Thứ hai 10/11/2025 20:06
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Startup thực tế ảo Nhật Bản thu hút đầu tư hậu đại dịch

24/10/2021 14:37
Khi đại dịch COVID-19 phủ bóng đen lên cuộc sống hàng ngày, từ mua sắm đến tham dự các buổi hòa nhạc và triển lãm thương mại, những nỗ lực tái tạo trải nghiệm thường nhật trong thế giới ảo thu hút sự chú ý của giới đầu tư.
Nhân viên tại công ty khởi nghiệp thực tế ảo Hikky của Nhật Bản tổ chức một cuộc họp bằng cách sử dụng ảnh đại diện.
Nhân viên tại công ty khởi nghiệp thực tế ảo Hikky của Nhật Bản tổ chức một cuộc họp bằng cách sử dụng ảnh đại diện. (Ảnh: Hikky)

Hikky, một công ty khởi nghiệp Nhật Bản chuyên tổ chức các sự kiện ảo, gần đây đã thu hút hơn 60 doanh nghiệp triển lãm đến một hội chợ thương mại được tổ chức online. Khách tham quan truy cập miễn phí sự kiện Chợ ảo kéo dài hai tuần thông qua cách thức như đeo tai nghe thực tế ảo và đăng nhập vào ứng dụng trò chơi xã hội VRChat. Chẳng hạn, startup đã tái hiện nhà ga Akihabara của Tokyo, cho phép người tham quan sử dụng thẻ ảo để qua cửa soát vé và nhảy lên tàu được tạo ra bằng hình ảnh 3D và kỹ thuật số.

VR, đôi khi được gọi là metaverse, cho đến nay chủ yếu được sử dụng trong trò chơi và hiện được Hikky áp dụng để khai thác công nghệ quảng bá sản phẩm. Những người ủng hộ nói rằng VR mang lại trải nghiệm phong phú hơn so với các nền tảng như Instagram, Youtube. Giám đốc điều hành Hikky, Yasushi Funakoshi cho biết: “Trước đây không có nhiều các buổi tụ tập trong không gian ảo nhưng thời điểm dịch bùng phát, các công ty như chúng tôi phải sử dụng VR”. Các thiết bị VR đắt tiền và công nghệ phần cứng như máy tính có vi xử lý tốc độ cao là những rào cản thường thấy đối với ngành này. Tuy nhiên, tại thời điểm hiện tại, các mẫu tai nghe đã có giá cả phải chăng hơn trong khi các công cụ chơi game giúp các nhà phát triển sản xuất nội dung dễ dàng hơn.

Đại dịch đã giúp đẩy nhanh áp dụng kỹ thuật số khi người dân dành nhiều thời gian ở nhà. Số lượng người dùng VRChat hoạt động trung bình trong tháng 9 là khoảng 15.000 người, tăng 47% so với một năm trước đó và gấp 2,4 lần so với cùng tháng năm 2019. Tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ đã thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư và thúc đẩy các công ty từ nhiều ngành khác nhau xem xét lĩnh vực này. Facebook đang phát triển Horizon, một trò chơi xã hội truy cập bằng Oculus, trong khi Microsoft sử dụng tai nghe do công ty sản xuất để hỗ trợ nhân viên cộng tác ảo. Các công ty trò chơi video như Roblox và Epic Games, nhà phát triển của tựa game đình đám Fortnite cũng đã tổ chức các buổi hòa nhạc ảo.

Hikky cho biết công ty và thị trường trong nước có một số lợi thế cạnh tranh trước những "gã khổng lồ" nước Mỹ. Một là tiềm năng tạo ra nội dung bùng nổ. Nhật Bản sở hữu số lượng lớn những người sáng tạo anime. Một trong những nhân vật đại diện phổ biến nhất là Kizuna AI có hàng triệu người theo dõi trên YouTube, TikTok và nền tảng video Trung Quốc Bilibili. Hikky bắt đầu vào năm 2018 với tư cách là một cộng đồng nhỏ những người hâm mộ nhân vật ảo. Phio, một giám đốc điều hành của Hikky đã tìm thấy lối thoát khỏi căn bệnh trầm cảm khi khám phá thế giới ảo nơi anh có thể tương tác mà không cần gặp mặt trực tiếp.

Danh tiếng của công ty ngày càng được nâng cao trong thời gian địa dịch. Hikky gọi Chợ ảo là triển lãm ảo lớn nhất thế giới, đồng thời tổ chức các sự kiện âm nhạc, truyện tranh và chơi game. Tuy nhiên, gần đây Hikky đã có thêm nhiều đối thủ như Cluster, một nền tảng xã hội ảo đã tái hiện các quận Shibuya và Harajuku của Tokyo. Công ty khởi nghiệp này cho biết khoảng 400.000 người đã đến thăm sự kiện Halloween ở Shibuya vào năm ngoái.

Một thách thức đối với Hikky và cộng đồng doanh nghiệp là làm thế nào để giúp người tham sự truy cập sự kiện mà không cần đến tai nghe VR đắt tiền. Các công ty hy vọng một động thái như vậy sẽ mở rộng phạm vi tiếp cận của họ ra ngoài người dùng VR nhưng cũng lưu ý về nguy cơ làm giảm chất lượng nội dung. Rào cản khác là tích hợp các tùy chọn thanh toán vào trải nghiệm VR. Hiện tại, các cửa hàng ảo chỉ có thể hướng người dùng đến các trang thương mại điện tử.

Hikky gần đây đã tiết lộ kế hoạch "Trung tâm mua sắm đầu tiên trên thế giới ảo", nơi người dùng có thể truy cập vào các cửa hàng bất cứ lúc nào. "Mục tiêu của chúng tôi là đưa thị trường ảo đến gần hơn với cuộc sống hàng ngày", Phio nói. "Chúng ta đang sống trong thế giới 2D bên trong màn hình của điện thoại thông minh và PC nhưng điều đó sẽ dần được thay thế bằng 3D".

TL

Tin bài khác
Hơn 600 ý tưởng khởi nghiệp tranh tài trong chương trình “Chuyến bay khởi nghiệp” Việt - Ấn

Hơn 600 ý tưởng khởi nghiệp tranh tài trong chương trình “Chuyến bay khởi nghiệp” Việt - Ấn

Cuộc thi “Chuyến bay khởi nghiệp” – sáng kiến hợp tác giữa Trung tâm Hỗ trợ Khởi nghiệp Sáng tạo Quốc gia (NSSC), Vườn ươm Sáng tạo Amity (Ấn Độ) và Vietjet – đã thu hút hơn 600 ý tưởng đến từ Việt Nam và Ấn Độ, thể hiện sức hút mạnh mẽ của hệ sinh thái khởi nghiệp hai quốc gia.
Náo nức start-up ngành trà tại GEN TEA 2025

Náo nức start-up ngành trà tại GEN TEA 2025

Nằm trong khuôn khổ Lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025 tổ chức tại Lâm Đồng vào tháng 12/2025, cuộc thi GEN TEA 2025 đánh dấu một điểm nhấn mới trong hành trình kết nối văn hóa – kinh tế – sáng tạo xoay quanh sản phẩm Trà Việt dành cho các Start-up.
Cuộc thi viết về nghề, làng nghề truyền thống TP.HCM năm 2025

Cuộc thi viết về nghề, làng nghề truyền thống TP.HCM năm 2025

Cuộc thi viết về nghề, làng nghề truyền thống TP.HCM 2025 do Chi cục Phát triển nông thôn thuộc Sở Nông Nghiệp và Môi Trường TP.HCM phối hợp Công ty Truyền thông & sự kiện Sao Mai và Báo Người Lao Động tổ chức nhằm tôn vinh các nghề, làng nghề truyền thống đã được UBND thành phố công nhận, tiếp tục tìm kiếm, phát triển các nghề, tham mưu công nhận nghề, làng nghề truyền thống trên địa bàn thành phố sau sáp nhập.
Coolmate gọi vốn thành công vòng Series C

Coolmate gọi vốn thành công vòng Series C

Coolmate – startup thời trang ứng dụng mô hình bán hàng trực tiếp đến người tiêu dùng (Online D2C) – vừa hoàn tất vòng gọi vốn Series C, mở ra chương mới trong hành trình mở rộng quy mô và chinh phục thị trường quốc tế.
Jeffrey Paine – "người thầm thì" với giới khởi nghiệp

Jeffrey Paine – "người thầm thì" với giới khởi nghiệp

Jeffrey Paine, nhà đồng sáng lập quỹ đầu tư mạo hiểm Golden Gate Ventures, được xem là người hiểu rõ nhất về hệ sinh thái khởi nghiệp Đông Nam Á. Ông cho rằng không phải ai cũng có thể trở thành doanh nhân thành công. Khoảng 80% kỹ năng có thể được đào tạo, nhưng 20% còn lại là tố chất bẩm sinh.
Samsung Việt Nam vinh danh tài năng trẻ tại Chung kết cuộc thi Solve for Tomorrow 2025

Samsung Việt Nam vinh danh tài năng trẻ tại Chung kết cuộc thi Solve for Tomorrow 2025

Cuộc thi Samsung Solve for Tomorrow 2025 đã khép lại với vòng chung kết đầy cảm hứng, quy tụ 16 đội thi xuất sắc nhất đến từ khắp các tỉnh thành trên cả nước.
Kết nối mạng lưới đổi mới sáng tạo: Thúc đẩy hệ sinh thái mở, bền vững và hướng tới quốc tế

Kết nối mạng lưới đổi mới sáng tạo: Thúc đẩy hệ sinh thái mở, bền vững và hướng tới quốc tế

Ông Lê Toàn Thắng - Giám đốc NSSC cho biết việc hình thành mạng lưới các trung tâm đổi mới sáng tạo không chỉ là xu thế, mà là điều kiện tiên quyết để kết nối các chủ thể trong hệ sinh thái.
Thủ tướng phê duyệt Đề án Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2026 - 2035

Thủ tướng phê duyệt Đề án Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2026 - 2035

Ngày 31/10/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Quyết định số 2415/QĐ-TTg, chính thức phê duyệt Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2026 – 2035”.
TP Hồ Chí Minh: Huấn luyện chiến lược khởi nghiệp và gọi vốn cho người trẻ

TP Hồ Chí Minh: Huấn luyện chiến lược khởi nghiệp và gọi vốn cho người trẻ

Ngày 30/10, tại TP Hồ Chí Minh, Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh (HUTECH) và Công ty cổ phần Quản lý quỹ đầu tư SAM - Saigon Asset Management (SAM) đã ký kết hợp tác chiến lược, chính thức ra mắt chương trình huấn luyện chiến lược khởi nghiệp và gọi vốn dành cho sinh viên và người trẻ có khát vọng khởi nghiệp.
Chung kết CYE 2025: Những mô hình khởi nghiệp tiêu biểu cho xu thế mới

Chung kết CYE 2025: Những mô hình khởi nghiệp tiêu biểu cho xu thế mới

Cuộc thi Creative Young Entrepreneur (CYE) 2025 do JCI Vietnam tổ chức đã khép lại với nhiều dấu ấn nổi bật, cho thấy sự chuyển mình rõ rệt của các doanh nghiệp khởi nghiệp trẻ tại Việt Nam theo hướng phát triển bền vững và kinh tế tuần hoàn.
Đề xuất chương trình ươm tạo Startup Hưng Yên

Đề xuất chương trình ươm tạo Startup Hưng Yên

Tại Tọa đàm “Đổi mới sáng tạo trong kinh tế dữ liệu trên nền tảng công nghệ dữ liệu và hoạt động ươm tạo doanh nghiệp công nghệ dữ liệu”, chiều ngày 29/10, bà Ngọc Dung - Phó Chủ tịch Hội đồng tư vấn Vườn Công nghệ thông tin TP. Hà Nội đã đưa ra một số đề xuất cho chương trình ươm tạo Startup Hưng Yên.
Xây dựng một hệ sinh thái startup thực chiến

Xây dựng một hệ sinh thái startup thực chiến

Chia sẻ tại sự kiện sau cuộc thi VietBUIDL Hackathon 2025, bà Chloe Phùng - CEO U2U Network cho biết: quy mô đầu tư 100 tỷ đồng hậu hackathon không đơn thuần là một cam kết tài chính, mà là tuyên ngôn cho một cách tiếp cận khác biệt – biến hackathon thành bệ phóng thực sự cho các startup.
Nhà nước cùng chia sẻ rủi ro với các doanh nghiệp khởi nghiệp

Nhà nước cùng chia sẻ rủi ro với các doanh nghiệp khởi nghiệp

Việc ban hành Nghị định số 264/2025/NĐ-CP của Chính phủ quy định về Quỹ đầu tư mạo hiểm quốc gia và quỹ đầu tư mạo hiểm của địa phương là bước chuyển mình quan trọng khi Nhà nước không chỉ dừng lại ở vai trò hỗ trợ mà sẵn sàng trực tiếp tham gia đầu tư, cùng chia sẻ rủi ro với các doanh nghiệp khởi nghiệp.
Thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW và cách làm của Thành phố Hà Nội

Thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW và cách làm của Thành phố Hà Nội

Việc triển khai hiệu quả Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo (Nghị quyết 57) đã mở ra cho Hà Nội những cơ hội bứt phá mới, hướng tới mục tiêu trở thành “thành phố sáng tạo toàn cầu”, trung tâm khoa học - công nghệ hàng đầu khu vực.
Khởi nghiệp thời “hậu Shark Tank”: Khi công thức triệu đô không còn hiệu nghiệm

Khởi nghiệp thời “hậu Shark Tank”: Khi công thức triệu đô không còn hiệu nghiệm

“Shark Tank” – chương trình truyền hình thực tế nổi tiếng của Mỹ đã thổi bùng làn sóng khởi nghiệp toàn cầu gần hai thập kỷ. Triết lý thành công tưởng chừng bất biến: tìm ra sản phẩm khác biệt, nhận được đầu tư từ “cá mập”, rồi gia công ở châu Á với chi phí rẻ để nhanh chóng mở rộng quy mô. Nhưng giờ đây, “công thức vàng” ấy đang lung lay dưới sức ép của thuế quan, khủng hoảng chuỗi cung ứng và biến động địa chính trị.