Thứ sáu 19/09/2025 07:54
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Tại sao các công ty khởi nghiệp cần tiếp nhận văn hóa thử nghiệm để phát triển trong đại dịch

03/08/2021 11:17
Đại dịch tác động đến xu hướng tiêu dùng kỹ thuật số ra sao và điều này có ý nghĩa gì đối với các chiến lược tiếp thị của startup?
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Covid-19 đang đẩy nhanh sự thay đổi trên tất cả các ngành công nghiệp. Ngoài chuyển đổi nhanh chóng sang phương pháp tiếp cận kỹ thuật số, sự gián đoạn nghiêm trọng của chuỗi cung ứng và đóng cửa biên giới các nước đồng nghĩa với doanh nghiệp cần phải phản ứng nhanh chóng với thị trường toàn cầu đầy biến động.

Do đó, các doanh nghiệp đã hoạch định chiến lược kỹ thuật số dài hạn giờ đây phải cô đọng các sáng kiến trong vài tháng, vài tuần, thậm chí là vài ngày. Các kênh kỹ thuật số và di động đã trở thành mô hình thu hút khách hàng chính và các quy trình tự động là động lực chính cho sản xuất. Một cách làm việc nhanh nhẹn đã trở thành điều kiện tiên quyết cho những thay đổi dường như hàng ngày đối với hành vi của khách hàng.

Theo hướng nhìn tích cực, tăng cường thử nghiệm giữa khách hàng và doanh nghiệp là cơ hội có được từ Covid-19. Cuộc khủng hoảng ngày nay sẽ ảnh hưởng sâu sắc đến các cách xây dựng mối quan hệ chặt chẽ hơn với khách hàng, nhân viên và các bên liên quan. Chẳng hạn như, COVID-19 đã cải thiện cách quản lý hoạt động của một số doanh nghiệp. Ví dụ thay vì xếp hàng dài chờ đợi đến lượt khám và có nguy cơ nhiễm vi rút, dịch vụ tin nhắn văn bản gửi đến điện thoại di động sẽ hỗ trợ xếp lịch, hẹn ngày giờ cho bệnh nhân. Đây là thời điểm tuyệt vời để suy ngẫm về ảnh hưởng của đại dịch đối với các ngành công nghiệp chủ chốt và những gì cần làm để chuẩn bị cho “bình thường mới”.

Cách nuôi dưỡng văn hóa thử nghiệm

Khi thế giới mở cửa trở lại, cần tập trung vào cách các doanh nghiệp sẽ thích nghi và tiếp tục đầu tư khi nuôi dưỡng một nền văn hóa thử nghiệm có ý nghĩa. Việc triển khai văn hóa thử nghiệm thoạt đầu có thể khó khăn nhưng tạo cơ hội cho startup trình bày ý tưởng và tìm ra giải pháp.

Các công ty phải khuyến khích nhân viên áp dụng phương pháp “kiểm tra và học hỏi” tỏng các hoạt động hàng ngày để thúc đẩy sự đổi mới, ngăn chặn sự trì trệ và giảm thiểu rủi ro. Cách tiếp cận này đảm bảo rằng nhân viên được tham gia và khuyến khích để duy trì sự tò mò trong khi vẫn phù hợp và mang lại trải nghiệm chất lượng cho khách hàng trong thế giới hậu COVID-19.

Thử nghiệm nhanh chóng cũng có thể thúc đẩy các ý tưởng mới và sự đổi mới trong các ngành bị ảnh hưởng bởi đại dịch, chẳng hạn như thương mại điện tử. Country Road Group, một trong những nhà bán lẻ thời trang lớn nhất của Úc, nhận thấy rằng các trang web trực tuyến của hãng trở thành một phần không thể thiếu trong hoạt động kinh doanh.

Công ty muốn áp dụng một phương pháp làm việc nhanh nhẹn hơn và chạy các thử nghiệm nhanh hơn, mạnh mẽ hơn. Country Road ghi nhận kết quả thử nghiệm liên quan trải nghiệm của người mua sắm khi di chuyển mục “Thêm vào giỏ hàng” ngay cạnh sản phẩm. Cụ thể, số lần nhấp vào mục “thêm vào danh sách yêu thích” tăng 19%, “thêm vào giỏ hàng” tăng 6%, dẫn đến tổng lượt chuyển đổi mua hàng tăng 2%, doanh thu cao hơn 5%.

Thử nghiệm không cần phải phức tạp và có nhiều cách để đơn giản hóa cũng như tập trung vào chi tiết. Việc áp dụng văn hóa thử nghiệm mở ra khả năng cho các doanh nghiệp, khiến họ trở nên mạnh mẽ hơn và kiên cường hơn trước những thách thức mà đại dịch có thể gây ra trong nhiều năm tới.

TL

Tin bài khác
Gỡ bỏ rào cản thủ tục, mở đường cho đầu tư vào khởi nghiệp sáng tạo

Gỡ bỏ rào cản thủ tục, mở đường cho đầu tư vào khởi nghiệp sáng tạo

Quyết định 2915/QĐ-BTC có hiệu lực từ 15/9/2025, bãi bỏ và sửa đổi nhiều thủ tục hành chính, tạo hành lang pháp lý thông thoáng, thúc đẩy dòng vốn đầu tư vào quỹ khởi nghiệp sáng tạo tại Việt Nam.
Khởi nghiệp xanh đầy cảm hứng nhưng không ít rủi ro tiềm ẩn

Khởi nghiệp xanh đầy cảm hứng nhưng không ít rủi ro tiềm ẩn

Các chuyên gia cho rằng giới trẻ khi chọn khởi nghiệp xanh cần được tư vấn bài bản ngay từ giai đoạn ý tưởng nhằm tránh những rủi ro trong sản xuất – kinh doanh.
Chiến lược trải nghiệm khách hàng – chìa khóa sống còn cho startup

Chiến lược trải nghiệm khách hàng – chìa khóa sống còn cho startup

Trong kỷ nguyên mà công nghệ dường như chiếm trọn sự chú ý của mọi ngành hàng, Tiến sĩ Lý Quí Trung – Chủ tịch Viện Doanh nhân Đương đại, nhà sáng lập chuỗi Phở 24 lại khẳng định: trải nghiệm khách hàng mới là yếu tố quyết định sự thành bại của doanh nghiệp, chứ không phải công nghệ.
Quảng Ngãi: Cần có chính sách mạnh mẽ hơn tạo thuận lợi cho kinh tế tư nhân phát triển

Quảng Ngãi: Cần có chính sách mạnh mẽ hơn tạo thuận lợi cho kinh tế tư nhân phát triển

Kinh tế tư nhân ngày càng giữ vai trò quan trọng, được xác định là một trong bốn trụ cột phát triển đất nước, theo tinh thần của Nghị quyết 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị.
Shark Nguyễn Hòa Bình: Hà Nội sẽ trở thành thủ đô khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Shark Nguyễn Hòa Bình: Hà Nội sẽ trở thành thủ đô khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Mới đây, tại Hà Nội, Hội thảo “Xây dựng các nghị quyết của Hội đồng nhân dân thành phố phục vụ phát triển khoa học, công nghệ gắn với triển khai thi hành Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị và Luật Thủ đô số 39/2024/QH15”, Shark Nguyễn Hoà Bình – Chủ tịch NextTech Group đã đưa ra nhiều kiến nghị cụ thể.
Phân tích SWOT: Cơ hội và thách thức hệ sinh thái khởi nghiệp Hà Nội trong thập kỷ chuyển đổi

Phân tích SWOT: Cơ hội và thách thức hệ sinh thái khởi nghiệp Hà Nội trong thập kỷ chuyển đổi

Với sự vào cuộc đồng bộ của chính quyền, khu vực tư nhân và cộng đồng khởi nghiệp, hệ sinh thái khởi nghiệp Hà Nội đã có những bước phát triển đáng kể trong những năm gần đây.
Hà Nội khẳng định vị thế trung tâm trong bản đồ khởi nghiệp Việt Nam và Đông Nam Á

Hà Nội khẳng định vị thế trung tâm trong bản đồ khởi nghiệp Việt Nam và Đông Nam Á

Hà Nội vươn lên hạng 148 toàn cầu trong Chỉ số Hệ sinh thái khởi nghiệp 2025, khẳng định vai trò trung tâm tri thức và đổi mới sáng tạo của Việt Nam và Đông Nam Á.
Đề xuất dành 5% tổng quỹ đất trong khu công nghiệp để hỗ trợ nhóm doanh nghiệp nhỏ và startup

Đề xuất dành 5% tổng quỹ đất trong khu công nghiệp để hỗ trợ nhóm doanh nghiệp nhỏ và startup

Đề xuất chính sách mới: Khu công nghiệp bắt buộc dành quỹ đất và giảm giá thuê cho doanh nghiệp nhỏ, công nghệ và startup.
Hà Nội bứt phá trên bản đồ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Hà Nội bứt phá trên bản đồ khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Với khoảng 1.000 startup, chiếm gần 1/3 tổng số startup cả nước, cùng hệ thống vườn ươm và tổ chức thúc đẩy kinh doanh lớn nhất Việt Nam, Hà Nội đang khẳng định vai trò tiên phong trong phong trào khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.
Những ngành nghề khởi nghiệp tiềm năng tại Hà Nội

Những ngành nghề khởi nghiệp tiềm năng tại Hà Nội

Hà Nội – trung tâm kinh tế, văn hoá và công nghệ của cả nước đang bước vào giai đoạn bùng nổ các cơ hội khởi nghiệp mới trong năm 2025.
Từ đại học đến doanh nghiệp: Hành trình khởi nghiệp của giới trẻ Hà Nội

Từ đại học đến doanh nghiệp: Hành trình khởi nghiệp của giới trẻ Hà Nội

Từ giảng đường đến thương trường, giới trẻ Hà Nội đang khởi nghiệp sáng tạo, chinh phục công nghệ và vươn ra quốc tế với những dự án đầy tiềm năng.
228 dự án khởi nghiệp nông nghiệp – 1 khát vọng chung: Làm nông kiểu mới

228 dự án khởi nghiệp nông nghiệp – 1 khát vọng chung: Làm nông kiểu mới

Giữa nhịp sống hiện đại và làn sóng đô thị hóa mạnh mẽ, có một thế hệ thanh niên đang âm thầm chọn cho mình một lối đi khác: trở về quê hương, làm nông nghiệp, và biến giấc mơ làm giàu thành hiện thực.
Vai trò của Hà Nội trong thúc đẩy phong trào khởi nghiệp

Vai trò của Hà Nội trong thúc đẩy phong trào khởi nghiệp

Hà Nội khẳng định vai trò “nhạc trưởng” trong hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam với chiến lược toàn diện, kết hợp chính sách tài chính đột phá, đầu tư hạ tầng hiện đại và mạng lưới kết nối rộng khắp.
Bức tranh hệ sinh thái khởi nghiệp Hà Nội: Thành tựu và khoảng trống

Bức tranh hệ sinh thái khởi nghiệp Hà Nội: Thành tựu và khoảng trống

Từ nền tảng hạ tầng nghiên cứu hàng đầu cả nước, lực lượng nhân lực chất lượng cao và sức hút đối với nhà đầu tư quốc tế, hệ sinh thái khởi nghiệp Thủ đô đã tạo nên nhiều dấu ấn.
Hà Nội – Trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo phía Bắc

Hà Nội – Trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo phía Bắc

Hà Nội đã và đang khẳng định vai trò là trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của cả nước, với hệ sinh thái năng động, chính sách hỗ trợ đầy đủ và nhiều cơ hội vươn ra quốc tế.