SoftBank tăng khoản đầu tư vào nền tảng Carro của Singapore, đưa công ty khởi nghiệp này trở thành kỳ lân

DNHN - Tập đoàn SoftBank đầu tư lần đầu tiên vào Carro thông qua SoftBank Ventures Asia vào năm 2016. Sau đó, tiếp tục dẫn đầu vòng gọi vốn Series C trị giá 360 triệu USD.

Carro , một trong những thị trường ô tô lớn nhất ở Đông Nam Á

Carro , một trong những nền tảng bán trực tuyến ô tô lớn nhất ở Đông Nam Á.

Tập đoàn SoftBank của Nhật Bản đã dẫn đầu vòng gọi vốn Series C trị giá 360 triệu USD vào nền tảng bán xe ô tô trực tuyến Carro của Singapore, đưa công ty khởi nghiệp Đông Nam Á này lên hàng ngũ kỳ lân - chỉ những công ty được định giá từ 1 tỷ USD trở lên.

Hôm nay (15/6), Carro thông báo rằng vòng tài trợ mới, bao gồm các nhà đầu tư khác như quỹ EV Growth có trụ sở tại Indonesia, đã đưa công ty trở thành kỳ lân ô tô đầu tiên ở Đông Nam Á.

Công ty khởi nghiệp cho biết họ sẽ sử dụng quỹ để mở rộng sự hiện diện bán lẻ của mình trên khắp Indonesia, Thái Lan, Malaysia và Singapore, những quốc gia có thị trường tăng trưởng đáng kể trong năm qua.

Carro cũng muốn tăng cường các dịch vụ tài chính của mình bằng cách mở rộng ra ngoài và sẽ đẩy nhanh việc phát triển các công nghệ trí tuệ nhân tạo của mình.

Greg Moon, đối tác quản lý của SoftBank Investment Advisers, cho biết: “Được hỗ trợ bởi AI, nền tảng công nghệ của Carro cung cấp cho người tiêu dùng các dịch vụ toàn diện và tính minh bạch trong suốt quá trình sở hữu xe hơi.

Phần mềm AI quét hình ảnh của ô tô để phát hiện các vấn đề tiềm ẩn trong khi các thợ máy tại Carro kiểm tra các khiếm khuyết trên xe. Điều này giúp tăng tốc quá trình giao dịch lên tới 20% và giảm thiểu sai sót của con người lên đến 80%, theo Carro.

Giám đốc điều hành Aaron Tan, người đồng sáng lập Carro vào năm 2015, nói với Nikkei Asia rằng công ty của ông đang khám phá thêm cả mảng tài chính và bảo hiểm giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp" ông nói. 

Công ty khởi nghiệp đứng đầu bảng xếp hạng hàng năm cho các công ty tăng trưởng cao ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương trong nghiên cứu do Nikkei Asia và Statista biên soạn.

Carro có tốc độ tăng trưởng kép hàng năm giai đoạn 2016-2019 là 422% và doanh thu năm 2019 là 86 triệu đô la. Trong cùng kỳ, số nhân viên đã tăng từ 10 lên 400. Công ty cho biết họ đã ghi nhận thu nhập trước lãi vay, thuế, khấu hao và khấu trừ dần ở mức dương trong năm thứ hai liên tiếp.

Sự chú ý đến các công ty khởi nghiệp công nghệ tăng trưởng cao ở Đông Nam Á như Carro đã tăng lên, với một loạt các thương vụ được thực hiện trong năm nay bởi các công ty trẻ đang tìm cách củng cố vị thế của họ trong một khu vực, nơi các nền kinh tế đang phục hồi sau đại dịch.

Nhà phát triển ứng dụng Singapore Grab vào tháng 4 đã thông báo rằng họ sẽ ra mắt công chúng tại Mỹ thông qua việc sáp nhập với một công ty mua lại có mục đích đặc biệt (SPAC), công ty sẽ định giá công ty khởi nghiệp ở mức gần 40 tỷ USD.

Còn được gọi là công ty "kiểm tra trống", SPAC là một công ty vỏ bọc được niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán với mục đích mua lại một công ty tư nhân, do đó công khai mà không cần thông qua quy trình chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng truyền thống

Đối thủ Indonesia của Grab, Gojek, cho biết vào tháng 5, họ sẽ hợp nhất với nền tảng thương mại điện tử Tokopedia trong nỗ lực tạo ra một trong những tập đoàn công nghệ lớn nhất trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á. Tổ chức mới - ​​được gọi là GoTo Group - sẽ bao gồm mọi thứ từ dịch vụ gọi xe và thanh toán kỹ thuật số đến mua sắm trực tuyến.

Tầm quan trọng của ASEAN đối với các công ty kỹ thuật số được công nhận rộng rãi. Theo nghiên cứu của Google, Temasek và Bain & Co, tổng giá trị hàng hóa của nền kinh tế internet trong khu vực dự kiến ​​sẽ tăng gấp 3 lần lên 300 tỷ USD vào năm 2025 kể từ năm 2020.

Tan cho biết quốc gia đông dân nhất trong khu vực, Indonesia, là nơi công ty của ông kinh doanh phần lớn hoạt động kinh doanh hiện nay. Theo Tan, cả nước sẽ đạt doanh số bán xe ở mức  200.000 chiếc trong năm nay.

Giám đốc điều hành cũng cho biết Indonesia sẽ là trọng tâm chính của Carro trong vài năm tới nhờ nguồn tài trợ mới trong vòng Series C. Tan cho biết thỏa thuận với SoftBank đã được ký kết vào đầu tháng 5, với việc gã khổng lồ đầu tư đóng góp hơn 50% trong vòng này.

Giám đốc điều hành của Carro, Aaron Tan cho biết bảo hiểm và tài trợ B2B là những lĩnh vực mà công ty của ông quan tâm. (Ảnh của Dylan Loh)
Giám đốc điều hành của Carro, Aaron Tan. (Ảnh của Dylan Loh).

Tan cho biết ông đã gặp Giám đốc điều hành Masayoshi Son của SoftBank tại Nhật Bản, với các cuộc đàm phán về thỏa thuận này kéo dài khoảng hai tháng. Gã khổng lồ đầu tư mạo hiểm Nhật Bản trước đây đã hậu thuẫn ByteDance của Trung Quốc, chủ sở hữu của nền tảng chia sẻ video ngắn TikTok, cũng như dịch vụ gọi xe Uber của Mỹ.

Không phải tất cả các khoản đầu tư của SoftBank đều thành công. Một trong những thất bại đáng nhớ nhất của nó là với nhà cung cấp không gian làm việc chung của Mỹ, WeWork và sự thất bại thảm hại của nó là IPO thất bại vào năm 2019.

Tập đoàn SoftBank đầu tư lần đầu tiên vào Carro thông qua SoftBank Ventures Asia vào năm 2016. Tan từ chối tiết lộ những gì ông đã thảo luận với Son khi họ gặp nhau, nhưng cho biết mục tiêu tiếp theo của ông là biến Carro trở thành một công ty khởi nghiệp có giá trị hơn 10 tỷ USD.

"Thực tế là chúng tôi đã nhận được sự ửng hộ từ SoftBank - chính Quỹ Tầm nhìn cho chúng tôi thêm lý do để tin rằng chúng tôi sẽ thành công."

Bảo Bảo(Theo Nikkei Asia)

Tin liên quan