Sau châu Phi, startup 7 năm tuổi mở rộng hoạt động trên 37 quốc gia

15:35 20/04/2021

Hơn một năm sau khi đại dịch bắt đầu, những ảnh hưởng do đại dịch gây nên vẫn chưa có dấu hiệu thuyên giảm. Andela, một công ty khởi nghiệp có trụ sở tại New York, chuyên giúp các công ty công nghệ xây dựng các nhóm kỹ sư từ xa từ châu Phi, là một trong những doanh nghiệp đầu tiên công bố hoạt động sâu rộng trên lục địa này.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet) 

Ngày nay, công ty đang nỗ lực gấp đôi này thông qua mở rộng quy mô toàn cầu. Khi Andela ra mắt vào năm 2014, startup đã xây dựng các trung tâm ở Nigeria, Kenya, Rwanda và Uganda nhằm tìm kiếm nguồn nhân lực và đào tạo các kỹ sư trở thành một phần của các bộ phẩn làm việc xuyên biên giới cho các công ty quốc tế. Bên cạnh đó, Andela cũng đã thử nghiệm các mô hình vệ tinh ở Ai Cập và Ghana thay thế cho các trung tâm vật lý.

Công ty tiến hành chọn lọc nhân sự thông qua gọi video và sau khi được nhận, các kỹ sư được trả lương và cũng cấp nhà ở cũng như thực phẩm trong vòng sáu tháng. Tổng cộng đã có hơn 100.000 kỹ sư tham gia vào mạng lưới cộng đồng của công ty và tính đến năm 2019, Andela có hơn 1.500 kỹ sư trong biên chế. Tuy nhiên, tình hình startup trở nên tồi tệ sau sự xuất hiện của đại dịch. Vào tháng 9 năm 2019, công ty đã cho thôi việc 420 kỹ sư cơ sở trên khắp Kenya, Uganda và Nigeria. Chín tháng sau, với lý do đại dịch, họ đã sa thải thêm 135 nhân viên trong khi cắt giảm lương của các nhân viên cấp cao. Trên tất cả, bất chấp những khó khăn về tài chính và nhân lực đại dịch cũng mang lại cho Andela cơ hội thành công với mô hình vệ tinh.

Giám đốc điều hành Jeremy Johnson chia sẻ với trang Techcrunce: “Ban đầu, đối tác phải đến Lagos để làm việc với chúng tôi, sau đó là các địa điểm như Nigeria, Kenya, Uganda hay Rwanda. Trước đại dịch, Andela đã mở rộng tại nhiều thị trường trên thế giới. Nhưng sau khi tình hình không mấy khả quan, chúng tôi quyết định mở rộng trên toàn bộ lục địa bằng cách đóng cửa các cơ sở vậy lý hiện có và chuyển sang hoạt động từ xa giúp công ty tập trung thu hút các kỹ sư có nhiều kinh nghiệm hơn để đáp ứng các yêu cầu của khách hàng. Công ty đã tiến hành thử nghiệm trong vòng chưa đầy một năm, đặt sứ mệnh trở thành một công ty toàn cầu”. Ông bổ sung thêm: “Hiện chúng tôi đang hoạt động rất tốt và xem xét tăng tốc kế hoạch trở thành công ty có mặt trên khắp các lục địa và vùng lãnh thổ”. Theo một tuyên bố được công bố bởi công ty, Andela hiện có các kỹ sư từ 37 quốc gia trên khắp châu Phi, châu Á, châu Mỹ Latinh, Bắc Mỹ và châu Âu.

Andela phục vụ hơn 200 khách hàng bao gồm GitHub, ViacomCBS, Pluralsight, Seismic, Cloudflare, Coursera và InVision. Trong hành trình trở thành một công ty toàn cầu, đối với công ty 7 năm tuổi này, cạnh tranh và thách thức là điều khó tránh khỏi nhưng Andela tự tin để vượt qua. Giám đốc điều hành startup chia sẻ: “Chúng tôi tập trung vào việc xây dựng các sản phẩm kỹ thuật số và do đó, về cơ bản, chúng tôi có thể làm được nhiều việc hơn cho khách hàng của mình… Ngoài ra chúng tôi mong muốn xây dựng mối quan hệ lâu dài bên cạnh các sản phẩm kỹ thuật số tuyệt vời”. Công ty được thành lập bởi Jeremy Johnson, Christina Sass, Nadayar Enegesi, Ian Carnevale, Brice Nkengsa và Iyinoluwa Aboyeji đã huy động được hơn 180 triệu đô la (lên đến Series D) từ các nhà đầu tư như Chan Zuckerberg Initiative, Generation Investment Management, Google Ventures và Spark Capital với mức định giá khoảng 700 triệu đô la.

TL