Thứ bảy 01/03/2025 03:57
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thương hiệu

Mixue chuẩn bị IPO, nâng giá trị tài sản của hai nhà sáng lập lên 8,1 tỷ USD

28/02/2025 14:13
Sau đợt IPO của Mixue, tổng tài sản của 2 nhà sạng lập sẽ đạt 8,1 tỷ USD, theo Bloomberg. Như vậy, họ còn giàu hơn ông Howard Schultz, cựu CEO của Starbucks.
Mixue sắp lên sàn chứng khoán, đưa hai nhà sáng lập gia nhập hàng ngũ tỷ phú
Mixue chuẩn bị IPO, nâng giá trị tài sản của hai nhà sáng lập lên 8,1 tỷ USD

Cuối những năm 1990, một sinh viên đại học tên Trương Hồng Siêu mở quầy bán đồ uống lạnh tại Trịnh Châu, một thành phố khoảng 13 triệu dân ở miền trung Trung Quốc mang tên Mixue. 10 năm sau, em trai ông tham gia vào công việc kinh doanh này. Ngày nay, Mixue đã sở hữu hơn 45.300 cửa hàng bán trà sữa, cà phê và kem với giá chỉ từ 1 USD mỗi sản phẩm.

Ngày 3/3 tới, công ty sẽ chính thức niêm yết tại Hong Kong (Trung Quốc) với đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) trị giá 444 triệu USD. Đây là thương vụ IPO lớn nhất tại Hong Kong (Trung Quốc) từ đầu năm đến nay.

Sau đợt IPO này, tổng tài sản của 2 nhà sáng lập Trương Hồng Siêu và em trai Trương Hồng Phúc đạt 8,1 tỷ USD, theo Bloomberg. Như vậy, họ còn giàu hơn ông Howard Schultz, cựu CEO của Starbucks, người sở hữu hơn 6 tỷ USD.

Họ là những doanh nhân mới nhất trở thành tỷ phú nhờ IPO của các chuỗi đồ uống tại Trung Quốc. Cổ phiếu Mixue được định giá 202,5 USD Hong Kong (26,04 USD) mỗi cổ phiếu. Sau khi lên sàn, họ vẫn nắm giữ tổng cộng 82% cổ phần.

Theo hồ sơ nộp lên sàn giao dịch chứng khoán, Mixue có kế hoạch sử dụng số tiền thu được từ IPO để mở rộng cơ sở sản xuất và nâng cao thương hiệu cũng như hoạt động tiếp thị.

Trong bối cảnh chi tiêu tiêu dùng ở Trung Quốc suy giảm, trà sữa là một trong số ít ngành vẫn duy trì tăng trưởng. Tuy nhiên, đây là một thị trường cạnh tranh gay gắt. Các thương hiệu thường xuyên giảm giá để thu hút khách hàng. Nhiều đối thủ đang tìm cách huy động vốn để mở rộng kinh doanh.

Sau nhiều năm phát triển nhanh chóng, Mixue hiện có nhiều cửa hàng hơn bất kỳ chuỗi thực phẩm và đồ uống nào đang niêm yết trên sàn chứng khoán.

Mixue sắp lên sàn chứng khoán
Mixue đến nay đã sở hữu hơn 45.300 cửa hàng bán trà sữa, cà phê và kem với giá chỉ từ 1 USD mỗi sản phẩm.

Cửa hàng đầu tiên bên ngoài Trung Quốc đã mở tại Việt Nam vào năm 2018 và cửa hàng đầu tiên tại Indonesia được mở vào năm 2020. Tính đến năm 2023, hàng nghìn cửa hàng Mixue đã hoạt động tại một số quốc gia Đông Nam Á, bao gồm Philippines, Singapore, Thái Lan, Việt Nam, Malaysia và Indonesia. Một số cửa hàng nhượng quyền của Mixue cũng đã xuất hiện ở Australia.

Theo báo cáo mới công bố của Momentum Works, Mixue đã đóng góp hơn 70% trong số trên 6.100 cửa hàng mà các chuỗi F&B Trung Quốc đã mở ở Đông Nam Á. Đơn vị này đánh giá mô hình kinh doanh và giá trị cốt lõi của Mixue rất khác biệt so với nhiều thương hiệu cùng ngành đến từ quốc gia tỷ dân.

Theo hồ sơ IPO, lợi nhuận ròng của Mixue là 3,5 tỷ nhân dân tệ (gần 479 triệu USD) trong 9 tháng năm 2024, tăng 42,3% so với cùng kỳ.

Mixue từng công bố mỗi ngày toàn hệ thống bán ra khoảng 5,8 tỷ ly nước. Các sản phẩm nổi bật gồm nước chanh, kem, trà sữa và trà trái cây có giá khoảng 20.000-30.000 đồng một ly ở Việt Nam. Công ty cho biết có thể giữ giá ở mức thấp nhờ tự chủ toàn bộ chuỗi cung ứng. Họ đảm nhiệm từ khâu sản xuất nguyên liệu đến hậu cần, nghiên cứu và phát triển sản phẩm, kiểm soát chất lượng. Phần lớn doanh thu của công ty đến từ việc bán trang thiết bị nhà bếp cùng với nguyên liệu thực phẩm cho các bên tham gia nhượng quyền

Theo số liệu của Vietdata, thương hiệu này có doanh thu tại Việt Nam gần 1.260 tỷ đồng trong năm 2023, tăng gấp 2,6 lần so với năm trước đó. Chuỗi này cũng có lợi nhuận sau thuế cách biệt thị trường với 204 tỷ đồng, tăng 3 lần sau một năm.

iPOS - nền tảng cung cấp giải pháp quản lý cho hơn 100.000 doanh nghiệp nhà hàng và quán cà phê - cho rằng Mixue là nhân tố giúp định hình lại thị trường trà sữa Việt Nam trong những năm qua. Thương hiệu này đóng vai trò lớn trong việc mở rộng phân khúc đồ uống bình dân dành cho ngành trà sữa, cùng chiến lược nhượng quyền mạnh mẽ trên toàn quốc.

Tin bài khác
Lễ ký kết hợp tác chiến lược giữa khách sạn Dream Dragon Resort cùng các đối tác tiềm năng

Lễ ký kết hợp tác chiến lược giữa khách sạn Dream Dragon Resort cùng các đối tác tiềm năng

Vừa qua, tại Khách sạn Dream Dragon Resort, Khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng - thuộc Công ty Cổ phần đầu tư và du lịch Vạn Hương – tổ chức lễ ký kết hợp tác cùng 07 đơn vị đối tác tiềm năng.
Amway Việt Nam ra mắt chiến lược “Sống khỏe mạnh, sống hạnh phúc” tại Amway Expo 2025

Amway Việt Nam ra mắt chiến lược “Sống khỏe mạnh, sống hạnh phúc” tại Amway Expo 2025

Amway Việt Nam - thương hiệu hàng đầu về chăm sóc sức khỏe chính thức công bố chiến lược "Sống khỏe mạnh, sống hạnh phúc" tại sự kiện Amway Expo 2025. Với những bước đi chiến lược, Amway tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe chủ động, đồng thời lan tỏa cảm hứng sống tích cực đến cộng đồng, hướng đến một tương lai bền vững hơn.
Lý do gì VinFast ngừng chính sách thuê pin sau 3 năm triển khai ?

Lý do gì VinFast ngừng chính sách thuê pin sau 3 năm triển khai ?

Theo VinFast, các khách hàng đang sở hữu xe điện theo hình thức thuê pin có thể lựa chọn tiếp tục sử dụng chính sách hiện nay, hoặc mua lại pin từ VinFast.
Hệ thống y tế Vinmec 2 năm liên tiếp nhận giải thưởng quốc tế về trách nhiệm xã hội và phát triển bền vững

Hệ thống y tế Vinmec 2 năm liên tiếp nhận giải thưởng quốc tế về trách nhiệm xã hội và phát triển bền vững

Ngày 26/02, hệ thống y tế Vinmec vừa được vinh danh “Doanh nghiệp tốt nhất tại Việt Nam”, “Doanh nghiệp vì cộng đồng tốt nhất” và “Nơi làm việc tốt nhất” tại Hội nghị CSR và ESG toàn cầu lần thứ 17.
Vinamilk đồng hành cùng ngành y trong nhiều hoạt động nhân 70 năm ngày thầy thuốc Việt Nam

Vinamilk đồng hành cùng ngành y trong nhiều hoạt động nhân 70 năm ngày thầy thuốc Việt Nam

Vinamilk đã đồng hành cùng với hơn 1.000 nhân viên y tế, runner tại giải chạy “Run With Me - Cộng Đồng Khỏe” nhân kỉ niệm 70 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/02/1955 – 27/02/2025). Đây là một trong nhiều hoạt động Vinamilk phối hợp cùng ngành y trong suốt thời gian qua hướng đến chăm sóc sức khỏe người Việt.
VPBank tặng hàng triệu quà tặng hấp dẫn cho khách hàng tham gia Phiên Tết Thịnh Vượng, Lộc Xuân Như Ý

VPBank tặng hàng triệu quà tặng hấp dẫn cho khách hàng tham gia Phiên Tết Thịnh Vượng, Lộc Xuân Như Ý

“Phiên Tết Thịnh Vượng - Lộc Xuân Như Ý” đã tạo nên cơn sốt thu hút gần 300.000 khách hàng tham gia và hàng ngàn người may mắn sở hữu giải thưởng siêu khủng như Iphone 16 Promax, Ipad, Laptop.
VPBank và tham vọng lan tỏa văn hóa chạy bộ tại Việt Nam

VPBank và tham vọng lan tỏa văn hóa chạy bộ tại Việt Nam

Chạy bộ từ lâu đã vượt ra khỏi phạm vi của hoạt động thể chất đơn thuần để trở thành biểu tượng của lối sống lành mạnh, tinh thần cộng đồng và ý chí vượt qua thử thách.
PGS. TS. Bùi Quang Tuấn: Thương hiệu quốc gia Việt Nam ngày càng khẳng định vị thế

PGS. TS. Bùi Quang Tuấn: Thương hiệu quốc gia Việt Nam ngày càng khẳng định vị thế

Theo PGS. TS. Bùi Quang Tuấn, Phó Chủ tịch Hội khoa học kinh tế Việt Nam, nguyên Viện trưởng Viện kinh tế Việt Nam, thương hiệu quốc gia Việt Nam ngày càng khẳng định vị thế, nhưng cũng đối mặt với nhiều thử thách trong bối cảnh hội nhập và cạnh tranh toàn cầu.
BIDV lần thứ 10 nhận giải Ngân hàng Bán lẻ  tốt nhất Việt Nam

BIDV lần thứ 10 nhận giải Ngân hàng Bán lẻ tốt nhất Việt Nam

Ngày 20/2/2025, tại Tokyo – Nhật Bản, BIDV được Tạp chí The Asian Banker vinh danh là Ngân hàng Bán lẻ tốt nhất Việt Nam 2025 trong khuôn khổ Lễ trao giải TAB Global Excellence in Retail Finance Awards 2025.
Vừa “xanh” vừa “sành”, VinFast Motio tạo cơn sốt trên mạng xã hội

Vừa “xanh” vừa “sành”, VinFast Motio tạo cơn sốt trên mạng xã hội

Thiết kế “trendy” với nhiều màu sắc cá tính, cốp siêu rộng, dễ vận hành không cần bằng lái, chi phí sử dụng rẻ, xe máy điện VinFast Motio vừa ra mắt đã trở thành mẫu xe “phải có” của giới trẻ, đặc biệt với học sinh cấp ba.
Sun World ký kết hợp tác chiến lược với Klook, Hanatour và Ezcloud

Sun World ký kết hợp tác chiến lược với Klook, Hanatour và Ezcloud

Ngày 18/02/2025, Sun World - hệ thống tổ hợp vui chơi giải trí hàng đầu Việt Nam thuộc Tập đoàn Sun Group đã ký kết hợp tác chiến lược năm 2025 với 3 “ông lớn” trong lĩnh vực công nghệ và du lịch là Klook, Hanatour và Ezcloud, với nhiều kỳ vọng về mở rộng hệ thống phân phối vé, nâng cao toàn diện trải nghiệm du khách và tiên phong thúc đẩy chuyển đổi số trong ngành du lịch Việt Nam.
Nikola: Từ giấc mộng 30 tỷ đô đến cơn ác mộng phá sản trong 5 năm

Nikola: Từ giấc mộng 30 tỷ đô đến cơn ác mộng phá sản trong 5 năm

Nikola từng được coi là biểu tượng của cuộc cách mạng xe điện, nhưng chỉ sau nửa thập kỷ, công ty đã rơi vào tình trạng phá sản. Điều gì đã xảy ra với thương hiệu này?
NIM của VPBank tăng trưởng ấn tượng dù trung bình toàn ngành giảm

NIM của VPBank tăng trưởng ấn tượng dù trung bình toàn ngành giảm

VPBank trở thành ngân hàng hiếm hoi ghi nhận NIM tăng năm 2024 trong bối cảnh toàn ngành thu hẹp cùng sự trở lại của FE Credit với cấu trúc vốn hợp lý, nâng cao công tác thu hồi nợ giúp giảm mạnh chi phí vốn.
Vinschool nhận thêm giải thưởng quốc tế danh giá “Đội ngũ lãnh đạo xuất sắc”

Vinschool nhận thêm giải thưởng quốc tế danh giá “Đội ngũ lãnh đạo xuất sắc”

Ban Lãnh đạo Hệ thống Giáo dục Vinschool vừa vinh dự nhận Giải thưởng “Vietnam Team of the Year - Education” - Đội ngũ Lãnh đạo Xuất sắc nhất trong Lĩnh vực Giáo dục của Việt Nam tại Lễ trao giải Asian Management Excellence Award 2025 vừa diễn ra.
Dream Dragon Resort – Biểu tượng nghỉ dưỡng đẳng cấp, vinh danh trong Top 10 khu nghỉ dưỡng tốt nhất 2024

Dream Dragon Resort – Biểu tượng nghỉ dưỡng đẳng cấp, vinh danh trong Top 10 khu nghỉ dưỡng tốt nhất 2024

Ngày 19/02, Dream Dragon Resort – khu nghỉ dưỡng đẳng cấp thuộc Khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng đã xuất sắc được vinh danh trong hạng mục "Top 10 Khu nghỉ dưỡng tốt nhất năm 2024".