Thứ sáu 07/11/2025 14:21
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Sưu tập Sneaker: Ngành công nghiệp trị giá hàng tỷ đô la

06/07/2021 09:47
Sưu tập giày thể thao ngày càng phát triển và dần trở thành “mỏ vàng” mới. Kỷ lục đấu giá cho giày thể thao đã bị phá vỡ nhiều lần kể từ năm 2017. Đôi Converse có chữ ký của siêu sao Michael Jordan được bán với giá 190 nghìn đô la; đôi Nike Air tương

Năm 2009, Derek Morrison đứng trong một cửa hàng ở sân bay và cân nhắc chi 960 đô la cho một đôi giày thể thao Louis Vuitton x Kanye West được làm thủ công từ da lộn. Cuối cùng anh quyết định không mua vì cảm thấy giá quá cao. Hơn một thập kỷ sau, đôi giày này được rao bán trực tuyến với giá 10 nghìn đô la. Morrison, hiện là Giám đốc cấp cao khu vực châu Âu của nền tảng bán lại giày thể thao, StockX cho biết: “Tôi đã rất hối hận về điều đó”.

Ra mắt chỉ vài tháng trước khi West chào sân dòng giày Nike x Yeezy, phiên bản sneaker hợp tác với Louis Vuitton đã trở thành một phần lịch sử của làng thời trang. Morrison nhận xét: “Đây là cuộc hội tụ của giày thể thao, sự kết hợp giữa Kanye West và hãng thời trang cao cấp đã gây nhiều tranh cãi vào thời điểm đó, tuy nhiên đây lại là một dấu ấn quan trọng trong ngành” và mô tả “bước đột phá mở đường cho kỷ nguyên hiện đại mà chúng ta thấy ngày nay”.

Sưu tập giày thể thao ngày càng phát triển và dần trở thành “mỏ vàng” mới. Kỷ lục đấu giá cho giày thể thao đã bị phá vỡ nhiều lần kể từ năm 2017. Đôi Converse có chữ ký của siêu sao Michael Jordan được bán với giá 190 nghìn đô la; đôi Nike Air tương tự định giá 615 nghìn đô vào năm 2020. Kế đó, một sáng tạo khác của Kanye West (nguyên mẫu Nike x Yeezy) đã đi trong lễ trao giải Grammy 2008 đã trở thành đôi giày thể thao đắt nhất lịch sử với giá 1,8 triệu đô la.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: Courtesy Felix Speller/London Design Museum)

Theo Caitlin Donovan, trưởng bộ phận túi xách, thời trang dạo phố và giày thể thao tại nhà đấu giá Christie's, trong vòng 5 năm qua đã có một sự bùng nổ lớn trong giới khi hàng loạt các nhà sưu tập chi tiền khủng “săn” những đôi giày quý hiếm. Cũng trong phiên đấu giá gần đây cho các dòng Jordan của Nike, một đôi Air Jordan High 1s được bán với giá 27,500 đô la Mỹ. Donovan từ sàn đấu giá Stadium Goods cho hay: “Cuộc đấu giá này đánh dấu sự xuất hiện của một số đôi giày mang tính biểu tượng lịch sử thời trang và văn hóa đại chúng chính thống”.

Một bộ sưu tập xa xỉ

Giá bán tăng cao càng phản ánh sự tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường giày thể thao bán lại thứ cấp mà StockX hiện ước tính trị giá 10 tỷ đô la. Con số này được dự đoán sẽ tăng lên gần 30 tỷ vào năm 2030 khi các nhà sưu tập đầu tư vào phiên bản giới hạn với mục đích trưng bày như tài sản quý giá. Ligaya Salazar, người phụ trách cuộc triển lãm mới do StockX tài trợ chỉ ra “chính những người trẻ, phần lớn đến từ các khu vực nội thành đã tạo ra đế chế của những đôi giày thể thao như ngày nay”. Cô nói thêm rằng những người hâm mộ giày thể thao có tác động lớn đến ngành công nghiệp.

Đồng thời, văn hóa sneaker cũng gắn bó sâu sắc với văn hóa thể thao, đặc biệt là sau khi ra mắt đôi giày thể thao Air Jordan năm 1985 của Michael Jordan, được Donovan gọi là “đôi giày thể thao đầu tiên và đáng sưu tập nhất” bởi “những đôi giày thể thao mang tính biểu tượng của thời kỳ đầu Jordan đã dần dần thấm nhuần văn hóa đại chúng, tạo ra một loạt các nhà sưu tập mới: những người đầu tư giày thể thao”. Nhà sưu tập giày thể thao Ann Jacobe, người sở hữu khoảng 500 đôi giày cho biết, cô hoan nghênh sự quan tâm mới từ các nhà đầu tư và nhà đấu giá xa xỉ. Nhà sưu tập Filipina đã chi không đếm xuể để săn lùng các mẫu giày giá trị nhất và “coi giày như một tác phẩm nghệ thuật”.

Các mẫu giày trưng bày tại triển lãm Sneakers Unboxed
Các mẫu giày trưng bày tại triển lãm Sneakers Unboxed. (Ảnh: Courtesy Felix Speller/London Design Museum).

Trong khi một số nhà sưu tầm chỉ đơn thuần thực hiện một khoản đầu tư, số khác lại mong muốn sở hữu cả một câu chuyện và phong cách sống đằng sau đó. Morrison chia sẻ: “Mọi người có xu hướng cống hiến hết mình cho các giá trị, câu chuyện hay chủ đề vượt lên trên các thương hiệu riêng lẻ”, đồng thời nói thêm rằng “giày thể thao có thể kết nối với thương hiệu, con người và những khoảnh khắc văn hóa”.

Nếu Air Jordans là một trong những đôi giày thể thao phổ biến nhất trên thị trường thì đằng sau chúng cũng hàm chưa những câu chuyện nổi tiếng nhất. Thiết kế này vốn phải tuân theo “quy tắc 51%” của NBA với tông trắng là chủ đạo. Tuy nhiên ngôi sao bóng rổ Jordan đã đi một đôi đỏ đen trong trận đấu trước mùa giải, đánh dấu bước ngoặt vượt lên trên quy chuẩn đại diện cho một thời điểm văn hóa. Nhận thức rõ ràng sức mạnh văn hóa của giày thể thao, kể từ đó Nike hợp tác với các nhãn hiệu thời trang cao cấp như Dior và Sacai, những người nổi tiếng như Travis Scott và các thương hiệu như Ben & Jerry's. Sneaker theo chủ đề Marvel Avengers của Adidas cho đến sự hấp dẫn của Balenciaga kí kết với PlayStation lần lượt ra đời.

Một khoản đầu tư xa xỉ

Tất nhiên, không phải tất cả các nhà sưu tập đều được thúc đẩy bởi đam mê. Đối với nghệ thuật và tài sản, sneaker đại diện cho một khoản đầu tư và cách đa dạng hóa tài sản. Donovan cho hay: “Phiên bản giới hạn hay các phong cách cổ điện luôn là đỉnh cao của thị trường sưu tập hàng xa xỉ. Các nhà sưu tập thường tìm kiếm những tác phẩm như vậy”.

Sở hữu các thiết kế hot nhất trở thành một công việc kinh doanh chính thống. Những người sưu tập có thể xếp hàng dài bên ngoài các cửa hàng mỗi khi tung mẫu mới. Bên cạnh đó, với sự hỗ trợ từ công nghệ, phần mềm mua hàng tự động đã được áp dụng để “săn” nhanh hơn. Nếu làm đúng chiến thuật “săn hàng” và bán lại, người chơi có thể kiếm được cả một gia tài. StockX cho biết Jordan 1 Retro High Dior là phiên bản giày sneaker đắt nhất năm 2020 được bán với giá 2.000 đô la nhưng kiếm được 11 nghìn đô la trực tuyến thông qua một cuộc đấu giá của Sotheby. Chỉ có 8500 đôi giày được sản xuất chào mừng kỷ niệm 35 năm của Air Jordan đã tạo nên bộ ba hoàn hảo của hàng xa xỉ: hiếm có, hợp tác đỉnh cao và mốc thời gian lịch sử”. Giá thầu cao nhất hiện nay cho một đôi giày trên StockX là hơn 12 nghìn đô la Mỹ.

Morrison nhấn mạnh: “Có nhiều yếu tố khiến giá thành của một đôi giày trở nên đắt đỏ hơn là chính bản thân nó, chẳng hạn như độ hiếm có, được người nổi tiếng sử dụng hay hợp tác đình đám. Nhưng nói chung, giá giày cũng sẽ phụ thuộc vào cung và cầu. Càng ít hàng sẵn thì sản phẩm càng hấp dẫn”. Bất kể các nhà sưu tập giày tìm mua vì mục đích nào đi chăng nữa, tất cả đều đang tìm kiếm những đôi sneaker nói lên văn hóa thời đại. “Giày thể thao không chỉ đơn thuần là thứ đi vào chân mà còn có vai trò thể hiện bản thân của chủ sở hữu”, Morrison tâm niệm.

TL

Tin bài khác
Kết quả ấn tượng tại Thảo Cầm Viên Sài Gòn: Doanh thu gần 450 triệu đồng mỗi ngày

Kết quả ấn tượng tại Thảo Cầm Viên Sài Gòn: Doanh thu gần 450 triệu đồng mỗi ngày

Thảo Cầm Viên Sài Gòn (TCVSG) đã khẳng định vai trò không chỉ là điểm tham quan góp phần văn hóa – du lịch mà còn là thương hiệu dịch vụ có sức hút mạnh cho đô thị.
SHEIN – “Tân binh” thời trang nhanh và giải pháp cho thử thách toàn cầu

SHEIN – “Tân binh” thời trang nhanh và giải pháp cho thử thách toàn cầu

SHEIN – nền tảng thương mại điện tử chuyên về thời trang nhanh đang đứng trước một cuộc “ra mắt” đầy sóng gió tại kinh đô thời trang châu Âu: Paris (Pháp).
Ford Việt Nam mở rộng hợp tác và nâng tầm trải nghiệm dịch vụ tới khách hàng

Ford Việt Nam mở rộng hợp tác và nâng tầm trải nghiệm dịch vụ tới khách hàng

Ford Việt Nam và các đối tác bảo hiểm bao gồm Bảo hiểm Bảo Việt, Bảo hiểm BSH, Bảo hiểm DBV và Bảo hiểm Tasco ký kết Biên bản ghi nhớ thúc đẩy Chương trình Ford Ensure. Sự kiện này góp phần củng cố và phát triển chương trình Ford Ensure nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ bảo hiểm vật chất xe cho khách hàng.
VinFuture mùa đầu tiên giữa đại dịch Covid-19: Biểu tượng của hy vọng và đoàn kết

VinFuture mùa đầu tiên giữa đại dịch Covid-19: Biểu tượng của hy vọng và đoàn kết

Đầu năm 2022, khi thế giới vẫn chìm trong bóng đen của đại dịch Covid-19, khi những đường biên giới còn khép kín và tâm lý bất an lan rộng, Việt Nam lại mở ra một cánh cửa khác: cánh cửa của niềm tin và hy vọng. Lễ trao giải VinFuture mùa đầu tiên đã diễn ra trong bối cảnh ấy, không chỉ là sự kiện tôn vinh khoa học, mà còn là biểu tượng cho khát vọng vươn mình của Việt Nam.
Một biểu tượng ẩm thực toàn cầu - Maison Kayser đến Phú Quốc

Một biểu tượng ẩm thực toàn cầu - Maison Kayser đến Phú Quốc

Ngày 1/11, tại Thị trấn Hoàng Hôn (Phú Quốc), Tập đoàn Sun Group đã chính thức khai trương Eric Kayser- cửa hàng đầu tiên của Maison Kayser - thương hiệu bánh mì và bánh ngọt thủ công danh tiếng của Pháp, từng đoạt 14 giải thưởng quốc tế và được xem như một biểu tượng ẩm thực toàn cầu.
Bí mật đằng sau dòng sữa giành giải công nghệ châu Á của Vinamilk

Bí mật đằng sau dòng sữa giành giải công nghệ châu Á của Vinamilk

Vinamilk vừa tạo cú hích lớn tại Asian Technology Excellence Awards 2025 với bộ đôi công nghệ chưa từng có trong ngành sữa Đông Nam Á. Bí quyết đằng sau dòng sữa chất lượng cao Vinamilk Green Farm Cao đạm, không chỉ là dinh dưỡng – mà còn là năng lực ứng dụng công nghệ vào từng mắc xích sản xuất, từ nguyên liệu đến chế biến.
Cơ hội trúng vàng, nhận ưu đãi "khủng" khi mua xe Ford trong tháng 11

Cơ hội trúng vàng, nhận ưu đãi "khủng" khi mua xe Ford trong tháng 11

Ford Việt Nam và hệ thống Đại lý trên toàn quốc triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt “Thời điểm Vàng mua xe Ford”, mang đến cơ hội sở hữu xe Ford cùng nhiều phần quà giá trị. Chương trình diễn ra từ ngày 01/11 đến 15:00 ngày 22/11/2025 áp dụng cho tất cả các dòng xe Ford với tổng giá trị giải thưởng lên đến hơn 7 tỷ đồng.
Vinamilk: Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 tiến sát cột mốc 17 nghìn tỷ đồng

Vinamilk: Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 tiến sát cột mốc 17 nghìn tỷ đồng

Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 của Vinamilk đạt 16.968 tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ. Theo đó, tổng doanh thu hợp nhất lũy kế 9 tháng đạt 46.678 tỷ đồng, tăng 0,7% so với cùng kỳ. Cả hoạt động kinh doanh trong nước và nước ngoài của doanh nghiệp sữa hàng đầu Việt Nam đều tăng trưởng so với quý trước.
Vinmec khai trương phòng khám đa khoa quốc tế tại Vincom mega mall Royal Island (Hải Phòng)

Vinmec khai trương phòng khám đa khoa quốc tế tại Vincom mega mall Royal Island (Hải Phòng)

Hải Phòng, ngày 30/10/2025 - Hệ thống Y tế Vinmec chính thức khai trương Phòng khám Đa khoa Quốc tế Vinmec Royal Island, Hải Phòng. Ngay trong tuần khai trương, Vinmec Royal Island sẽ miễn phí khám Nội – Nhi – Sản; ưu đãi 50% giá các dịch vụ xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh.
Vinamilk thể hiện "Bản lĩnh Việt Nam - Vươn tầm Quốc tế" tại Hội chợ Mùa Thu 2025

Vinamilk thể hiện "Bản lĩnh Việt Nam - Vươn tầm Quốc tế" tại Hội chợ Mùa Thu 2025

Là thương hiệu sữa hàng đầu Việt Nam, luôn tiên phong trong việc đổi mới, sáng tạo nhằm nâng chuẩn chất lượng, Vinamilk mang đến Hội chợ Mùa Thu 2025 các sản phẩm mới, lan tỏa giá trị thương hiệu Việt Nam, thu hút đông đảo người tiêu dùng.
SeABank cán mốc lợi nhuận 6.739 tỷ đồng, vượt kế hoạch năm 2025 sau 9 tháng

SeABank cán mốc lợi nhuận 6.739 tỷ đồng, vượt kế hoạch năm 2025 sau 9 tháng

Kết thúc 9 tháng đầu năm 2025, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) đạt lợi nhuận trước thuế 6.739 tỷ đồng, tăng 49,5% so với cùng kỳ và hoàn thành sớm 104% kế hoạch năm 2025.
Herbalife Việt Nam lần thứ năm liên tiếp được vinh danh Top 10 công ty thực phẩm uy tín

Herbalife Việt Nam lần thứ năm liên tiếp được vinh danh Top 10 công ty thực phẩm uy tín

Herbalife Việt Nam, doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực dinh dưỡng và chăm sóc sức khỏe, vừa được xếp hạng trong Top 10 Công ty thực phẩm uy tín năm 2025, theo công bố từ Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report).
Kiên định, bền bỉ “Vì một Việt Nam khỏe mạnh – Vì tầm vóc Việt”

Kiên định, bền bỉ “Vì một Việt Nam khỏe mạnh – Vì tầm vóc Việt”

Tập đoàn TH luôn mong muốn đồng hành cùng Đảng, Chính phủ cũng như đồng hành cùng các cơ quan truyền thông truyền tải các chương trình dinh dưỡng, đặc biệt là dinh dưỡng học đường, đến mọi tầng lớp trong xã hội.
Tập đoàn nhựa Bình Thuận – Nhà tài trợ chính Long Son Charity Golf Tournament 2025

Tập đoàn nhựa Bình Thuận – Nhà tài trợ chính Long Son Charity Golf Tournament 2025

Tập đoàn Nhựa Bình Thuận (BPG) cùng SCG Việt Nam và Công ty TNHH Hóa dầu Long Sơn (LSP) vinh dự trở thành Nhà Tài Trợ Chính của Long Son Charity Golf Tournament 2025, diễn ra ngày 26/10/2025 tại Sân Golf Sonadezi Châu Đức.
Tập đoàn nhựa Bình Thuận bắt tay Mars Thái Lan hình thành liên doanh BMG – Khởi tạo giải pháp Pallet xanh cho mạng lưới logistics toàn cầu

Tập đoàn nhựa Bình Thuận bắt tay Mars Thái Lan hình thành liên doanh BMG – Khởi tạo giải pháp Pallet xanh cho mạng lưới logistics toàn cầu

Ngày 27/10/2025, tại Khách sạn The Park Nine Suvarnabhumi (Thái Lan), Tập đoàn Nhựa Bình Thuận (BPG) và Mars Pallet Tech Co., Ltd (MARS) đã chính thức ký Biên bản Ghi nhớ (MOU) thành lập liên doanh BPG Mars Global Plastic (BMG) – đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc phát triển giải pháp pallet và logistics toàn diện trên quy mô quốc tế.