Thứ bảy 05/10/2024 14:23
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Startup fintech MFast mở rộng mạng lưới tài chính sang thị trường Philippines

04/10/2024 10:21
Startup fintech MFast đang mở rộng mạng lưới tài chính sang Philippines, quốc gia có tỷ lệ người chưa tiếp cận được các dịch vụ ngân hàng cao thứ 2 Đông Nam Á.
aa
Startup fintech MFast mở rộng mạng lưới tài chính sang thị trường Philippines
Startup fintech MFast mở rộng mạng lưới tài chính sang thị trường Philippines.

Theo Tech in Asia, trong bối cảnh các công ty đang đầu tư hàng triệu USD để bán sản phẩm tài chính trực tuyến, từ bảo hiểm đến thẻ tín dụng, thì MFast, một startup fintech tại Việt Nam lại chọn cách tiếp cận truyền thống: mạng lưới đại lý.

MFast thành lập năm 2017, đạt được thành công nhờ mô hình "ai cũng có thể làm đại lý tài chính” - cung cấp kênh bán hàng trong lĩnh vực tài chính – bảo hiểm thông qua mạng lưới cộng tác viên.

Chỉ cần một chiếc điện thoại có cài đặt ứng dụng MFast và bản sao chứng minh thư nhân dân, tài khoản ngân hàng cùng số điện thoại chính chủ là bất kỳ ai cũng có thể đăng ký làm cộng tác viên (đại lý).

Ứng dụng của MFast không chỉ là nơi để đại lý gửi thông tin khách hàng và đăng ký dịch vụ tài chính (bao gồm mở tài khoản ngân hàng, đăng ký thẻ tín dụng, vay tín chấp cá nhân và vay tiêu dùng) mà còn là công cụ quản lý quan hệ khách hàng. Đại lý có thể dễ dàng theo dõi lịch sử giao dịch, ví dụ như khi nào khách hàng cần gia hạn bảo hiểm xe máy.

Với mạng lưới 350.000 đại lý trên khắp Việt Nam, MFast đã giải ngân được 300 triệu USD tiền vay và bán ra 3 triệu USD bảo hiểm cho các ngân hàng và tổ chức tài chính đối tác.

Hai nhà sáng lập MFast từ trái sang phải, ông Phan Thanh Vinh và ông Phan Thanh Long
Hai nhà sáng lập MFast từ trái sang phải, ông Phan Thanh Vinh và ông Phan Thanh Long.

MFast đang mở rộng thêm mạng lưới tài chính sang thị trường Philippines, quốc gia có tỷ lệ người chưa tiếp cận được các dịch vụ ngân hàng cao thứ hai Đông Nam Á. Để hỗ trợ cho việc mở rộng này, MFast đang huy động 15 triệu USD trong vòng gọi vốn Series B, thúc đẩy nhân rộng mô hình hóa thành công của mình từ Việt Nam sang quốc gia này.

Với khoảng 66% dân số tại Phillipines chưa có tài khoản ngân hàng, CEO của MFast - ông Phan Thanh Long rất lạc quan về tiềm năng tăng trưởng tại thị trường này. "Chúng tôi đã nhận thấy những phương thức mà chúng tôi đã giải quyết ở Việt Nam cũng tồn tại ở Philippines, và đó là lý do chúng tôi tự tin mở rộng kế hoạch", ông Long chia sẻ với Tech in Asia.

Ông Đặng Minh Quân, Giám đốc tài chính MFast nói, hoạt động kinh doanh quý đầu tiên của MFast tại Philippines khá khả quan, khi văn phòng tại đây đã tạo ra doanh thu chỉ với 30 đại lý. Ban đầu, công ty hợp tác với các tổ chức tài chính nhỏ như SB Finance và Global Dominion Financing, một công ty cho vay trong nước, để cung cấp các khoản vay cá nhân có bảo đảm.

Những thành công bước đầu này cho thấy mô hình kinh doanh của MFast có thể hoạt động tốt ngoài thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, ban lãnh đạo công ty nhận thức rõ rằng hoạt động tại Việt Nam vẫn sẽ là động lực chính để đạt được lãi ròng vào năm 2025.

Theo ông Đặng Minh Quân - Giám đốc Tài chính của MFast, mặc dù công ty đang tích cực mở rộng ra nước ngoài, nhưng hoạt động tại Việt Nam vẫn là động lực chính giúp đạt mục tiêu lợi nhuận ròng vào năm 2025. MFast đã có bắt đầu cung cấp sản phẩm vay tiêu dùng dưới thương hiệu riêng biệt tại Việt Nam, giúp tăng đáng kể tỷ lệ hoa hồng và nhuận.

MFast kiếm được hoa hồng từ 20% đến 25% cho danh mục sản phẩm của mình. Những tài khoản hoa hồng này được chia sẻ giữa công ty và các cộng tác viên, trong đó cộng tác viên nhận được 70% giá trị.

Ngoài ra, công ty đã mở các Ki-ốt nhắm mục tiêu nhanh chóng tại các khu vực nông thôn, hỗ trợ các cộng tác viên phân phối các khoản vay tiêu dùng cho các thiết bị gia dụng có giá trị lớn như điều hòa và tủ lạnh, không cần phải giữ hàng tồn kho.

Năm 2023, MFast ghi nhận 4,2 triệu USD doanh thu đã kiểm toán. Công ty tin rằng doanh thu của họ có thể tăng gấp đôi trong năm nay lên ít nhất 10 triệu USD, nhờ hoạt động kinh doanh tại Việt Nam, với sự đóng góp nhỏ từ hoạt động tại Philippines, bắt đầu vào tháng 1.

Công ty khởi nghiệp này hy vọng một nhà đầu tư kiêm cố vấn Philippines sẽ tham gia vào vòng cung cấp vốn series B mà họ đặt mục tiêu cuối cùng vào đầu năm tới, để hỗ trợ “tăng trưởng chiến lược” tại quốc gia này.

Với kế hoạch mở rộng và mô hình kinh doanh độc quyền, Tech in Asia nhận định rằng, MFast đang tiến triển thành một trong những công ty khởi nghiệp fintech đầu Đông Nam Á, mở ra nhiều cơ hội mới cho cả Việt Nam, Philippines và các nước khác trong khu vực.

Mới đây, MFast cũng đã nhận danh hiệu "Khởi nghiệp của năm" và "Nhà đổi mới sáng tạo của năm" tại Asia Fintech Awards 2024.

Điểm sáng giúp MFast vượt qua nhiều đơn vị trong khu vực là những đóng góp thiết thực trong việc phát triển ngành công nghệ tài chính, ứng dụng vào đời sống của người dân, đặc biệt là những người ở vùng xa, gặp khó khăn khi tiếp cận thông tin.

Ông Phan Thanh Long cho rằng, giải thưởng góp phần khẳng định vị thế của đơn vị, củng cố niềm tin trong việc tạo ra các giải pháp công nghệ tài chính minh bạch. Ông tin rằng, công nghệ tài chính là chìa khóa để nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, thúc đẩy phát triển bền vững.

Ông Long nhận định, phần quan trọng nhất trong lãnh đạo là xây dựng đội ngũ phù hợp. Thay vì chỉ tập trung vào việc thực thi, các lãnh đạo nên ưu tiên tìm kiếm đúng người, đặt họ vào những vị trí phù hợp và tạo ra môi trường cùng phát triển.

Bài liên quan
Tin bài khác
Thợ làm tóc trở thành CEO của đế chế làm đẹp triệu USD

Thợ làm tóc trở thành CEO của đế chế làm đẹp triệu USD

Sess Lee Cannon là chủ tiệm làm tóc Flourish Curls tại Arlington, Texas (Mỹ). Chỉ trong năm ngoái, doanh nghiệp của cô đã đạt mức doanh thu 1,1 triệu USD.
Hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Nghệ An là một trong ba địa phương tiêu biểu của cả nước

Hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Nghệ An là một trong ba địa phương tiêu biểu của cả nước

Đó là đánh giá của ông Chu Quang Thái - Thường trực phía Nam, Cục Phát triển thị trường và Doanh nghiệp KHCN (Bộ KH&CN) đối với hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo của Nghệ An…
Vòng gọi vốn mới nhất đưa mức định giá của OpenAI lên tới 157 tỷ USD

Vòng gọi vốn mới nhất đưa mức định giá của OpenAI lên tới 157 tỷ USD

Mức định giá của OpenAI phản ánh tỷ lệ định giá khoảng 40 lần doanh thu, một con số chưa từng có, cho thấy sức hút lớn của lĩnh vực AI tại Thung lũng Silicon.
Các công ty khởi nghiệp về AI đang tạo ra doanh thu với tốc độ chưa từng có

Các công ty khởi nghiệp về AI đang tạo ra doanh thu với tốc độ chưa từng có

Dữ liệu của Stripe cho thấy, các công ty khởi nghiệp AI có thể tạo doanh thu tốt hơn so với những startup công nghệ được đánh giá cao từ các thời kỳ trước.
Startup Việt Alternō nhận 100.000 USD cho giải thưởng về phát triển bền vững

Startup Việt Alternō nhận 100.000 USD cho giải thưởng về phát triển bền vững

Chiến thắng của startup Việt Alternō tại Greenhouse Accelerator APAC 2024 là minh chứng rõ ràng cho tiềm năng, nỗ lực không ngừng nghỉ từ công ty thời gian qua.