Startup Nhật Bản nuôi ước mơ xây dựng "Tesla phiên bản ngoài khơi"

10:29 18/10/2021

Xây dựng "Tesla ngoài khơi" là thử thách tiếp theo của startup PowerX.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Giám đốc điều hành Zozo, Masahiro Ito chia sẻ tầm nhìn "Tesla ngoài khơi" khi nói về tầm nhìn định hướng công ty khởi nghiệp trong cuộc cách mạng hóa kinh tế năng lượng gió. Trong đó, Masahiro dự định sử dụng tàu làm phương tiện kết nối các trang trại gió ngoài khơi.

Tính đến thời điểm hiện tại, Ito đã đạt được một số thành quả nhất định với trang web bán hàng trực tuyến Zozotown, nền tảng dịch vụ may mặc Zozosuit. Tuy nhiên, trên con đường đổi mới công nghệ thời trang, nhà lãnh đạo Zozo nhận ra tham vọng với PowerX, công ty khởi nghiệp năng lượng tái tạo có trụ sở tại Tokyo. Ito cho hay: "Chúng tôi sẽ giúp thế giới chuyển đổi từ kỷ nguyên vận chuyển nhiên liệu sang kỷ nguyên mới vận chuyển điện".

Tất nhiên, con đường nào cũng có chông gai. Chính phủ Nhật Bản có kế hoạch lắp đặt công suất 10.000 MW ở ngoài khơi, tương đương với tổng sản lượng của 10 lò phản ứng hạt nhân vào năm 2030. Đến năm 2040, chính phủ nước này dự định sẽ thu hoạch 30.000 MW đến 45.000 MW điện ngoài khơi. Cáp biển truyền tải điện năng đến lưới điện nhưng để lắp đặt một sợi cáp như vậy có giá từ 100 triệu yên đến 200 triệu yên (875.000 USD đến 1,75 triệu USD) cho mỗi km.

PowerX đã hình thành một giải pháp thay thế được gọi là tàu chở điện. Công ty khởi nghiệp có kế hoạch chế tạo tàu vận chuyển điện đầu tiên vào năm 2025 và bắt đầu vận hành thử nghiệm. Startup sẽ lựa chọn và công bố đối tác đóng tàu vào năm tới. Ito cho biết tàu chở điện sẽ cho phép xây dựng các trang trại điện gió ở những khu vực chưa có điện. Sứ mệnh của PowerX là tạo ra những bước đột phá về lưu trữ và truyền tải điện nhằm thúc đẩy sự phát triển bùng nổ trong lĩnh vực năng lượng tái tạo. Tầm nhìn của công ty gợi nhớ đến bài hùng biện của Elon Musk về Tesla, công ty đã định hình lại động lực cạnh tranh của ngành công nghiệp ô tô.

Theo kế hoạch kinh doanh của công ty khởi nghiệp, các con tàu của PowerX xây dựng trang trại gió ngoài khơi xa. Một trang trại gió có công suất 1 triệu kilowatt đặt cách bờ biển 100 km có thể được phục vụ bởi bốn tàu sân bay hạng 1.000 TEU (đơn vị tương đương 20 feet). Mỗi chiếc thuyền sẽ được trang bị pin lưu trữ có thể chứa 2.000 kilowatt giờ điện. Trong khi sạc pin, các con tàu sẽ được thả neo tại một trạm biến áp ngoài khơi được kết nối với mỗi tuabin. Sau khi pin được sạc đầy, tàu sẽ đi đến một trạm biến áp trên bờ và hút điện bằng lưới điện. Bốn con tàu sẽ thay phiên nhau sạc và xả pin. Ngoài ra, do sản lượng năng lượng của một trang trại gió phụ thuộc nhiều vào thời tiết, Ito và cộng sự thiết kế một hệ thống dự đoán điều kiện gió được sử dụng để lập trình cho các tài sân bay. Theo Ito: "Lịch trình hoạt động tối ưu được tạo ra bởi trí thông minh nhân tạo dự báo thời tiết và ước tính nhu cầu điện năng".

Trước mắt, PowerX đối mặt với nhiều sóng gió để có thể thực hiện kế hoạch kinh doanh có một không hai. Tại Nhật Bản, các dự án phát triển điện gió chỉ có thể được thực hiện trong các khu vực do chính phủ chỉ định, lựa chọn nhà khai thác trong số những đơn vị nộp đơn. PowerX được cho là sẽ vào cuộc với chính phủ và các công ty lớn khác nhưng chưa thể chắc chắn liệu Ito có thể thuyết phục những người chơi truyền thống và lâu đời rằng tầm nhìn của anh có giá trị hay không. Hơn nữa, chưa có thống kê cho thấy truyền tải điện bằng tàu có rẻ hơn cáp biển. Theo Ito, tàu của PowerX sẽ có lợi thế cạnh tranh hơn nhờ đơn giản hóa kỹ thuật dưới biển nhưng lập luận về tổng chi phí xây dựng, biên chế, vận hành, pin không rõ ràng. 

Một nhà điều hành trang trại gió tỏ ra nghi ngờ về kế hoạch của PowerX. "Sử dụng dây cáp sẽ dễ dàng hơn nhiều", người này cho biết. "Tôi không chắc liệu hoạt động này có khả thi không". Chi phí đóng tàu thử nghiệm đầu tiên ước tính khoảng 2 tỷ yên đến 3 tỷ yên (17,5 triệu đến 26,2 triệu USD) và đóng tàu chuyên dụng chắc chắn sẽ đắt hơn. Ban đầu, PowerX có kế hoạch huy động khoảng 10 tỷ yên. Công ty đang đàm phán với các nhà đóng tàu lớn, các nhà sản xuất ô tô, các công ty bất động sản lớn và các nhà kinh doanh về vốn và liên minh kinh doanh có thể có. Hơn nữa, các mục tiêu của PowerX phù hợp với kế hoạch của chính phủ Nhật Bản, công bố bản dự thảo kế hoạch đặt năng lượng gió làm "nguồn điện chính" của tương lai. Kế hoạch kêu gọi nâng tỷ trọng năng lượng sạch lên 36%-38% tổng sản lượng điện của quốc gia vào năm tài chính 2030. "Bước ngoặt lịch sử như vậy chỉ xuất hiện một lần trong vài thập kỷ. Tôi muốn chấp nhận thách thức thúc đẩy cải cách xã hội được thúc đẩy bởi công nghệ theo yêu cầu của thời đại", Ito bày tỏ.

TL (Nikkie Asia)