Sự sụp đổ từ Huawei ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng mảng kinh doanh chip của Sony

09:38 08/06/2021

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung đang thay đổi hoàn toàn thị trường của điện thoại thông minh. Sự sụt giảm trong các lô hàng cảm biến hình ảnh cho điện thông minh Huawei do ảnh hưởng bởi cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung đã phần nào đó làm chậm lại đà tăng trưởng mảng kinh doanh bán dẫn của hãng Sony.

Huawei là một đối tác quan trọng trong sự phát triển kinh doanh chất bán dẫn của Sony. (Nguồn ảnh Reuters)

Huawei là một đối tác quan trọng trong sự phát triển kinh doanh chất bán dẫn của Sony. (Nguồn ảnh: Reuters).

Mặc dù Sony đã tránh được sự sụt giảm số lượng xuất xưởng nhờ các đơn đặt hàng từ các nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc khác, việc phục hồi thu nhập có vẻ sẽ bị trì hoãn cho đến năm 2022 do nhu cầu cảm biến cho điện thoại thông minh cao cấp đang ngày một suy yếu.

Terushi Shimizu, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Sony Semiconductor Solutions, cho biết: “Chúng tôi không thể đạt được sự phục hồi thu nhập trong năm tính tài chính 2021 (tính đến hết tháng 3 năm 2022)

Đối với năm tài chính 2021, chi nhánh bán dẫn của Tập đoàn Sony dự kiến ​​lợi nhuận hoạt động của họ sẽ giảm năm thứ hai liên tiếp xuống 140 tỷ yên (tương đương 1,26 tỷ USD). Dự báo phản ánh những thay đổi trong cấu trúc thị trường điện thoại thông minh do xung đột thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.

Theo Công ty nghiên cứu IDC của Mỹ, Huawei có thị phần toàn cầu ở mức 4% về lượng hàng xuất xưởng trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 3. Với việc chính phủ Mỹ cấm xuất khẩu linh kiện công nghệ của Mỹ cho Huawei, công ty Trung Quốc đã chứng kiến ​​thị phần của mình giảm khoảng 14 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm 2020.

thay đổi thị phần điện thoại thông minh toàn cầu
Sự thay đổi trong thị phần điện thoại thông minh toàn cầu.

Trước sự suy giảm đáng kể của Huawei, Samsung, Apple của Mỹ và ba nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc - Xiaomi, Oppo và Vivo - đã mở rộng thị phần của họ.

Sony chiếm một nửa thị trường toàn cầu về thiết bị cảm biến hình ảnh. Nhu cầu ngày càng tăng đối với điện thoại thông minh sở hữu máy ảnh với độ nét cao và xu hướng sử dụng multi camera trên điện thoại thông minh trong những năm gần đây, đã cho phép Sony mở rộng các lô hàng cho Apple và Huawei nhờ công nghệ tiên tiến sản xuất cảm biến cao cấp.

Với việc Huawei đang mất dần đà phát triển, nhu cầu về cảm biến tiên tiến cho điện thoại thông minh cao cấp đã suy yếu. Do đó, Sony đã tăng lô hàng cho ba nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc chủ yếu sản xuất điện thoại trung cấp và cấp thấp hơn. Mặc dù cảm biến cho những chiếc điện thoại như vậy đều có giá thấp, nhưng các nhà sản xuất yêu cầu cải tiến chất lượng hình ảnh để thu hút người tiêu dùng.

Samsung đã tận dụng bối cảnh chiến tranh thương mại giữ 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới nhằm khôi phục lại vị thế đã mất của mình. Samsung xuất xưởng gần 300 triệu điện thoại thông minh mỗi năm, hầu hết trong số đó có cảm biến hình ảnh do hãng tự sản xuất. Mặc dù có nhu cầu ổn định, công ty vẫn mạnh mẽ trong việc sản xuất cảm biến pixel cao được sử dụng trong điện thoại thông minh tầm trung và đang có nhu cầu ngày càng tăng.

Trên thị trường cảm biến hình ảnh toàn cầu, Samsung, với 20% thị phần, đang theo sau Sony với 50% thị phần. Với việc Samsung tự hào về công nghệ chế tạo vi mô cần thiết cho các cảm biến pixel cao, Shimizu nói, "Chúng tôi thực sự đang tụt lại phía sau khi với những gìliên quan đến pixel cao."

Tuy nhiên, ông nói thêm, "chúng tôi sẽ tự bổ sung thêm giá trị mới bằng cách sử dụng công nghệ được trau dồi trong lĩnh vực chất lượng hình ảnh cao."

Terushi Shimizu, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Sony Semiconductor Solutions, phát biểu tại một cuộc họp báo vào ngày 3 tháng 6. (Ảnh của Masaharu Ban)
Terushi Shimizu, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Sony Semiconductor Solutions, phát biểu tại một cuộc họp báo vào ngày 3 tháng 6. (Ảnh: Masaharu Ban/Nikkei Asia).

Samsung có một số lượng lớn các cơ sở sản xuất, bao gồm cả các cơ sở sản xuất chip nhớ và bộ xử lý trung tâm. Trong khi đó, Sony sẽ chi 700 tỷ yên cho các cơ sở sản xuất trong lĩnh vực kinh doanh chất bán dẫn của mình theo kế hoạch 3 năm đến hết năm tài chính 2023, tăng 20% ​​so với kế hoạch trước đó. Nhưng nếu tầm quan trọng của công nghệ chế tạo vi mô tăng lên, Samsung có thể giành được lợi thế vì có nhiều thời gian đầu tư hơn, theo một công ty nghiên cứu đánh giá. 

Sony cũng dự kiến ​​sẽ mất thời gian nhiều thời gian trước để giảm bớt sự phụ thuộc vào thị trường điện thoại thông minh đầy biến động. Mặc dù công ty đặt cảm biến hình ảnh cho ô tô là một thị trường tăng trưởng và tiếp tục thúc đẩy doanh số hàng năm lên 50%, nhưng hoạt động kinh doanh vẫn còn nhỏ. Hợp tác với dự án xe điện nguyên mẫu "Vision S", Sony có kế hoạch phát triển một cảm biến hiệu suất cao có khả năng phát hiện vật thể ngay cả trong bóng tối và bán nó cho các nhà sản xuất ô tô của Mỹ và châu Âu.

Sony cũng sẽ thách thức một mô hình kinh doanh mới. Mặc dù Sony đã tham gia vào việc bán cảm biến hình ảnh, nhưng họ đang cố gắng thiết lập một mô hình thu phí định kỳ trên cơ sở liên tục. Cụ thể, nó sẽ sử dụng một cảm biến được trang bị các chức năng xử lý dữ liệu của trí tuệ nhân tạo mà nó đã phát triển. Do đó, dữ liệu có thể được xử lý cả trong đám mây và trong cảm biến.

Ví dụ, cảm biến có thể được sử dụng trong camera tại một cửa hàng bán lẻ thanh toán không dùng tiền mặt không có máy tính tiền và cải thiện hiệu suất của camera giám sát đường phố.

Cảm biến hình ảnh AI của Sony đã được sử dụng trong các camera giám sát thông minh mà thành phố Rome sẽ đưa vào sử dụng vào tháng 6 để tối ưu hóa hoạt động của xe buýt bằng cách cảm nhận tình trạng tắc nghẽn tại các điểm dừng xe buýt hoặc phát ra ánh sáng cho người đi bộ qua đèn đỏ.

Cảm biến hình ảnh với chức năng xử lý dữ liệu của trí tuệ nhân tạo do Sony phát triển đang thúc đẩy sự ra đời của các chất bán dẫn lõi mới cho điện thoại thông minh. (Ảnh do công ty cung cấp)
Cảm biến hình ảnh với chức năng xử lý dữ liệu AI do Sony phát triển đang thúc đẩy sự ra đời của các chất bán dẫn lõi mới cho điện thoại thông minh.

Mảng kinh doanh bán dẫn tập trung vào cảm biến hình ảnh được định vị như một động lực tăng trưởng khi Sony đang tự phục hồi. Trong năm tài chính 2019, nó đã đóng góp vào thu nhập của Sony với doanh thu hơn 1 nghìn tỷ yên và tỷ lệ lợi nhuận hoạt động trên doanh thu là 22%.

Sony Semiconductor đã ủng hộ nỗ lực hồi sinh bất chấp những khó khăn như thiệt hại xảy ra đối với nhà máy địa phương của họ do một loạt trận động đất ở tỉnh Kumamoto vào năm 2016.

Trong khi đang nỗ lực giải quyết những thay đổi căn bản trên thị trường điện thoại thông minh,một câu hỏi được đặt ra với Sony Semiconductor là liệu họ có thể phát triển các lĩnh vực tăng trưởng mới như cảm biến hình ảnh cho ô tô và cảm biến hình ảnh AI hay không?

Các chất bán dẫn tiên tiến cũng đang thu hút sự chú ý từ chính phủ Nhật Bản khi nước này cũng đang tìm cách thu hút các công ty nước ngoài sở hữu công nghệ tinh vi sẽ hợp tác với các doanh nghiệp Nhật Bản để nghiên cứu và phát triển.

 Việc mua sắm chip đã trở nên khó khăn khi thậm chí Sony còn giao phần lớn việc sản xuất cho các nhà sản xuất nước ngoài. Khi được hỏi liệu Sony Semiconductor có bắt đầu sản xuất, bao gồm cả một dự án liên doanh, để mua sắm ổn định hay không, Shimizu thừa nhận khó khăn trong việc tự sản xuất chúng về cả công nghệ và chi phí.

“Nói chung, việc nhận được sự hỗ trợ của nhà nước là vô cùng ý nghĩa,” Shimizu nói, đồng thời "chúng tôi cũng mong muốn Chính phủ có thể hỗ trợ tài chính cho việc sản xuất vốn đang gặp vô vàn khó khăn".

Bảo Bảo