Thứ bảy 27/12/2025 00:21
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh doanh

Startup giao hàng tạp hóa đã huy động được 14,5 triệu đô la nhờ khắc phục điểm yếu của Instacart

19/04/2021 11:57
Farmstead, startup giao hàng tạp hóa lấy ý tưởng từ khắc phục tình trạng hết hàng cố hữu của Instacart đã thành công thu hút các nhà đầu tư.

Cựu kỹ sư Pradeep Elankumaran của Yahoo! nhớ lại thời điểm năm 2016 khi anh phải chật vật đi khắp các cửa hàng và siêu thị tìm mua sữa cho con gái mới biết đi. Nhằm tìm cách tiết kiệm các chuyến đi chợ, Elankumaran đã chuyển sang sử dụng các ứng dụng tạp hóa trực tuyến như Instacart với mong muốn tự động hóa công việc mua sắm. Tuy nhiên, do nhu cầu sữa trong khu vực luôn ở mức cao nên ứng dụng thường xuyên báo hết hàng hoặc không có sản phẩm mà anh cần. Cựu kỹ sư nảy ra ý định xây dựng một hệ thống mua hàng tốt hơn, anh quyết định rời Yahoo và cuối năm đó cho ra mắt Farmstead cùng với đối tác kinh doanh của mình, Kevin Li cựu kỹ sư tại Lyft.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Bay Area sử dụng công nghệ máy học và mô hình dự đoán để đảm bảo rằng người tiêu dùng không bị “trắng tay” khi mua các mặt hàng tạp hóa đắt khách như bột giặt hay sữa yến mạch. Startup do hai cựu kỹ sư sáng lập được đặt tên là Farmstead và công ty không làm việc trực tiếp với các nhà bán lẻ. Thay vào đó, họ tìm nguồn hàng tạp hóa thiết yếu được săn lùng nhiều nhất và lưu trữ trong các nhà kho trước khi giao theo yêu cầu khách hàng. Farmstead kiểm soát toàn bộ hoạt động từ đặt hàng đến giao hàng tận nơi trong các khu vực được kiểm soát nhiệt độ nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm. Elankumaran nói đùa: “Bạn có thể gọi chúng tôi là tiệm tạp hóa ma quái”

Farmstead dự trữ khoảng 1.500 sản phẩm và hàng hóa có nguồn gốc trực tiếp từ các nhà phân phối nông trại địa phương cũng như các nhà phân phối từ các thương hiệu nổi tiếng như Coke, Pepsi, Bisquick, Tide, sữa chua Yoplait, ngũ cốc Kellogg's Frosted Flakes, bột Gold Medal, pho mát chuỗi Organic Valley và Tillamook Sharp Cheddar. Mô hình của Farmstead giúp giảm thiểu chi phí chung và hạn chế lãng phí thực phẩm vì các nhà kho sử dụng dữ liệu phân phối và lưu trữ hàng tồn kho phù hợp với nhu cầu. Elankumaran cho biết công ty đã thử nghiệm hoạt động ở Bay Area vào năm 2016. Sau này, được thúc đẩy bởi đại dịch, công ty đã mở rộng quy mô tại hai thị trường ở Bắc Carolina vào cuối năm 2020 và dự kiến tiếp tục phát triển cuối năm nay.

Giao diện của Farmstead
Giao diện của Farmstead. (Ảnh: internet)

Bài học kinh nghiệm mà bộ đôi nhà sáng lập đúc kết trong quá trình hoạt động là dự trữ các nguồn cung cấp nguyên liệu nấu ăn cho những ngày lễ khi nhu cầu gia tăng đột biến. Elankumaran cho biết thay đổi thay mục sản phẩm theo từng thời điểm đảm bảo cho người tiêu dùng không bao giờ phải chịu cảnh sử dụng các sản phẩm thay thế hoặc hết hàng. Cũng theo cựu kỹ sư Yahoo!, các siêu thị thường không kiểm soát tốt hàng tồn kho ở tất cả các cửa hàng đồng thời cho biết thêm rằng hầu hết các cửa hàng truyền thống đều bán đến 30.000 mặt hàng tạp hóa. Tại Farmstead, công ty “lấy dữ liệu thu thập bằng phần mềm chuyên dụng riêng để dự đoán chính xác lượng hàng tồn kho cần có bất cứ lúc nào. Bên cạnh đó, công ty khởi nghiệp cắt giảm chi phí bằng cách chỉ tuyển dụng một tài xế duy nhất để giao toàn bộ đơn hàng. Người này sẽ đến lấy hàng tại các trung tâm phân phối nhỏ được tập trung trong khu vực lân cận bán kính 50 dặm. Cụ thể, tài xế của Farmstead là nhân viên của W-2 thường giao ít nhất 11 hoặc 12 lô hàng tạp hóa đến bất kỳ địa chỉ trong khoảng thời gian hai giờ. Ngoài ra, hệ thống đặt hàng theo lô cho phép công ty khởi nghiệp cung cấp dịch vụ giao hàng miễn phí trong ngày cho những khách hàng chi tiêu từ 35 đô la trở lên. Elankumaran tự tin rằng Farmstead đã chuyển hướng thành công từ một ứng dụng tạp hóa trực tuyến trở thành một doanh nghiệp có lãi. Hiện nay, startup có đầy đủ tiềm năng như nhà sáng lập chia sẻ “Chúng tôi đang ở thời điểm vô cùng thuận lợi và nếu Farmstead mở nhà kho ở bất kỳ thị trường nào, chúng tôi sẽ có hàng nghìn đơn hàng mỗi ngày".

Đến nay, Farmstead đã huy động được 14,5 triệu đô la từ các nhà tài trợ như Resolute Ventures và Aidenlair Capital. Nguồn vốn dồi dào, nhu cầu mua sắm hàng tạp hóa gia tăng cùng với sự bùng nổ của thương mại điện tử trong đại dịch đã hỗ trợ hoạt động mở rộng của Farmstead trong vài tháng qua. Vào cuối năm 2019, công ty có trụ sở tại Burlingame, California đã triển khai dịch vụ giao hàng tạp hóa ở Charlotte, Bắc Carolina và mở thêm một nhà kho khác một vài tuần trước ở Raleigh. Giám đốc điều hành cho biết công ty đang nhắm mục tiêu đến các khu vực bùng nổ dân số, cạnh tranh cao giữa các cửa hàng tạp hóa. Farmstead có kế hoạch mở rộng sang 10 thị trường mới trong năm nay bao gồm Nashville, Tennessee và Miami.

TL

Tin bài khác
Nông nghiệp công nghệ cao và bài toán phát triển bền vững của doanh nghiệp trẻ

Nông nghiệp công nghệ cao và bài toán phát triển bền vững của doanh nghiệp trẻ

Nông nghiệp đang bước vào giai đoạn “tái định nghĩa” giá trị: không chỉ bán nông sản thô, mà bán công nghệ, quy trình, thương hiệu và khả năng chinh phục thị trường. Tại Hà Nội sáng 25/12/2025, Tọa đàm “Khởi nghiệp từ nông nghiệp công nghệ cao, cơ hội và thách thức” do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức đã phác họa rõ bức tranh ấy: cơ hội rộng mở cho doanh nghiệp trẻ, nhưng đi kèm là áp lực vốn, năng lực quản trị và rủi ro thị trường ngày một khắt khe.
STEAM for Girls 2025 - Khi nữ sinh dùng tư duy khoa học để kiến tạo những giải pháp xanh cho cộng đồng

STEAM for Girls 2025 - Khi nữ sinh dùng tư duy khoa học để kiến tạo những giải pháp xanh cho cộng đồng

Ngày 12/12, tại TP. Hồ Chí Minh, vòng Chung kết cuộc thi “STEAM for Girls – STEAM Xanh cho Nữ sinh 2025” đã diễn ra sôi nổi với sự góp mặt của 9 đội thi xuất sắc nhất, được tuyển chọn sau gần bốn ngày học tập, trải nghiệm và hoàn thiện dự án chuyên sâu.
Growlab đăng quang Quán quân Tài năng khởi nghiệp Việt Nam 2025, mở ra kỳ vọng tái sinh ngành dừa

Growlab đăng quang Quán quân Tài năng khởi nghiệp Việt Nam 2025, mở ra kỳ vọng tái sinh ngành dừa

Startup công nghệ sinh học Growlab giành ngôi quán quân Cuộc thi Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp sáng tạo quốc gia 2025 với công nghệ nuôi cấy mô dừa quy mô lớn, đại diện Việt Nam dự Startup World Cup 2026 tại Mỹ.
Techfest Việt Nam 2025 khai mạc giữa lòng Thủ đô, mở ra làn sóng khởi nghiệp sáng tạo toàn dân

Techfest Việt Nam 2025 khai mạc giữa lòng Thủ đô, mở ra làn sóng khởi nghiệp sáng tạo toàn dân

Techfest Việt Nam 2025 chính thức khai mạc tối nay (13/12) tại khu vực hồ Hoàn Kiếm, đánh dấu sự kiện khởi nghiệp sáng tạo lớn nhất năm với không gian mở, trải nghiệm công nghệ và thông điệp “khởi nghiệp toàn dân” gắn với chuyển đổi số, AI.
Thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp

Thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp

Hội thảo Quốc tế “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong xây dựng nền tảng dữ liệu khởi nghiệp quốc gia – Kết nối Startup với hệ sinh thái toàn cầu” nhằm thúc đẩy xây dựng hạ tầng dữ liệu quốc gia cho hệ sinh thái khởi nghiệp.
Vườn ươm khởi nghiệp Campus K: Xây tổ cho chim bay và dạy cách cất cánh

Vườn ươm khởi nghiệp Campus K: Xây tổ cho chim bay và dạy cách cất cánh

Một doanh nghiệp khởi nghiệp không bắt đầu bằng gọi vốn, mà từ tư duy. Bà Hoàng Hải Yến - CFO Campus K chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập cách Campus K giúp startup Việt cất cánh đúng cách.
Năm 2030 đào tạo 5000 CEO – chìa khóa nâng tầm doanh nghiệp Hà Nội trong kỉ nguyên kinh tế tri thức

Năm 2030 đào tạo 5000 CEO – chìa khóa nâng tầm doanh nghiệp Hà Nội trong kỉ nguyên kinh tế tri thức

Mục tiêu đào tạo 5.000 Giám đốc điều hành (CEO) doanh nghiệp nhỏ và vừa đến năm 2030, với 1.000 người đào tạo mỗi năm và hỗ trợ toàn bộ chi phí đào tạo cho nữ doanh nhân của Đề án "Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2026-2030" là một bước tiến chính sách có tính chất chưa từng có tiền lệ ở cấp đô thị tại Việt Nam.
Bật dậy mạnh mẽ tinh thần khởi nghiệp, tạo đà hoàn thành mục tiêu 2 triệu doanh nghiệp vào năm 2030

Bật dậy mạnh mẽ tinh thần khởi nghiệp, tạo đà hoàn thành mục tiêu 2 triệu doanh nghiệp vào năm 2030

Tinh thần khởi nghiệp trên cả nước đang bật dậy mạnh mẽ sau khi Nghị quyết 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân được ban hành. Hơn 70% nhiệm vụ triển khai đã hoàn thành, hàng loạt chính sách mới sắp ban hành, tạo nền tảng để Việt Nam hướng tới mục tiêu 2 triệu doanh nghiệp vào năm 2030.
Góc nhìn từ sự chuyển mình của một “vườn ươm”

Góc nhìn từ sự chuyển mình của một “vườn ươm”

Khi làn sóng khởi nghiệp tiếp tục lan rộng, câu chuyện về cách hỗ trợ doanh nghiệp non trẻ vượt qua “thung lũng tử thần” cấp thiết hơn bao giờ hết.
Hà Quang Hưng – “kỹ sư xanh” của thời đại số hóa nông nghiệp

Hà Quang Hưng – “kỹ sư xanh” của thời đại số hóa nông nghiệp

Chuyển đổi số ngành nông nghiệp đang được “làm mới” từng ngày bởi những bàn tay trẻ. Sinh viên Hà Quang Hưng (Khoa Công nghệ Nông nghiệp, Trường Đại học Công nghệ – Đại học Quốc gia Hà Nội, viết tắt UET) nổi bật lên như một gương mặt tiên phong, đại diện cho thế hệ trẻ đang miệt mài góp phần kiến tạo nên một nền nông nghiệp thông minh và bền vững.
Dubai đặt mục tiêu đạt 30 kỳ lân vào năm 2033

Dubai đặt mục tiêu đạt 30 kỳ lân vào năm 2033

Dubai đang đặt cược mạnh mẽ vào công nghệ để đạt mục tiêu có 30 kỳ lân vào năm 2033. Tiểu vương quốc này đã thành lập Dubai Founders HQ để kết nối các doanh nhân với nhà đầu tư mạo hiểm và ngân hàng. Sáng kiến được triển khai vào tháng trước và kỳ vọng trở thành nền tảng trung tâm của hệ sinh thái khởi nghiệp.
108 dự án khởi nghiệp xuất sắc của TP. Hồ Chí Minh cho mô hình tăng trưởng “đổi mới – số hóa – xanh hóa”

108 dự án khởi nghiệp xuất sắc của TP. Hồ Chí Minh cho mô hình tăng trưởng “đổi mới – số hóa – xanh hóa”

Chương trình tuyển chọn khởi nghiệp sáng tạo TP.HCM 2025 vinh danh 108 dự án xuất sắc trong các lĩnh vực AI, bán dẫn, Fintech, Edtech và phát triển bền vững, khẳng định vai trò trụ cột của đổi mới sáng tạo trong mô hình tăng trưởng mới của thành phố. Đây là bước tiến quan trọng thực hiện Chiến lược “1-4-1” và mục tiêu trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo quốc tế giai đoạn 2025–2030.
Hà Nội chi tới 500 triệu đồng/cơ sở để hỗ trợ di dời, nâng cấp sản xuất làng nghề

Hà Nội chi tới 500 triệu đồng/cơ sở để hỗ trợ di dời, nâng cấp sản xuất làng nghề

Tại Kỳ họp thứ 28, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định các chính sách hỗ trợ bảo tồn và phát triển làng nghề, ngành nghề nông thôn trên địa bàn.
Hà Nội quyết liệt tháo gỡ 18 điểm nghẽn, tăng tốc khơi thông động lực đổi mới sáng tạo

Hà Nội quyết liệt tháo gỡ 18 điểm nghẽn, tăng tốc khơi thông động lực đổi mới sáng tạo

Với mục tiêu xác lập mô hình tăng trưởng mới, Hà Nội đang đặt đổi mới sáng tạo là trọng tâm của chiến lược phát triển. Các chính sách đặc thù như cơ chế đầu tư vào hệ sinh thái khởi nghiệp, thành lập Quỹ đầu tư mạo hiểm, Sàn Giao dịch công nghệ, Trung tâm Đổi mới sáng tạo... đang được triển khai mạnh mẽ.
Theo dấu chân Bác trên hành trình khởi nghiệp quốc gia

Theo dấu chân Bác trên hành trình khởi nghiệp quốc gia

Hành trình “đi tìm hình của Nước” của Chủ tịch Hồ Chí Minh trở thành kim chỉ nam cho thế hệ trẻ hôm nay, tiếp nối lý tưởng phụng sự Tổ quốc bằng con đường mới của khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững.