Perplexity, startup theo đuổi vị trí thống trị của Google trong lĩnh vực tìm kiếm trên web tích hợp AI, vừa huy động được 73.6 triệu USD từ một nhóm nhà đầu tư bao gồm Nvidia và nhà sáng lập Amazon - Jeff Bezos. Động thái này cho thấy các nhà đầu tư đang săn lùng các công ty khởi nghiệp trí tuệ nhân tạo (AI) có khả năng thách thức nhiều đối thủ trên thị trường.
Vòng đầu tư này được dẫn đầu bởi công ty đầu tư mạo hiểm IVP và định giá công ty khoảng 520 triệu USD, theo thông tin từ công ty. Trong vòng đầu tư này, còn có sự tham gia của NEA, NVIDIA, Databricks và Bessemer Venture Partners.
Công cụ tìm kiếm của Perplexity cho phép người dùng nhận câu trả lời tức thì cho các câu hỏi kèm theo nguồn và tài liệu tham khảo. Nó được trang bị bởi nhiều mô hình ngôn ngữ lớn (LLMs) khác nhau có khả năng tổng hợp và tạo thông tin, từ mô hình mã nguồn mở của OpenAI đến mô hình mã nguồn mở Llama của Meta.
Trước đó, Perplexity AI, có trụ sở tại San Francisco, California, đã thu về 25,6 triệu USD trong đợt huy động vốn tháng 3 năm ngoái, với NEA là đối tác dẫn đầu. Công ty cho biết đã phục vụ hơn 500 triệu truy vấn trong năm 2023, trong khi chỉ chi tiêu một lượng ít tiền quảng cáo.
Công ty dự định sử dụng số vốn mới để tuyển dụng và phát triển sản phẩm, với kế hoạch tăng đội ngũ từ 38 người hiện tại lên khoảng 60 người vào cuối năm nay.
Theo dữ liệu từ Similarweb, trang web và ứng dụng di động của Perplexity đã đạt 45 triệu lượt truy cập vào tháng 12 năm 2023, tăng từ 2.2 triệu khi dịch vụ trở nên khả dụng vào tháng 12 năm 2022.
Mặc dù có tốc độ tăng trưởng nhanh, công ty hiện vẫn chưa có lợi nhuận và chỉ tạo ra doanh thu hàng triệu USD mỗi năm, điều này cho thấy con đường cạnh tranh với Google trên thị trường tìm kiếm trực tuyến vẫn còn đầy rẫy khó khăn.
Microsoft, nhà đầu tư của OpenAI, đã tích hợp trí tuệ nhân tạo vào công cụ tìm kiếm Bing trong năm qua nhưng cho đến nay vẫn chưa đạt được thị phần lớn từ Google.
Aravind Srinivas, Giám đốc điều hành tại Perplexity, cho biết, ưu điểm của công ty nằm ở sự tập trung và khả năng điều chỉnh nhiều mô hình AI hiệu suất cao thay vì gắn kết chặt chẽ vào một mô hình duy nhất.
"Google sẽ được xem xét như một điều gì đó cổ điển và lỗi thời, trong khi Perplexity sẽ được đánh giá là một điều gì đó hướng về thế hệ tiếp theo và tương lai", Srinivas nói.
Susan Wojcicki, cựu Giám đốc điều hành YouTube và Jeff Dean, Phó Chủ tịch cấp cao tập trung vào nghiên cứu AI, đều đã đầu tư vào Perplexity. Startup được kỳ vọng có thể vượt qua một loạt thách thức để đối đầu với Google.
Dĩ nhiên, công cuộc này không hề dễ dàng.
Neeva, công ty khởi nghiệp tìm kiếm sử dụng AI tổng hợp để cung cấp câu trả lời trực tiếp, đã đóng cửa vào năm ngoái do không đủ lực cạnh tranh với Google. Microsoft cũng đã phải vật lộn giành thị phần kể từ khi ra mắt phiên bản công cụ tìm kiếm Bing.
Được biết, Perplexity tính phí 20 USD/tháng cho phiên bản đặc biệt nhất. Công ty hiện chưa có lợi nhuận dù vẫn kiếm được khoảng 5 triệu đến 10 triệu USD doanh thu hàng năm từ việc đăng ký và bán phần mềm AI cho doanh nghiệp. Srinivas cho biết Perplexity sẽ cố gắng giảm chi phí sau khi thu hút được nhiều người dùng hơn.
Minh Hà (T/h)