Shark Khoa: Teamwork là một trong những “chìa khóa” quan trọng để khởi nghiệp thành công

07:00 19/01/2021

Từng tham gia với vai trò nhà đầu tư cá mập tại chương trình Shark Tank Việt Nam, Shark Khoa cho rằng trong start-up yếu tố con người quan trọng và cần đầu tư hơn ý tưởng, do đó, người khởi nghiệp cần lựa chọn cộng sự phù hợp.

Shark Lê Đăng Khoa
Shark Lê Đăng Khoa. (Ảnh: Internet)

Chia sẻ tại sự kiện Leaders Talk do ĐH Anh Quốc Việt Nam (BUV) tổ chức, doanh nhân Lê Đăng Khoa cho biết, người khởi nghiệp nên tránh phụ thuộc vào công nghệ, bởi con người mới là yếu tố quan trọng nhất khi anh đánh giá một công ty start-up. Theo đó, người khởi nghiệp không nên hợp tác với bạn bè thân thiết, thay vào đó, cần làm việc với người giỏi nhất trong từng lĩnh vực.

Do đó, teamwork là một trong những “chìa khóa” quan trọng để khởi nghiệp thành công. Theo đó, nhóm cộng sự cần hội tụ các thành viên có tố chất, kiến thức cơ bản để lập kế hoạch kinh doanh và xử lý khủng hoảng.

Tuy nhiên, người Việt khi khởi nghiệp thường gặp phải hai sai lầm. Một là, khởi nghiệp với người thân hoặc bạn thân vì cho rằng như thế đủ tin tưởng nhất, nhưng chính sự xuề xòa giữa những người bạn/người thân đó sẽ khiến cho việc quản trị sau này trở nên khó khăn. Sai lầm thứ hai người khởi nghiệp thường mắc phải khi nghĩ là chỉ cần giỏi chuyên môn thì có thể startup. Thế nhưng, người chuyên viên xuất sắc không đảm bảo sẽ lãnh đạo doanh nghiệp thành công. Bởi bên cạnh kiến thức chuyên môn, chủ doanh nghiệp còn phải có các kiến thức liên quan đến quản lý và vận hành doanh nghiệp, từ đó, tìm ra đội ngũ toàn diện.

Anh khẳng định: “Tôi sẵn sàng đầu tư vào một ý tưởng bình thường nhưng ekip xuất sắc hơn là một ý tưởng xuất sắc mà đội ngũ bình thường”.

Bên cạnh đó, người khởi nghiệp khi gọi vốn chỉ nói nhiều về sản phẩm mà không cho nhà đầu tư thấy họ biết cách quản lý một doanh nghiệp. Anh nói: “Họ kêu gọi đầu tư nhưng không chứng minh cho chúng tôi rằng họ sẽ dùng tiền hiệu quả. Sử dụng tiền là một việc rất khó khăn.

Shark Khoa nhận định, nhiều người nghĩ rằng “tôi còn trẻ, có thể thất bại và bắt đầu lại từ đầu”. Nhưng, đó là một tư tưởng sai lầm. “Thất bại một lần trong kinh doanh có thể phá hủy danh tiếng của bạn trong một thời gian dài. Nếu start-up lần đầu không thành công, các lần tiếp theo sẽ khó khăn hơn rất nhiều”, anh nói. Do đó, người khởi nghiệp biết thời điểm nên dừng lại.

Anh cũng cho biết, một trong những kỹ năng đầu tiên để start-up là “học”. Việc chú ý bồi dưỡng kỹ năng, trau dồi kiến thức chuyên ngành cũng như quản lý sẽ giúp người khởi nghiệp có cách vận hành doanh nghiệp trơn tru hơn. Anh khẳng định: “Kiến thức là điều bắt buộc, không phải sự lựa chọn”.

Ngoài ra, Việt Nam là quốc gia có nền kinh tế phát triển nhanh trong 10 năm qua. Người khởi nghiệp có sức trẻ, kiến thức, công nghệ thông tin… Đó là cơ hội lớn trong mọi lĩnh vực, đặc biệt là kinh doanh. Vì vậy, người khởi nghiệp cần tận dụng tiềm lực về vị trí địa lý, khí hậu, con người thay vì cố lặp lại thành công của các doanh nghiệp nước ngoài.

Hương Trà