Thứ bảy 20/12/2025 10:57
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh doanh

Tại sao các công ty khởi nghiệp cần tiếp nhận văn hóa thử nghiệm để phát triển trong đại dịch

03/08/2021 11:17
Đại dịch tác động đến xu hướng tiêu dùng kỹ thuật số ra sao và điều này có ý nghĩa gì đối với các chiến lược tiếp thị của startup?
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Covid-19 đang đẩy nhanh sự thay đổi trên tất cả các ngành công nghiệp. Ngoài chuyển đổi nhanh chóng sang phương pháp tiếp cận kỹ thuật số, sự gián đoạn nghiêm trọng của chuỗi cung ứng và đóng cửa biên giới các nước đồng nghĩa với doanh nghiệp cần phải phản ứng nhanh chóng với thị trường toàn cầu đầy biến động.

Do đó, các doanh nghiệp đã hoạch định chiến lược kỹ thuật số dài hạn giờ đây phải cô đọng các sáng kiến trong vài tháng, vài tuần, thậm chí là vài ngày. Các kênh kỹ thuật số và di động đã trở thành mô hình thu hút khách hàng chính và các quy trình tự động là động lực chính cho sản xuất. Một cách làm việc nhanh nhẹn đã trở thành điều kiện tiên quyết cho những thay đổi dường như hàng ngày đối với hành vi của khách hàng.

Theo hướng nhìn tích cực, tăng cường thử nghiệm giữa khách hàng và doanh nghiệp là cơ hội có được từ Covid-19. Cuộc khủng hoảng ngày nay sẽ ảnh hưởng sâu sắc đến các cách xây dựng mối quan hệ chặt chẽ hơn với khách hàng, nhân viên và các bên liên quan. Chẳng hạn như, COVID-19 đã cải thiện cách quản lý hoạt động của một số doanh nghiệp. Ví dụ thay vì xếp hàng dài chờ đợi đến lượt khám và có nguy cơ nhiễm vi rút, dịch vụ tin nhắn văn bản gửi đến điện thoại di động sẽ hỗ trợ xếp lịch, hẹn ngày giờ cho bệnh nhân. Đây là thời điểm tuyệt vời để suy ngẫm về ảnh hưởng của đại dịch đối với các ngành công nghiệp chủ chốt và những gì cần làm để chuẩn bị cho “bình thường mới”.

Cách nuôi dưỡng văn hóa thử nghiệm

Khi thế giới mở cửa trở lại, cần tập trung vào cách các doanh nghiệp sẽ thích nghi và tiếp tục đầu tư khi nuôi dưỡng một nền văn hóa thử nghiệm có ý nghĩa. Việc triển khai văn hóa thử nghiệm thoạt đầu có thể khó khăn nhưng tạo cơ hội cho startup trình bày ý tưởng và tìm ra giải pháp.

Các công ty phải khuyến khích nhân viên áp dụng phương pháp “kiểm tra và học hỏi” tỏng các hoạt động hàng ngày để thúc đẩy sự đổi mới, ngăn chặn sự trì trệ và giảm thiểu rủi ro. Cách tiếp cận này đảm bảo rằng nhân viên được tham gia và khuyến khích để duy trì sự tò mò trong khi vẫn phù hợp và mang lại trải nghiệm chất lượng cho khách hàng trong thế giới hậu COVID-19.

Thử nghiệm nhanh chóng cũng có thể thúc đẩy các ý tưởng mới và sự đổi mới trong các ngành bị ảnh hưởng bởi đại dịch, chẳng hạn như thương mại điện tử. Country Road Group, một trong những nhà bán lẻ thời trang lớn nhất của Úc, nhận thấy rằng các trang web trực tuyến của hãng trở thành một phần không thể thiếu trong hoạt động kinh doanh.

Công ty muốn áp dụng một phương pháp làm việc nhanh nhẹn hơn và chạy các thử nghiệm nhanh hơn, mạnh mẽ hơn. Country Road ghi nhận kết quả thử nghiệm liên quan trải nghiệm của người mua sắm khi di chuyển mục “Thêm vào giỏ hàng” ngay cạnh sản phẩm. Cụ thể, số lần nhấp vào mục “thêm vào danh sách yêu thích” tăng 19%, “thêm vào giỏ hàng” tăng 6%, dẫn đến tổng lượt chuyển đổi mua hàng tăng 2%, doanh thu cao hơn 5%.

Thử nghiệm không cần phải phức tạp và có nhiều cách để đơn giản hóa cũng như tập trung vào chi tiết. Việc áp dụng văn hóa thử nghiệm mở ra khả năng cho các doanh nghiệp, khiến họ trở nên mạnh mẽ hơn và kiên cường hơn trước những thách thức mà đại dịch có thể gây ra trong nhiều năm tới.

TL

Tin bài khác
STEAM for Girls 2025 - Khi nữ sinh dùng tư duy khoa học để kiến tạo những giải pháp xanh cho cộng đồng

STEAM for Girls 2025 - Khi nữ sinh dùng tư duy khoa học để kiến tạo những giải pháp xanh cho cộng đồng

Ngày 12/12, tại TP. Hồ Chí Minh, vòng Chung kết cuộc thi “STEAM for Girls – STEAM Xanh cho Nữ sinh 2025” đã diễn ra sôi nổi với sự góp mặt của 9 đội thi xuất sắc nhất, được tuyển chọn sau gần bốn ngày học tập, trải nghiệm và hoàn thiện dự án chuyên sâu.
Growlab đăng quang Quán quân Tài năng khởi nghiệp Việt Nam 2025, mở ra kỳ vọng tái sinh ngành dừa

Growlab đăng quang Quán quân Tài năng khởi nghiệp Việt Nam 2025, mở ra kỳ vọng tái sinh ngành dừa

Startup công nghệ sinh học Growlab giành ngôi quán quân Cuộc thi Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp sáng tạo quốc gia 2025 với công nghệ nuôi cấy mô dừa quy mô lớn, đại diện Việt Nam dự Startup World Cup 2026 tại Mỹ.
Techfest Việt Nam 2025 khai mạc giữa lòng Thủ đô, mở ra làn sóng khởi nghiệp sáng tạo toàn dân

Techfest Việt Nam 2025 khai mạc giữa lòng Thủ đô, mở ra làn sóng khởi nghiệp sáng tạo toàn dân

Techfest Việt Nam 2025 chính thức khai mạc tối nay (13/12) tại khu vực hồ Hoàn Kiếm, đánh dấu sự kiện khởi nghiệp sáng tạo lớn nhất năm với không gian mở, trải nghiệm công nghệ và thông điệp “khởi nghiệp toàn dân” gắn với chuyển đổi số, AI.
Thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp

Thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp

Hội thảo Quốc tế “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong xây dựng nền tảng dữ liệu khởi nghiệp quốc gia – Kết nối Startup với hệ sinh thái toàn cầu” nhằm thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp.
Vườn ươm khởi nghiệp Campus K: Xây tổ cho chim bay và dạy cách cất cánh

Vườn ươm khởi nghiệp Campus K: Xây tổ cho chim bay và dạy cách cất cánh

Một doanh nghiệp khởi nghiệp không bắt đầu bằng gọi vốn, mà từ tư duy. Bà Hoàng Hải Yến - CFO Campus K chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập cách Campus K giúp startup Việt cất cánh đúng cách.
Năm 2030 đào tạo 5000 CEO – chìa khóa nâng tầm doanh nghiệp Hà Nội trong kỉ nguyên kinh tế tri thức

Năm 2030 đào tạo 5000 CEO – chìa khóa nâng tầm doanh nghiệp Hà Nội trong kỉ nguyên kinh tế tri thức

Mục tiêu đào tạo 5.000 Giám đốc điều hành (CEO) doanh nghiệp nhỏ và vừa đến năm 2030, với 1.000 người đào tạo mỗi năm và hỗ trợ toàn bộ chi phí đào tạo cho nữ doanh nhân của Đề án "Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2026-2030" là một bước tiến chính sách có tính chất chưa từng có tiền lệ ở cấp đô thị tại Việt Nam.
Bật dậy mạnh mẽ tinh thần khởi nghiệp, tạo đà hoàn thành mục tiêu 2 triệu doanh nghiệp vào năm 2030

Bật dậy mạnh mẽ tinh thần khởi nghiệp, tạo đà hoàn thành mục tiêu 2 triệu doanh nghiệp vào năm 2030

Tinh thần khởi nghiệp trên cả nước đang bật dậy mạnh mẽ sau khi Nghị quyết 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân được ban hành. Hơn 70% nhiệm vụ triển khai đã hoàn thành, hàng loạt chính sách mới sắp ban hành, tạo nền tảng để Việt Nam hướng tới mục tiêu 2 triệu doanh nghiệp vào năm 2030.
Góc nhìn từ sự chuyển mình của một “vườn ươm”

Góc nhìn từ sự chuyển mình của một “vườn ươm”

Khi làn sóng khởi nghiệp tiếp tục lan rộng, câu chuyện về cách hỗ trợ doanh nghiệp non trẻ vượt qua “thung lũng tử thần” cấp thiết hơn bao giờ hết.
Hà Quang Hưng – “kỹ sư xanh” của thời đại số hóa nông nghiệp

Hà Quang Hưng – “kỹ sư xanh” của thời đại số hóa nông nghiệp

Chuyển đổi số ngành nông nghiệp đang được “làm mới” từng ngày bởi những bàn tay trẻ. Sinh viên Hà Quang Hưng (Khoa Công nghệ Nông nghiệp, Trường Đại học Công nghệ – Đại học Quốc gia Hà Nội, viết tắt UET) nổi bật lên như một gương mặt tiên phong, đại diện cho thế hệ trẻ đang miệt mài góp phần kiến tạo nên một nền nông nghiệp thông minh và bền vững.
Dubai đặt mục tiêu đạt 30 kỳ lân vào năm 2033

Dubai đặt mục tiêu đạt 30 kỳ lân vào năm 2033

Dubai đang đặt cược mạnh mẽ vào công nghệ để đạt mục tiêu có 30 kỳ lân vào năm 2033. Tiểu vương quốc này đã thành lập Dubai Founders HQ để kết nối các doanh nhân với nhà đầu tư mạo hiểm và ngân hàng. Sáng kiến được triển khai vào tháng trước và kỳ vọng trở thành nền tảng trung tâm của hệ sinh thái khởi nghiệp.
108 dự án khởi nghiệp xuất sắc của TP. Hồ Chí Minh cho mô hình tăng trưởng “đổi mới – số hóa – xanh hóa”

108 dự án khởi nghiệp xuất sắc của TP. Hồ Chí Minh cho mô hình tăng trưởng “đổi mới – số hóa – xanh hóa”

Chương trình tuyển chọn khởi nghiệp sáng tạo TP.HCM 2025 vinh danh 108 dự án xuất sắc trong các lĩnh vực AI, bán dẫn, Fintech, Edtech và phát triển bền vững, khẳng định vai trò trụ cột của đổi mới sáng tạo trong mô hình tăng trưởng mới của thành phố. Đây là bước tiến quan trọng thực hiện Chiến lược “1-4-1” và mục tiêu trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo quốc tế giai đoạn 2025–2030.
Hà Nội chi tới 500 triệu đồng/cơ sở để hỗ trợ di dời, nâng cấp sản xuất làng nghề

Hà Nội chi tới 500 triệu đồng/cơ sở để hỗ trợ di dời, nâng cấp sản xuất làng nghề

Tại Kỳ họp thứ 28, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định các chính sách hỗ trợ bảo tồn và phát triển làng nghề, ngành nghề nông thôn trên địa bàn.
Hà Nội quyết liệt tháo gỡ 18 điểm nghẽn, tăng tốc khơi thông động lực đổi mới sáng tạo

Hà Nội quyết liệt tháo gỡ 18 điểm nghẽn, tăng tốc khơi thông động lực đổi mới sáng tạo

Với mục tiêu xác lập mô hình tăng trưởng mới, Hà Nội đang đặt đổi mới sáng tạo là trọng tâm của chiến lược phát triển. Các chính sách đặc thù như cơ chế đầu tư vào hệ sinh thái khởi nghiệp, thành lập Quỹ đầu tư mạo hiểm, Sàn Giao dịch công nghệ, Trung tâm Đổi mới sáng tạo... đang được triển khai mạnh mẽ.
Theo dấu chân Bác trên hành trình khởi nghiệp quốc gia

Theo dấu chân Bác trên hành trình khởi nghiệp quốc gia

Hành trình “đi tìm hình của Nước” của Chủ tịch Hồ Chí Minh trở thành kim chỉ nam cho thế hệ trẻ hôm nay, tiếp nối lý tưởng phụng sự Tổ quốc bằng con đường mới của khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững.
Startup Việt cần học cách "mơ lớn, làm chuẩn, hành động sâu"

Startup Việt cần học cách "mơ lớn, làm chuẩn, hành động sâu"

Để chạm đến giấc mơ trở thành “con rồng công nghệ châu Á”, điều Việt Nam cần không chỉ là những doanh nghiệp giỏi về kỹ thuật, mà còn là tư duy khởi nghiệp mang tầm quốc gia", đó là nhận định của bà Kiều Thị Thành, Phó Chủ tịch Tập đoàn Smarttech Group.