Thực hiện chỉ đạo của đồng chí Bí thư Thành uỷ thành phố Hồ Chí Minh: “Với tinh thần chủ động, quyết tâm, chúng ta phải bám sát chủ đề năm 2024 là thúc đẩy Chuyển đổi số và Nghị quyết 98 để thực hiện, tạo khí thế ngay từ đầu năm”, cán bộ, công chức phường Bình Hưng Hoà B đã ứng dụng công nghệ số trong việc xây dựng biểu mẫu, hướng dẫn thành phần hồ sơ, các bước nộp hồ sơ trực tuyến đối với 133 thủ tục hành chính với 29 lĩnh vực, trong đó có 37 thủ tục trực tuyến toàn trình (100% trực tuyến), 22 thủ tục trực tuyến một phần và 44 thủ tục hành chính thực hiện tiếp nhận trực tiếp trên Hệ thống giải quyết thủ tục hành chính của Thành phố.
Ngay từ đầu năm, UBND phường Bình Hưng Hòa B đã xác định mục tiêu tiếp tục xây dựng hình ảnh đội ngũ công chức chuyên nghiệp, hiện đại, trách nhiệm, thân thiện và tận tình phục vụ nhân dân.
Để đạt được mục tiêu đề ra, cán bộ, công chức phường đã nghiên cứu và đề xuất sáng kiến ứng dụng công nghệ số hóa (tạo mã QR-code) thành phần, thủ tục hành chính thuộc các lĩnh vực: hộ tịch, địa chính xây dựng, bảo trợ xã hội, chính sách có công, giáo dục..... để niêm yết, công khai tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả phường và tại trụ sở 40 khu phố phục vụ cho người dân, doanh nghiệp tra cứu, tìm hiểu, góp phần tiết kiệm thời gian, chi phí, thuận tiện cho cả người dân và cán bộ, nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp; đồng thời, triển khai tuyên truyền trên các nền tảng mạng xã hội: zalo, facebook, Website… đến từng khu phố để người dân dễ dàng tiếp cận và có thể thực tiện một số thủ tục hành chính ngay cả khi ngồi ở nhà (đối với các thủ tục hành chính trực tuyến).
Qua đó, người dân khi tới Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả phường, chỉ cần quét mã QR được niêm yết là biết thành phần hồ sơ và mẫu đơn để khai thông tin cho thủ tục cần làm và đến số thứ tự để nộp hồ sơ mà không cần chờ cán bộ hướng dẫn như trước đây hoặc tự nộp hồ sơ trực tuyến theo các bước hướng dẫn. Để kịp thời hướng dẫn, hỗ trợ người dân thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến, UBND phường phân công nhân viên, đoàn viên thanh niên trực thường xuyên bằng 02 hình thức: trực tiếp tại bàn hướng dẫn Bộ phận tiếp nhận, trả kết quả và trực Hotline: 028.37652.524.
Sáng kiến ứng dụng công nghệ số nêu trên, góp phần đẩy manh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tuyên truyền, phổ biến về chủ trương Chuyển đổi số, cải cách hành chính nhằm nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận trong nhân dân; giúp người dân quen dần với việc nộp hồ sơ thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân, giảm tải áp lực và tăng năng suất lao động cho cán bộ tiếp nhận hồ sơ, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến trên địa bàn.
Với phương châm hoạt động: “ Vì dân phục vụ”, “ thực hiện cải cách hành chính gắn với nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp”, UBND phường Bình Hưng Hoà B quyết tâm thực hiện hiệu quả Chuyển đổi số năm 2024 trên địa bàn.
Bích Liên