Khi tiếp quản Twitter vào cuối tháng 10.2022 với giá 44 tỉ USD, Elon Musk tuyên bố sẽ cải tiến chiến lược doanh thu đăng ký của công ty như một cách để có nguồn thu ổn định.
Twitter trước đó giới thiệu Twitter Blue vào năm 2021 với giá 3 USD mỗi tháng, nhưng với các tính năng hạn chế, nó không tạo ra khoản đáng kể nào trong nguồn thu chủ yếu từ quảng cáo của mạng xã hội này.
Hiện, Twitter Blue thu 8 USD/tháng cho người dùng đăng ký qua website, 11 USD/tháng khi mua qua app store trên điện thoại hoặc 7 USD/tháng nếu mua gói theo năm. Trong đó, gói dịch vụ bán qua kho ứng dụng đắt hơn vì Twitter phải trả thêm phí mua hàng trong ứng dụng (in-app purchase) cho Apple và Google, đồng nghĩa với việc nền tảng cũng chỉ nhận 8 USD từ người dùng.
Trước đó, Musk từng nói với nhân viên Twitter rằng ông muốn Twitter Blue sẽ chiếm một nửa lợi nhuận nền tảng mạng xã hội. Các nguồn tin trong thương vụ mua lại Twitter của Elon Musk cho biết vị tỷ phú đang đối mặt với khoản trả lãi lên đến 1,5 tỷ USD hàng năm. Do đó, ban giám đốc công ty đặt mục tiêu đạt 3 tỷ USD lợi nhuận vào năm 2023.
Song, để đạt được mục mục tiêu này, Twitter vẫn cần thêm rất nhiều người đăng ký dịch vụ Blue. Mạng xã hội được cho là đang cân nhắc sẽ tăng phí dịch vụ hàng tháng bằng cách bổ sung cấp thành viên cao cấp hơn, loại bỏ toàn bộ quảng cáo trong ứng dụng. Twitter cũng dự tính thu phí 1.000 USD/tháng cho các doanh nghiệp có tick chứng nhận vàng và phụ phí 50 USD với mỗi tài khoản liên kết.
Tuy nhiên, dường như mô hình mới của Elon Musk dường như cũng không mấy thành công.
Theo tài liệu nội bộ do The Information thu thập, chỉ có 180.000 người Mỹ trả tiền để đăng ký Twitter Blue trong giai đoạn cuối tháng 1. Con số này chỉ chiếm 0,2% tổng lượng người dùng hoạt động hàng tháng trên nền tảng. Bên cạnh đó, 62% người sử dụng Twitter Blue sống ngoài nước Mỹ, đồng nghĩa với việc có tổng cộng khoảng 290.000 người đăng ký dịch vụ trên toàn cầu.
Theo tính toán của The Information, với số người dùng hiện tại, Twitter cũng chỉ thu về 27,8 triệu USD/năm từ dịch vụ Blue. Con số đó vẫn còn thiếu rất nhiều so với những gì Elon Musk cần để duy trì hoạt động Twitter, hoặc thậm chí để trả lãi cho các khoản vay của ông.
Để lôi kéo thêm người dùng trả phí, mạng xã hội của Elon Musk mới đây cũng cập nhật tính năng mới cho dịch vụ Blue, cho phép đăng tải các bài đăng dài tối đa 4.000 ký tự. Đây là thay đổi lớn của Twitter khi trước đây từng giới hạn người dùng chỉ được đăng tối đa 280 ký tự. Song, dịch vụ này đã gặp vấn đề chỉ sau vài giờ ra mắt.
Chiều ngày 8/2, Twitter vừa phải đối mặt với một trong những sự cố ngừng hoạt động lớn nhất từ trước đến nay, sau nhiều tháng cắt giảm chi phí và thử nghiệm dịch vụ của Elon Musk. Cụ thể, tính năng tweet, chuyển tiếp tin nhắn, trích dẫn tweet và nhắn tin trực tiếp đều bất ngờ ngừng hoạt động tại rất nhiều tài khoản. Trang web và ứng dụng nền tảng vẫn hoạt động, song việc tương tác nội dung trên máy tính hoặc thiết bị di động gặp rất nhiều hạn chế.
Theo lời một cựu nhân viên Twitter, đây được coi là “sự cố ngừng hoạt động lớn” kể từ khi nền tảng mạng xã hội này đổi chủ. Nhân viên một công ty công nghệ lớn cũng phàn nàn rằng tài khoản Twitter của công ty họ không hoạt động.
Tệ hơn, trong một số trường hợp, người dùng thậm chí còn không thể tweet hoặc retweet. “Bạn đã vượt quá giới hạn hàng ngày để tweet”, thông báo gửi đến người dùng viết.
Đến 18h (giờ địa phương), nền tảng đã hoạt động trở lại bình thường ngoại trừ mục tin nhắn riêng tư vẫn chưa khôi phục hoàn toàn. Twitter giải thích lý do sự cố chỉ là trục trặc tạm thời.
Thu Trang