Tuần lễ trái cây "Trên bến dưới thuyền" Quận 8, TP.HCM năm 2023

00:32 31/05/2023

Vào ngày 17/6 tới đây, tại Quận 8, TP.HCM sẽ diễn ra Chương trình khai mạc Tuần lễ trái cây “Trên bến dưới thuyền” Quận 8 năm 2023 với nhiều gian hàng trưng bày, giới thiệu, kinh doanh các loại trái cây ngon, sản phẩm đặc trưng của các vùng miền.

Tuần lễ Trái cây “Trên bến dưới thuyền” lần 1 năm 2022, Quận 8, TP.HCM có 120 gian hàng của các thương nhân, nhà vườn tỉnh Vĩnh Long, Bến Tre tham gia kinh doanh (Sản phẩm trái cây các loại như sầu riêng, măng cụt, chôm chôm, mít, ổi, bưởi…; Các sản phẩm bánh: Bánh ú lá tro, bánh ú “TÀI CÓ”, bánh dân gian, bánh xèo…; Các sản phẩm nước uống: nước ép trái cây; Các loại sản phẩm khác: Khoai lang, kem, cà phê giải khát…). Sự kiện đã thu hút trên 3.100.000 lượt du khách đến tham quan, thưởng lãm, mua sắm... tạo được ấn tượng tốt, góp phần quảng bá, tuyên truyền cho người tiêu dùng TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành biết đến nhiều hơn về thương hiệu các loại trái cây của Vĩnh Long nói chung và trái cây đặc trưng của từng địa phương vùng miền nói riêng.

Chương trình biểu diễn nghệ thuật hàng đêm tại sân khấu chính.
Chương trình biểu diễn nghệ thuật hàng đêm tại sân khấu chính.

Năm 2023, Tuần lễ trái cây “Trên bến dưới thuyền” Quận 8 với nhiều gian hàng trưng bày, giới thiệu, kinh doanh các loại trái cây ngon, sản phẩm đặc trưng của các vùng miền, như: thành phố Long Khánh - tỉnh Đồng Nai, thành phố Cao Lãnh - tỉnh Đồng Tháp, thành phố Cần Thơ, tỉnh Vĩnh Long và huyện Tân Phước - tỉnh Tiền Giang, góp phần tái hiện và giới thiệu đến người dân, khách du lịch nét văn hóa đặc trưng “Trên bến dưới thuyền” của Quận 8, thành phố Hồ Chí Minh, từng bước nâng tầm quy mô thành Lễ hội trái cây truyền thống “Trên bến dưới thuyền” và trở thành một trong những sự kiện Lễ hội văn hóa của Thành phố.

Gian hàng ẩm thực, bánh dân gian.
Gian hàng ẩm thực, bánh dân gian.

Tại sân khấu phụ của Tuần lễ trái cây “Trên bến dưới thuyền” Quận 8 năm 2023, được Ban tổ chức thiết kế độc đáo, hình ảnh sinh động gắn liền với miền Tây sông nước, hàng đêm sẽ diễn ra chương trình biểu diễn nghệ thuật chuyên nghiệp, mỗi đêm 01 thể loại nhằm phục vụ khách tham quan và mua sắm. Gian hàng nhà lá trang trí thẩm mỹ, trưng bày trái cây đẹp, giới thiệu trái cây đặc trưng của các tỉnh, thành: Thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp; thành phố Long Khánh; tỉnh Vĩnh Long; huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang,… Tổ chức gian hàng trải nghiệm gói nấu bánh ú lá tre, bánh bá trạng dành cho du khách tham quan và tự tay gói bánh theo hướng dẫn của nghệ nhân và chụp ảnh lưu niệm.

Gian hàng trái cây.
Gian hàng trái cây.

Tiếp đến gian hàng ẩm thực, giới thiệu và bán các sản phẩm được chế biến từ các loại trái cây, các loại bánh dân gian, truyền thống Nam bộ, gian hàng với hoạt động xếp lá dừa nghệ thuật, quý du khách tham quan có thể trở về tuổi thơ gắn bó bên ruộng đồng, sông nước, với những kỷ niệm đáng nhớ khi vui chơi cùng chúng bạn bằng những món đồ chơi ngộ nghĩnh, bình dị nhưng đầy tính nghệ thuật được tạo từ lá Dừa: chơi nhà chòi, làm cào cào, chong chóng, có khi là nón, khố, giáp tập đánh trận giả,...qua đó, góp phần nâng tầm, quảng bá trò chơi dân gian độc đáo của Nam bộ. 

Gian hàng trải nghiệm gói – nấu bánh ú lá Tre, bánh ú bá Trạng.
Gian hàng trải nghiệm gói – nấu bánh ú lá Tre, bánh ú bá trạng.

Song song đó, gian hàng với loại hình nặn, tạo hình nghệ thuật từ đất sét màu dưới bàn tay khéo léo và tâm huyết, những người nặn tò he “biến” thứ bột nặn vô tri vô giác thành những sản phẩm nghệ thuật đầy sáng tạo, đa sắc màu. Hoạt động này không chỉ góp phần giữ gìn mà còn quảng bá nét đẹp văn hóa dân gian, đưa tò hè trở thành một sản phẩm du lịch độc đáo trong sự kiện Tuần lễ trái cây “Trên bến dưới thuyền” của Quận 8.

Gian hàng xếp lá dừa nghệ thuật, vẽ nón lá, vẽ chân dung
Gian hàng xếp lá dừa nghệ thuật, vẽ nón lá, vẽ chân dung.

Đặc biệt là chương trình hoạt động vẽ tranh nghệ thuật, thiết kế và trang trí nón lá theo yêu cầu phát họa của du khách tham quan. Chiếc nón lá tưởng chừng như bình dị ấy sẽ trở nên đầy sinh động, đẹp mắt qua bàn tay tài hoa, khéo léo những họa sĩ, nghệ nhân với nét vẽ xinh tươi, ngộ nghĩnh, đáng yêu hòa cùng sắc màu rực rỡ tạo nên những chiếc nón “độc nhất vô nhị” vô cùng ấn tượng và sinh động.

Gian hàng OCOP.
Gian hàng OCOP..

Tuần lễ trái cây “Trên bến dưới thuyền” Quận 8 năm 2023 sẽ mang đến cho quý du khách và người dân thành phố những loại trái cây, những sản phẩm là đặc sản của các vùng, miền Đông Nam bộ và miền Tây Nam bộ. Sự kiện tuần lễ trái cây năm nay là một khung cảnh thật sự sống động, rộn ràng với những trò chơi, món bánh dân gian kết hợp với những câu “hò”, “xự”, “xang”, “xê”, “cống” sẽ phần nào tái hiện hình ảnh miền sông nước Nam bộ. Đây là nét riêng “Trên bến dưới thuyền” bến Bình Đông Quận 8, những nét đẹp văn hóa mang giá trị truyền thống riêng có giữa lòng của đô thị thành phố Hồ Chi Minh hiện đại.

Hữu Ước