Sinh viên Kinh doanh số 2023: Nguồn nhân lực quan trọng cho hoạt động kinh doanh thương mại điện tử và kinh tế số

23:30 26/08/2023

Ngày 25/08/2023, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) và Mạng lưới các cơ sở đào tạo TMĐT (VECOMNET) với sự hỗ trợ của Trường Đại học Công nghiệp TP.HCM tổ chức Lễ phát động Cuộc thi “Sinh viên Kinh doanh số 2023” (Digital Business).

Ảnh minh họa

Cuộc thi “Sinh viên Kinh doanh số 2023”.

Tiềm lực và cơ hội phát triển Ngành thương mại điện tử  và Kinh tế số tại Việt Nam

Ngành thương mại điện tử (TMĐT) và Kinh tế số (KTS) tại Việt Nam hiện đang có tiềm lực và cơ hội phát triển lớn với nhiều yếu tố thuận lợi: dân số trẻ năng động, các hạ tầng phục vụ hoạt động thương mại trên môi trường số đều rất tốt, tỷ lệ người dùng internet và tiêu dùng trực tuyến gia tăng cả về số lượng và chất lượng, doanh nghiệp tích cực chuyển đổi số...

Cũng theo Báo cáo Chỉ số thương mại điện tử 2023, VECOM ước tính thương mại điện tử Việt Nam vẫn duy trì được tốc độ tăng trưởng trên 25% và đạt quy mô trên 20 tỷ USD năm 2022 vừa qua. Tuy nhiên, để khai thác hết tiềm năng này, các doanh nghiệp cần chú trọng đến việc nâng cao chất lượng sản phẩm/dịch vụ, xây dựng niềm tin từ phía người tiêu dùng và ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin để đảm bảo môi trường thương mại điện tử phát triển bền vững. Trong số đó, chất lượng nguồn nhân lực hỗ trợ cho hoạt động kinh doanh thương mại điện tử và kinh tế số là một yếu tố đóng vai trò vô cùng quan trọng...

Ảnh minh họa
BSH mong muốn cùng cộng đồng, cùng VECOM góp phần xây dựng và phát triển ngành thương mại điện tử tại Việt Nam.

Triển khai Quyết định số 645/QĐ-TTg ngày 15/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch tổng thể Phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021 – 2025, nhiều trường đại học trên cả nước đã tích cực triển khai hoạt động đào tạo thương mại điện tử. Mạng lưới Các cơ sở đào tạo thương mại điện tử (VECOMNET) cũng được thành lập và ra mắt vào đầu tháng 9 năm 2022.

Kể từ khi đại dịch Covid 19 xuất hiện, cùng với sự nở rộ của công nghệ 4.0, ngành thương mại điện tử (TMĐT) trở thành xu hướng, buộc nhiều doanh nghiệp phải thay đổi cách thức kinh doanh và người tiêu dùng quen dần với phương thức mua hàng mới. Tại Việt Nam, kể từ cuối năm 2021, các hình thức mua bán online phát triển mạnh mẽ do có sự chuyển đổi về hành vi tiêu dùng tại tất cả ngành hàng. Thị trường trực tuyến đang trở thành “miếng bánh còn nhiều phần” đối với cá nhân và tổ chức kinh doanh. Theo Báo cáo e-Conomy SEA 2022 của Google, Temasek và Bain&Company đánh giá tốc độ tăng trưởng kinh tế Internet Việt Nam nhanh nhất trong khu vực; từ 18 tỷ USD (năm 2021) lên quy mô 23 tỷ USD trong (năm 2022).

Theo thống kê từ Sách trắng TMĐT Việt Nam 2022, 78% người mua hàng trực tuyến là qua các website thương mại điện tử, 42% qua mạng xã hội như Facebook, Instagram, Zalo…và 47% qua các ứng dụng mua hàng trên điện thoại di động.  Năm 2023, theo báo cáo tổng quan của Metric: tổng doanh thu và sản lượng toàn thị trường TMĐT hết quý I/2023 đạt 33,121,149,051,917 đồng, tăng trưởng khoảng 22% so với cùng kỳ năm 2022. Tại Việt Nam, tổng doanh thu trên 5 sàn TMĐT trong quý I/2023 đạt 39 tỷ đồng, tăng trưởng 21,8% so với cùng kỳ năm 2022.

Gen Z- tập khách hàng vàng của ngành thương mại điện tử

Ảnh minh họa

Gen Z- tập khách hàng Vàng của ngành thương mại điện tử.

Nhóm khách hàng Gen Z tại Việt Nam, tính đến năm 2025 sẽ đạt 14,7 triệu người, đóng góp vào 21% lực lượng lao động và chiếm khoảng 30% người tiêu dùng kết nối. Trên thế giới, năm 2025 thế hệ Gen Z sẽ đạt 2 tỷ người, ước tính đóng góp vào 27% vào lực lượng lao động (theo thống kế của Nielsen). Đây được xem là nhóm khách hàng tương lai, nhóm khách hàng vàng đối với nhiều doanh nghiệp. Gen Z với đặc điểm như am hiểu công nghệ, ưu chuộng kết nối số, không ngại thể hiện cảm xúc và thích tạo sự khác biệt khiến nhiều nhãn hàng phải điều chỉnh chiến lược kinh doanh và marketing.

Bắt nhịp với xu hướng chung của thị trường, Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Sài Gòn – Hà Nội (bảo hiểm BSH) đã có chuyển hướng mới để phù hợp với xu hướng TMĐT nói chung và từng bước tiếp cận với khách hàng Gen Z nói riêng (Gen Z chỉ những người sinh từ 1997-2012). Cụ thể:

Năm 2021, BSH tiên phong ra mắt sản phẩm bảo hiểm online - CyberGuard, bồi thường cho rủi ro trên môi trường mạng mà bất kỳ ai cũng có thể gặp phải như: mất tiền trong tài khoản ngân hàng/ ví điện tử; bị lừa đảo khi mua hàng tại trang web giả mạo; bồi hoàn cho chi phí khắc phục dữ liệu máy tính cá nhân do gặp phải sự cố tấn công mạng. Bảo hiểm CyberGuard được IDG bình chọn là sản phẩm bảo hiểm sáng tạo tiêu biểu nhất ngành bảo hiểm năm 2021.

Ảnh minh họa

Gen Z với đặc điểm như am hiểu công nghệ, ưu chuộng kết nối số, không ngại thể hiện cảm xúc và thích tạo sự khác biệt khiến nhiều nhãn hàng phải điều chỉnh chiến lược kinh doanh và marketing.

Đầu năm 2022, khi đại dịch Covid gây tổn thất nặng nề với nhiều doanh nghiệp, BSH đứng trước thách thức “phải bật nhảy” để thích nghi với nhu cầu của khách hàng trong thời kỳ “bình thường mới”. Các chương trình bảo hiểm sức khỏe mua trực tuyến như bảo hiểm TopCare, bảo hiểm BestCare; bảo hiểm trách nhiệm tiêm chủng Couple19 thu hút sự chú ý của cộng đồng trong bối cảnh người dân rất quan tâm đến các vấn đề về chăm sóc, bảo vệ sức khỏe. 

Cuối năm 2022, ứng dụng bán hàng đa kênh BSH Omni – trợ lý ảo dành riêng cho các đại lý bảo hiểm ra mắt nhằm đơn giản hóa các quy trình, thủ tục nghiệp vụ bảo hiểm - đây cũng là một giải pháp thương mại điện tử giúp BSH thúc đẩy doanh thu trong bối cảnh hậu Covid. BSH Omni lọt Top 10 sản phẩm chất lượng tốt được tin dùng tại Việt Nam năm 2022.

Cuộc thi “Sinh viên Kinh doanh số năm 2023”

Bảo hiểm BSH - một thành viên tích cực của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) và các thành viên khác đã hợp tác cùng nhau để tạo ra sân chơi sáng tạo cho đối tượng Gen Z.

Cuộc thi “Sinh viên Kinh doanh số 2023” do VECOM tổ chức. Bảo hiểm BSH với vai trò nhà tài trợ, đồng thời là Ban Giám khảo cuộc thi sẽ “đốt đuốc tìm nhân tài” chọn ra các nhóm sinh viên Gen Z tài năng nhất để trao giải và có những hỗ trợ việc làm sau khi ra trường. Trong 5 năm trở lại đây, BSH luôn tạo điều cho các sinh viên các trường Đại học đến thực tập và trải nghiệm.

Ảnh minh họa
  • Quán quân sẽ giành 50 triệu đồng tiền mặt và phần thưởng từ doanh nghiệp đồng hành.

Trong số đó, những sinh viên xuất sắc đã có cơ hội trở thành nhân sự chính thức khi kỳ thực tập kết thúc. Với quy mô Top 10 công ty bảo hiểm có thị phần doanh thu lớn nhất thị trường, với mạng lưới 53 đơn vị thành viên hoạt động khắp cả nước, vì vậy nhu cầu tuyển dụng nhân sự của BSH liên tục mở rộng. Bảo hiểm BSH có chính sách tiếp nhận và hỗ trợ sinh viên mới ra trường vào làm việc.

Thông qua cuộc thi “Sinh viên Kinh doanh số 2023”, BSH mong muốn cùng cộng đồng, cùng VECOM góp phần xây dựng và phát triển ngành thương mại điện tử tại Việt Nam. mở ra cơ hội hợp tác giữa các trường đại học và doanh nghiệp trong lĩnh vực thương mại điện tử, hứa hẹn sẽ tạo ra môi trường hấp dẫn cho sinh viên cả nước thể hiện tài năng, gắn kết kiến thức đã học với thực tiễn kinh doanh bằng công nghệ và giải pháp mới. BSH kỳ vọng sẽ thúc đẩy tạo ra nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu sử dụng của thị trường lao động trong bối cảnh phát triển kinh tế số. 

Cuộc thi “Sinh viên Kinh doanh số 2023” là chương trình thường niên dành cho sinh viên do VECOM tổ chức với 4 nội dung thi gồm: Bán hàng online; Digital Marketing; Ý tưởng kinh doanh số, TMĐT xanh. Tham gia cuộc thi, sinh viên dự thi có cơ hội được “thực chiến” trong lĩnh vực thương mại điện tử nói chung cũng như trải nghiệm, tìm hiểu, thực hành về lĩnh vực truyền thông số nói riêng.

Năm 2022, cuộc thi “Sinh viên Kinh doanh số” lần đầu tiên được tổ chức bởi Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam cùng Mạng lưới các cơ sở đào tạo thương mại điện tử đã tạo tiếng vang lớn trong cộng đồng sinh viên. Cuộc thi đã nhận được sự tham gia của trên 200 đội thi với  hơn 1000 bạn sinh viên đến từ các trường Đại học khác nhau trên cả nước. Cùng với đó là sự hỗ trợ từ hơn 20 doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực thương mại điện tử, kinh doanh số, marketing,... 

Năm 2023, cuộc thi sẽ quay trở lại với nhiều màn tranh tài hấp dẫn giữa các đội thi. Tới thời điểm hiện tại, cuộc thi tiếp tục nhận được sự quan tâm và đồng hành của nhiều tổ chức, doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước như, Shopee, SAPO, Haravan, Vinalink, Ladipage, VNNIC, BSH, Grab, Fado, NPAP, Gotadi... hứa hẹn mang đến 1 sân chơi vô cùng kịch tính cho các đội thi. Với định hướng nhằm giúp sinh viên tiếp cận thực tiễn nhất các hoạt động của thương mại điện tử và kinh tế số, cuộc thi sẽ tạo nhiều cơ hội để đào tạo đội thi những kiến thức thực hành, thực chiến kinh doanh đến từ các chuyên gia đầu ngành. Những đội thi đạt giải sẽ có nhiều hỗ trợ và cơ hội việc làm tốt sau khi ra trường. Đặc biệt, những trường có đội đạt giải thưởng của từng nhóm nội dung cũng là một minh chứng phản ánh được chất lượng đào tạo hàng đầu trong cả nước ở từng lĩnh vực thi.

Nhận định về cuộc thi năm nay, Đại diện Tổng công ty CP Bảo hiểm Sài Gòn - Hà Nội (BSH)  bà Trần Ánh Nguyệt - Giám đốc Marketing cho biết: “Đây là một sân chơi sáng tạo trên nền tảng số, mang đến cho các bạn sinh viên cơ hội “thực chiến” trong lĩnh vực thương mại điện tử nói chung cũng như trải nghiệm, thực hành về lĩnh vực truyền thông số nói riêng. Với vai trò là nhà tài trợ đồng hành, đồng thời là Ban Giám khảo trong cuộc thi năm nay, BSH sẽ “đốt đuốc tìm nhân tài” chọn ra các nhóm sinh viên Gen Z tài năng nhất để trao giải và có những hỗ trợ việc làm sau khi ra trường” .

Mị Dung