Thứ ba 19/08/2025 02:49
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Số doanh nghiệp rút khỏi thị trường vẫn tăng mạnh trong 7 tháng qua

29/07/2023 20:57
Có 131.900 doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động, giảm 1,4% so với năm 2022, 113.300 doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường, tăng 19,8%

Số liệu từ Tổng cục Thống kê cho thấy tháng 7/2023 cả nước có 13,7 nghìn doanh nghiệp thành lập mới với số vốn đăng ký gần 126,9 nghìn tỷ đồng và số lao động đăng ký gần 79 nghìn lao động, giảm 1,2% về số doanh nghiệp, giảm 8,6% về vốn đăng ký và giảm 24% về số lao động so với tháng 6/2023. So với cùng kỳ năm trước, tăng 4,3% về số doanh nghiệp, tăng 2,4% về số vốn đăng ký và giảm 25,6% về số lao động.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Tính chung 7 tháng năm 2023, cả nước có 89,6 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng số vốn đăng ký là 834,3 nghìn tỷ đồng và tổng số lao động đăng ký 588,9 nghìn lao động, tăng 0,2% về số doanh nghiệp, giảm 17,1% về vốn đăng ký và giảm 5,2% về số lao động so với cùng kỳ năm trước.

Theo đó, vốn đăng ký bình quân một doanh nghiệp thành lập mới trong 7 tháng năm 2023 đạt 9,3 tỷ đồng, giảm 17,3% so với cùng kỳ năm 2022. Nếu tính cả 1.117,9 nghìn tỷ đồng vốn đăng ký tăng thêm của 28,9 nghìn lượt doanh nghiệp tăng vốn, tổng số vốn đăng ký bổ sung vào nền kinh tế trong 7 tháng năm 2023 là 1.952,2 nghìn tỷ đồng, giảm 41,5% so với cùng kỳ năm trước.

Bên cạnh đó, còn có 42,3 nghìn doanh nghiệp quay trở lại hoạt động (giảm 4,6% so với cùng kỳ năm 2022), nâng tổng số doanh nghiệp thành lập mới và doanh nghiệp quay trở lại hoạt động trong 7 tháng năm 2023 lên 131,9 nghìn doanh nghiệp, giảm 1,4% so với cùng kỳ năm trước. Bình quân một tháng có 18,8 nghìn doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động.

Theo khu vực kinh tế, 7 tháng năm nay có 945 doanh nghiệp thành lập mới thuộc khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản, giảm 23,7% so với cùng kỳ năm trước; 21,3 nghìn doanh nghiệp thuộc khu vực công nghiệp và xây dựng, giảm 5%; 67,3 nghìn doanh nghiệp thuộc khu vực dịch vụ, tăng 2,5%.

Tính chung 7 tháng năm 2023, số doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh có thời hạn là 66,8 nghìn doanh nghiệp, tăng 19,3% so với cùng kỳ năm trước; 36 nghìn doanh nghiệp ngừng hoạt động chờ làm thủ tục giải thể, tăng 27,9%; 10,4 nghìn doanh nghiệp hoàn tất thủ tục giải thể, tăng 0,6%. Bình quân một tháng có 16,2 nghìn doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường.

Tin bài khác
VIFA ASEAN 2025: Miễn phí lưu trú cho khách mua hàng VIP Buyer

VIFA ASEAN 2025: Miễn phí lưu trú cho khách mua hàng VIP Buyer

Hội chợ Quốc tế Sản phẩm Nội Ngoại thất & Mỹ nghệ Việt Nam ASEAN lần thứ 3 - VIFA ASEAN 2025 sẽ diễn ra từ ngày 26 – 29/8/2025 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), 799 Nguyễn Văn Linh, Phường Tân Mỹ, TP. Hồ Chí Minh.
Áp thuế chống bán phá giá thép mạ Trung Quốc, Hàn Quốc

Áp thuế chống bán phá giá thép mạ Trung Quốc, Hàn Quốc

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 2310, chính thức áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với một số sản phẩm thép mạ (tôn mạ) nhập khẩu từ Trung Quốc và Hàn Quốc.
Thịt bò hảo hạng từ New South Wales đã xuất hiện tại Kingfoodmart

Thịt bò hảo hạng từ New South Wales đã xuất hiện tại Kingfoodmart

Hành trình hương vị “Taste of Australia 2025” đang được giới thiệu tại chuỗi siêu thị của Kingfoodmart với hàng loạt sản phẩm đặc trưng vùng New South Wales đến từ nước Úc.
Gen Z tạo xu hướng tiêu dùng mới; động lực tăng trưởng của thương mại điện tử

Gen Z tạo xu hướng tiêu dùng mới; động lực tăng trưởng của thương mại điện tử

Sự gia tăng nhanh chóng trong xu hướng tiêu dùng hàng ngày của thế hệ Gen Z đang trở thành một trong những trụ cột quan trọng góp phần thúc đẩy thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam.
Hội chợ Du lịch Quốc tế TP. Hồ Chí Minh 2025: Mở rộng hợp tác đa ngành

Hội chợ Du lịch Quốc tế TP. Hồ Chí Minh 2025: Mở rộng hợp tác đa ngành

Sáng 14/8, Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh họp báo công bố thông tin về Hội chợ Du lịch Quốc tế TP. Hồ Chí Minh lần thứ 19 (ITE HCMC 2025) – sự kiện du lịch thường niên lớn nhất Việt Nam, năm nay gắn thông điệp “Du lịch bền vững – Trải nghiệm sống động”.
Chỉ số giá tiêu dùng tháng 7: 9/11 nhóm hàng hóa, dịch vụ tăng giá

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 7: 9/11 nhóm hàng hóa, dịch vụ tăng giá

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 7có 9/11 nhóm hàng hóa, dịch vụ tăng giá do ảnh hưởng thời tiết và chi phí đầu vào.
Giá cước và sản lượng vận tải biển có dấu hiệu giảm tốc

Giá cước và sản lượng vận tải biển có dấu hiệu giảm tốc

Sau giai đoạn tăng trưởng đột biến trong nửa đầu năm 2025 nhờ xu hướng dồn hàng xuất khẩu sớm (frontloading), thị trường vận tải biển dự báo sẽ bước vào giai đoạn điều chỉnh nhẹ cả về sản lượng và giá cước trong các tháng còn lại của năm.
Hà Tĩnh: Dịch tả lợn châu Phi lan rộng, người tiêu dùng dè dặt với thịt lợn

Hà Tĩnh: Dịch tả lợn châu Phi lan rộng, người tiêu dùng dè dặt với thịt lợn

Trước diễn biến phức tạp của dịch tả lợn châu Phi, nhiều người dân tỉnh Hà Tĩnh đã hạn chế tiêu thụ thịt lợn, chuyển sang sử dụng các loại thực phẩm thay thế nhằm bảo vệ sức khỏe và phòng ngừa rủi ro dịch bệnh.
Triển lãm quốc tế Logistics Việt Nam 2025: Thúc đẩy phát triển logistics xanh

Triển lãm quốc tế Logistics Việt Nam 2025: Thúc đẩy phát triển logistics xanh

Triển lãm quốc tế Logistics Việt Nam lần thứ ba (VILOG 2025) là một bước ngoặt quan trọng trong hành trình phát triển ngành logistics Việt Nam theo hướng hiện đại, bền vững và tích cực hội nhập quốc tế.
Ứng phó bão số 3: Kiên quyết xử lý hành vi găm hàng, tăng giá bất hợp lý

Ứng phó bão số 3: Kiên quyết xử lý hành vi găm hàng, tăng giá bất hợp lý

Nhằm ứng phó bão số 3, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã phát đi công văn khẩn, yêu cầu các địa phương tăng cường giám sát thị trường, đảm bảo nguồn cung hàng hóa thiết yếu, đồng thời xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng thiên tai để trục lợi.
Ứng phó bão số 3: Đảm bảo dự trữ hàng hóa, an toàn hồ đập và cung cấp điện

Ứng phó bão số 3: Đảm bảo dự trữ hàng hóa, an toàn hồ đập và cung cấp điện

Để ứng phó bão số 3, Bộ Công Thương kêu gọi các đơn vị, doanh nghiệp và người dân chủ động phối hợp thực hiện các biện pháp ứng phó bão với tinh thần trách nhiệm cao nhất, nhằm giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản.
Doanh nghiệp ngành du lịch Bà Rịa – Vũng Tàu (cũ) đối thoại tìm giải pháp phát triển thị trường

Doanh nghiệp ngành du lịch Bà Rịa – Vũng Tàu (cũ) đối thoại tìm giải pháp phát triển thị trường

Sau sáp nhập, Bà Rịa – Vũng Tàu và Bình Dương về TP.Hồ Chí Minh, ngành du lịch dư địa phát triển lớn hơn, có cơ hội cùng nhau liên kết và phát triển các sản phẩm thuận lợi hơn. Tuy nhiên có nhiều bất cập trong công tác quản lý, sản phẩm dịch vụ tại một số địa phương. Tất cả được nêu ra trong "Hội nghị đối thoại giữa Doanh nghiệp và Chính quyền TP.Hồ Chí Minh"
Việt Nam chấm dứt thuế chống bán phá giá với sản phẩm bằng plastic nhập khẩu

Việt Nam chấm dứt thuế chống bán phá giá với sản phẩm bằng plastic nhập khẩu

Bộ Công Thương vừa công bố Quyết định về việc chấm dứt áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với một số sản phẩm bằng plastic làm từ polyme propylen nhập khẩu từ Trung Quốc, Thái Lan và Malaysia, sau khi kết thúc quá trình rà soát cuối kỳ.
Thị trường bán lẻ TP. Hồ Chí Minh bão hòa: Hồi chuông cảnh báo cho chiến lược tiêu dùng

Thị trường bán lẻ TP. Hồ Chí Minh bão hòa: Hồi chuông cảnh báo cho chiến lược tiêu dùng

Dù chiếm gần 25% tổng mức bán lẻ của cả nước, TP. Hồ Chí Minh đang đối mặt với thực tế đáng quan ngại: Thị trường tiêu dùng dần bước vào giai đoạn bão hòa, hạ tầng thương mại chưa đáp ứng yêu cầu phát triển, nguồn nhân lực thiếu hụt, và đặc biệt là những điểm nghẽn thể chế trong liên kết vùng.
TP. Hà Nội siết kiểm soát an toàn thực phẩm sau vụ thịt heo bệnh tuồn ra thị trường

TP. Hà Nội siết kiểm soát an toàn thực phẩm sau vụ thịt heo bệnh tuồn ra thị trường

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền cho rằng, để kiểm soát hiệu quả an toàn thực phẩm cần có giải pháp đồng bộ từ khâu sản xuất, phân phối đến tiêu dùng.