Mặc dù các nhà đầu tư ban đầu và người đồng sáng lập công ty khởi nghiệp Xpanceo tại Dubai có thể nghĩ rằng anh lập dị với ý tưởng mới lạ về việc thu nhỏ máy tính và biến chúng thành kính áp tròng thông minh, Axelrod vẫn kiên định với tầm nhìn của mình.
“Đó là một câu chuyện thú vị. Khi tôi nhận ra máy tính trong tương lai sẽ là kính áp tròng thông minh, tôi biết mình cần các chuyên gia... vì vậy tôi đã liên hệ với [chuyên gia về nanophotonics] Valentyn Volkov,” theo Axelrod.
“Hãy tưởng tượng bạn là một nhà khoa học danh tiếng và một ngày có người viết thư mời bạn cùng xây dựng máy tính của tương lai.” Axelrod và nhóm của anh bắt đầu phát triển nguyên mẫu cho ý tưởng này và tìm kiếm các nhà đầu tư. Mặc dù gặp nhiều hoài nghi, những nỗ lực này vẫn mang lại kết quả. Axelrod hiện là đối tác quản lý của Xpanceo, một công ty đang phát triển kính áp tròng thông minh với công nghệ mô phỏng từ phim Iron Man, như anh chia sẻ.
Những chiếc kính này sẽ cung cấp chế độ xem thực tế mở rộng "vô hạn," từ tài liệu đến cuộc họp, phương tiện truyền thông xã hội đến trò chơi, tất cả hiển thị trên trường nhìn của người dùng và chỉ người đeo mới nhìn thấy.
Axelrod cho biết vào tháng 12 rằng các kính áp tròng này, được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo và máy học, sẽ có tính năng nhìn ban đêm và điều khiển bằng giọng nói, cử chỉ, ánh mắt và "có thể sau này là tâm trí của bạn."
Kể từ đó, Xpanceo đã đạt được “tiến bộ đáng kể” trong việc tinh chỉnh các thành phần chính của ba nguyên mẫu. Axelrod chia sẻ rằng việc hoàn tất thử nghiệm tiền lâm sàng là ưu tiên hàng đầu trước khi bắt đầu thử nghiệm trên người.
Axelrod dự kiến nguyên mẫu cuối cùng sẽ bước vào giai đoạn thử nghiệm vào năm 2026, với ngày ra mắt thị trường và số lượng sản phẩm phụ thuộc vào kết quả các cuộc thử nghiệm. Xpanceo cũng đang thảo luận với "một số công ty lớn" mà anh không nêu tên.
Chi phí sẽ là 900 đô la một năm, bao gồm 50 đô la mỗi tháng để thay tròng kính, cộng thêm 300 đô la mỗi năm cho dịch vụ đăng ký bao gồm thiết bị sạc và cất giữ tròng kính qua đêm.
Axelrod không loại trừ khả năng hợp tác với các công ty như Apple và Google. Anh cho biết Xpanceo đã có cuộc đàm phán với đại diện của các công ty này, nhưng chưa thể tiết lộ chi tiết.
“Chúng tôi đang tìm hiểu cơ hội hợp tác và tận dụng chuyên môn của họ để nâng cao sản phẩm của mình,” Axelrod chia sẻ.
Xpanceo hy vọng sẽ thu hút được 15.000 người dùng đầu tiên vào năm 2026, với mục tiêu 500.000 người vào năm 2028, một triệu người vào năm 2029 và 10 triệu người vào năm 2032. Axelrod cho biết: “Chúng tôi hy vọng đạt được tiến bộ đáng kể vào cuối năm 2024. Trong thời gian chờ đợi, chúng tôi đã phát triển hệ thống thử nghiệm kính áp tròng thông minh mà không cần thử nghiệm trên người hoặc động vật.”
“Các giải pháp hiện tại chỉ giám sát được 30% các thông số cần thiết, nhưng hệ thống của chúng tôi bao phủ toàn diện hơn.”
Theo Data Bridge Market Research, thị trường kính áp tròng thông minh toàn cầu dự kiến sẽ đạt 682,67 triệu đô la vào năm 2031, từ mức 264,18 triệu đô la vào năm 2023, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 12,60%.
Kính áp tròng thông minh không phải là một khái niệm mới, nhưng tốc độ tăng trưởng thị trường vẫn chậm. Google đã nghiên cứu và phát triển kính áp tròng thông minh vào năm 2014, nhưng dự án bị hủy bỏ vào năm 2018 do nhiều thách thức, đặc biệt là về độ chính xác. Samsung Electronics và Sony đã nộp bằng sáng chế, nhưng chưa có thành tựu đáng chú ý nào. Mojo Vision và Sensimed cũng đã có những nỗ lực nhưng gặp phải nhiều khó khăn.
Axelrod cho biết: “Chúng tôi đã thay đổi cách tiếp cận công nghệ: trong khi các nhà sản xuất hiện tại đang cố gắng giảm kích thước các thành phần của các tiện ích trước đây, chúng tôi đang triển khai các công nghệ mới nhất.”
Các vật liệu mới và nghiên cứu về quang tử nano – chuyên nghiên cứu hành vi của ánh sáng – cho phép nhóm của anh theo đuổi nhiều hướng cùng lúc, bao gồm công nghệ chăm sóc sức khỏe, phát triển vật liệu 2D và tạo ra công nghệ siêu thị giác, cùng với kính áp tròng thông minh.
Cách tiếp cận hướng tới tương lai này sẽ giảm thiểu nguy cơ lặp lại sai lầm trong quá khứ, theo Axelrod.
Về tài trợ, Axelrod cho biết hiện tại đó không phải là ưu tiên hàng đầu: công ty đã thu hút được 40 triệu đô la đầu tư vào năm 2023 - vòng hạt giống lớn thứ hai ở Trung Đông và Bắc Phi và lớn thứ 24 trên toàn cầu vào năm ngoái, theo Eqvista (Hoa Kỳ).
Phần lớn quỹ của Xpanceo được dành cho nghiên cứu và phát triển, hỗ trợ một nhóm gồm hơn 50 kỹ sư và nhà khoa học. Chỉ riêng phòng thí nghiệm của công ty tại Dubai đã tiêu tốn hơn 6 triệu đô la.
“Nếu chúng tôi thấy có cơ hội cải thiện sản phẩm bằng các nguồn lực bổ sung, chúng tôi có thể cân nhắc. Chúng tôi đang liên hệ với nhiều quỹ khác nhau, cả trong khu vực và quốc tế, để sẵn sàng khám phá các cơ hội tài trợ mới nếu cần.”, Axelrod chia sẻ.
Axelrod luôn mơ ước đóng góp vào sự tiến bộ của nhân loại bằng cách kết hợp con người với công nghệ, nâng cao các chức năng hiện tại và tạo ra những chức năng hoàn toàn mới. Anh tin rằng loài người trong tương lai sẽ có khả năng điều khiển thiết bị bằng tâm trí, học hỏi ngay lập tức, trao đổi thông tin liền mạch và sống lâu dài, khỏe mạnh hơn.
“Cuối cùng, tôi sẽ khám phá các ý tưởng khác góp phần vào quá trình tiến hóa của chúng ta thành loài liên hành tinh, có thể trong lĩnh vực thiết bị y tế hoặc giao diện thần kinh.” Axelrod nhấn mạnh: “Tạo ra một tiện ích thực sự tiện lợi là một trong những mục tiêu chính của tôi.”
Theo Axelrod, khi kính áp tròng thông minh ra mắt, cuộc sống sẽ dễ dàng hơn. Chúng ta có thể giao tiếp mà không cần màn hình phụ, điều khiển thiết bị bằng suy nghĩ và giảm đáng kể tình trạng mỏi mắt. “Khi mọi người trải nghiệm được sự tiện lợi này, họ sẽ không muốn quay lại với công nghệ cũ.”
Huyền Trâm t/h