ON được Giang Nguyen (cựu lãnh đạo công nghệ của tập đoàn FPT), Dzung Luu (người từng lãnh đạo startup gọi xe Việt Nam BE) và Minh Nguyễn (cựu giám đốc tài chính của Logivan) thành lập vào 2021.
Công ty khởi nghiệp giúp người bán tăng thu nhập bằng cách tham gia kinh doanh trực tuyến với sự hỗ trợ từ giải pháp end-to-end từ xử lý đơn đặt hàng, thực hiện, trả hàng, vận chuyển và giao dịch. Người bán sử dụng nền tảng này để quảng cáo một mặt hàng và kiếm hoa hồng bằng cách sử dụng mạng xã hội. Theo công ty, mỗi người bán có thể kiếm được tới 300 USD/ mỗi tháng.
Khanh Tran, Giám đốc Điều hành của Touchstone Partners cho biết: "Trong bối cảnh thương mại điện tử đang phát triển mạnh tại Việt Nam, chúng tôi tin rằng thương mại xã hội có tiềm năng to lớn. Đây là một doanh nghiệp hoàn toàn nội địa và những người sáng lập của ON có kinh nghiệm và chuyên môn về thị trường trong nước. Điều này đóng một vai trò quan trọng để phát triển của doanh nghiệp".
Kể từ khi thành lập, ON cho biết, đã có hơn 10.000 người đã đăng ký bán hàng trên nền tảng, trong đó 90% là phụ nữ. Phần lớn các đại lý nằm ở các thị trấn nhỏ hoặc các khu vực nông thôn.
Theo báo cáo của Google và Bain & Company, Việt Nam được dự đoán là thị trường thương mại điện tử phát triển nhanh nhất ở Đông Nam Á vào năm 2026, với tổng giá trị hàng hóa thương mại điện tử (GMV) đạt 56 tỷ USD vào năm 2026, gấp 4,5 lần giá trị ước tính năm 2021.
Khái niệm Thương mại xã hội xuất hiện lần đầu tiên ở Trung Quốc, sau đó lan rộng ra các nơi trên thế giới. Ở Việt Nam, thương mại xã hội chiếm khoảng 11,6% tổng doanh số thương mại điện tử bán lẻ, với hơn 186 tỷ USD vào năm 2019. Khi đại dịch COVID-19 bùng phát, thị trường thương mại xã hội toàn cầu được ước tính sẽ tăng với tốc độ chóng mặt lên 31,4%.
Năm 2021, các nhà đầu tư toàn cầu đã đổ vào các công ty khởi nghiệp thương mại xã hội ở Đông Nam Á trong đó có Desty và Kitabeli, Super và Segari của Indonesia, Abilion và Raena của Singapore và Milo của Việt Nam.
Linh Chi (t/h)