Quảng cáo Superbowl 2023: Những nhãn hàng quen thuộc trở lại

10:27 15/02/2023

Super Bowl được biết đến với tên gọi quen thuộc là giải Siêu cúp bóng bầu dục Mỹ, là một trong những sự kiện thể thao được theo dõi nhiều nhất trong các chương trình phát sóng của truyền hình Mỹ. Với sức nóng của mình, Super Bowl 2023 đã thu hút hàng loạt nhãn hàng quen thuộc thương hiệu quảng bá tên tuổi và tiếp cận khách hàng, bất chấp mức giá quảng cáo lên đến 7 triệu USD cho 30 giây lên sóng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Tại Superbowl 2023, danh sách quảng cáo dường như đang quay trở lại hiện trạng trước COVID-19 khi các nhãn hàng đồ ăn thức uống là những cái tên đổ tiền nhiều nhất cho quảng cáo. Công ty nước giải khát và đồ uống có cồn Anheuser-Busch dẫn đầu tất cả các hãng với thời lượng phát sóng ba phút. Các nhãn hiệu rượu khác như Heineken và Diageo cũng tham gia. M&M's và Doritos cũng như các hãng phim và nhà sản xuất ô tô cũng vậy. Super Bowl năm nay được nhận xét là giống như năm 2019 hoặc 2020 - chỉ khác là có thêm sự hiện diện của các thương hiệu xe ô tô điện.

Ông Tim Calkins, Giáo sư ngành Marketing tại trường Quản lý Kellogs, cho biết: "Không chỉ quay trở lại các mặt hàng người thật việc thật, Superbowl năm nay còn đánh dấu cái bắt tay của khá nhiều nhãn hàng như hãng ô tô GM và nền tảng phim trực tuyến Netflix; hay giữa bộ phim Breaking Bad và một hãng bim bim".

Quảng cáo Super Bowl là một doanh nghiệp lớn. Một vị trí 30 giây trong trò chơi năm nay có giá trung bình 7 triệu USD. Khi bạn tiêu số tiền đó, bạn sẽ sử dụng hết khả năng của mình — vai khách mời của người nổi tiếng, bài hát nhạc pop đáng nhớ và bất kỳ mẹo kể chuyện nào khác mà bạn có thể sử dụng để khiến mọi người nhớ đến thương hiệu và/hoặc sản phẩm của bạn.

Trong những năm 2000, giữa cuộc bùng nổ “dot-com”, 14 công ty non trẻ đã chui vào thời gian quảng cáo của Super Bowl, trong đó bao gồm Pets.com, OnMoney.com, E-Stamps.com, Epidemic.com, HotJobs.com, và e1040.com.

Sau khi bong bóng “dot-com” tan vỡ, các hãng dịch vụ công nghệ, phần mềm máy tính đã phải cắt giảm chi phí quảng cáo và biến mất khỏi Super Bowl.

Hai thập kỷ sau, gần như tất cả tên tuổi trên đã không còn tồn tại.

Năm ngoái, một loạt các công ty tiền tệ mã hoá, trong đó có FTX, Coinbase, Crypto.com và eToro, đã mạnh dạn chạy quảng cáo giữa các trận đấu lớn. Đây là chỉ định cho làn sóng kinh doanh đầu tư vào các loại công nghệ blockchain, khiến sự kiện này được ví von là “Crypto Bowl” trong 2022.

Kể từ đó, các loại tài sản crypto đã hạ giá, với hàng loạt công ty tài chính có liên quan bị phá sản. FTX, từng được xem là “đứa con cưng” của ngành tiền tệ mã hoá, sụp đổ chóng vánh.

Và thế là, các tên tuổi crypto vắng bóng hoàn toàn trong Super Bowl năm nay. 

Bích Phương t/h