Theo thông tin từ trang Reuter, Sony đã ghi nhận mức tăng 10% lợi nhuận trong quý 2/2024 so với cùng kỳ 2023, vượt qua ước tính của các nhà phân tích.
Lợi nhuận của tập đoàn công nghệ và giải trí Nhật Bản này là 279 tỷ yên (1,90 tỷ USD), so với ước tính trung bình là 275 tỷ yên từ 7 nhà phân tích được LSEG thăm dò.
Doanh thu của Sony trong quý này đạt 3,01 nghìn tỷ yên (20,5 tỷ USD), tăng 2% so với năm trước và cao hơn mức dự kiến 2,8 nghìn tỷ yên. Lý giải cho sự tăng trưởng về cả doanh thu và lợi nhuận, Sony chia sẻ rằng mảng kinh doanh cảm biến hình ảnh và mảng giải trí (trò chơi điện tử, âm nhạc) đã giúp hãng đạt được những cột mốc trên.
Cụ thể, mảng trò chơi điện tử của Sony nổi tiếng với dòng máy PlayStation đã thu về đến 864.9 tỷ yên doanh thu, tăng 12% so với cùng kỳ năm 2023 là 771.9 tỷ yên. Sony đã bán được 2,4 triệu máy PlayStation 5 (PS5) trong quý đầu tiên, ít hơn một năm trước, nhưng lại ghi nhận lợi nhuận lớn hơn ở mảng kinh doanh trò chơi sau khi doanh số bán phần mềm độc quyền cao hơn.
Vào tháng 5/2024, tập đoàn này cho biết, họ dự kiến sẽ bán được 18 triệu máy PS5 trong năm tài chính này, so với 20,8 triệu máy của năm trước đó.
Ngành công nghiệp trò chơi đang phải vật lộn với chi phí tăng cao và sức mạnh định giá yếu. Nhà phát triển Bungie thuộc sở hữu của Sony đã thông báo vào tuần trước rằng, họ sẽ cắt giảm gần một phần năm lực lượng lao động của mình.
Bộ phận âm nhạc của Sony cũng chứng kiến mức tăng trưởng ấn tượng 23%, phản ánh xu hướng tiêu dùng âm nhạc số ngày càng tăng trên toàn cầu. Theo báo cáo của Hiệp hội Công nghiệp Ghi âm Quốc tế (IFPI), doanh thu từ streaming âm nhạc đã tăng 22,3% trong năm 2023, chiếm 67% tổng doanh thu âm nhạc toàn cầu.
Về mảng cảm biến hình ảnh, dưới tác động từ tỷ giá hối đoái và doanh số bán hàng cao hơn đã giúp lợi nhuận của mảng kinh doanh cảm biến hình ảnh của Sony (vốn là nhà cung cấp chính cho các thương hiệu smartphone) tăng gấp ba lần lên 36,6 tỷ yên.
Kenichiro Yoshida, CEO của Sony, nhận xét về kết quả kinh doanh: "Chúng tôi rất hài lòng với sự tăng trưởng mạnh mẽ trong các mảng kinh doanh chủ chốt của mình. Mặc dù có những thách thức trong môi trường kinh doanh toàn cầu, Sony vẫn cam kết đổi mới và cung cấp giá trị cho khách hàng trong tất cả các lĩnh vực hoạt động của chúng tôi".
Theo tác giả của trang CNBC, những số liệu trên khiến nhiều chuyên gia thắc mắc liệu Sony có còn là một hãng điện tử Nhật Bản hay không, đặc biệt khi lợi nhuận của họ chủ yếu đến từ mảng giải trí. Thực tế thì trang Financial Times từng đưa ra nhận định rằng, Sony đang dần chuyển mình từ một thương hiệu điện tử nổi tiếng thế giới thành một tập đoàn nửa chuyên sản xuất phần cứng, nửa còn lại là hãng giải trí chuyên về phim ảnh, game, âm nhạc,… Bằng chứng chính là “The Last of Us”, tựa game đã được chuyển thể thành phim truyền hình, là bước ngoặt quan trọng khiến Sony bành trướng lãnh thổ sang các hạng mục phim ảnh, âm nhạc.
Với sự đa dạng trong danh mục sản phẩm và dịch vụ, Sony đang ở vị thế tốt để tiếp tục tăng trưởng trong tương lai, mặc dù vẫn phải đối mặt với những thách thức từ cạnh tranh và biến động thị trường.
Tú Anh (t/h)