Sau nhiều năm giữ vững vị thế là chuỗi cà phê lớn nhất Trung Quốc, Starbucks đã chính thức bị công ty Trung Quốc Luckin Coffee soán ngôi. Được thành lập vào năm 2017, chuỗi cà phê nội địa với công thức giá rẻ đã trỗi dậy và trở thành đối trọng thực sự với Starbucks ở Trung Quốc.
"Quá trình mở rộng của Luckin tại Trung Quốc rất khủng khiếp. Việc mua được một cốc đồ uống của Luckin với giá 2 USD, hoặc rẻ hơn sau khi trừ khuyến mại, đang ngày càng phổ biến", Jianggan Li – nhà sáng lập kiêm CEO hãng nghiên cứu công nghệ Momentum Works cho biết trên CNBC.
Sau một thời gian mở rộng nhanh chóng, Luckin Coffee đã kết thúc quý II với 10.829 địa điểm trên khắp cả nước, vượt xa tổng số 6.480 cửa hàng của Starbucks tại Trung Quốc. Hiện tại, đây là chuỗi cà phê lớn nhất và phát triển nhanh nhất đất nước tỷ dân.
Starbucks lần đầu tiên thâm nhập thị trường Trung Quốc vào năm 1999 và thương hiệu toàn cầu này đã góp phần vào sự thay đổi thói quen dùng đồ uống của người dân Trung Quốc, vốn quen thuộc với trà hơn.
Chỉ trong thập kỷ từ 2011 đến 2021, chuỗi này đã mở hàng nghìn địa điểm mới, bắt đầu với 278 cơ sở và kết thúc với hơn 5.000 cơ sở, theo Coffee Intelligence. Tuy nhiên, bằng cách tạo ra nhu cầu mới về cà phê ở Trung Quốc, Starbucks đã mở ra cánh cửa cho các công ty nội địa như Luckin Coffee tham gia vào thị trường và tăng trưởng thần tốc.
Trước đây, Trung Quốc là một xã hội uống trà truyền thống, ít tiêu thụ cà phê so với nhiều quốc gia khác, nhưng các công ty cho biết nhu cầu của người Trung Quốc đang tăng. Các nhà phân tích dự đoán rằng, Trung Quốc sẽ trở thành thị trường tiêu thụ lớn nhất thế giới trong vài năm tới. Các thương hiệu lớn từ phương Tây bán hàng cho người tiêu dùng Trung Quốc đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng tăng từ các thương hiệu địa phương, khi người tiêu dùng bắt đầu thể hiện sự ưa thích đối với chúng.
Trên thực tế, doanh số bán hàng của Starbucks tại Trung Quốc vẫn đang tăng, mặc cho sự cạnh tranh từ các đối thủ Trung Quốc.
Kiki Pang, một nhà quản lý tiếp thị đến từ Quảng Đông, uống cà phê khoảng hai lần mỗi tuần. Cô thường đặt một cốc latte của Luckin để giao hàng đến văn phòng vào buổi chiều khi làm việc, và thanh toán qua ứng dụng WeChat.
"Starbucks trước đây khá phổ biến trong số người tiêu dùng trẻ ở Trung Quốc", Pang, 26 tuổi nói. "Bây giờ khi giới trẻ Trung Quốc có nhiều lựa chọn đồ uống hơn, động lực đã thay đổi".
Sau khi Luckin Coffee bùng nổ tại Trung Quốc vào năm 2017, hãng đã nhanh chóng trở thành đối thủ cạnh tranh lớn nhất của Starbucks.
Theo hồ sơ công ty, Luckin báo cáo doanh số bán hàng là 855 triệu USD cho quý kết thúc vào ngày 30 tháng 6, vượt trội so với 822 triệu USD mà Starbucks tạo ra từ kinh doanh tại Trung Quốc trong ba tháng kết thúc vào ngày 2/7.
Luckin đã quảng cáo giá trị của mình đối với người tiêu dùng và một số hương vị ưa chuộng, bao gồm cả sự hợp tác với thương hiệu rượu nổi tiếng của Trung Quốc, Kweichow Moutai, trong năm nay.
Sunny Shen, một tư vấn viên kinh doanh sống ở tỉnh Jiangsu ven biển phía Bắc của Thượng Hải, cho biết, cô uống cà phê một vài lần mỗi tuần. Gần đây, cô đã thưởng thức một trong những chiếc latte mascarpone giới hạn của Luckin có tên Tom and Jerry. Cô cũng đánh giá cao giá trị của Luckin. Cô nói: "Đặc biệt khi họ tung ra các voucher giảm giá, giá một đồ uống của Luckin có thể chỉ bằng một nửa hoặc một phần ba giá của Starbucks".