Thứ năm 18/09/2025 22:29
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Sự đột phá từ Google vào dịch vụ fintech ở Nhật Bản sẽ đe dọa thị phần của các công ty trong nước

10/07/2021 10:55
Sự đột phá của Google vào các dịch vụ fintech ở Nhật Bản sẽ làm thay đổi mạnh mẽ thị trường thanh toán trên điện thoại thông minh, thách thức PayPay và các công ty thanh toán không dùng tiền mặt hàng đầu khác vốn đang phải vật lộn để giành được khách

Googles đang đàm phán cuối cùng để mua Pring, một công ty khởi nghiệp thanh toán và thanh toán không dùng tiền mặt có trụ sở tại Tokyo, một sự phát triển có thể làm rung chuyển thị trường thanh toán điện thoại thông minh của Nhật Bản. (Ảnh của Tsubasa Suruga)

Googles đang đàm phán cuối cùng để mua Pring, một công ty khởi nghiệp thanh toán có trụ sở tại Tokyo, sự hợp tác này có thể làm rung chuyển thị trường thanh toán điện thoại thông minh của Nhật Bản. (Ảnh của Tsubasa Suruga).

Khi các rào cản giữa tài chính và các lĩnh vực khác đã bắt đầu giảm xuống, các tổ chức tài chính hàng đầu đang buộc phải suy nghĩ lại về chiến lược của họ.

Gã khổng lồ công nghệ của Mỹ Google đang tiến đến bước đàm phán cuối cùng để mua Pring, một công ty khởi nghiệp thanh toán và đưa ra giải pháp không dùng tiền mặt có trụ sở tại Tokyo thuộc sở hữu của Metaps, Mizuho Bank và những người khác.

Metaps là một công ty công nghệ thông tin có trụ sở tại Tokyo, được biết đến nhiều nhất với nền tảng kiếm tiền từ ứng dụng sử dụng trí tuệ nhân tạo.

Google Pay đã có sẵn ở Nhật Bản nhưng dịch vụ thanh toán trên điện thoại thông minh của nó không có chức năng thanh toán chuyên dụng. Khách hàng cần đăng ký thẻ tín dụng, ví điện tử hoặc các phương thức thanh toán khác để sử dụng.

Số lượng người dùng Nhật Bản không được tiết lộ và Google Pay duy trì một hồ sơ thấp hơn so với các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt hàng đầu như PayPay, có hơn 40 triệu người dùng đã đăng ký.

Mua lại Pring, không phải là ngân hàng nhưng cung cấp dịch vụ chuyển tiền, sẽ cho phép Google Pay được liên kết với các tài khoản ngân hàng và cung cấp các dịch vụ chuyển tiền và thanh toán của riêng mình.

Thị trường thanh toán qua điện thoại thông minh của Nhật Bản đã phát triển nhanh chóng kể từ năm 2018 với sự gia nhập của các công ty viễn thông và internet. Theo Hiệp hội Payments Japan, các giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt trên toàn quốc đạt mức kỷ lục 4,2 nghìn tỷ yên (tương đương 38,2 tỷ USD) vào năm 2020, tăng gấp 4 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Doanh thu hàng năm cho các giao dịch không dùng tiền mặt vẫn thấp hơn nhiều so với thẻ tín dụng ở mức 61 nghìn tỷ yên, nhưng nó cao hơn thẻ ghi nợ - 2 nghìn tỷ yên - và tiệm cận với 6 nghìn tỷ yên của tiền điện tử.

Các dịch vụ thanh toán lớn như PayPay và Rakuten Pay cố gắng hướng khách hàng vào các dịch vụ khác của họ, đặc biệt là thương mại điện tử. Các điểm thưởng khác nhau được cung cấp cho khách hàng đối với các dịch vụ thanh toán qua điện thoại thông minh tương tự, khiến các chương trình đổi thưởng đôi khi trở nên khó nắm bắt. Một số điểm chỉ có thể được sử dụng cho các dịch vụ cụ thể, trong khi những điểm khác không thể được quy ra tiền mặt.

Các công ty thanh toán không dùng tiền mặt ở Nhật Bản đã cạnh tranh để giành khách hàng bằng các chính sách hoàn lại nhiều tiền. Nhưng hiện giờ, các công ty Internet đã thúc đẩy việc hợp nhất,

Mercari, một công ty thương mại điện tử của Nhật Bản, vào tháng 1 năm ngoái đã mua lại Origami, một công ty khởi nghiệp thanh toán không dùng tiền mặt đang gặp khó khăn. PayPay, nhà cung cấp dịch vụ thanh toán bằng mã QR lớn nhất Nhật Bản, đã ghi nhận khoản lỗ hoạt động là 72,6 tỷ yên trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3.

Nếu tiếp tục tiếp thị dựa trên tiền hoàn lại, lợi nhuận sẽ vẫn khó nắm bắt. Google đã có hàng chục triệu người dùng ở Nhật Bản và việc thâm nhập thị trường thanh toán của Google chỉ có thể làm tăng thêm sự cạnh tranh. Công ty cũng có kế hoạch cung cấp Google Pay tại Nhật Bản để sử dụng chuyển tiền quốc tế. Người dùng ở Hoa Kỳ đã có thể chuyển tiền đến Ấn Độ và Singapore.

Pring thiếu cơ sở khách hàng mạnh mẽ và sự công nhận tên tuổi, nhưng một nguồn tin nói với Nikkei rằng Google đã bị ấn tượng bởi "thiết kế dịch vụ mở và chiến lược duy nhất trong việc thực hiện kinh doanh cho nhiều loại công ty". Ứng dụng chuyển tiền của công ty rất dễ sử dụng và được các nhà phát triển dịch vụ đánh giá cao.

Google sử dụng thanh toán không dùng tiền mặt để bổ sung cho các dịch vụ và công nghệ khác của mình. Google Pay ở Hoa Kỳ có tính năng đề xuất các sản phẩm và lợi ích cho từng khách hàng. Google có thể kết hợp các dịch vụ theo những cách mà đối thủ Nhật Bản không làm được. Ví dụ: nó có thể hiển thị các vị trí nhà hàng gần đó và đặt hàng trước bằng Google Maps.

Tại Ấn Độ, Google Pay đã trở thành mối đe dọa đối với Paytm, công ty thanh toán trực tuyến lớn nhất Ấn Độ. Nó chiếm 35% giao dịch trong cơ sở hạ tầng thanh toán nhỏ của Ấn Độ, vượt qua 11% của Paytm. Paytm có 150 triệu người dùng hàng tháng nhưng đã lỗ ròng 17 tỷ rupee (tương đương 228 triệu USD) vào năm ngoái.

Với rất nhiều dịch vụ tài chính chuyển sang kỹ thuật số, các tổ chức tài chính cũng phải xem xét lại các chiến lược liên kết của họ. Google đã hợp tác với Citigroup ở Hoa Kỳ và Oversea-Chinese Banking Corp ở Singapore.

Lyly (Theo Nikkei Asia)

Tin bài khác
Nhiều "ông lớn" Hoa Kỳ muốn hợp tác với T&T Group để phát triển công nghiệp hàng không tại Việt Nam

Nhiều "ông lớn" Hoa Kỳ muốn hợp tác với T&T Group để phát triển công nghiệp hàng không tại Việt Nam

Vừa qua, tại Hà Nội, Tập đoàn T&T Group và Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam đã phối hợp tổ chức Tọa đàm hợp tác Hàng không Việt Nam – Hoa Kỳ. Tại sự kiện, các bên đã chia sẻ nhiều thông tin quan trọng liên quan đến chiến lược phát triển hàng không.
Triển lãm A80: Eurowindow tái hiện hành trình xanh hóa, thực thi ESG

Triển lãm A80: Eurowindow tái hiện hành trình xanh hóa, thực thi ESG

Triển lãm 80 năm Thành tựu đất nước thu hút gần 10 triệu lượt khách; gian hàng Eurowindow nổi bật với vật liệu xanh, tiết kiệm năng lượng, công nghệ 4.0.
600 nhà phân phối VinFast đồng lòng nhất trí bán 1,5 triệu xe máy điện trong năm 2026

600 nhà phân phối VinFast đồng lòng nhất trí bán 1,5 triệu xe máy điện trong năm 2026

Đồng lòng chung tay hỗ trợ cộng đồng chuyển đổi xanh, quyết tâm giành lại bầu không khí trong lành cho người dân, hơn 600 nhà phân phối xe máy điện VinFast trên toàn quốc đã thống nhất đặt mục tiêu kinh doanh năm 2026 là 1,5 triệu xe, đưa VinFast trở thành thương hiệu xe máy số 1 thị trường.
BAC A BANK thông báo: Thay đổi địa chỉ Phòng giao dịch Krông Pắc và thay đổi địa chỉ Chi nhánh Sơn La

BAC A BANK thông báo: Thay đổi địa chỉ Phòng giao dịch Krông Pắc và thay đổi địa chỉ Chi nhánh Sơn La

BAC A BANK thông báo thay đổi địa chỉ Phòng giao dịch Krông Pắc và thay đổi địa chỉ không phát sinh thay đổi địa điểm Chi nhánh Sơn La.
KoSu – Khi sắc màu kể câu chuyện bền vững của ngôi nhà Việt

KoSu – Khi sắc màu kể câu chuyện bền vững của ngôi nhà Việt

Từ công nghệ Nhật Bản đến bàn tay khéo léo của người Việt, sơn KoSu không chỉ khoác lên công trình màu sắc bền đẹp mà còn thổi hồn vào từng không gian sống, mang lại sự an tâm và thịnh vượng dài lâu.
EVNNPC: Giữ dòng điện sáng trong mưa bão, nỗ lực hoàn thành mục tiêu năm 2025

EVNNPC: Giữ dòng điện sáng trong mưa bão, nỗ lực hoàn thành mục tiêu năm 2025

Tháng 8/2025 khép lại với dấu ấn đặc biệt đối với Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) khi đơn vị không chỉ đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định cho 17 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc, mà còn chủ động ứng phó với thiên tai và nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng.
Ngân hàng TMCP BAC A BANK thông báo: Thay đổi tên gọi một số phòng giao dịch trực thuộc

Ngân hàng TMCP BAC A BANK thông báo: Thay đổi tên gọi một số phòng giao dịch trực thuộc

Ngày 10/09/2025, Ngân hàng TMCP Bắc Á có Quyết định số 199/2025/QĐ-HĐQT v/v thay đổi tên gọi một số Phòng giao dịch trực thuộc các Chi nhánh của Ngân hàng TMCP Bắc Á.
Chiếc nắp chai góp phần giúp Vinamilk tăng trưởng doanh số gần 80% tại New Zealand

Chiếc nắp chai góp phần giúp Vinamilk tăng trưởng doanh số gần 80% tại New Zealand

Một cải tiến về nắp chai đã giúp Vinamilk loại bỏ hơn 5 triệu ống hút nhựa và góp phần mang về mức tăng trưởng gần 80% tại thị trường New Zealand. Giải pháp nhỏ từ ông lớn ngành sữa cho thấy, cắt giảm phát thải không phải hoàn toàn là bài toán chi phí, mà có thể là tấm “thẻ ưu tiên” giúp sản phẩm mở rộng sự hiện diện tại các thị trường cao cấp và nâng tầm giá trị thương hiệu.
VinFast VF 6: SUV điện “vượt chuẩn” trong phân khúc B-SUV

VinFast VF 6: SUV điện “vượt chuẩn” trong phân khúc B-SUV

Thiết kế trẻ trung, công nghệ tiên tiến và khả năng vận hành mạnh mẽ giúp VinFast VF 6 chinh phục khách hàng tìm kiếm trải nghiệm lái đầy cảm xúc, an toàn và khác biệt.
Vinmec bứt phá: Tiếp tục được vinh danh tại hội nghị quản lý bệnh viện Châu Á 2025

Vinmec bứt phá: Tiếp tục được vinh danh tại hội nghị quản lý bệnh viện Châu Á 2025

Trung tâm Dị ứng - Miễn dịch lâm sàng thuộc Hệ thống Y tế Vinmec vừa giành giải thưởng “Nâng cao hiệu quả điều trị lâm sàng” (Clinical Effectiveness Improvement) tại Hội nghị Quản lý Bệnh viện châu Á 2025 (Hospital Management Asia – HMA 2025). Đây là lần đầu tiên một cơ sở y tế Việt Nam nhận được giải thưởng danh giá này, khẳng định bước tiến mới của Vinmec và mở ra cột mốc mới cho ngành Y tế Việt Nam.
Ford Việt Nam tổ chức thành công chung kết Hội thi Tay nghề Toàn quốc 2025

Ford Việt Nam tổ chức thành công chung kết Hội thi Tay nghề Toàn quốc 2025

Hội thi Tay nghề Toàn quốc là một trong những sự kiện được Ford chú trọng và đầu tư. Sự kiện hướng đến mục tiêu đánh giá năng lực và kỹ năng của đội ngũ Tư vấn bán hàng, Cố vấn dịch vụ và Kỹ thuật viên, đồng thời khẳng định cam kết không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, qua đó gia tăng hiệu quả phục vụ và mức độ hài lòng của khách hàng.
Vinuni khai giảng khóa 6, ra mắt tân hiệu trưởng và dàn lãnh đạo tinh hoa

Vinuni khai giảng khóa 6, ra mắt tân hiệu trưởng và dàn lãnh đạo tinh hoa

Trường Đại học VinUni vừa tổ chức Lễ khai giảng năm học 2025 – 2026 với chủ đề “Bứt phá để dẫn đầu”, chào đón hơn 700 tân sinh viên ưu tú và ra mắt tân Hiệu trưởng - Giáo sư Yap-Peng Tan, nguyên lãnh đạo Đại học Công nghệ Nanyang (NTU, Singapore), cùng dàn lãnh đạo học thuật tinh hoa. Sự kiện khẳng định khát vọng của VinUni chinh phục chuẩn mực xuất sắc và hiện thực hóa mục tiêu lọt Top 100 đại học toàn cầu.
Vinmec – hệ thống y tế duy nhất liên tiếp lọt top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam

Vinmec – hệ thống y tế duy nhất liên tiếp lọt top 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam

Hệ thống Y tế Vinmec vừa được Brand Finance – tổ chức định giá thương hiệu hàng đầu thế giới – vinh danh trong Top 100 Thương hiệu giá trị nhất Việt Nam. Đây là năm thứ 2 liên tiếp, Vinmec hiện diện trong bảng xếp hạng uy tín toàn cầu, khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam.
Ra mắt Phenikaa Pharma Distribution – bước tiến mới của Tập đoàn Phenikaa trong ngành dược

Ra mắt Phenikaa Pharma Distribution – bước tiến mới của Tập đoàn Phenikaa trong ngành dược

Sáng ngày 11/09/2025, tại Đồng Tháp, trong không khí trang trọng, lễ ra mắt thương hiệu Phenikaa Pharma Distribution đã diễn ra với sự tham dự của đại diện các cơ quan ban ngành, đối tác chiến lược và đông đảo khách mời trong lĩnh vực y tế – dược phẩm.
SABECO tri ân qua Chiến dịch "150 Năm Di Sản Vươn Cao"

SABECO tri ân qua Chiến dịch "150 Năm Di Sản Vươn Cao"

Nhân kỷ niệm dấu mốc 150 năm hình thành và phát triển song hành cùng ngành bia Việt Nam, Tổng Công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) chính thức phát động chiến dịch “150 Năm Di Sản Vươn Cao”.