Tại sao giáo dục tài chính không chỉ là điểm bài kiểm tra

23:15 06/04/2024

Caveat emptor trong tiếng Latin có nghĩa là “hãy để người mua cẩn thận” - một cụm từ có ý nghĩa đặc biệt khi đăng ký cho con bạn tham gia một chương trình giáo dục tài chính.

Ảnh minh họa
Cha mẹ nên biết về các chương trình giáo dục tài chính mà con cái họ được tiếp xúc.

Với tư cách là cha mẹ, bạn có quyền đưa ra lựa chọn sáng suốt về chương trình giáo dục tài chính nào mà con bạn sẽ tham gia.

Hãy nhớ rằng đây không phải là chủ đề mà bạn muốn con mình chỉ có kiến thức sơ bộ. Đây không phải là việc chọn một thứ vừa ý. Kiến thức và chuyên môn của con bạn về chủ đề này sẽ ảnh hưởng đến rất nhiều khía cạnh quan trọng trong cuộc sống của chúng. "Đạt yêu cầu" sẽ không cắt ở đây; nó cần phải đặc biệt.

Bạn không muốn ai đó chơi nhanh và lỏng lẻo với những nền tảng và nguyên tắc quản lý và đầu tư tiền thông minh. Chương trình bạn chọn cần:

Đã được thử nghiệm trên hàng nghìn học viên và đạt kết quả tốt hơn.

Để vượt xa việc chỉ xây dựng nhận thức để tập trung vào việc thực hiện việc học tập.

Để thách thức con bạn suy nghĩ khác biệt và sau đó hành động theo niềm tin của chúng.

Được tin tưởng rằng sẽ không có chương trình thương mại ẩn giấu nào mà con trai hoặc con gái của bạn sẽ phải tuân theo.

Đã có rất nhiều cuộc thảo luận về hiệu quả ròng của các chương trình giáo dục tài chính, mà theo một số nghiên cứu, là rất nhỏ, nếu không tồn tại. Thành thật mà nói, điều đó không có gì đáng ngạc nhiên.

Nếu bạn nhìn vào cách thức thực hiện nhiều chương trình giáo dục tài chính, xét về nội dung và quy trình thực hiện, bạn sẽ thấy đó không phải là một kết luận đáng ngạc nhiên.

Từ những quan điểm đơn giản và đội ngũ nhân viên tình nguyện không được đào tạo để dạy thanh thiếu niên cho đến việc quảng bá sản phẩm một cách trắng trợn và nội dung mang màu sắc thương mại, có rất nhiều điều cần phải cẩn thận. 

Sau đó là nội dung thực tế, tẻ nhạt, không thú vị và chủ yếu được dạy như một kỹ năng dựa trên toán học.

Tài chính cá nhân không phải là kỹ năng dựa trên toán học; nó liên quan nhiều đến tư duy, thái độ và hành vi. Tuy nhiên, tài chính hành vi và sự hiểu biết về sự tương tác của các yếu tố kinh tế xã hội khác nhau không được đề cập đến. 

Cha mẹ nên đặc biệt lưu ý đến các chương trình giáo dục tài chính do các tổ chức tài chính cung cấp.

Theo trang web của FoolProof Foundation, giáo dục kiến thức tài chính ngày nay "không hiệu quả vì hầu như tất cả các nguồn kiến thức tài chính quan trọng đều được phát triển hoặc định hình bởi các doanh nghiệp để thu lợi khi người tiêu dùng mắc sai lầm về tiền bạc".

Giống như con cáo được yêu cầu canh giữ chuồng gà. 

Không có gì sai khi các tổ chức tài chính tài trợ cho các chương trình giáo dục tài chính ở các trường phổ thông và cao đẳng; đó có thể là giải pháp cho vấn đề ngân sách mà hầu hết các trường đều gặp phải khi phải tự mình dạy môn học này.

Vấn đề nảy sinh khi các tổ chức tài chính này đưa ra "chương trình giảng dạy riêng" của riêng họ, làm nổi bật các sản phẩm và dịch vụ của họ nhắm đến thanh thiếu niên.

Một giải pháp là có các chương trình giáo dục tài chính được quản lý và cung cấp bởi một bên thứ ba độc lập đã được kiểm duyệt gồm các chuyên gia được đào tạo và đáng tin cậy.

Điều này sẽ đảm bảo rằng sinh viên nhận được lợi ích từ các chương trình mà không phải chịu những thông điệp tiếp thị ngầm hoặc rõ ràng. Nó cũng sẽ đảm bảo một tiêu chuẩn chất lượng và nội dung không thiên vị.

Giáo dục tài chính, và quan trọng hơn là trao quyền tài chính, không chỉ là điểm số trong một "bài kiểm tra ba câu hỏi". Mặc dù đó có thể là thước đo cơ bản nhưng nó thậm chí còn chưa bao hàm được những gì chúng ta cần thanh thiếu niên biết, hiểu và sử dụng về tiền bạc.

Đặc biệt trong thời đại ngày nay, định nghĩa của chúng ta về những gì tạo nên giáo dục tài chính cần phải thay đổi đáng kể - nó cần cung cấp cho thanh thiếu niên những hiểu biết sâu sắc, sự hiểu biết ngày càng phát triển và ý thức cao hơn về tiền bạc.

Điều này có nghĩa là một chương trình giáo dục tài chính đặc biệt cần phải vượt xa những yếu tố cơ bản mà hầu hết các chương trình đều trải qua.

Nó cần phải bao gồm các thành phần mới và đang phát triển của công nghệ, ảnh hưởng của truyền thông xã hội, kinh tế thần kinh và tài chính hành vi nói trên cũng như sự tương tác của các yếu tố kinh tế xã hội khác nhau.

Thay vì cung cấp cho thanh thiếu niên một công thức nhanh chóng để thành công về mặt tài chính, nó cần cung cấp cho họ nền tảng tài chính vững chắc và các nguyên tắc cơ bản để cho phép họ suy nghĩ và hiểu được bối cảnh tài chính đang thay đổi nhanh chóng và liên tục.

Nó cần mang lại cho thanh thiếu niên cảm giác kiểm soát và tự quyết định tương lai của chính mình.

Một chương trình toàn diện và toàn diện, được truyền tải một cách chuyên nghiệp, chính xác là những gì chúng tôi yêu cầu đối với thanh thiếu niên của mình.

Bất cứ điều gì khác đang đóng vai trò trong câu chuyện của một chương trình tài chính với tiện ích cận biên.

Nhìn chung, cảnh báo trước là một cụm từ hữu ích cần ghi nhớ khi đánh giá lần trải nghiệm đầu tiên của con bạn với chủ đề thay đổi cuộc đời này.

Quý Anh/ Theo Marilyn Pinto -  founder KFI Global