Thứ bảy 15/11/2025 18:15
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Tại sao nói nền kinh tế Mỹ đang “quá nóng”?

03/05/2021 11:10
Nền kinh tế nước Mỹ đang trên đà phục hồi nhưng vẫn cần rất nhiều thời gian và nỗ lực hơn nữa để có thể khôi phục trạng thái trước đại dịch. Tuy nhiên các nhà đầu tư và giới kinh tế hàng đầu đang lo ngại về tốc độ khôi phục quá nhanh của kinh tế đất
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Chỉ hơn một năm trước, nền kinh tế Hoa Kỳ đã phải đối mặt với một trong những cuộc suy thoái tồi tệ nhất trong lịch sử khi các doanh nghiệp phải đóng cửa và nền kinh tế quốc gia xáo động vì đại dịch. Hoạt động kinh tế của nước này đã tạm dừng vào mùa xuân năm ngoái và sau đó tăng trưởng trở lại trong mùa hè năm nay. Hiện, tiến trình phục hồi đang có những tín hiệu tích cực nhưng chắc chắn không thể trở lại như vốn có. Ví dụ, quy mô của nền kinh tế là gần 19,1 nghìn tỷ đô la vào cuối tháng 3, thấp hơn khoảng 166 tỷ đô la so với cuối năm 2019 trước khi đại dịch xảy ra. Ngoài ra, số lượng việc làm tại đây cũng giảm hơn 8 triệu việc làm so với tháng 2 năm 2020. Tăng trưởng kinh tế là tín hiệu tốt, tại sao chuyên gia lo lắng?

Thảm họa giá cả

Đại dịch đã đẩy giá hàng hóa và dịch vụ lên một mức tăng mới. Kể từ thời điểm tạm đóng cửa đất nước, các biện pháp phòng chống dịch và lệnh hạn chế khiến người dân ngừng chi tiêu cho các chi phí như du lịch và ăn uống bên ngoài. Giá cả ở những lĩnh vực trên giảm mạnh trong khi các mặt hàng khác tăng giá chóng mặt.

Các cửa hàng tạp hóa bán hết các mặt hàng chủ lực và chỉ số giá tiêu dùng của chính phủ không ngừng tăng lên. Vài tháng sau, giá ô tô đã qua sử dụng tăng cao do người dân có nhu cầu di chuyển hậu Covid nhưng hạn chế sử dụng đường hàng không.

Tuy rằng các chuyên gia đầu ngành nỗ lực điều chỉnh biên dao động về giá cả trong bối cảnh tiêm chủng mở rộng nhưng các chương trình trợ cấp thất nghiệp, kích thích tiêu dùng và kinh tế đã tạo điều kiện cho người dân tiêu tiền nhiều hơn. Điều này đồng nghĩa với giá vẫn tiếp tục tăng.

Các nhà sản xuất đang phải vật lộn với giá nguyên liệu thô và chi phí vận chuyển cao. Giá dầu ở mức hơn 60 đô la / thùng có xu hướng lạm phát (Tháng 4 năm ngoái, giá dầu giảm xuống dưới mức 0). Nhìn chung, trong năm kết thúc vào tháng 3, chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng của Bộ Thương mại đã tăng 2,3%, tốc độ nhanh nhất kể từ giữa năm 2018. Nếu không tính lương thực và năng lượng, giá đã tăng 1,8% so với cùng kỳ.

Lạm phát

Trước khi đại dịch bùng nổ, lạm phát của Hoa Kỳ đã được giữ vững ở mức thấp trong gần một thập kỷ. Thế nhưng Covid-19 đã phá vỡ tất cả nỗ lực trên. Các nhà đầu tư và chuyên gia kinh tế lo ngại rằng giá sẽ tăng quá nhanh dẫn tới ngăn cản sự phục hồi. Giá tăng cao có thể kìm hãm chi tiêu tiêu dùng đang là động lực lớn nhất của nền kinh tế Mỹ.

Giữ ổn định giá cả là một trong những nhiệm vụ chính của Cục Dự trữ Liên bang. Một số chuyên gia lo ngại Fed sẽ thay đổi các chính sách nhằm đối phó với tình hình hiện nay. Ví dụ, thị trường chứng khoán được hưởng lợi rất nhiều từ môi trường lãi suất thấp đồng nghĩa với các công ty có thể vay tiền với giá rẻ. James Knightley, chuyên gia kinh tế quốc tế tại ING, cho biết: “ Do thu nhập cao hơn, chi tiêu nhiều hơn và lạm phát nhiều hơn trong khu vực hộ gia đình Mỹ, Fed có thể thay đổi lập trường chính sách tiền tệ sớm hơn”.

Lãi suất của ngân hàng trung ương vẫn gần bằng 0 kể từ tháng 3 năm 2020 và ngân hàng này mua hàng tỷ chứng khoán mỗi tháng để giữ cho thị trường ổn định. Bất kỳ thay đổi nào cũng đều có thể gây ra làn sóng phá vỡ sự ổn định trên các thị trường tài chính. Nhưng cho đến nay, Chủ tịch Fed, Jerome Powell đã phủ nhận những lo ngại về lạm phát ngoài tầm kiểm soát. Ông hy vọng giá sẽ tăng trong mùa hè khi nền kinh tế mở cửa trở lại hoàn toàn và kế đó là binh thường hóa. Bên cạnh đó, Fed đặt mục tiêu lạm phát trên 2% trong trung hạn.

TL

Tin bài khác
Đắk Lắk lan tỏa hương vị tinh túy của Việt Nam tại Nhật Bản

Đắk Lắk lan tỏa hương vị tinh túy của Việt Nam tại Nhật Bản

Trong khuôn khổ chương trình xúc tiến thương mại và hợp tác quốc tế năm 2025, Đoàn công tác của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Đắk Lắk do ông Huỳnh Văn Dũng - Chủ tịch Hiệp hội làm Trưởng đoàn đã có chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, kết hợp tham dự Hội chợ Ẩm thực Quốc tế Niigata Food Messe 2025 - lần thứ 17, diễn ra từ ngày 12 đến 14/11 tại Trung tâm Hội nghị Toki Messe, tỉnh Niigata (Nhật Bản).
Thương mại nông sản Việt Nam - Trung Quốc mở ra nhiều cơ hội mới

Thương mại nông sản Việt Nam - Trung Quốc mở ra nhiều cơ hội mới

Thương mại nông sản giữa Việt Nam và Trung Quốc đang mở ra nhiều cơ hội mới, khi phía Trung Quốc tái khẳng định sẽ mở rộng nhập khẩu và khuyến khích đầu tư quy mô lớn, chất lượng cao.
Hội chợ Việt – Trung 2025: Kỳ vọng mở rộng kết nối giao thương vùng biên

Hội chợ Việt – Trung 2025: Kỳ vọng mở rộng kết nối giao thương vùng biên

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung (Lào Cai) 2025 đang đến gần, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đẩy mạnh chuẩn bị sản phẩm, gian hàng và kế hoạch kết nối giao thương.
Triển lãm chuyên ngành dệt may về đồ trẻ em và đồ nội y

Triển lãm chuyên ngành dệt may về đồ trẻ em và đồ nội y

Hai sự kiện quốc tế quy mô lớn là Hội chợ Triển lãm quốc tế về công nghệ và vật liệu sản xuất Trang phục Thể thao, Trang phục Ngủ và Nội y (SIUF Vietnam 2025) và Hội chợ Triển lãm quốc tế ngành công nghiệp sản phẩm dành cho Trẻ em, Trẻ sơ sinh và Sản phụ (CBME Vietnam 2025) chính thức khai mạc sáng ngày 13/11 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC).
Khai mạc Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế 2025

Khai mạc Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế 2025

Hội chợ Triển lãm Nông nghiệp quốc tế (AgroViet 202)5. Đây là sự kiện xúc tiến thương mại thường niên quan trọng của ngành Nông nghiệp và Môi trường.
Triển lãm Quốc tế Làm đẹp và Triển lãm Quốc tế Ngành công nghiệp Sức khỏe Việt Nam 2025

Triển lãm Quốc tế Làm đẹp và Triển lãm Quốc tế Ngành công nghiệp Sức khỏe Việt Nam 2025

Triển lãm Quốc tế Làm đẹp Việt Nam 2025 do Triển lãm Làm đẹp Quốc tế Trung Quốc (CIBE) thúc đẩy tổ chức. Đây là một bước quan trọng trong chiến lược toàn cầu hóa của CIBE sau 36 năm phát triển sâu rộng trong ngành.
Cuộc thi GEN TEA 2025: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp cùng lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025

Cuộc thi GEN TEA 2025: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp cùng lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025

GEN TEA 2025 là cuộc thi về văn hóa và khởi nghiệp về Trà dành cho các bạn trẻ, các bạn sinh viên đang muốn thức sức tranh tài trong môi trường sáng tạo khởi nghiệp với tổng giá trị giải thưởng lên đến 300 triệu đồng.
Nhiều thương hiệu quốc tế tham dự triển lãm Quốc tế Cafe và Tea Hanoi 2025

Nhiều thương hiệu quốc tế tham dự triển lãm Quốc tế Cafe và Tea Hanoi 2025

Tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia Đông Anh (Hà Nội) sẽ chính thức khai mạc Triển lãm Quốc tế Cafe Show và Tea Show Hanoi 2025 từ ngày 12 đến ngày 15/11/2025.
Bán lẻ Việt Nam trước thời cơ “vàng” của kinh tế số

Bán lẻ Việt Nam trước thời cơ “vàng” của kinh tế số

Với quy mô và tiềm năng ngày càng mở rộng, ngành bán lẻ đang trở thành một trong những động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế quốc gia.
135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025

135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025

135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025. Đây là sự kiện nhằm quảng bá, kết nối cung cầu, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp…
Ngành đồ uống Việt Nam thích ứng chuyển đổi và bứt phá xanh trong kỷ nguyên mới

Ngành đồ uống Việt Nam thích ứng chuyển đổi và bứt phá xanh trong kỷ nguyên mới

Trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động và xu hướng tiêu dùng thay đổi nhanh chóng, ngành đồ uống Việt Nam đang đứng trước bước ngoặt mới – vừa phải thích ứng linh hoạt với yêu cầu thị trường, vừa đẩy mạnh chuyển đổi xanh, đổi mới công nghệ và phát triển bền vững. Đó là những nội dung được đặt ra trong hội thảo của Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) diễn ra ngày 7/11/2025 tại TP.HCM.
Việt Nam ở vị thế hoàn hảo để trở thành trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử của khu vực

Việt Nam ở vị thế hoàn hảo để trở thành trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử của khu vực

Tại Hội nghị Thường niên 2025 của Amazon Global Selling diễn ra ngày 6/11 tại Hà Nội, Amazon công bố chiến lược phát triển mới hướng đến năm 2026, tập trung hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu qua thương mại điện tử.
Hội chợ Công Thương Hải Phòng 2025: Kết nối vùng, lan tỏa thương hiệu Việt

Hội chợ Công Thương Hải Phòng 2025: Kết nối vùng, lan tỏa thương hiệu Việt

Hội chợ Công Thương vùng Đồng bằng sông Hồng – Hải Phòng 2025 chính thức khai mạc tại Quảng trường Trung tâm văn hóa xứ Đông, thành phố Hải Phòng, từ ngày 5 đến 9/11/2025. Sự kiện do Bộ Công Thương và UBND thành phố Hải Phòng chỉ đạo, Sở Công Thương Hải Phòng chủ trì tổ chức, nằm trong Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại.
Ngày hội Cua Cà Mau 2025: Lan tỏa “Hương rừng – Vị biển”, kết nối đầu tư – du lịch vùng địa đầu cực Nam

Ngày hội Cua Cà Mau 2025: Lan tỏa “Hương rừng – Vị biển”, kết nối đầu tư – du lịch vùng địa đầu cực Nam

Từ ngày 16 – 22/11/2025, tỉnh Cà Mau sẽ rộn ràng trong không khí Ngày hội Cua Cà Mau – Lần thứ II, sự kiện văn hóa – du lịch đặc sắc quy mô cấp tỉnh, mang tầm khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Đây không chỉ là dịp tôn vinh thương hiệu Cua Cà Mau, đặc sản nổi tiếng trong và ngoài nước, mà còn là cơ hội thúc đẩy xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, góp phần quảng bá hình ảnh vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc.
Hải Phòng: Điểm hẹn hợp tác công thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025

Hải Phòng: Điểm hẹn hợp tác công thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025

Từ ngày 05 đến 09/11/2025, tại Quảng trường Trung tâm Văn hóa Xứ Đông, thành phố Hải Phòng sẽ sôi động trong không khí của Hội chợ Công Thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025 – sự kiện xúc tiến thương mại quy mô cấp vùng do Bộ Công Thương và UBND thành phố Hải Phòng phối hợp tổ chức.