Thứ hai 22/09/2025 03:06
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Mixue chuẩn bị IPO, nâng giá trị tài sản của hai nhà sáng lập lên 8,1 tỷ USD

Sau đợt IPO của Mixue, tổng tài sản của 2 nhà sạng lập sẽ đạt 8,1 tỷ USD, theo Bloomberg. Như vậy, họ còn giàu hơn ông Howard Schultz, cựu CEO của Starbucks.
Mixue sắp lên sàn chứng khoán, đưa hai nhà sáng lập gia nhập hàng ngũ tỷ phú
Mixue chuẩn bị IPO, nâng giá trị tài sản của hai nhà sáng lập lên 8,1 tỷ USD

Cuối những năm 1990, một sinh viên đại học tên Trương Hồng Siêu mở quầy bán đồ uống lạnh tại Trịnh Châu, một thành phố khoảng 13 triệu dân ở miền trung Trung Quốc mang tên Mixue. 10 năm sau, em trai ông tham gia vào công việc kinh doanh này. Ngày nay, Mixue đã sở hữu hơn 45.300 cửa hàng bán trà sữa, cà phê và kem với giá chỉ từ 1 USD mỗi sản phẩm.

Ngày 3/3 tới, công ty sẽ chính thức niêm yết tại Hong Kong (Trung Quốc) với đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) trị giá 444 triệu USD. Đây là thương vụ IPO lớn nhất tại Hong Kong (Trung Quốc) từ đầu năm đến nay.

Sau đợt IPO này, tổng tài sản của 2 nhà sáng lập Trương Hồng Siêu và em trai Trương Hồng Phúc đạt 8,1 tỷ USD, theo Bloomberg. Như vậy, họ còn giàu hơn ông Howard Schultz, cựu CEO của Starbucks, người sở hữu hơn 6 tỷ USD.

Họ là những doanh nhân mới nhất trở thành tỷ phú nhờ IPO của các chuỗi đồ uống tại Trung Quốc. Cổ phiếu Mixue được định giá 202,5 USD Hong Kong (26,04 USD) mỗi cổ phiếu. Sau khi lên sàn, họ vẫn nắm giữ tổng cộng 82% cổ phần.

Theo hồ sơ nộp lên sàn giao dịch chứng khoán, Mixue có kế hoạch sử dụng số tiền thu được từ IPO để mở rộng cơ sở sản xuất và nâng cao thương hiệu cũng như hoạt động tiếp thị.

Trong bối cảnh chi tiêu tiêu dùng ở Trung Quốc suy giảm, trà sữa là một trong số ít ngành vẫn duy trì tăng trưởng. Tuy nhiên, đây là một thị trường cạnh tranh gay gắt. Các thương hiệu thường xuyên giảm giá để thu hút khách hàng. Nhiều đối thủ đang tìm cách huy động vốn để mở rộng kinh doanh.

Sau nhiều năm phát triển nhanh chóng, Mixue hiện có nhiều cửa hàng hơn bất kỳ chuỗi thực phẩm và đồ uống nào đang niêm yết trên sàn chứng khoán.

Mixue sắp lên sàn chứng khoán
Mixue đến nay đã sở hữu hơn 45.300 cửa hàng bán trà sữa, cà phê và kem với giá chỉ từ 1 USD mỗi sản phẩm.

Cửa hàng đầu tiên bên ngoài Trung Quốc đã mở tại Việt Nam vào năm 2018 và cửa hàng đầu tiên tại Indonesia được mở vào năm 2020. Tính đến năm 2023, hàng nghìn cửa hàng Mixue đã hoạt động tại một số quốc gia Đông Nam Á, bao gồm Philippines, Singapore, Thái Lan, Việt Nam, Malaysia và Indonesia. Một số cửa hàng nhượng quyền của Mixue cũng đã xuất hiện ở Australia.

Theo báo cáo mới công bố của Momentum Works, Mixue đã đóng góp hơn 70% trong số trên 6.100 cửa hàng mà các chuỗi F&B Trung Quốc đã mở ở Đông Nam Á. Đơn vị này đánh giá mô hình kinh doanh và giá trị cốt lõi của Mixue rất khác biệt so với nhiều thương hiệu cùng ngành đến từ quốc gia tỷ dân.

Theo hồ sơ IPO, lợi nhuận ròng của Mixue là 3,5 tỷ nhân dân tệ (gần 479 triệu USD) trong 9 tháng năm 2024, tăng 42,3% so với cùng kỳ.

Mixue từng công bố mỗi ngày toàn hệ thống bán ra khoảng 5,8 tỷ ly nước. Các sản phẩm nổi bật gồm nước chanh, kem, trà sữa và trà trái cây có giá khoảng 20.000-30.000 đồng một ly ở Việt Nam. Công ty cho biết có thể giữ giá ở mức thấp nhờ tự chủ toàn bộ chuỗi cung ứng. Họ đảm nhiệm từ khâu sản xuất nguyên liệu đến hậu cần, nghiên cứu và phát triển sản phẩm, kiểm soát chất lượng. Phần lớn doanh thu của công ty đến từ việc bán trang thiết bị nhà bếp cùng với nguyên liệu thực phẩm cho các bên tham gia nhượng quyền

Theo số liệu của Vietdata, thương hiệu này có doanh thu tại Việt Nam gần 1.260 tỷ đồng trong năm 2023, tăng gấp 2,6 lần so với năm trước đó. Chuỗi này cũng có lợi nhuận sau thuế cách biệt thị trường với 204 tỷ đồng, tăng 3 lần sau một năm.

iPOS - nền tảng cung cấp giải pháp quản lý cho hơn 100.000 doanh nghiệp nhà hàng và quán cà phê - cho rằng Mixue là nhân tố giúp định hình lại thị trường trà sữa Việt Nam trong những năm qua. Thương hiệu này đóng vai trò lớn trong việc mở rộng phân khúc đồ uống bình dân dành cho ngành trà sữa, cùng chiến lược nhượng quyền mạnh mẽ trên toàn quốc.

Tin bài khác
Phú Thọ: Khai thác giá trị đặc sản nếp Gà Gáy Mỹ Lung

Phú Thọ: Khai thác giá trị đặc sản nếp Gà Gáy Mỹ Lung

Nếp Gà Gáy Mỹ Lung là giống lúa nếp cổ của đồng bào Mường Phú Thọ, không chỉ là sản vật đặc trưng mà còn trở thành thương hiệu mang giá trị kinh tế và văn hóa, mở ra hướng đi mới cho phát triển nông nghiệp gắn với du lịch cộng đồng.
Bánh trung thu Đông Phương – Gửi trọn hồn thu, kết nối tri ân

Bánh trung thu Đông Phương – Gửi trọn hồn thu, kết nối tri ân

Khi những cơn gió heo may bắt đầu se lại, trăng thu trở nên tròn vạnh, quyện vào sắc rực của Hải Phòng là mùi hương ngọt ngào của những chiếc bánh vừa ra lò. Trong muôn vàn thương hiệu hiện diện trên thị trường,bánh trung thu Đông Phương luôn là cái tên nổi bật nhất, gắn liền với ký ức tuổi thơ của nhiều thế hệ đất Cảng.
SeABank khẳng định dấu ấn bền vững với 2 giải thưởng Ngân hàng Việt Nam tiêu biểu

SeABank khẳng định dấu ấn bền vững với 2 giải thưởng Ngân hàng Việt Nam tiêu biểu

Tại lễ công bố giải thưởng Ngân hàng Việt Nam tiêu biểu 2025, SeABank năm thứ 5 liên tiếp được vinh danh với “cú đúp” giải thưởng “Ngân hàng Tiêu biểu về Tín dụng xanh” và “Ngân hàng Tiêu biểu Vì Cộng đồng”.
Nam đảo Phú Quốc cuối năm – Sân khấu mới của lễ hội và trình diễn toàn cầu

Nam đảo Phú Quốc cuối năm – Sân khấu mới của lễ hội và trình diễn toàn cầu

Bên cạnh hệ thống lưu trú và dịch vụ nghỉ dưỡng đang ngày càng hoàn thiện, nam đảo Ngọc sẽ “bùng nổ” mùa cuối năm nay với sự ra mắt hãng hàng không Sun PhuQuoc Airways, lễ hội ánh sáng, show diễn quốc tế và thương hiệu nghỉ dưỡng cao cấp mới, hứa hẹn mang đến cho du khách kỳ nghỉ ngập tràn cảm xúc.
Nhiều "ông lớn" Hoa Kỳ muốn hợp tác với T&T Group để phát triển công nghiệp hàng không tại Việt Nam

Nhiều "ông lớn" Hoa Kỳ muốn hợp tác với T&T Group để phát triển công nghiệp hàng không tại Việt Nam

Vừa qua, tại Hà Nội, Tập đoàn T&T Group và Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam đã phối hợp tổ chức Tọa đàm hợp tác Hàng không Việt Nam – Hoa Kỳ. Tại sự kiện, các bên đã chia sẻ nhiều thông tin quan trọng liên quan đến chiến lược phát triển hàng không.
Triển lãm A80: Eurowindow tái hiện hành trình xanh hóa, thực thi ESG

Triển lãm A80: Eurowindow tái hiện hành trình xanh hóa, thực thi ESG

Triển lãm 80 năm Thành tựu đất nước thu hút gần 10 triệu lượt khách; gian hàng Eurowindow nổi bật với vật liệu xanh, tiết kiệm năng lượng, công nghệ 4.0.
600 nhà phân phối VinFast đồng lòng nhất trí bán 1,5 triệu xe máy điện trong năm 2026

600 nhà phân phối VinFast đồng lòng nhất trí bán 1,5 triệu xe máy điện trong năm 2026

Đồng lòng chung tay hỗ trợ cộng đồng chuyển đổi xanh, quyết tâm giành lại bầu không khí trong lành cho người dân, hơn 600 nhà phân phối xe máy điện VinFast trên toàn quốc đã thống nhất đặt mục tiêu kinh doanh năm 2026 là 1,5 triệu xe, đưa VinFast trở thành thương hiệu xe máy số 1 thị trường.
BAC A BANK thông báo: Thay đổi địa chỉ Phòng giao dịch Krông Pắc và thay đổi địa chỉ Chi nhánh Sơn La

BAC A BANK thông báo: Thay đổi địa chỉ Phòng giao dịch Krông Pắc và thay đổi địa chỉ Chi nhánh Sơn La

BAC A BANK thông báo thay đổi địa chỉ Phòng giao dịch Krông Pắc và thay đổi địa chỉ không phát sinh thay đổi địa điểm Chi nhánh Sơn La.
KoSu – Khi sắc màu kể câu chuyện bền vững của ngôi nhà Việt

KoSu – Khi sắc màu kể câu chuyện bền vững của ngôi nhà Việt

Từ công nghệ Nhật Bản đến bàn tay khéo léo của người Việt, sơn KoSu không chỉ khoác lên công trình màu sắc bền đẹp mà còn thổi hồn vào từng không gian sống, mang lại sự an tâm và thịnh vượng dài lâu.
EVNNPC: Giữ dòng điện sáng trong mưa bão, nỗ lực hoàn thành mục tiêu năm 2025

EVNNPC: Giữ dòng điện sáng trong mưa bão, nỗ lực hoàn thành mục tiêu năm 2025

Tháng 8/2025 khép lại với dấu ấn đặc biệt đối với Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) khi đơn vị không chỉ đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định cho 17 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc, mà còn chủ động ứng phó với thiên tai và nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng.
Ngân hàng TMCP BAC A BANK thông báo: Thay đổi tên gọi một số phòng giao dịch trực thuộc

Ngân hàng TMCP BAC A BANK thông báo: Thay đổi tên gọi một số phòng giao dịch trực thuộc

Ngày 10/09/2025, Ngân hàng TMCP Bắc Á có Quyết định số 199/2025/QĐ-HĐQT v/v thay đổi tên gọi một số Phòng giao dịch trực thuộc các Chi nhánh của Ngân hàng TMCP Bắc Á.
Chiếc nắp chai góp phần giúp Vinamilk tăng trưởng doanh số gần 80% tại New Zealand

Chiếc nắp chai góp phần giúp Vinamilk tăng trưởng doanh số gần 80% tại New Zealand

Một cải tiến về nắp chai đã giúp Vinamilk loại bỏ hơn 5 triệu ống hút nhựa và góp phần mang về mức tăng trưởng gần 80% tại thị trường New Zealand. Giải pháp nhỏ từ ông lớn ngành sữa cho thấy, cắt giảm phát thải không phải hoàn toàn là bài toán chi phí, mà có thể là tấm “thẻ ưu tiên” giúp sản phẩm mở rộng sự hiện diện tại các thị trường cao cấp và nâng tầm giá trị thương hiệu.
VinFast VF 6: SUV điện “vượt chuẩn” trong phân khúc B-SUV

VinFast VF 6: SUV điện “vượt chuẩn” trong phân khúc B-SUV

Thiết kế trẻ trung, công nghệ tiên tiến và khả năng vận hành mạnh mẽ giúp VinFast VF 6 chinh phục khách hàng tìm kiếm trải nghiệm lái đầy cảm xúc, an toàn và khác biệt.
Vinmec bứt phá: Tiếp tục được vinh danh tại hội nghị quản lý bệnh viện Châu Á 2025

Vinmec bứt phá: Tiếp tục được vinh danh tại hội nghị quản lý bệnh viện Châu Á 2025

Trung tâm Dị ứng - Miễn dịch lâm sàng thuộc Hệ thống Y tế Vinmec vừa giành giải thưởng “Nâng cao hiệu quả điều trị lâm sàng” (Clinical Effectiveness Improvement) tại Hội nghị Quản lý Bệnh viện châu Á 2025 (Hospital Management Asia – HMA 2025). Đây là lần đầu tiên một cơ sở y tế Việt Nam nhận được giải thưởng danh giá này, khẳng định bước tiến mới của Vinmec và mở ra cột mốc mới cho ngành Y tế Việt Nam.
Ford Việt Nam tổ chức thành công chung kết Hội thi Tay nghề Toàn quốc 2025

Ford Việt Nam tổ chức thành công chung kết Hội thi Tay nghề Toàn quốc 2025

Hội thi Tay nghề Toàn quốc là một trong những sự kiện được Ford chú trọng và đầu tư. Sự kiện hướng đến mục tiêu đánh giá năng lực và kỹ năng của đội ngũ Tư vấn bán hàng, Cố vấn dịch vụ và Kỹ thuật viên, đồng thời khẳng định cam kết không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, qua đó gia tăng hiệu quả phục vụ và mức độ hài lòng của khách hàng.