Sony nâng dự báo lợi nhuận cả năm khi doanh số bán hàng điện tử tăng vọt

09:53 05/08/2021

Sony dự kiến lợi nhuận hoạt động sẽ ​​tăng 3% mặc dù mảng kinh doanh trò chơi đang chậm lại.

Nhu cầu về máy ảnh kỹ thuật số cao cấp phục hồi sau sự suy thoái của coronavirus. (Ảnh của Wataru Ito)

Nhu cầu về máy ảnh kỹ thuật số cao cấp phục hồi sau sự suy thoái trong bối cảnh đại dịch COVID-19. (Ảnh: Wataru Ito/ Nikkei Asia).

Tập đoàn Sony đã thể hiện thế mạnh của mình với tư cách là một nhà sản xuất thiết bị điện tử. Ngày 4/8, công ty đã công bố dự báo lợi nhuận ròng hàng năm lên 40 tỷ yên (tương đương 366 triệu đô la) nhờ doanh số bán hàng mạnh mẽ trong lĩnh vực máy ảnh kỹ thuật số.

Tập đoàn Nhật Bản dự kiến ​​lợi nhuận ròng 700 tỷ yên cho năm tài chính 2021 (kết thúc vào tháng 3 năm 2022). Họ đã hạ mức lợi nhuận giảm so với một năm trước xuống 32% - trước đó Sony dự đoán lợi nhuận ròng sẽ giảm 36% trong năm nay.

Sony cũng đã điều chỉnh tăng lợi nhuận hoạt động hàng năm của mình. Công ty, ban đầu dự kiến ​​giảm 3%, giờ dự đoán con số này sẽ đạt 980 tỷ yên, tăng 3% so với năm tài chính trước.

Bản sửa đổi tích cực này phản ánh doanh số bán hàng mạnh mẽ của Sony trong các thiết bị điện tử, đặc biệt là máy ảnh kỹ thuật số cao cấp, khi nhu cầu phục hồi sau sự suy thoái của đại dịch COVID-19. 

Giám đốc tài chính Sony Hiroki Totoki phát biểu trong cuộc họp báo trực tuyến vào ngày 4 tháng 8. (Ảnh chụp màn hình từ trang web của Sony)
Giám đốc tài chính Sony Hiroki Totoki phát biểu trong cuộc họp báo trực tuyến vào ngày 4 tháng 8. (Ảnh chụp màn hình từ trang web của Sony).

Giám đốc Tài chính Hiroki Totoki cho biết trong cuộc họp báo trực tuyến hôm thứ Tư (4/8) rằng "với sự chuyển hướng sang các sản phẩm cao cấp, doanh số bán máy ảnh kỹ thuật số tăng mạnh ở mọi khu vực."

Doanh số bán máy ảnh tĩnh và máy quay video đã tăng lên 116 tỷ yên, tăng hơn gấp đôi so với một năm trước khi mọi người bắt đầu chi tiêu mua sắm sau những đợt tạm dừng bởi COVID-19. Bên cạnh doanh số bán hàng mạnh, tỷ giá hối đoái thuận lợi cũng hỗ trợ hoạt động kinh doanh.

Sony đã tập trung vào sản xuất máy ảnh kỹ thuật số không gương lật với mức giá cao hơn, cơ cấu lại hoạt động kinh doanh của mình để có thể tạo ra các sản phẩm hấp dẫn đối với các chuyên gia. Máy ảnh Sony Alpha 1 của hãng, có thể quay video 8K, đã thành công vang dội trên thị trường. Sony đã có thể tận dụng công nghệ cảm biến hình ảnh của mình để phát triển các thiết bị điện tử chất lượng cao.

Các mảng kinh doanh giải trí của Sony cũng đang có động lực mạnh mẽ với mảng âm nhạc chứng kiến ​​sự gia tăng doanh thu phát trực tuyến, cũng như sự gia tăng doanh thu liên quan đến hoạt động kinh doanh anime, đặc biệt là thương hiệu Demon Slayer nổi tiếng. Bộ anime ăn khách này đã được chuyển thể thành phim vào năm ngoái và đã thu về hàng tỷ lượt bán vé.

Trong khi đó, doanh số bán hàng trong mảng kinh doanh trò chơi trụ cột của hãng đã không đạt được kỳ vọng của các nhà phân tích trong giai đoạn quý 2 do Sony phải vật lộn từ sự sụt giảm nhu cầu do COVID gây ra và doanh số phần mềm cũng như nội dung bổ sung thấp hơn. Trong quý đầu tiên, mảng kinh doanh trò chơi của Sony ghi nhận doanh thu tăng 2% lên 616 tỷ yên. Lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh giảm 33% xuống còn 83 tỷ yên.

Sony đặt mục tiêu bán được hơn 14,8 triệu chiếc máy chơi game PlayStation 5 của mình vào năm tài chính 2021. (Ảnh của Kosuke Shimizu)
Sony đặt mục tiêu bán được hơn 14,8 triệu chiếc máy chơi game PlayStation 5 của mình trong năm tài chính 2021. (Ảnh của Kosuke Shimizu).

Mặc dù công ty đã ghi nhận doanh số bán phần cứng 2,3 triệu chiếc cho bảng điều khiển PlayStation 5 thế hệ mới, nhưng chi phí tiếp thị và các chi phí liên quan khác đã ảnh hưởng đến lợi nhuận.

Vào tháng 5, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Sony Interactive Entertainment Jim Ryan đã tiết lộ rằng PS5 sẽ sớm có lãi và việc sản xuất phiên bản phần cứng tiêu chuẩn dự kiến ​​sẽ hòa vốn vào tháng 6.

Từ tháng 11 năm ngoái đến cuối tháng 6 năm nay, Sony đã bán được tổng cộng 17,9 triệu máy PS5. Công ty đặt mục tiêu bán được hơn 14,8 triệu chiếc vào năm tài chính 2021.

Giám đốc tài chính Totoki lưu ý rằng sự thiếu hụt chip toàn cầu đã "ảnh hưởng đến công ty theo nhiều cách." Tuy nhiên, ông nói thêm rằng công ty đã thực hiện các biện pháp cần thiết để giảm thiểu tác động và đã đảm bảo đủ chip để sản xuất mục tiêu 14,8 triệu đơn vị PS5 trong năm nay.

Trong những năm gần đây, Sony đã có thể phát triển hoạt động kinh doanh trò chơi của mình với việc giới thiệu và cải tiến các dịch vụ dựa trên đăng ký khi họ muốn phụ thuộc ít hơn vào việc bán phần cứng và phần mềm vật lý. Kể từ khi đại dịch xảy ra, người đăng ký PlayStation Plus, vốn mang lại doanh thu đăng ký hàng tháng cho các trò chơi nhiều người chơi trực tuyến của nó, vẫn ở mức trên 45 triệu.

Totoki cho biết: "Cơ sở người dùng của chúng tôi đang mở rộng ổn định" và hoạt động kinh doanh trò chơi của công ty tất nhiên sẽ phát triển trong dài hạn.

Trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 6, Sony đã báo cáo lợi nhuận ròng tổng thể tăng 9% lên 212 tỷ yên và lợi nhuận hoạt động tăng 26% lên 280 tỷ yên. Doanh thu tăng 15% lên 2,2 nghìn tỷ yên.

Bên cạnh sự thiếu hụt chip, Sony cũng lưu ý rằng sự gia tăng các ca nhiễm COVID-19 ở một số quốc gia nhất định, bao gồm cả những quốc gia ở Đông Nam Á, vẫn là một mối lo ngại đối với công ty, vì nó sẽ hạn chế sự di chuyển của người dân và có thể cản trở doanh số bán hàng điện tử của công ty.

Lyly