Chủ nhật 16/11/2025 02:08
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Starup muốn gọi vốn phải thành thật

12/10/2020 00:00
Hậu quả đầu tiên các startup phải chịu thiệt thòi khi bị phát hiện gian dối, hay có bất cứ sự thiếu trung thực nào, chính là sự quay lưng của người tiêu dùng.

Sự việc UBND huyện Lý Sơn (Quảng Ngãi) gửi văn bản đến Chi cục Quản lý thị trường TPHCM, Kênh VTV3 Đài Truyền hình Việt Nam, Công ty TNHH SXTM I Am V, yêu cầu đính chính thông tin sản phẩm tỏi Lý Sơn trong chương trình “Thương vụ bạc tỷ”, đang thu hút sự quan tâm rất lớn của dư luận.

Đừng gian dối

Trong tập 16 phát ngày 24-2 trên VTV3, bà Lê Minh Hồng Phúc, nhà đồng sáng lập Công ty TNHH SXTM I Am V, tuyên bố công ty này bán tỏi cô đơn Lý Sơn giá 120.000 đồng/lọ, và bán được 300kg mỗi tháng. UBND huyện Lý Sơn cho rằng, thông tin này vô lý và không có cơ sở, bởi nguồn cung tỏi cô đơn Lý Sơn rất hiếm. Tổng sản lượng tỏi cô đơn cả huyện đảo chỉ dao động trên dưới 500kg và không đủ cung cấp cho người tiêu dùng.

Bên cạnh những phát ngôn chính thức của bà Lê Minh Hồng Phúc trong lúc đối thoại với các nhà đầu tư (shark), I Am V còn dựng banner quảng cáo sản phẩm, ghi rõ thành phần, tác dụng… và dòng chữ “Nguồn gốc Tỏi Lý Sơn 100% lên men tự nhiên”. Ngoài ra, bà Lê Minh Hồng Phúc còn cho biết hiện công ty đã có một vùng trồng nguyên liệu tại đảo Lý Sơn.

Liên quan đến các thông tin này, văn bản của huyện Lý Sơn khẳng định hình dáng, kích thước và màu sắc trên banner quảng cáo của Công ty I Am V không phải tỏi Lý Sơn. Huyện cũng chưa có thỏa thuận hay giao đất nào cho đơn vị hoặc công ty để làm vùng nguyên liệu sản xuất tỏi.

Ngay sau văn bản này, ngày 1-11, phía Công ty I Am V đã có giải trình các nội dung, như lượng bán 300kg mỗi tháng của nhiều loại tỏi chứ không riêng tỏi Lý Sơn, hay việc sở hữu đất trồng do tại thời điểm đó có đối tác sở hữu đất, nhưng không gọi được vốn tại “Thương vụ bạc tỷ” nên 2 bên không hợp tác nữa.

Ngoài ra, công ty cũng cho biết từ đầu năm 2018, tỏi Lý Sơn đã không còn nằm trong danh mục sản phẩm kinh doanh của I Am V, nên không sử dụng tên Lý Sơn trên bao bì sản phẩm và truyền thông.

Song những giải thích của I Am V được cho là không hợp lý và thiếu tính thuyết phục. Chẳng hạn, từ năm 2018 tỏi Lý Sơn không còn nằm trong danh mục kinh doanh của I Am V, vậy thời điểm tham gia Thương vụ bạc tỷ, phía công ty vẫn cho biết hiện sản phẩm mang lại doanh thu cao nhất là tỏi cô đơn Lý Sơn. Lý do nào khiến doanh nghiệp bỏ một sản phẩm mang lại doanh thu cao nhất như vậy lại không hề được nhắc tới.

Thực ra những câu chuyện về việc thiếu minh bạch của các startup trong thời gian qua không phải hiếm. Còn nhớ trong một lần trao đổi với ông Nguyễn Lâm Viên, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty Vinamit, ông đã kể lại câu chuyện khiến ông rất thất vọng. Đó là trong một cuộc thi khởi nghiệp trong nông nghiệp, có dự án làm sản phẩm bột rau má quảng bá làm bằng phương pháp đông khô hoàn toàn tự nhiên, khiến ông khá ấn tượng. Nhưng khi mở gói bột thấy rõ sự không trung thực, khi sản phẩm sử dụng phẩm màu và chất độn khác chứ không có mùi rau má tự nhiên.

“Thời điểm này người tiêu dùng hoài nghi rất nhiều nên phải làm thật. Ngay cả marketing cũng phải marketing thật. Bản thân tôi luôn tìm kiếm những bạn trẻ làm nông nghiệp thực tâm, để đồng hành cùng họ trong vai trò nhà đầu tư thiên thần” – ông Viên nhấn mạnh.

Sẽ lãnh hậu quả

Hậu quả đầu tiên các startup phải chịu thiệt thòi khi bị phát hiện gian dối, hay có bất cứ sự thiếu trung thực nào, chính là sự quay lưng của người tiêu dùng. Trở lại trường hợp của I Am V, việc gọi vốn tại Thương vụ bạc tỷ tuy không thành công, do 2 bên (nhà đầu tư và doanh nghiệp gọi vốn) không thỏa thuận được số phần trăm cổ phần, nhưng dù sao I Am V cũng quảng bá được cho thương hiệu của mình trên sóng truyền hình trung ương với thời lượng không ít.

Song sau sự việc lần này, chắc chắn khách hàng sẽ cân nhắc hơn khi lựa chọn sản phẩm của thương hiệu I Am V, và cũng khó đoán được I Am V sẽ phải mất thêm bao nhiêu thời gian để chứng minh với khách hàng nếu thực sự không gian dối.

Lâu nay việc chinh phục người tiêu dùng với các sản phẩm do doanh nghiệp khởi nghiệp giới thiệu luôn gặp nhiều khó khăn do chi phí truyền thông, quảng bá sản phẩm, thương hiệu chưa nhiều. Chính vì thế, các doanh nghiệp khởi nghiệp thường đi theo con đường làm sản phẩm chất lượng tốt, có tính độc đáo, sáng tạo và tham dự các cuộc thi, để từ đó sản phẩm của mình được quảng bá rộng rãi hơn, từng bước chinh phục người tiêu dùng trong nước, nếu bài bản có thể sẽ đi ra nước ngoài.

Hậu quả thứ hai cho sự thiếu trung thực chính là sự quay lưng của các nhà đầu tư. Câu chuyện của ông Nguyễn Lâm Viên chỉ là một thí dụ, ông Viên cho biết ngoài việc không đầu tư, vì quá giận ông còn mang mẫu sản phẩm đi xét nghiệm, phân tích cụ thể xem các bạn đã dùng chất gì để nói cho các bạn biết con đường đang đi là sai, phải đi lại nếu muốn tiến xa.

Một thí dụ khác dễ nhận thấy hơn cũng chính từ Thương vụ bạc tỷ. Kết thúc mùa thứ nhất, có 22 doanh nghiệp khởi nghiệp nhận được cam kết rót vốn trên truyền hình, song thực tế chỉ có khoảng một nửa trong số ấy thực sự được rót vốn. Nguyên nhân có nhiều và cũng khó để phân tích cho hết, nhưng có một điều được nhiều nhà đầu tư đem ra phân tích chính là sự trung thực của các doanh nghiệp khởi nghiệp.

Cụ thể, sau khi nhận được cái gật đầu của “cá mập” tại chương trình, các doanh nghiệp còn phải trải qua vòng Due Dil (rà soát, thẩm tra) xem họ có trung thực số liệu khi chia sẻ trên sóng truyền hình hay không, các việc đã triển khai thực tế như thế nào, kế hoạch tương lai có khả thi… Đã có không ít doanh nghiệp khởi nghiệp bị “cá mập” từ chối đầu tư sau khi rà soát, thẩm tra lại.

Hiện nay các doanh nghiệp khởi nghiệp rất khó tiếp cận vốn từ ngân hàng do không có tài sản thế chấp, nguồn vốn của Nhà nước thông qua các quỹ và các trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp cũng không dễ vay, bởi thủ tục khá rườm rà và nguồn vốn vay được không nhiều. Chỉ còn một cửa rộng mở chính là các quỹ hay các nhà đầu tư cá nhân. Nhưng họ lại là những người rất thông minh, không bao giờ “ném tiền qua cửa sổ”.

Dễ thấy vài năm trở lại đây, câu chuyện khởi nghiệp đang được lan tỏa rộng rãi, nhiều bạn trẻ đã chọn đi con đường này thay vì làm thuê. Song đây cũng không phải con đường trải hoa hồng, vì thực tế có tới hơn 90% doanh nghiệp khởi nghiệp thất bại vì nhiều lý do.

Theo Sài Gòn đầu tư

Tin bài khác
SMEs đổi mới sáng tạo: Từ startup địa phương đến doanh nghiệp chuỗi

SMEs đổi mới sáng tạo: Từ startup địa phương đến doanh nghiệp chuỗi

Doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) là lực lượng đổi mới đóng vai trò quan trọng nhất trong hệ sinh thái khởi nghiệp. Nếu các tập đoàn lớn là “đầu kéo”, dẫn dắt chiến lược vĩ mô, thì SMEs chính là những “động cơ đẩy” lan tỏa đổi mới.
Thắp lửa đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực Nông nghiệp – Dược liệu

Thắp lửa đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực Nông nghiệp – Dược liệu

Trong hai ngày 13–14/11, Trường Đại học Sư phạm – Đại học Đà Nẵng (UED), phối hợp cùng Sở Khoa học và Công nghệ TP. Đà Nẵng, tổ chức Diễn đàn Khởi nghiệp và Đổi mới sáng tạo Nông nghiệp – Dược liệu 2025. Sự kiện quy tụ gần 500 đại biểu từ các viện nghiên cứu, doanh nghiệp, quỹ đầu tư, startup, cơ quan quản lý cùng đông đảo sinh viên và phóng viên báo chí trung ương, địa phương.
Không gian sáng tạo trẻ tại Đại học Quốc gia Hà Nội đồng hành cùng thanh niên thời đại số

Không gian sáng tạo trẻ tại Đại học Quốc gia Hà Nội đồng hành cùng thanh niên thời đại số

Chiều 13/11, tại Đại học Quốc gia Hà Nội diễn ra Lễ ký kết hợp tác giữa Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp Việt Nam (SYS Việt Nam) và Trung tâm Hỗ trợ Sinh viên (CSS), đồng thời khai trương “Không gian sáng tạo trẻ”.
Từ thất bại ban đầu đến thành công rực rỡ: Bài học về sự kiên trì của các doanh nhân thành đạt

Từ thất bại ban đầu đến thành công rực rỡ: Bài học về sự kiên trì của các doanh nhân thành đạt

Bill Gates, Arianna Huffington, Steve Jobs, J.K. Rowling và Thomas Edison đều từng thất bại. Họ từng bị từ chối, nghi ngờ và xem thường. Nhưng chính thất bại đã rèn giũa họ trở thành những biểu tượng toàn cầu.
Hơn 600 ý tưởng khởi nghiệp tranh tài trong chương trình “Chuyến bay khởi nghiệp” Việt - Ấn

Hơn 600 ý tưởng khởi nghiệp tranh tài trong chương trình “Chuyến bay khởi nghiệp” Việt - Ấn

Cuộc thi “Chuyến bay khởi nghiệp” – sáng kiến hợp tác giữa Trung tâm Hỗ trợ Khởi nghiệp Sáng tạo Quốc gia (NSSC), Vườn ươm Sáng tạo Amity (Ấn Độ) và Vietjet – đã thu hút hơn 600 ý tưởng đến từ Việt Nam và Ấn Độ, thể hiện sức hút mạnh mẽ của hệ sinh thái khởi nghiệp hai quốc gia.
Náo nức start-up ngành trà tại GEN TEA 2025

Náo nức start-up ngành trà tại GEN TEA 2025

Nằm trong khuôn khổ Lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025 tổ chức tại Lâm Đồng vào tháng 12/2025, cuộc thi GEN TEA 2025 đánh dấu một điểm nhấn mới trong hành trình kết nối văn hóa – kinh tế – sáng tạo xoay quanh sản phẩm Trà Việt dành cho các Start-up.
Cuộc thi viết về nghề, làng nghề truyền thống TP.HCM năm 2025

Cuộc thi viết về nghề, làng nghề truyền thống TP.HCM năm 2025

Cuộc thi viết về nghề, làng nghề truyền thống TP.HCM 2025 do Chi cục Phát triển nông thôn thuộc Sở Nông Nghiệp và Môi Trường TP.HCM phối hợp Công ty Truyền thông & sự kiện Sao Mai và Báo Người Lao Động tổ chức nhằm tôn vinh các nghề, làng nghề truyền thống đã được UBND thành phố công nhận, tiếp tục tìm kiếm, phát triển các nghề, tham mưu công nhận nghề, làng nghề truyền thống trên địa bàn thành phố sau sáp nhập.
Coolmate gọi vốn thành công vòng Series C

Coolmate gọi vốn thành công vòng Series C

Coolmate – startup thời trang ứng dụng mô hình bán hàng trực tiếp đến người tiêu dùng (Online D2C) – vừa hoàn tất vòng gọi vốn Series C, mở ra chương mới trong hành trình mở rộng quy mô và chinh phục thị trường quốc tế.
Jeffrey Paine – "người thầm thì" với giới khởi nghiệp

Jeffrey Paine – "người thầm thì" với giới khởi nghiệp

Jeffrey Paine, nhà đồng sáng lập quỹ đầu tư mạo hiểm Golden Gate Ventures, được xem là người hiểu rõ nhất về hệ sinh thái khởi nghiệp Đông Nam Á. Ông cho rằng không phải ai cũng có thể trở thành doanh nhân thành công. Khoảng 80% kỹ năng có thể được đào tạo, nhưng 20% còn lại là tố chất bẩm sinh.
Samsung Việt Nam vinh danh tài năng trẻ tại Chung kết cuộc thi Solve for Tomorrow 2025

Samsung Việt Nam vinh danh tài năng trẻ tại Chung kết cuộc thi Solve for Tomorrow 2025

Cuộc thi Samsung Solve for Tomorrow 2025 đã khép lại với vòng chung kết đầy cảm hứng, quy tụ 16 đội thi xuất sắc nhất đến từ khắp các tỉnh thành trên cả nước.
Kết nối mạng lưới đổi mới sáng tạo: Thúc đẩy hệ sinh thái mở, bền vững và hướng tới quốc tế

Kết nối mạng lưới đổi mới sáng tạo: Thúc đẩy hệ sinh thái mở, bền vững và hướng tới quốc tế

Ông Lê Toàn Thắng - Giám đốc NSSC cho biết việc hình thành mạng lưới các trung tâm đổi mới sáng tạo không chỉ là xu thế, mà là điều kiện tiên quyết để kết nối các chủ thể trong hệ sinh thái.
Thủ tướng phê duyệt Đề án Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2026 - 2035

Thủ tướng phê duyệt Đề án Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2026 - 2035

Ngày 31/10/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Quyết định số 2415/QĐ-TTg, chính thức phê duyệt Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2026 – 2035”.
TP Hồ Chí Minh: Huấn luyện chiến lược khởi nghiệp và gọi vốn cho người trẻ

TP Hồ Chí Minh: Huấn luyện chiến lược khởi nghiệp và gọi vốn cho người trẻ

Ngày 30/10, tại TP Hồ Chí Minh, Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh (HUTECH) và Công ty cổ phần Quản lý quỹ đầu tư SAM - Saigon Asset Management (SAM) đã ký kết hợp tác chiến lược, chính thức ra mắt chương trình huấn luyện chiến lược khởi nghiệp và gọi vốn dành cho sinh viên và người trẻ có khát vọng khởi nghiệp.
Chung kết CYE 2025: Những mô hình khởi nghiệp tiêu biểu cho xu thế mới

Chung kết CYE 2025: Những mô hình khởi nghiệp tiêu biểu cho xu thế mới

Cuộc thi Creative Young Entrepreneur (CYE) 2025 do JCI Vietnam tổ chức đã khép lại với nhiều dấu ấn nổi bật, cho thấy sự chuyển mình rõ rệt của các doanh nghiệp khởi nghiệp trẻ tại Việt Nam theo hướng phát triển bền vững và kinh tế tuần hoàn.
Xây dựng một hệ sinh thái startup thực chiến

Xây dựng một hệ sinh thái startup thực chiến

Chia sẻ tại sự kiện sau cuộc thi VietBUIDL Hackathon 2025, bà Chloe Phùng - CEO U2U Network cho biết: quy mô đầu tư 100 tỷ đồng hậu hackathon không đơn thuần là một cam kết tài chính, mà là tuyên ngôn cho một cách tiếp cận khác biệt – biến hackathon thành bệ phóng thực sự cho các startup.