Những ngày đầu thu, trên công trường Khu bến cảng Mỹ Thủy, tuyến đường ven biển kết nối Hành lang kinh tế Đông – Tây và các dự án hàng không tại Quảng Trị, không khí thi công rộn ràng, khẩn trương. Máy móc hoạt động liên tục, hàng trăm công nhân làm việc suốt ngày đêm với quyết tâm đưa các công trình trọng điểm cán đích đúng hẹn.
![]() |
Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra tiến độ các dự án trọng điểm tại Quảng Trị trong khuôn khổ chuyến công tác tại địa phương này vào tháng 7 vừa qua. |
Sau gần nửa năm thi công, Khu bến cảng Mỹ Thủy đã hình thành diện mạo rõ nét. Hàng loạt cần cẩu, xe chuyên dụng, xà lan hoạt động hết công suất; cầu bến số 1 và số 2 hoàn thành nhiều hạng mục quan trọng.
![]() |
Cảng nước sâu Mỹ Thủy được kỳ vọng sẽ sớm biến tiềm năng thành động lực mạnh mẽ để Quảng Trị tăng trưởng bền vững. |
Ông Đào Văn Đạt, Phó Ban Quản lý dự án của MTIP (chủ đầu tư dự án) cho biết, trên công trường hiện có 6 nhà thầu, khoảng 500 công nhân cùng 100 máy móc triển khai đồng bộ nhiều hạng mục: cọc khoan nhồi, móng, dầm, thả đá gầm bến, tường chắn, bản mặt cầu. Theo tiến độ, cầu bến số 1 sẽ hoàn thành cuối tháng 11/2025; cầu bến số 2 hoàn thành trong quý I/2026. Hạ tầng sau cảng phải về đích trước để đồng bộ khai thác.
Nhằm tạo khí thế lao động trên công trường, chủ đầu tư cũng đã đặt mốc mục tiêu để các nhà thầu thi đua về đích. “Đơn cử, lễ Quốc khánh 2/9 hay Ngày giải phóng Thủ đô 10/10 năm nay, chúng tôi đặt mốc chỉ tiêu cụ thể cho từng hạng mục công trình để các nhà thầu thi đua phấn đấu đạt khối lượng”, ông Đạt chia sẻ.
Trên tuyến đường ven biển kết nối Hành lang kinh tế Đông – Tây, 4 gói thầu đang được triển khai đồng loạt, khối lượng thực hiện đạt gần 40%. Tại gói thầu VB-XL04, đoạn 1,8 km từ bến xe Đông Hà đến cầu Thạch Hãn 1, khoảng 50 công nhân cùng hàng chục phương tiện cơ giới miệt mài làm việc đến 11 giờ đêm mỗi ngày. Chỉ huy trưởng công trường Phạm Hồng Văn cho biết, thời tiết thuận lợi giúp đơn vị tập trung hoàn thành nền đường trước mùa mưa.
Hiện dự án đã bàn giao 31,6/48 km mặt bằng (66%), dự kiến quý III/2025 bàn giao thêm 10,76 km; phần còn lại – chủ yếu đất ở, nhà cửa – sẽ được giải quyết dứt điểm trong năm 2026. Đây được kỳ vọng là tuyến huyết mạch, tạo động lực phát triển kinh tế – xã hội không chỉ cho Quảng Trị mà cả khu vực miền Trung, đồng thời mở rộng kết nối liên vùng, liên quốc gia.
![]() |
Dự án thành phần 2 – cầu Nhật Lệ 3 và đường 2 đầu cầu – đang được đẩy nhanh tiến độ |
Bên cạnh đó, Dự án thành phần 2 – cầu Nhật Lệ 3 và đường 2 đầu cầu – cũng đang được đẩy nhanh. Hiện phần hạ bộ cầu đã hoàn thành, vòm thép được lắp đặt, công tác kéo cáp và lan can đang triển khai, đạt hơn 86% khối lượng. Mục tiêu là hoàn thành toàn bộ cầu trong tháng 9/2025 và kết thúc dự án trong năm 2026.
Tại Cảng hàng không Quảng Trị, các gói thầu được triển khai đồng bộ, nhiều hạng mục quan trọng như sân đỗ, đường công vụ, nhà ga phụ trợ đã cơ bản hoàn thành. Nhà ga hành khách đang trong giai đoạn thi công móng, còn đường băng và đường lăn được tập trung đẩy nhanh tiến độ. Với yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, giai đoạn 1 phải hoàn thành chậm nhất tháng 7/2026, phấn đấu cán đích sớm vào dịp 30/4/2026.
Song song, tại Cảng hàng không Đồng Hới, nhà ga hành khách T2 khởi công từ tháng 4/2025, đang xây dựng phần móng và dự kiến hoàn thành cuối năm 2026, với yêu cầu “làm ngày làm đêm, làm thêm ngày nghỉ” để về đích sớm hơn kế hoạch.
Khi cảng biển, đường ven biển và hàng không cùng hoàn thành, Quảng Trị sẽ hội đủ các loại hình giao thông hiện đại: đường bộ cao tốc, đường sắt Bắc – Nam, đường sắt tốc độ cao, cảng nước sâu và cảng hàng không. Sự đồng bộ đó mở ra cơ hội để tỉnh khẳng định vai trò trung tâm kết nối Bắc – Nam, Đông – Tây, vươn ra khu vực và quốc tế. Với quyết tâm của Chính phủ, địa phương và các nhà đầu tư, kỳ vọng các dự án sẽ sớm biến tiềm năng thành động lực mạnh mẽ cho tăng trưởng bền vững.