Thứ ba 17/09/2024 15:25
Hotline: 024.355.63.010
Kinh tế số

Quận Bình Tân (TPHCM): Đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp trong thực hiện CĐS gắn liền cải cách hành chính

03/09/2024 20:10
Cán bộ, công chức phường Bình Hưng Hoà B đã ứng dụng công nghệ số trong việc xây dựng biểu mẫu, hướng dẫn thành phần hồ sơ, các bước nộp hồ sơ trực tuyến.
aa
Bộ phận một cửa  của cán bộ, công chức phường Bình Hưng Hoà B.
Bộ phận một cửa của cán bộ, công chức phường Bình Hưng Hoà B.

Thực hiện chỉ đạo của đồng chí Bí thư Thành uỷ thành phố Hồ Chí Minh: “Với tinh thần chủ động, quyết tâm, chúng ta phải bám sát chủ đề năm 2024 là thúc đẩy Chuyển đổi số và Nghị quyết 98 để thực hiện, tạo khí thế ngay từ đầu năm”, cán bộ, công chức phường Bình Hưng Hoà B đã ứng dụng công nghệ số trong việc xây dựng biểu mẫu, hướng dẫn thành phần hồ sơ, các bước nộp hồ sơ trực tuyến đối với 133 thủ tục hành chính với 29 lĩnh vực, trong đó có 37 thủ tục trực tuyến toàn trình (100% trực tuyến), 22 thủ tục trực tuyến một phần và 44 thủ tục hành chính thực hiện tiếp nhận trực tiếp trên Hệ thống giải quyết thủ tục hành chính của Thành phố.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Biểu mẫu hướng dẫn tờ khai thông tin.

Ngay từ đầu năm, UBND phường Bình Hưng Hòa B đã xác định mục tiêu tiếp tục xây dựng hình ảnh đội ngũ công chức chuyên nghiệp, hiện đại, trách nhiệm, thân thiện và tận tình phục vụ nhân dân.

Người  dân luôn được hướng dẫn tận tình chu đáo.
Người dân luôn được hướng dẫn tận tình chu đáo.

Để đạt được mục tiêu đề ra, cán bộ, công chức phường đã nghiên cứu và đề xuất sáng kiến ứng dụng công nghệ số hóa (tạo mã QR-code) thành phần, thủ tục hành chính thuộc các lĩnh vực: hộ tịch, địa chính xây dựng, bảo trợ xã hội, chính sách có công, giáo dục..... để niêm yết, công khai tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả phường và tại trụ sở 40 khu phố phục vụ cho người dân, doanh nghiệp tra cứu, tìm hiểu, góp phần tiết kiệm thời gian, chi phí, thuận tiện cho cả người dân và cán bộ, nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp; đồng thời, triển khai tuyên truyền trên các nền tảng mạng xã hội: zalo, facebook, Website… đến từng khu phố để người dân dễ dàng tiếp cận và có thể thực tiện một số thủ tục hành chính ngay cả khi ngồi ở nhà (đối với các thủ tục hành chính trực tuyến).

Cán bộ, công chức phường đã nghiên cứu và đề xuất sáng kiến ứng dụng công nghệ số hóa (tạo mã QR-code) .
Cán bộ, công chức phường đã nghiên cứu và đề xuất sáng kiến ứng dụng công nghệ số hóa (tạo mã QR-code).

Qua đó, người dân khi tới Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả phường, chỉ cần quét mã QR được niêm yết là biết thành phần hồ sơ và mẫu đơn để khai thông tin cho thủ tục cần làm và đến số thứ tự để nộp hồ sơ mà không cần chờ cán bộ hướng dẫn như trước đây hoặc tự nộp hồ sơ trực tuyến theo các bước hướng dẫn. Để kịp thời hướng dẫn, hỗ trợ người dân thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến, UBND phường phân công nhân viên, đoàn viên thanh niên trực thường xuyên bằng 02 hình thức: trực tiếp tại bàn hướng dẫn Bộ phận tiếp nhận, trả kết quả và trực Hotline: 028.37652.524.

Người  dân chỉ cần quét mã QR được niêm yết là biết thành phần hồ sơ và mẫu đơn để khai thông tin
Người dân chỉ cần quét mã QR được niêm yết là biết thành phần hồ sơ và mẫu đơn để khai thông tin.

Sáng kiến ứng dụng công nghệ số nêu trên, góp phần đẩy manh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tuyên truyền, phổ biến về chủ trương Chuyển đổi số, cải cách hành chính nhằm nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận trong nhân dân; giúp người dân quen dần với việc nộp hồ sơ thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân, giảm tải áp lực và tăng năng suất lao động cho cán bộ tiếp nhận hồ sơ, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến trên địa bàn.

Sáng kiến ứng dụng công nghệ số nêu trên, góp phần đẩy manh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tuyên truyền, phổ biến về chủ trương Chuyển đổi số, cải cách hành chính nhằm nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận trong Nhân dân;.
Sáng kiến ứng dụng công nghệ số nêu trên, góp phần đẩy manh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tuyên truyền, phổ biến về chủ trương Chuyển đổi số, cải cách hành chính nhằm nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận trong nhân dân.

Với phương châm hoạt động: “ Vì dân phục vụ”, “ thực hiện cải cách hành chính gắn với nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp”, UBND phường Bình Hưng Hoà B quyết tâm thực hiện hiệu quả Chuyển đổi số năm 2024 trên địa bàn.

Bích Liên

Tin bài khác
AI hẹp, AI chuyên dụng, AI dùng riêng, AI nội bộ, AI cá nhân là gì?

AI hẹp, AI chuyên dụng, AI dùng riêng, AI nội bộ, AI cá nhân là gì?

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng đưa ra khái niệm AI hẹp, AI chuyên dụng, AI dùng riêng, AI nội bộ, AI cá nhân.
Chuyển đổi số toàn diện trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng với GenAI

Chuyển đổi số toàn diện trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng với GenAI

Chuyển đổi số trong lĩnh vực tài chính, Ngân hàng, Bảo hiểm (BFSI) với việc ứng dụng AI tạo sinh – GenAI được xem lời giải giúp các doanh nghiệp đi tắt đón đầu.
Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội: Đảm bảo an toàn thông tin trong cơn bão số 3

Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội: Đảm bảo an toàn thông tin trong cơn bão số 3

Sở Thông tin và Truyền thông liên tục cập nhật, cung cấp thông tin qua các nhóm Zalo các văn bản chỉ đạo của thành phố, Bộ Thông tin và Truyền thông và các sở, ngành về phòng, chống bão…
An toàn trong thời kỳ bùng nổ của trí tuệ nhân tạo

An toàn trong thời kỳ bùng nổ của trí tuệ nhân tạo

Ngày 5/9/2024, Hội thảo "An toàn trong thời kỳ bủng nổ trí tuệ nhân tạo" do Chi hội Truyền thông số phía Nam (SVDCA) và Clb Cafeso tổ chức, thu hút đông đảo DN, các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo và an ninh mạng tham gia.
Một số bài học khi làm Dịch vụ công trực tuyến

Một số bài học khi làm Dịch vụ công trực tuyến

Sau gần 20 năm, chúng ta mới đạt tỷ lệ DVCTT 43%, nhưng sau hơn 1 năm nữa, tỷ lệ sẽ là 80%, tức là tăng 86% trong 16 tháng, các tỉnh thành thì không phải tăng 86% mà là tăng 300-400%.
lp-bank
tms-group
sanghai-fair
ubnd-xa-hoa-son