Nikkei Asia ngày hôm nay (1/7) đã đưa tin, Tập đoàn Sony đã mua lại bản quyền đối với các nhân vật dành cho trẻ em Sesame Street ở Nhật Bản sau 17 năm gián đoạn, với kế hoạch thúc đẩy hoạt động kinh doanh giải trí của mình với nội dung mới mẻ từ hàng hóa đến trò chơi điện tử.
Sony Creative Products (Danh mục sản phẩm sáng tạo của Sony-SCP), trong đó quản lý quyền sở hữu trí tuệ đối đã ký thỏa thuận cấp phép với Sesame Workshop - tổ chức phi lợi nhuận của Mỹ đứng đằng sau thương hiệu. Một mục đích là đưa bộ truyện lên sóng truyền hình ở Nhật Bản.
Động thái này nhấn mạnh sự tập trung của Sony vào giải trí, vốn tạo ra khoảng một nửa doanh thu của tập đoàn thông qua sự kết hợp giữa trò chơi điện tử, âm nhạc và phim ảnh.
Cạnh tranh toàn cầu về nội dung đã nóng lên, khiến tập đoàn Nhật Bản phải đối mặt với những cái tên như Walt Disney, Netflix và Microsoft. Trong khi những gã khổng lồ công nghệ được tài trợ tốt hơn, Sony vẫn có thể khai thác hàng loạt hoạt động dưới sự bảo trợ của mình.
“Ngoài việc cấp phép thông thường, chúng tôi muốn việc hợp tác lần này để tạo ra các cơ hội kinh doanh khác,” Chủ tịch SCP Ken Ohtake nói.
Các giao dịch giải trí gần đây của Sony bao gồm mua nhà phát triển podcast của Anh Somethin 'Else, đầu tư vào một nhà sáng tạo phát triển trò chơi điện tử Fortnite Epic Games và mua lại dịch vụ phát trực tuyến phim hoạt hình Crunchyroll.
Sony trước đây nắm quyền đối với Sesame Street ở Nhật Bản từ năm 1989 đến năm 2004, tập trung vào việc bán hàng hóa mang thương hiệu này. Lần này công ty sẽ bắt đầu với quần áo và các mặt hàng khác, sau đó mở rộng quan hệ đối tác với Sesame Workshop sang nhiều lĩnh vực khác nhau.
Sesame Street đã trở thành một phần trong chương trình phổ biến của đài truyền hình NHK vào năm 1971 để giúp mọi người học tiếng Anh, thu hút người hâm mộ ở các nhóm tuổi. Nhưng NHK đã ngừng phát sóng loạt phim này vào năm 2004 và TV Tokyo, hãng tiếp quản, cũng bỏ chiếu vào năm 2007.
Làm việc với Sesame Workshop để tạo ra nội dung phù hợp với khán giả Nhật Bản, SCP sẽ thúc đẩy các đài truyền hình của Nhật Bản khôi phục vị trí của Sesame Street trong chương trình thông thường. Một thách thức đối với bộ truyện ở Nhật Bản sẽ là tăng cường sự công nhận và phổ biến của nó.
Nội dung dành riêng cho Nhật Bản không chỉ có thể xuất hiện trên TV mà còn được phát trực tuyến với một khoản phí. Tại Hoa Kỳ, các tập phim mới của Sesame Street lần đầu tiên được phát hành trên HBO Max, một dịch vụ đăng ký, trước khi phát sóng trên đài truyền hình công cộng PBS.
Âm nhạc của các nghệ sĩ liên kết với Sony mang đến các cơ hội kinh doanh tiềm năng khác, có các nhân vật trong Sesame Street, cũng như các trò chơi giáo dục dành cho thiết bị di động và PlayStation.
Kể từ lần cuối Sony nắm giữ quyền đối với Sesame Street cách đây 17 năm, tập đoàn đã chuyển trọng tâm từ điện tử sang giải trí. SCP đã đạt được một số thành công với việc cấp phép cho các thương hiệu ở nước ngoài. Nó đã mua lại bản quyền đối với Peanuts vào năm 2009 và Peter Rabbit vào năm 2012, tăng hơn gấp đôi doanh thu của mình tại Nhật Bản trong vòng 5 năm.
Với nỗ lực hồi sinh Sesame Street ở Nhật Bản, công ty đặt mục tiêu tăng gấp đôi doanh thu bán hàng tại quốc gia này trong ba năm lên khoảng 8 tỷ yên (tương đương 72,3 triệu USD). Điều này nhằm mục đích tăng cường sự xuất hiện của thương hiệu thông qua các sự kiện và các nỗ lực khác.
Sesame Street bắt đầu phát sóng tại Mỹ vào năm 1969. Nhà điều hành của thương hiệu, Sesame Workshop, có mặt tại hơn 150 quốc gia bao gồm cả Nhật Bản, nơi nó làm việc với chính quyền địa phương để tạo ra nội dung giáo dục cho các trường học.
Là một tổ chức phi lợi nhuận về giáo dục, Sesame Workshop đã hoạt động để nâng cao nhận thức về sự đa dạng và các vấn đề khác trong xã hội. Sony hy vọng sẽ tạo ra các nhân vật đặc trưng cho văn hóa Nhật Bản và các nội dung khác để thúc đẩy sự đa dạng như một phần trong nỗ lực đáp ứng các Mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên hợp quốc.
Bảo Bảo (Theo Nikkei Asia)