Thứ hai 22/09/2025 01:41
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Tận dụng lợi thế giá rẻ, Mixue tăng tốc thâm nhập vào thị trường Nhật Bản

30/10/2023 16:31
Mixue đã làm việc với Able Japan có trụ sở tại Tokyo để triển khai tại nước này và đã mở một cửa hàng gần Tokyo vào tháng 5. Hiện nay có khoảng 5 cơ sở cố định tính đến giữa tháng 10.
Khách hàng ghé thăm một chi nhánh của chuỗi Mixue Trung Quốc ở quận Ikebukuro của Tokyo
Khách hàng ghé thăm một chi nhánh của chuỗi Mixue ở quận Ikebukuro của Tokyo.

Theo Nikkei Asia, các chuỗi cửa hàng trà sữa và cà phê phân khúc thấp của Trung Quốc đang tăng tốc thâm nhập vào Nhật Bản, trong quá trình hướng ra toàn cầu.

Tháng 6, thương hiệu trà sữa và kem Mixue đã khai trương một cửa hàng tại khu thương mại và giải trí sầm uất Ikebukuro của Tokyo (Nhật Bản). Với 100 yên cho trà, 360 yên cho trà sữa trân châu và 160 yên cho kem tươi (gần 20.000 - 60.000 đồng), cửa hàng này của Mixue luôn đông đúc vào mỗi chiều cuối tuần. So với chuỗi trà sữa nổi tiếng của Đài Loan là Gong Cha, giá bán của Mixue tại Nhật Bản chỉ bằng 60%.

Một sinh viên 20 tuổi tại Đại học Rikkyo, gần với Ikebukuro cho biết: “Tôi tò mò khi thấy dòng người xếp hàng và một người bạn cũng đã uống đồ uống ở đây. Giá Mixue rẻ hơn Gong Cha và có vị rất ngon".

Mixue hiện được nhắc đến là một trong những thương hiệu trà sữa lớn nhất Trung Quốc với độ nhận diện cao. Trước khi có được danh tiếng vang dội như vậy, Mixue từng là một cửa hàng bán đá bào lạnh (bingsu) ở huyện Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam được ông Zhang Hongchao mở vào năm 1997.

Năm 2006, nhờ hiệu ứng từ thế vận hội Bắc Kinh, giá kem ốc quế bắt đầu tăng. Tận dụng cơ hội đó, ông chủ Mixue đã mở thêm một cửa hàng kem với mức giá chỉ 2 NDT (6.000 đồng)/cây. Công việc kinh doanh vô cùng phát đạt với những hàng khách dài xếp hàng mua kem.

Năm 2007, ông Zhang Hongchao quyết định mở quyền nhượng quyền thương mại. Chỉ trong một năm, hàng chục cửa hàng Mixue đã xuất hiện ở tỉnh Hà Nam – trụ sở chính của công ty.

Năm 2008, Mixue Bingcheng được thành lập, số lượng cửa hàng nhượng quyền cũng vượt 180. Công ty bắt đầu bán các sản phẩm chính là kem và trà sữa trân châu với mức giá cực rẻ. Tại Trung Quốc, một cốc trà sữa của Mixue chỉ được bán với giá 7 NDT (tương đương 0,97 USD). Thị trường nhận định, mức giá này chỉ bằng một nửa so với các thương hiệu nổi tiếng lúc bấy giờ, ví dụ như Good Me hay HeyTea.

Năm 2010, Mixue Bingcheng hợp tác cùng Zhengzhou Baodao Trading Co., Ltd. với tham vọng mở rộng nhượng quyền thương mại trên toàn Trung Quốc. Hai năm sau, Mixue Bingchen tiếp tục hoàn thiện các hệ thống hỗ trợ nhượng quyền. Bao gồm trung tâm R&D, nhà máy trung tâm, trung tâm kho bãi và hậu cần để tự cung ứng và vận chuyển sản phẩm.

Mixue hiện được nhắc đến là một trong những thương hiệu trà sữa lớn nhất Trung Quốc với độ nhận diện cao
Mixue hiện được nhắc đến là một trong những thương hiệu trà sữa lớn nhất Trung Quốc với độ nhận diện cao.

Sau thành công ở xứ sở tỷ dân, Mixue tiếp tục phát triển ở thị trường quốc tế. Hãng thông tấn Tân Hoa Xã của Trung Quốc đưa tin vào tháng 8 rằng hiện thương hiệu có hơn 30.000 địa điểm trên toàn thế giới bao gồm Indonesia, Singapore, Thái Lan,... và trong đó có cả Việt Nam.

Mixue đã làm việc với Able Japan có trụ sở tại Tokyo để triển khai tại nước này và đã mở một cửa hàng gần Tokyo vào tháng 5. Hiện nay có khoảng 5 cơ sở cố định tính đến giữa tháng 10, bao gồm cả ở Tokyo và Osaka.

Ông Fan Chunyi, Giám đốc điều hành của Able Japan cho biết: “Lợi thế của Mixue nằm ở mức giá thấp. Có tiềm năng lớn hơn cho đồ uống làm từ trà so với đồ uống làm từ cà phê ở Nhật Bản. Chúng tôi đặt mục tiêu mở rộng đến khoảng 15 địa điểm vào cuối năm 2023 và lên 1.000 địa điểm vào khoảng năm 2028 - tập trung vào các cửa hàng nhượng quyền."

Bên cạnh Mixue, Cotti Coffee có cơ sở ở quận Ikebukuro và Hongo của Tokyo, chủ yếu được biết đến với món latte nước cốt dừa. Cơ sở tại Nishi-Ikebukuro hiện đang cung cấp cà phê latte với giá 180 yên, giảm so với mức 570 yên thông thường nhân dịp khai trương.

“Tôi đã nghe nói về nơi này khi đến thăm Trung Quốc và muốn trải nghiệm từ lâu”, một khách hàng 26 tuổi cho biết. "Nó rẻ hơn Starbucks."

Chuỗi giúp giảm chi phí bằng cách cung cấp chỗ ngồi hạn chế và sử dụng hệ thống đặt hàng trên ứng dụng. Với các điểm bán hàng di động nhỏ gọn có nghĩa là bạn sẽ dễ dàng tìm được địa điểm ở trung tâm Tokyo hơn so với một nhà hàng thông thường.

Cotti được thành lập bởi Lu Zhengyao và Qian Zhiya, hai người đồng sáng lập Luckin Coffee. Luckin đã bị hủy niêm yết khỏi sàn giao dịch Nasdaq do vụ bê bối kiểm toán được phơi bày vào tháng 4 năm 2020.

Cotti đã mở cửa hàng đầu tiên tại thành phố Phúc Châu vào tháng 10 năm 2022. Kể từ đó, cửa hàng này đã vượt xa mức tăng trưởng ban đầu của Luckin trong năm khi mở cửa hàng thứ 6.000 vào ngày 15 tháng 10.

Chuỗi này cũng đang mở rộng ra nước ngoài, mở các cửa hàng ở Hàn Quốc, Indonesia và Nhật Bản vào tháng 8 cũng như ở Canada vào tháng trước. Cotti lên kế hoạch bổ sung thêm các địa điểm ở Tokyo vào cuối năm nay và cũng đã hoàn tất mở một cơ sở ở Osaka.

Theo Nikkei Asia, các chuỗi cà phê giá cả phải chăng đang có đà tăng trưởng tốt ở Trung Quốc khi ngày càng có nhiều người tiêu dùng ưa chuộng. Theo iResearch Consulting Group, mức tiêu thụ cà phê bình quân đầu người hàng năm ở quốc gia tỷ dân này đã tăng gấp đôi sau 5 năm, lên hơn 11 cốc.

Dù con số này vẫn kém xa so với Mỹ và Nhật Bản, nhưng với một thị trường chuộng trà như Trung Quốc thì điều này thể hiện thị trường tỷ dân vẫn còn dư địa để tăng trưởng. Trong giai đoạn 2013 - 2022, thị trường cà phê Trung Quốc đã tăng 6,3 lần, lên 88,5 tỷ nhân dân tệ (12,1 tỷ USD), gấp 4 lần quy mô thị trường Nhật Bản.

Nhiều chuỗi cửa hàng Trung Quốc đã đặt mục tiêu mở rộng toàn cầu ngay từ đầu và coi thị trường trưởng thành của Nhật Bản là nơi thử nghiệm quan trọng.

Nhưng sự cạnh tranh rất gay gắt. Starbucks có hơn 1.800 địa điểm ở Nhật Bản và đang mở thêm khoảng 100 địa điểm mỗi năm. Chuỗi cửa hàng tiện lợi như 7-Eleven và cửa hàng thức ăn nhanh cũng cung cấp cà phê với giá rẻ hơn.

“Ở Nhật Bản có rất nhiều quán cà phê và rất khó để cạnh tranh”, Fan Chunyi cho biết thêm.

Minh Hà (t/h)

TAGS:

Tin bài khác
Bcons Land gia nhập cuộc đua thị phần bất động sản Thủ Thiêm cùng Sơn Kim Land và Sunshine Group

Bcons Land gia nhập cuộc đua thị phần bất động sản Thủ Thiêm cùng Sơn Kim Land và Sunshine Group

Cuộc đua khai thác 3.790 căn hộ tái định cư tại Thủ Thiêm – một tài sản bị bỏ ngỏ gần một thập kỷ – đang nóng lên khi Bcons Land của ông Lê Như Thạch chính thức nhập cuộc, cạnh tranh trực tiếp với hai tên tuổi lớn là Sơn Kim Land và Sunshine.
Nhiều "ông lớn" Hoa Kỳ muốn hợp tác với T&T Group để phát triển công nghiệp hàng không tại Việt Nam

Nhiều "ông lớn" Hoa Kỳ muốn hợp tác với T&T Group để phát triển công nghiệp hàng không tại Việt Nam

Vừa qua, tại Hà Nội, Tập đoàn T&T Group và Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam đã phối hợp tổ chức Tọa đàm hợp tác Hàng không Việt Nam – Hoa Kỳ. Tại sự kiện, các bên đã chia sẻ nhiều thông tin quan trọng liên quan đến chiến lược phát triển hàng không.
Triển lãm A80: Eurowindow tái hiện hành trình xanh hóa, thực thi ESG

Triển lãm A80: Eurowindow tái hiện hành trình xanh hóa, thực thi ESG

Triển lãm 80 năm Thành tựu đất nước thu hút gần 10 triệu lượt khách; gian hàng Eurowindow nổi bật với vật liệu xanh, tiết kiệm năng lượng, công nghệ 4.0.
600 nhà phân phối VinFast đồng lòng nhất trí bán 1,5 triệu xe máy điện trong năm 2026

600 nhà phân phối VinFast đồng lòng nhất trí bán 1,5 triệu xe máy điện trong năm 2026

Đồng lòng chung tay hỗ trợ cộng đồng chuyển đổi xanh, quyết tâm giành lại bầu không khí trong lành cho người dân, hơn 600 nhà phân phối xe máy điện VinFast trên toàn quốc đã thống nhất đặt mục tiêu kinh doanh năm 2026 là 1,5 triệu xe, đưa VinFast trở thành thương hiệu xe máy số 1 thị trường.
Hoàng Nam Tiến: Những điều chưa kịp làm và cuốn sách cuối cùng

Hoàng Nam Tiến: Những điều chưa kịp làm và cuốn sách cuối cùng

Có những câu chuyện chưa từng được kể, chỉ đọng lại trong một buổi uống trà thân tình cuối cùng với “Giáo Tiến” – người anh, người thầy mà tôi vẫn gọi thân mật là “anh Tiến béo”. Giữa những tiếng cười ấm áp xen lẫn day dứt, anh đã nói về những ước mơ còn dang dở, về cuốn sách cuối cùng như một lời nhắn gửi của anh…
Thiếu gia nhà “Bầu Hiển” đề xuất gì tại VPFS 2025?

Thiếu gia nhà “Bầu Hiển” đề xuất gì tại VPFS 2025?

Tại Phiên đối thoại VPFS 2025, ông Đỗ Vinh Quang, Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn T&T, Chủ tịch HĐQT Vietravel Airlines đã có nhiều đề xuất kiến nghị quan trọng...
Formosa Hà Tĩnh “trao cần câu” cho người lao động

Formosa Hà Tĩnh “trao cần câu” cho người lao động

Không chỉ chú trọng sản xuất, Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS) còn đồng hành cùng người dân địa phương bằng các chương trình đào tạo nghề miễn phí, tạo cơ hội việc làm ổn định, nâng cao đời sống và phát triển kinh tế địa phương.
Nhiệt điện Hải Phòng: Phát triển năng lượng gắn với trách nhiệm môi trường

Nhiệt điện Hải Phòng: Phát triển năng lượng gắn với trách nhiệm môi trường

Trải qua hơn hai thập kỷ hoạt động, Công ty Cổ phần Nhiệt điện Hải Phòng không chỉ khẳng định vai trò là một trong những trụ cột cung ứng điện năng miền Bắc mà còn từng bước xây dựng hình ảnh một doanh nghiệp năng lượng gắn liền với mục tiêu phát triển xanh, sạch và bền vững.
VinFast VF 6: SUV điện “vượt chuẩn” trong phân khúc B-SUV

VinFast VF 6: SUV điện “vượt chuẩn” trong phân khúc B-SUV

Thiết kế trẻ trung, công nghệ tiên tiến và khả năng vận hành mạnh mẽ giúp VinFast VF 6 chinh phục khách hàng tìm kiếm trải nghiệm lái đầy cảm xúc, an toàn và khác biệt.
BIDV và ADB nâng tầm hợp tác

BIDV và ADB nâng tầm hợp tác

Mới đây, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) đã ký kết Thỏa thuận Ngân hàng Tài trợ (Confirming Bank Agreement) trong khuôn khổ Chương trình Tài trợ thương mại và Chuỗi cung ứng của ADB (Chương trình TSCFP).
Vinmec – hệ thống y tế duy nhất liên tiếp lọt top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam

Vinmec – hệ thống y tế duy nhất liên tiếp lọt top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam

Hệ thống Y tế Vinmec vừa được Brand Finance – tổ chức định giá thương hiệu hàng đầu thế giới – vinh danh trong Top 100 Thương hiệu giá trị nhất Việt Nam. Đây là năm thứ 2 liên tiếp, Vinmec hiện diện trong bảng xếp hạng uy tín toàn cầu, khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam.
Công Ty Yến Sào Khánh Hòa đạt tiêu chuẩn xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc

Công Ty Yến Sào Khánh Hòa đạt tiêu chuẩn xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc

Công ty đã mở rộng thị trường xuất khẩu sang các khu vực Châu Âu, Châu Á. Trong 7 tháng đầu năm 2025, tổng doanh thu xuất khẩu đạt hơn 2 triệu USD. Điều này khẳng định nỗ lực mở rộng thị trường quốc tế của Công ty trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều khó khăn và biến động.
Vinfast ra mắt 3 mẫu xe máy điện 2 pin - nâng tầm trải nghiệm di chuyển cho người dùng

Vinfast ra mắt 3 mẫu xe máy điện 2 pin - nâng tầm trải nghiệm di chuyển cho người dùng

Ngày 10/09/2025, VinFast công bố ra mắt 3 mẫu xe máy điện mới gồm Vero X, Feliz và Feliz Lite với thiết kế hỗ trợ hai pin, trong đó một pin có thể tháo rời, giúp tăng quãng đường di chuyển và nâng cao sự tiện lợi, linh hoạt cho người sử dụng. Cùng với bộ đôi Evo Grand và Evo Grand Lite đã ra mắt từ trước, ba mẫu xe mới giúp hoàn thiện bộ sưu tập xe máy điện hỗ trợ hai pin - tháo rời của VinFast, giúp hành trình chuyển đổi xanh trở nên dễ dàng hơn cho tất cả mọi người.
Bông Sen liên quan bà Trương Mỹ Lan lỗ lũy kế hơn 3.000 tỷ đồng

Bông Sen liên quan bà Trương Mỹ Lan lỗ lũy kế hơn 3.000 tỷ đồng

Công ty cổ phần Bông Sen – doanh nghiệp trong hệ sinh thái Vạn Thịnh Phát gắn với bà Trương Mỹ Lan – tiếp tục chìm sâu trong thua lỗ. Báo cáo tài chính nửa đầu năm 2025 cho thấy, lợi nhuận sau thuế âm hơn 355 tỷ đồng, nâng tổng lỗ lũy kế đến cuối tháng 6 lên gần 3.092 tỷ đồng.
Hội nghị về phát triển bền vững du lịch và kinh tế golf Việt Nam

Hội nghị về phát triển bền vững du lịch và kinh tế golf Việt Nam

Ngày 31/10/2025 sẽ diễn ra Hội nghị Chủ đầu tư sân golf Việt Nam (Vietnam Golf course Owners Summit - VNGOS 2025) tại Laguna Lăng Cô Golf Resort, thành phố Huế.