Thứ bảy 01/03/2025 08:07
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Tận dụng lợi thế giá rẻ, Mixue tăng tốc thâm nhập vào thị trường Nhật Bản

30/10/2023 16:31
Mixue đã làm việc với Able Japan có trụ sở tại Tokyo để triển khai tại nước này và đã mở một cửa hàng gần Tokyo vào tháng 5. Hiện nay có khoảng 5 cơ sở cố định tính đến giữa tháng 10.
Khách hàng ghé thăm một chi nhánh của chuỗi Mixue Trung Quốc ở quận Ikebukuro của Tokyo
Khách hàng ghé thăm một chi nhánh của chuỗi Mixue ở quận Ikebukuro của Tokyo.

Theo Nikkei Asia, các chuỗi cửa hàng trà sữa và cà phê phân khúc thấp của Trung Quốc đang tăng tốc thâm nhập vào Nhật Bản, trong quá trình hướng ra toàn cầu.

Tháng 6, thương hiệu trà sữa và kem Mixue đã khai trương một cửa hàng tại khu thương mại và giải trí sầm uất Ikebukuro của Tokyo (Nhật Bản). Với 100 yên cho trà, 360 yên cho trà sữa trân châu và 160 yên cho kem tươi (gần 20.000 - 60.000 đồng), cửa hàng này của Mixue luôn đông đúc vào mỗi chiều cuối tuần. So với chuỗi trà sữa nổi tiếng của Đài Loan là Gong Cha, giá bán của Mixue tại Nhật Bản chỉ bằng 60%.

Một sinh viên 20 tuổi tại Đại học Rikkyo, gần với Ikebukuro cho biết: “Tôi tò mò khi thấy dòng người xếp hàng và một người bạn cũng đã uống đồ uống ở đây. Giá Mixue rẻ hơn Gong Cha và có vị rất ngon".

Mixue hiện được nhắc đến là một trong những thương hiệu trà sữa lớn nhất Trung Quốc với độ nhận diện cao. Trước khi có được danh tiếng vang dội như vậy, Mixue từng là một cửa hàng bán đá bào lạnh (bingsu) ở huyện Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam được ông Zhang Hongchao mở vào năm 1997.

Năm 2006, nhờ hiệu ứng từ thế vận hội Bắc Kinh, giá kem ốc quế bắt đầu tăng. Tận dụng cơ hội đó, ông chủ Mixue đã mở thêm một cửa hàng kem với mức giá chỉ 2 NDT (6.000 đồng)/cây. Công việc kinh doanh vô cùng phát đạt với những hàng khách dài xếp hàng mua kem.

Năm 2007, ông Zhang Hongchao quyết định mở quyền nhượng quyền thương mại. Chỉ trong một năm, hàng chục cửa hàng Mixue đã xuất hiện ở tỉnh Hà Nam – trụ sở chính của công ty.

Năm 2008, Mixue Bingcheng được thành lập, số lượng cửa hàng nhượng quyền cũng vượt 180. Công ty bắt đầu bán các sản phẩm chính là kem và trà sữa trân châu với mức giá cực rẻ. Tại Trung Quốc, một cốc trà sữa của Mixue chỉ được bán với giá 7 NDT (tương đương 0,97 USD). Thị trường nhận định, mức giá này chỉ bằng một nửa so với các thương hiệu nổi tiếng lúc bấy giờ, ví dụ như Good Me hay HeyTea.

Năm 2010, Mixue Bingcheng hợp tác cùng Zhengzhou Baodao Trading Co., Ltd. với tham vọng mở rộng nhượng quyền thương mại trên toàn Trung Quốc. Hai năm sau, Mixue Bingchen tiếp tục hoàn thiện các hệ thống hỗ trợ nhượng quyền. Bao gồm trung tâm R&D, nhà máy trung tâm, trung tâm kho bãi và hậu cần để tự cung ứng và vận chuyển sản phẩm.

Mixue hiện được nhắc đến là một trong những thương hiệu trà sữa lớn nhất Trung Quốc với độ nhận diện cao
Mixue hiện được nhắc đến là một trong những thương hiệu trà sữa lớn nhất Trung Quốc với độ nhận diện cao.

Sau thành công ở xứ sở tỷ dân, Mixue tiếp tục phát triển ở thị trường quốc tế. Hãng thông tấn Tân Hoa Xã của Trung Quốc đưa tin vào tháng 8 rằng hiện thương hiệu có hơn 30.000 địa điểm trên toàn thế giới bao gồm Indonesia, Singapore, Thái Lan,... và trong đó có cả Việt Nam.

Mixue đã làm việc với Able Japan có trụ sở tại Tokyo để triển khai tại nước này và đã mở một cửa hàng gần Tokyo vào tháng 5. Hiện nay có khoảng 5 cơ sở cố định tính đến giữa tháng 10, bao gồm cả ở Tokyo và Osaka.

Ông Fan Chunyi, Giám đốc điều hành của Able Japan cho biết: “Lợi thế của Mixue nằm ở mức giá thấp. Có tiềm năng lớn hơn cho đồ uống làm từ trà so với đồ uống làm từ cà phê ở Nhật Bản. Chúng tôi đặt mục tiêu mở rộng đến khoảng 15 địa điểm vào cuối năm 2023 và lên 1.000 địa điểm vào khoảng năm 2028 - tập trung vào các cửa hàng nhượng quyền."

Bên cạnh Mixue, Cotti Coffee có cơ sở ở quận Ikebukuro và Hongo của Tokyo, chủ yếu được biết đến với món latte nước cốt dừa. Cơ sở tại Nishi-Ikebukuro hiện đang cung cấp cà phê latte với giá 180 yên, giảm so với mức 570 yên thông thường nhân dịp khai trương.

“Tôi đã nghe nói về nơi này khi đến thăm Trung Quốc và muốn trải nghiệm từ lâu”, một khách hàng 26 tuổi cho biết. "Nó rẻ hơn Starbucks."

Chuỗi giúp giảm chi phí bằng cách cung cấp chỗ ngồi hạn chế và sử dụng hệ thống đặt hàng trên ứng dụng. Với các điểm bán hàng di động nhỏ gọn có nghĩa là bạn sẽ dễ dàng tìm được địa điểm ở trung tâm Tokyo hơn so với một nhà hàng thông thường.

Cotti được thành lập bởi Lu Zhengyao và Qian Zhiya, hai người đồng sáng lập Luckin Coffee. Luckin đã bị hủy niêm yết khỏi sàn giao dịch Nasdaq do vụ bê bối kiểm toán được phơi bày vào tháng 4 năm 2020.

Cotti đã mở cửa hàng đầu tiên tại thành phố Phúc Châu vào tháng 10 năm 2022. Kể từ đó, cửa hàng này đã vượt xa mức tăng trưởng ban đầu của Luckin trong năm khi mở cửa hàng thứ 6.000 vào ngày 15 tháng 10.

Chuỗi này cũng đang mở rộng ra nước ngoài, mở các cửa hàng ở Hàn Quốc, Indonesia và Nhật Bản vào tháng 8 cũng như ở Canada vào tháng trước. Cotti lên kế hoạch bổ sung thêm các địa điểm ở Tokyo vào cuối năm nay và cũng đã hoàn tất mở một cơ sở ở Osaka.

Theo Nikkei Asia, các chuỗi cà phê giá cả phải chăng đang có đà tăng trưởng tốt ở Trung Quốc khi ngày càng có nhiều người tiêu dùng ưa chuộng. Theo iResearch Consulting Group, mức tiêu thụ cà phê bình quân đầu người hàng năm ở quốc gia tỷ dân này đã tăng gấp đôi sau 5 năm, lên hơn 11 cốc.

Dù con số này vẫn kém xa so với Mỹ và Nhật Bản, nhưng với một thị trường chuộng trà như Trung Quốc thì điều này thể hiện thị trường tỷ dân vẫn còn dư địa để tăng trưởng. Trong giai đoạn 2013 - 2022, thị trường cà phê Trung Quốc đã tăng 6,3 lần, lên 88,5 tỷ nhân dân tệ (12,1 tỷ USD), gấp 4 lần quy mô thị trường Nhật Bản.

Nhiều chuỗi cửa hàng Trung Quốc đã đặt mục tiêu mở rộng toàn cầu ngay từ đầu và coi thị trường trưởng thành của Nhật Bản là nơi thử nghiệm quan trọng.

Nhưng sự cạnh tranh rất gay gắt. Starbucks có hơn 1.800 địa điểm ở Nhật Bản và đang mở thêm khoảng 100 địa điểm mỗi năm. Chuỗi cửa hàng tiện lợi như 7-Eleven và cửa hàng thức ăn nhanh cũng cung cấp cà phê với giá rẻ hơn.

“Ở Nhật Bản có rất nhiều quán cà phê và rất khó để cạnh tranh”, Fan Chunyi cho biết thêm.

Minh Hà (t/h)

TAGS:

Tin bài khác
Chân dung ông Na Ki Hong - Tân Tổng giám đốc Samsung Việt Nam

Chân dung ông Na Ki Hong - Tân Tổng giám đốc Samsung Việt Nam

Với vai trò mới, Tổng giám đốc Samsung Việt Nam khẳng định sẽ nỗ lực hết sức để dẫn dắt Samsung, giữ vững vị trí doanh nghiệp FDI lớn nhất Việt Nam.
Ký kết, chuyển giao 18 tập đoàn, tổng công ty về Bộ Tài chính

Ký kết, chuyển giao 18 tập đoàn, tổng công ty về Bộ Tài chính

Việc chuyển giao quyền quản lý vốn nhà nước về Bộ Tài chính đánh dấu một bước tiến quan trọng trong cải cách quản lý doanh nghiệp nhà nước, hướng tới mô hình quản trị hiệu quả hơn, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững.
Viettel phấn đấu tăng trưởng 8% và đạt mục tiêu hai con số trong tương lai

Viettel phấn đấu tăng trưởng 8% và đạt mục tiêu hai con số trong tương lai

Chủ tịch Viettel Tào Đức Thắng, chia sẻ kế hoạch tăng trưởng 8% cho năm nay, đồng thời nhấn mạnh việc đổi mới sáng tạo, ứng dụng khoa học công nghệ để đạt mục tiêu tăng trưởng hai con số trong các năm tới.
Nissan chuẩn bị thay CEO sau khi thương vụ với Honda đổ vỡ

Nissan chuẩn bị thay CEO sau khi thương vụ với Honda đổ vỡ

Nissan đang cân nhắc thay CEO sau thương vụ hợp nhất với Honda đổ vỡ. Đối mặt với áp lực tài chính nặng nề và khoản thua lỗ lớn, hãng này buộc phải tìm kiếm đối tác chiến lược.
Sau cam kết Net Zero, doanh nghiệp chuyển mình ra sao trên con đường "xanh hóa"?

Sau cam kết Net Zero, doanh nghiệp chuyển mình ra sao trên con đường "xanh hóa"?

Trong bối cảnh thế giới đang đối mặt với những tác động ngày càng rõ nét của biến đổi khí hậu, doanh nghiệp tại Việt Nam đã bắt đầu chuyển mình, từng bước tham gia vào con đường “xanh hóa” kinh doanh và sản xuất của mình. Câu hỏi được đặt ra là: Họ đã làm gì để góp phần thực hiện mục tiêu đầy tham vọng này?
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam quyết tâm đạt mục tiêu tăng trưởng 8% năm 2025

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam quyết tâm đạt mục tiêu tăng trưởng 8% năm 2025

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đề ra các giải pháp trọng tâm nhằm đạt mục tiêu tăng trưởng 8% năm 2025, bao gồm cải thiện vận tải, công nghiệp, hạ tầng và chuyển đổi số.
Kim Oanh Group cam kết tiên phong phát triển nhà ở xã hội

Kim Oanh Group cam kết tiên phong phát triển nhà ở xã hội

Đề xuất được tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc tại Hội nghị Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Kim Oanh Group cam kết sẽ tiên phong trong phát triển nhà ở xã hội.
Lần đầu tiên JLL Việt Nam có Tổng giám đốc người Việt

Lần đầu tiên JLL Việt Nam có Tổng giám đốc người Việt

Ngày 26/2/2025, JLL ra thông báo chính thức bổ nhiệm bà Lê Thị Huyền Trang làm Tổng giám đốc JLL Việt Nam, quyết định có hiệu lực từ ngày 1/3/2025.
Loại bỏ ít nhất 30% điều kiện kinh doanh không cần thiết: Phá bỏ rào cản lớn, chi phí cao cho doanh nghiệp

Loại bỏ ít nhất 30% điều kiện kinh doanh không cần thiết: Phá bỏ rào cản lớn, chi phí cao cho doanh nghiệp

Cải cách thủ tục hành chính và giảm thiểu chi phí cho doanh nghiệp không chỉ là vấn đề của các DN mà còn là chìa khóa để nền kinh tế phát triển bền vững.
Phó Chủ tịch Bamboo Airways làm Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn FLC

Phó Chủ tịch Bamboo Airways làm Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn FLC

Tập đoàn FLC vừa bổ nhiệm ông Nguyễn Ngọc Trọng, Phó Chủ tịch Bamboo Airways, làm Phó Tổng Giám đốc FLC, nhằm nâng cao năng lực quản lý và phát triển trong bối cảnh tái cấu trúc.
Ông Nguyễn Lâm Dũng làm Chủ tịch Hội đồng quản trị VIS Rating

Ông Nguyễn Lâm Dũng làm Chủ tịch Hội đồng quản trị VIS Rating

Ông Nguyễn Lâm Dũng, hiện là Thành viên HĐQT của VIS Rating, được bổ nhiệm làm tân Chủ tịch HĐQT nhiệm kỳ 2021-2026, bắt đầu từ ngày 17/12/2024.
Thanh Hóa: 100% doanh nghiệp FDI thực hiện đầy đủ BHXH, BHYT cho người lao động

Thanh Hóa: 100% doanh nghiệp FDI thực hiện đầy đủ BHXH, BHYT cho người lao động

Sáng 26/2, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức hội nghị giao ban khối doanh nghiệp (DN) FDI của tỉnh về tình hình sản xuất kinh doanh, thực hiện Luật Lao động và hoạt động công đoàn tại các DN.
VIS Rating kỳ vọng tích cực vào hoạt động của công ty hạ tầng

VIS Rating kỳ vọng tích cực vào hoạt động của công ty hạ tầng

Công ty Cổ phần Xếp hạng Tín nhiệm Đầu tư Việt Nam (VIS Rating) dự báo năm 2025 sẽ là một năm tăng trưởng mạnh đối với các doanh nghiệp hạ tầng, được thúc đẩy bởi nhu cầu vận tải gia tăng và đầu tư công mở rộng.
Unilever Việt Nam và BritCham tổ chức Hội thảo tập huấn Đường đến Phát thải ròng bằng 0

Unilever Việt Nam và BritCham tổ chức Hội thảo tập huấn Đường đến Phát thải ròng bằng 0

Sự kiện này tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong của Unilever Việt Nam trong việc thúc đẩy mục tiêu Net-zero, mở rộng từ phạm vi nội bộ (Scope 1 & 2) sang chuỗi cung ứng (Scope 3), đồng hành cùng các đối tác trong hành trình giảm phát thải.
Đề nghị giao EVN triển khai dự án Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trị

Đề nghị giao EVN triển khai dự án Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trị

Tỉnh Quảng Trị vừa gửi văn bản tới Bộ Công Thương đề nghị giao EVN làm chủ đầu tư dự án Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trị để tận dụng nguồn lực và hoàn thành trước năm 2030, theo Quy hoạch điện VIII.
Du lịch Hokkaido Thiên đường giải trí