quyền."

Bên cạnh Mixue, Cotti Coffee có cơ sở ở quận Ikebukuro và Hongo của Tokyo, chủ yếu được biết đến với món latte nước cốt dừa. Cơ sở tại Nishi-Ikebukuro hiện đang cung cấp cà phê latte với giá 180 yên, giảm so với mức 570 yên thông thường nhân dịp khai trương.

“Tôi đã nghe nói về nơi này khi đến thăm Trung Quốc và muốn trải nghiệm từ lâu”, một khách hàng 26 tuổi cho biết. "Nó rẻ hơn Starbucks."

Chuỗi giúp giảm chi phí bằng cách cung cấp chỗ ngồi hạn chế và sử dụng hệ thống đặt hàng trên ứng dụng. Với các điểm bán hàng di động nhỏ gọn có nghĩa là bạn sẽ dễ dàng tìm được địa điểm ở trung tâm Tokyo hơn so với một nhà hàng thông thường.

Cotti được thành lập bởi Lu Zhengyao và Qian Zhiya, hai người đồng sáng lập Luckin Coffee. Luckin đã bị hủy niêm yết khỏi sàn giao dịch Nasdaq do vụ bê bối kiểm toán được phơi bày vào tháng 4 năm 2020.

Cotti đã mở cửa hàng đầu tiên tại thành phố Phúc Châu vào tháng 10 năm 2022. Kể từ đó, cửa hàng này đã vượt xa mức tăng trưởng ban đầu của Luckin trong năm khi mở cửa hàng thứ 6.000 vào ngày 15 tháng 10.

Chuỗi này cũng đang mở rộng ra nước ngoài, mở các cửa hàng ở Hàn Quốc, Indonesia và Nhật Bản vào tháng 8 cũng như ở Canada vào tháng trước. Cotti lên kế hoạch bổ sung thêm các địa điểm ở Tokyo vào cuối năm nay và cũng đã hoàn tất mở một cơ sở ở Osaka.

Theo Nikkei Asia, các chuỗi cà phê giá cả phải chăng đang có đà tăng trưởng tốt ở Trung Quốc khi ngày càng có nhiều người tiêu dùng ưa chuộng. Theo iResearch Consulting Group, mức tiêu thụ cà phê bình quân đầu người hàng năm ở quốc gia tỷ dân này đã tăng gấp đôi sau 5 năm, lên hơn 11 cốc.

Dù con số này vẫn kém xa so với Mỹ và Nhật Bản, nhưng với một thị trường chuộng trà như Trung Quốc thì điều này thể hiện thị trường tỷ dân vẫn còn dư địa để tăng trưởng. Trong giai đoạn 2013 - 2022, thị trường cà phê Trung Quốc đã tăng 6,3 lần, lên 88,5 tỷ nhân dân tệ (12,1 tỷ USD), gấp 4 lần quy mô thị trường Nhật Bản.

Nhiều chuỗi cửa hàng Trung Quốc đã đặt mục tiêu mở rộng toàn cầu ngay từ đầu và coi thị trường trưởng thành của Nhật Bản là nơi thử nghiệm quan trọng.

Nhưng sự cạnh tranh rất gay gắt. Starbucks có hơn 1.800 địa điểm ở Nhật Bản và đang mở thêm khoảng 100 địa điểm mỗi năm. Chuỗi cửa hàng tiện lợi như 7-Eleven và cửa hàng thức ăn nhanh cũng cung cấp cà phê với giá rẻ hơn.

“Ở Nhật Bản có rất nhiều quán cà phê và rất khó để cạnh tranh”, Fan Chunyi cho biết thêm.

Minh Hà (t/h)

TAGS:

Tin bài khác
Vingroup khởi động Vinhomes Cam Ranh, điểm nhấn trong 234 công trình trọng điểm

Vingroup khởi động Vinhomes Cam Ranh, điểm nhấn trong 234 công trình trọng điểm

Sáng 19/12, cả nước khởi công 234 công trình trọng điểm chào mừng Đại hội XIV của Đảng. Vingroup góp mặt với 11 dự án, nổi bật là Vinhomes Cam Ranh.
Tập đoàn Xuân Thiện trao tặng 5 tỷ đồng tới đồng bào tỉnh Đắk Lắk chịu ảnh hưởng bởi thiên tai

Tập đoàn Xuân Thiện trao tặng 5 tỷ đồng tới đồng bào tỉnh Đắk Lắk chịu ảnh hưởng bởi thiên tai

Sáng ngày 19/12/2025, trong khuôn khổ Lễ khởi công Dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp Cù Lao Mái Nhà do Tập đoàn Xuân Thiện cùng Công ty TNHH Xuân Thiện Ninh Bình tổ chức.
Khẳng định vị thế thương hiệu UDIC với TOP 10 Sản phẩm - Dịch vụ xanh - Bền vững 2025

Khẳng định vị thế thương hiệu UDIC với TOP 10 Sản phẩm - Dịch vụ xanh - Bền vững 2025

Ngày 18/12/2025, tại Hà Nội, Lễ công bố & vinh danh Sản phẩm - Dịch vụ Tin dùng Việt Nam 2025 do Tạp chí Kinh tế Việt Nam - VnEconomy đã được tổ chức, Tổng công ty Đầu tư phát triển hạ tầng đô thị UDIC - Công ty TNHH Một thành viên được người tiêu dùng bình chọn và được vinh danh TOP 10 Sản phẩm - Dịch vụ xanh - Bền vững 2025.
Xem xét phong Anh hùng Lao động cho bà Nguyễn Thị Phương Thảo và ông Johnathan Hạnh Nguyễn

Xem xét phong Anh hùng Lao động cho bà Nguyễn Thị Phương Thảo và ông Johnathan Hạnh Nguyễn

Bộ Nội vụ đang lấy ý kiến nhân dân đối với đề nghị phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động cho bà Nguyễn Thị Phương Thảo – Chủ tịch Vietjet và ông Johnathan Hạnh Nguyễn – Chủ tịch IPPG, ghi nhận những đóng góp nổi bật của doanh nhân Việt cho nền kinh tế và hội nhập quốc tế.
Chứng khoán VPBankS thay Tổng giám đốc sau IPO, ông Nhâm Hà Hải nắm quyền điều hành

Chứng khoán VPBankS thay Tổng giám đốc sau IPO, ông Nhâm Hà Hải nắm quyền điều hành

Chỉ ít ngày sau khi chính thức niêm yết cổ phiếu trên HoSE, Công ty Cổ phần Chứng khoán VPBank (VPBankS) đã công bố quyết định thay đổi nhân sự điều hành cấp cao, với việc bổ nhiệm ông Nhâm Hà Hải giữ chức Tổng giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật.
Amway khai trương khu phức hợp kinh doanh và trải nghiệm tại Đồng Nai

Amway khai trương khu phức hợp kinh doanh và trải nghiệm tại Đồng Nai

Amway Việt Nam, thương hiệu hàng đầu về chăm sóc sức khỏe, vừa chính thức đưa vào hoạt động Khu phức hợp Kinh doanh và Trải nghiệm - Đồng Nai Center tại 265 Trương Định, phường Tam Hiệp, Đồng Nai. Đây là một trong những bước đi trọng điểm trong chiến lược đầu tư dài hạn của Amway nhằm hiện đại hóa hệ thống vận hành, mở rộng độ phủ thị trường và củng cố mạng lưới phân phối trên toàn quốc.
Dệt may TNG tăng tốc cuối năm, sớm hoàn thành kế hoạch 2025

Dệt may TNG tăng tốc cuối năm, sớm hoàn thành kế hoạch 2025

Kết quả kinh doanh tăng trưởng tích cực trong những tháng cuối năm đã giúp CTCP Đầu tư và Thương mại TNG (Dệt may TNG) hoàn thành kế hoạch doanh thu, lợi nhuận năm 2025 trước thời hạn, đồng thời hướng tới việc thiết lập mức doanh thu cao nhất trong lịch sử hoạt động.
FPT đầu tư 100 triệu USD xây dựng viện nghiên cứu lượng tử AI chiến lược

FPT đầu tư 100 triệu USD xây dựng viện nghiên cứu lượng tử AI chiến lược

FPT công bố đầu tư 100 triệu USD thành lập Viện nghiên cứu Quantum AI & Cyber Security, đánh dấu bước đi chiến lược làm chủ công nghệ lõi, phát triển nhân lực chất lượng cao, góp phần khẳng định chủ quyền công nghệ quốc gia.
Dầu khí Nam Sông Hậu bổ nhiệm Tổng Giám đốc mới sau gần 2 tháng trống ghế

Dầu khí Nam Sông Hậu bổ nhiệm Tổng Giám đốc mới sau gần 2 tháng trống ghế

Sau gần hai tháng bỏ trống vị trí điều hành cao nhất, CTCP Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu (PSH) đã bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Thanh Thảo giữ chức Tổng Giám đốc, trong bối cảnh doanh nghiệp đang đối mặt nhiều áp lực về quản trị và tài chính.
CEO Brandall: ‘Thiết kế là công cụ chiến lược nâng tầm giá trị thương hiệu VIệt’

CEO Brandall: ‘Thiết kế là công cụ chiến lược nâng tầm giá trị thương hiệu VIệt’

Theo anh Trần Mạnh Tùng, CEO Công ty Cổ phần Brandall, thiết kế không chỉ là mỹ thuật mà là công cụ chiến lược, giúp doanh nghiệp Việt kết nối khách hàng và gia tăng giá trị thương hiệu.
Masan Consumer được chấp thuận niêm yết hơn 1.067 tỷ cổ phiếu trên HOSE, mở ra chu kỳ tăng trưởng mới

Masan Consumer được chấp thuận niêm yết hơn 1.067 tỷ cổ phiếu trên HOSE, mở ra chu kỳ tăng trưởng mới

Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) đã chấp thuận niêm yết hơn 1,067 tỷ cổ phiếu của Masan Consumer (MCH). Với mức giá 214.600 đồng/cổ phiếu tại thời điểm 10h30 ngày 11/12, doanh nghiệp có vốn hóa xấp xỉ 227.000 tỷ đồng và được dự báo sẽ trở thành cổ phiếu tiêu dùng lớn nhất sàn, đón dòng vốn mạnh sau chuyển sàn.
Doanh nghiệp Hải Phòng bứt phá xuất khẩu cùng Amazon: Cơ hội vàng đưa thương hiệu thành phố Cảng vươn tầm thế giới

Doanh nghiệp Hải Phòng bứt phá xuất khẩu cùng Amazon: Cơ hội vàng đưa thương hiệu thành phố Cảng vươn tầm thế giới

Sự kiện “Doanh nghiệp Hải Phòng: Bứt phá xuất khẩu cùng Amazon”, diễn ra vào ngày 12/12, đánh dấu bước tiến quan trọng khi Amazon Global Selling chính thức đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp thành phố Cảng. Đây được xem là cơ hội vàng để doanh nghiệp Hải Phòng tiếp cận thị trường toàn cầu thông qua thương mại điện tử xuyên biên giới.
Công ty Aisen Việt Nam và Tập đoàn Hoenergy chính thức ký kết hợp tác chiến lược

Công ty Aisen Việt Nam và Tập đoàn Hoenergy chính thức ký kết hợp tác chiến lược

Ngày 7-12, Công ty TNHH Thương Mại AISEN Việt Nam (AISEN Việt Nam) và Tập đoàn Shanghai Hoenergy Power Technology Co., Ltd. (HOENERGY), đơn vị dẫn đầu thế giới trong lĩnh vực Hệ thống lưu trữ Năng lượng (BESS), đã tổ chức lễ ký kết phân phối độc quyền Hệ thống lưu trữ năng lượng thông minh (BESS) thương hiệu HOENERGY tại Khách sạn REX (TP HCM).
Carlsberg Việt Nam được vinh danh trong Top 100 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam

Carlsberg Việt Nam được vinh danh trong Top 100 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam

Carlsberg Việt Nam vừa được vinh danh trong Top 100 doanh nghiệp bền vững nhất Việt Nam (thuộc lĩnh vực thương mại – dịch vụ) tại Lễ trao giải chương trình đánh giá và xếp hạng các doanh nghiệp bền vững Việt Nam (CSI) 2025 diễn ra vào ngày 5/12/2025 tại Hà Nội.
Cộng đồng doanh nghiệp kiến nghị tỉnh Thanh Hoá nhanh chóng triển khai Nghị quyết 68

Cộng đồng doanh nghiệp kiến nghị tỉnh Thanh Hoá nhanh chóng triển khai Nghị quyết 68

Kỳ họp thứ 37, HĐND tỉnh Thanh Hoá khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021-2026, diễn ra trong 1,5 ngày (08 và 09 tháng 12) đưa ra và giải quyết nhiều nội dung quan trọng mà cử tri quan tâm. Trong đó, cử tri là cộng đồng doanh nghiệp kiến nghị tỉnh triển khai quyết liệt Nghị quyết 68 về phát triển kinh tế tư nhân để truyền cảm hứng, tạo động lực cho doanh nghiệp phát triển.